Khi
vô cảm trở thành không khí
Cánh Cò, viết từ Việt Nam
2013-09-20
2013-09-20
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Hàng ngàn người dân Nghệ
An vây quanh chiếc xe cảnh sát chở hai người đã chết do bị đánh vì trộm chó
Photo courtesy of
phunuonline.com.vn
Có bao giờ bạn chứng kiến tận mắt một đám đông
bao vây hai con người, dùng mọi cách để tấn công và cuối cùng giết chết cả hai
con người ấy trong trạng thái điên cuồng hay không?
Có bao giờ bạn chứng
kiến chiếc xe thùng tuềnh toàng của công an chở hai cái xác người ấy nhưng vẫn
bị bao vây bởi đám đông không chạy được vì họ vẫn còn giận dữ?
Có bao giờ bạn tưởng
tượng ra rằng hai cái xác ấy là con cháu hay bạn bè của bạn, nếu vậy thì tâm
trạng bạn thấy thế nào? buồn vui, tức giận hay oán hận cái đám đông ấy.
Nếu hai cái xác ấy là
hai con chó thì liệu bạn có một chút cảm động nào không? hơn thế nếu trong nhà
bạn đang nuôi một con chó và bạn rất yêu thương chúng?
Con chó của bạn bị bao
vây, bị đánh chết trong nỗi sợ hãi tột cùng. Nó kêu ăng ẳng nhưng không biết xin
và tiếng kêu của nó dù sao thì cũng chỉ là tiếng kêu của một con chó.
Nhưng hai cái xác
người kia không phải là xác chó. Hai kẻ ấy là con người và trước khi chết họ đã
quỳ lạy, đã van xin, đã khóc lóc và cũng đã nói lời xin lỗi vì cái tội ăn trộm
chó.
Hai cái xác ấy trước
khi chết là con người. Đã từng biết nói, biết cười, biết khóc than đau khổ hay
sung sướng hạnh phúc. Hai cái xác ấy trước khi chết cũng biết thương, biết ghét
và nhất là họ cũng có một mái gia đình. Với người vợ khốn khổ, rách rưới, với
bầy con nheo nhóc đói rạc.
Đời sống thực của hai
kẻ ấy trước khi chết có lẽ chỉ hơn con chó một chút, bởi vậy họ mới muối mặt đi
làm cái nghề không ai muốn làm: cẩu tặc.
Cái tội lớn nhất vào
ngày hôm ấy là họ đã tước đi mạng sống của vài con chó trong cái xóm người ấy.
Vài con chó chết khiến cả làng cả xóm đau lòng, xót xa như cha ông họ bị giết.
Thế là họ giết người để trả thù. Giết trong nỗi căm hận tột cùng của một bầy
sài lang bao vây hai con vật khốn nạn.
Hai con vật người ấy
bây giờ nằm trên chiếc xe công an, nằm như hai con chó vì họ không hề tin người
ta đang tâm giết chết họ như giết chó.
Hai người trộm chó bị
người dân đánh gần chết. Photo courtesy of phapluattp.com.vn
"Mắt trả mắt,
răng trả răng".
Người Israel nói như
vậy khi mất nước và họ đã lấy lại được lãnh địa Do Thái trong tay của khối Ả
rập từ câu nhật tụng này.
Người Việt ở Bắc
Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Trị...cũng nói như vậy
khi mất chó, và họ lấy được những xác người. Những xác người trước khi chết họ
gọi là đồng bào. Hoàn toàn không phải là kẻ thù. Chỉ vì vài con chó.
Bạn có bao giờ thấy
hai cái xác người bị đánh chết ở Bắc Giang rồi quăng như xác hai con vật hay
không?
Bạn có động lòng không
khi biết rằng chiều hôm ấy và hàng ngàn buổi chiều khác con của hai người đàn
ông ấy không bao giờ có cơ hội kêu lên hai tiếng "Bố về".
Hai con người đáng ra
không nên chết và vẫn có thể cống hiến cho gia đình, xã hội những thành quả nhỏ
nhoi nhất sau khi trả giá việc làm của họ bằng những năm tháng nằm tù. Nếu họ
được xét xử và bị kết tội cũng là cách mà luật pháp bảo vệ cho mọi công dân.
Luật pháp không phải chỉ để trừng phạt bọn vô lại mà nó còn được dùng để bảo vệ
chúng để chúng được xét xử công bằng.
Bất cứ ai tưởng rằng
mình có thể thay thế công lý để trừng phạt ai đó dù chỉ là một tát tai cũng đã
vi phạm luật pháp.
Những người mất chó
đang tưởng như vậy. Hàng xóm của họ cũng tưởng như vậy và cái tưởng ấy khiến họ
nghĩ mình có thể giết người.
Cả làng kéo nhau ra giết người. Giết hai thằng ăn trộm chó. Điều ấy không lạ lắm sao?
Cả làng kéo nhau ra giết người. Giết hai thằng ăn trộm chó. Điều ấy không lạ lắm sao?
Không thể nói là lạ,
mà phải nói là man rợ. Chỉ có kẻ man rợ chưa hưởng ánh sáng văn minh mới có thể
hành động một cách xuẩn động như vậy. Cái lạ là họ không ở trong hang động, họ
đang sống, đang sinh hoạt bình thường tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam, đất nước luôn tự hào có truyền thống này truyền thống nọ nhưng hình như đã
lâu không ai nhắc tới truyền thống thương yêu đồng loại. Bằng chứng là tại cái
làng ấy, cái thôn ấy người ta thương chó hơn còn "đồng loại người".
Họ đồng loạt vung tất cả phương tiện giết người lên. Giết tập thể. Giết hội
đồng.
Quán tính tập thể từ
hợp tác xã, từ hội trường, từ chi bộ đảng, thậm chí nơi trường học, công trường
đã ăn vào xương vào óc của những con người ấy, để bây giờ họ sinh ra nỗi khao
khát giết người tập thể.
Cái tập thể ấy không
những giết người mà còn ngang nhiên cùng nhau nhận rằng chính họ là kẻ giết
người. 800 con người Bắc Giang tự nhận hết vào mình như những anh hùng, những
anh thư khi cầm dao giết đồng bào chỉ vì vài con chó.
Bi kịch ở đây không
còn là giết người hay không mà là nhận thức giá trị giữa người và vật bị cào
bằng bởi một đám đông mù quáng và độc ác. Sự cào bằng hiện có trong xã hội giữa
người lương thiện và kẻ tiểu nhân, giữa kẻ trong sạch và bọn nhũng lạm, giữa
người tài năng và bọn vô học...phải chăng đã bén rễ vào người dân tạo cho họ quán
tính này và khi được dịp chúng bộc lộ ra một cách mạnh mẽ như vậy?
Hệ thống pháp luật
đang nghĩ ngợi làm cách nào để vừa bắt đúng kẻ sát nhân vừa không làm xã hội
bất an. Hãy trị cái gốc, đừng leo lên cây chặt ngọn. Cái gốc của vấn đề là sự
tha hóa trong ứng xử tức là cái căn bản nhân đạo đã bị xóa sạch từ lâu khi các
bài học vỡ lòng của con trẻ chỉ biết "nhắm quân thù mà bắn" trong khi
gần bốn mươi năm qua không còn một bóng quân thù nào trên dải đất này.
Người dân Nghệ An vây
quanh xe cảnh sát chở 2 kẻ trộm chó bị đánh đến chết. Photo couretsy of
phunuonline.com
Cái gốc của vấn để là
chính quyền không xứng đáng mang hai chữ đó trong tất cả mọi văn bản vì khi dân
kêu cứu thì làm ngơ, khi dân đút lót thì hồ hởi. "Chính" đã mất đi
chỉ còn lại chữ "quyền" kiêu hãnh thì sức mạnh mù lòa tăm tối ấy sẽ
cày nát khuôn mặt nhân bản của người dân là chuyện hiển nhiên. Họ phải tự bảo
vệ mình kể cả bằng những phương pháp tàn bạo. Chính quyền không thể bắt bọn cẩu
tặc vì vậy khi họ bắt được, chiến lợi phẩm phải về phía họ và giết người là
cách mà họ chia chát chiến lợi phẩm ấy.
Cái cách nhận mình là
thủ phạm mà 800 con người cùng đứng tên trên lá đơn là hành vi khinh thường
chính quyền rõ rệt nhất. Người dân có thói quen cúi mình nhẫn nhục trước cường
hào, ác bá nhưng khi tạo cho họ có cơ hội manh nha trở thành thú dữ thì họ sẽ
giống ngay lập tức với những kẻ giết người có cái tên đẹp đẽ "Lương sơn
bạc".
Một điều lạ nữa, đã
nhiều tháng trôi qua từ vụ giết cẩu tặc đầu tiên chưa thấy ai lên tiếng nhắc
nhở cho những kẻ sát nhân thấy rằng hành vi của họ là tàn bạo, dù là phụ nữ cầm
một cái chổi đánh vào hay một ông già cố rướn người để chạm nạn nhân cũng đều
là đồng phạm sát nhân. Cái tội lớn nhất của những kẻ đánh hôi ấy là dửng dưng
với người xấu số. Nói theo ngôn ngữ thời đại là "vô cảm".
Mà hỡi ơi sự vô cảm
bây giờ đã trở thành không khí thì còn gì để mà bàn nữa?
(Cánh Cò, Việt Nam
20/09/2013)
*Bài viết trích từ
trang blog Cánh Cò. Nội dung không phản ảnh quan điểm của RFA.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment