---------- Forwarded message ----------
From: BAN DIEU HOP VNSN
From: BAN DIEU HOP VNSN
From: Dinh Nguyen <>
CHỐNG CỘNG,
MỘT THÔI THÚC YÊU NƯỚC
HAY
MÙ QUÁNG HẬN THÙ?
ĐỊNH NGUYÊN
Chống cộng là sinh hoạt nổi bật nhất của người Việt tỵ nạn. Tinh thần
chống cộng nơi người Việt tỵ nạn, tuy tiềm tàng nhưng còn rất mạnh. Tiếc là
không có ai đủ tài để khơi dậy và kết hợp tinh thần ấy nên sự chống cộng tuy ồn
ào nhưng không có hiệu quả. Ngoài những hoạt động chống cộng có sách lược
của các đảng phái, các tổ chức chính trị, điều người viết muốn lạm bàn cùng
đồng hương các giới về sự chống cộng của một số ít hội đoàn, đặc biệt nhất là
sự “chống cộng tự do” của những cá nhân trong tập thể người Việt nước ngoài.
Họ chống cộng theo bản năng, không cần có đồng minh, không cần để ý đến thời
thế, đến tình hình chính trị trong giai đoạn cực kỳ phức tạp như hiện nay.
“Con người là một con vật chính trị” (Aristote), ai cũng có quyền có lập trường
và hành vi chính trị. Nhưng thể hiện hành vi chính trị mà lại không có ý
thức chính trị đi kèm chỉ là sự tự hại. Không ai phản đối sự chống cộng
nhưng cách hô hào và mục đích của họ có thể làm cho người ta nghĩ họ đang bị
dẫn dắt bởi sự hận thù, không phải là sự thôi thúc của lòng yêu nước.
Chống cộng như thế có thể bị phản ứng ngược.
Năm ngoái, tôi đã viết bài “Loạn” để nói lên một khía cạnh phức tạp của sự
chống cộng: sự chụp mũ bừa bãi và vô tội vạ đến nổi dân Việt tỵ nạn, những
ngưới có máu mặt, ít còn ai là người Quốc Gia. Nay, tôi nêu lên vài khía
cạnh vô lý khác của sự chống cộng: chống cộng có định hướng, đó là “định
hướng Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) và Cờ Vàng”.
Theo “định hướng” nầy, ai
chống cộng mà không tôn xưng VNCH và vinh danh lá Cờ Vàng là “chống cộng cuội”!
Mời quý vị đọc: “Bao lâu những người cs hay lính vc dù là cảnh tỉnh (phản
tỉnh?) hay hồi chánh không có một lời ăn năn thống hối đối với Quân Dân Cán
Chính VNCH cũng như chào kính Lá Cờ Vàng thì người Việt Quốc Gia tỵ nạn cs hải
ngoại phải tẩy chay bằng mọi giá”!
Dù chỉ là phát biểu của một cá
nhân tôi đọc được trên “net” không đáng quan tâm, nhưng ý tưởng như thế xuất
hiện khá phổ thông trong sinh hoạt chống cộng hiện nay. Người Việt hải
ngoại có nhiều thành phần hiểu biết cao thấp khác nhau. Không ai ngạc
nhiên khi những phát biểu như thế từ những người cực đoan, kém hiểu biết chính
trị. Điều lạ lùng là có những nhà văn, nhà báo có bề dày về chuyện viết
lách; những trí thức có bằng cấp cao ngất ngưỡng; những cựu sỹ quan viên chức
cao cấp của VNCH…lại cứ ra rả như thế quanh năm suốt tháng.
Những lời đanh thép trên, nếu được phát biểu trước năm 1975, khi VNCH còn tồn
tại, sẽ được nhiều người đồng tình vì có tính cảnh giác cao trước một kẻ thù
xảo quyệt. VNCH không còn, quân cán chính chỉ còn lại một lớp người gần
đất xa trời làm được gì mà bảo người ta phải “ăn năn thống hối” với
mình?! Còn Lá Cờ Vàng? Cờ Vàng tự nó không phải thần thánh, xuất
hiện ở đâu thì ở đó có chính nghĩa. Nó cũng theo mệnh nước nổi trôi, cùng
quân dân cán chính phiêu bạt bốn phương trời.
Hiện nay, nếu có chút suy
tư thì sẽ thấy sinh mệnh của nó gắn liền với số phận của những cựu quân cán
chính VNCH, một thành phần đã quá già nua, lại đang chia năm xẻ bảy, đang tố
cáo chưởi bới nhau vung vít, đang sống nhờ đất khách thác chôn quê người.
Muốn Cờ Vàng mãi mãi tồn tại với dân tộc, hãy làm cho nó có ý nghĩa cao hơn,
được nhiều thành phần dân tộc chấp nhận hơn. Cứ buộc mọi người tuyên
dương Cờ Vàng trong khi “những người con Cờ Vàng” thì bôi bẩn nó bằng những
cuộc biểu tình “ruồi bu” không khác gì sơn đông mãi võ (ngoại trừ những cuộc
biểu tình chính đáng, có quy mô lớn chống các phái đoàn và lãnh đạo cộng sản…).
Tôi nhớ cách đây khá lâu, tại nam California, một tốp mười mấy người trương Cờ
Vàng biểu tình chống một ca sỹ (TN?) mang giây nịt có hình ngôi sao. Rồi những
lần chống ca sỹ quốc nội trình diễn tại hải ngoại, cha me ông bà thì trương Cờ
Vàng biểu tình chống đối bên ngoài trong khi con cháu lại mua vé vào xem bên
trong. Những sự việc như thế xẩy ra hoài, chẳng ra thể thống gì cả.
Nó có thể tạo ra một khoảng cách giữa hai thế hệ trong các gia đình/cộng đồng
Việt Nam.
Đã có một số giới trẻ khi nghe “chống cộng” và thấy Cờ Vàng họ nhún
vai, tuy không dám ra mặt chống đối nhưng đối với họ đó là “old fashion” của
những “old men”! Càng tung hô và buộc người khác tôn trọng Cờ Vàng trong tình
trạng phản chính trị đó, kẻ thù càng vổ tay vui mừng. VC là kẻ muốn người
Việt Nam có ác cảm với Cờ Vàng, muốn biến sự nghiệp chống cộng của chúng ta trở
thành phi chính nghĩa.
Những ai, bất luận thành phần nào, vô tình hay cố
ý, làm cho tinh thần chống cộng trở nên một mớ hổn tạp bầy nhầy như thế đã tiếp
tay đắc lực cho VC. Đây không phải là một sự võ đoán hoặc chụp mũ mà là
một sự thật, một sự thật mà chỉ có những kẻ cuồng tín hoặc kém hiểu biết, hoặc
cả hai mới không thấy.
Chống cộng là sự nghiệp chung của dân tộc Việt Nam, trong cũng như ngoài nước.
Để sự nghiệp nầy ngày càng phát triển và sinh hoạt lâu dài, có hiệu quả, cần
phải có sự kết hợp các thành phần dân tộc và các thế hệ già trẻ. Nếu chỉ
có nhóm chống cộng theo “định hướng” nói trên (không phải tất cả cựu quân cán
chính VNCH) thì sự chống cộng đó không có sức mạnh tổng thể và sẽ đi vào ngõ
cụt. Khi những “người con Cờ Vàng” quân cán chính VNCH như họ khuất bóng,
còn ai để chống cộng!?
Trong nước, có khá nhiều đoàn thể và cá nhân chống chế độ CSVN. Thế mà ở
hải ngoại nhóm người đó cho rằng họ “chống cộng cuội”! Đơn giản vì họ
không “ăn ăn thống hối đối với Quân Dân Cán Chính VNCH cũng như không chào kính
lá Cờ Vàng”! Những người chống cộng theo “định hướng” nầy không biết rằng
người Việt Nam trong nước chống chế độ cộng sản hiện nay là muốn thay thế một
thể chế khác tốt đẹp hơn, họ đâu chống cộng để tái dựng VNCH?
Có thể họ
không hoặc chưa biết lá Cờ Vàng thì làm sao buộc họ “chào kính”?! Vả lại,
đấu tranh ở trong nước trước nanh vuốt của cộng sản sắt máu và tàn bạo, nếu
muốn sống và tiếp tục đấu tranh, họ đâu dám “chào kính lá Cờ Vàng”, dù khi họ
ra hải ngoại. Thật là những ý nghĩ điền rồ của những con người thất chí
và hoang tưởng.
Mới đây, chuyện nhà báo Điếu Cày lại được hâm nóng khi ông ta xuất hiện ở San
Jose, California. Cũng như lần trước tại Washington DC. (20/11/2014), lần nầy
ông ta cũng bị buộc phải trả lời câu hỏi “Hồ Chí Minh là người yêu nước, là
tội đồ dân tộc, hay yêu nước nhưng lầm đường”? Ông ta không trả lời
trực tiếp theo mong muốn của nhóm cực đoan Cờ Vàng nên lại bị lên án và chống
đối gay gắt. Cái trò tố cáo “Điếu Cày ra hải ngoại để nội tuyến” lại xuất
hiện. [Vừa qua, tin tức báo chí cho rằng xác Hồ Chí Minh tại Ba Đình
không phải là người Việt Nam mà là người Tàu (Hồ Tập Chương?).
Vậy thì Hồ
Chí Minh người Việt ở đâu?
Biểu Điếu Cày nhận xét về Hồ Chí Minh, Hồ Chí
Minh nào?].
Điếu Cày không muốn bình luận về cá nhân ông Hồ là quyền của
ông ta.
Khác với người miền Nam, người miền Bắc (như Điếu Cày) chịu ảnh
hưởng nặng nề nhân vật Hồ Chí Minh nầy, không thể một sớm một chiều mà từ “ông”
sang “thằng”, từ “bác Hồ vô vàn kính yêu” sang “tên tội đồ dân tộc” được!
Buộc những người sinh ra, lớn lên, hấp thụ giáo dục dưới chế độ cộng sản suy
nghĩ và phát biểu như mình sao được.
Ép những người đã từng phục vụ chế
độ cộng sản phải chưởi bới hạ nhục lãnh đạo khai sinh chế độ đó mà một thời họ
đã tôn xưng chỉ là một sự truy bức chính trị, vừa không cần thiết cho đại
nghiệp chống cộng chung, vừa chứng tỏ kẻ ép buộc có nhân cách kém, có sự hiểu
biết thấp, và đặc biệt có bản chất quân phiệt độc tài không thích hợp cho sự
đấu tranh đòi tự do dân chủ.
Qua thời gian làm việc, Điều Cày đã thấy
được chân tướng xấu xa của kẻ cầm quyền. Ông ta trở lại chống đảng CSVN,
chống đường lối và chủ trương của chế độ nầy, đó là những gì người Việt Nam
chúng ta đang cần.
Cùng nhau, tìm cách để giải thể chế độ CSVN
quan trọng và cấp bách hơn những lời chưởi bới và hạ nhục nhân vật Hồ Chí Minh
của bất cứ ai, kể cả nhân vật Điếu Cày. (Bạn sẽ phản biện rằng Hồ Chí
Minh là linh hồn, là thần tượng của chế độ CSVN, đánh sập thần tượng đó thì chế
độ CSVN sẽ tiêu vong? Hồ Chí Minh đã bị lên án, chưởi bới, hạ nhục…đã mấy
chục năm rồi thế mà CSVN vẫn còn đó, bạn không thấy sao?
Cứ tiếp tục
nghiên cứu và viết về tội ác của ông ta một cách nghiêm túc và lịch sự nhưng
đừng nghĩ rằng đó là điều quan trọng nhất để giải thể cộng sản. Đặc biệt,
không nên dùng những lời lẽ nặng nề hạ cấp để chưởi bới ông ta vì làm như thế
tuy có thể “tự sướng” nhưng sẽ phản tác dụng).
Ngoài sự chống đối và chụp mũ tứ tung những người quốc gia, những nhà đấu tranh
trong nước, họ chống đối và chụp mũ luôn cả Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam. Vừa
qua, song song với việc Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng CSVN thăm viếng Hoa
Kỳ; Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius đã đến nói chuyện với cư dân Việt tại
Nam California và San Jose. Tại những nơi nầy ông ta từ chối đứng dưới lá
Cờ Vàng nên bị chống đối.
Bài báo “Ông Đại Sứ Hai Chiều” của Duyên
Lãng Hà Tiến Nhất và bài “Hãy Tống Cổ Tên Đại Sứ Mỹ Chối Bỏ Cờ Vàng Ted Osius
Ra Khỏi Cộng Đồng Tỵ Nạn Việt Nam” ký tên Người lính già Oregon, với các
danh vị và khẩu hiệu kèm theo: cựu sĩ quan VNCH, đương kiêm tỵ
nạn tại Mỹ (đương kim tỵ nạn tại Mỹ?), quyết bảo vệ Cờ Vàng chống VC cho
đến hơi thở cuối cùng… là nổi bật nhất cho sự chống đối nầy. Theo
Duyên Lãng HTN, ông Ted Osius vừa là Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam vừa là Đại Sứ Việt
Nam tại Mỹ, một “người Mỹ gốc VC”, ý nói Đại Sứ Mỹ làm tay sai của VC!
Duyên Lãng HTN nghĩ rằng, Mỹ cũng như Đại Sứ Mỹ cũng phải chống cộng theo “định
hướng VNCH và Cờ Vàng” như ông ta và “đồng chí” của ông ta chăng? Sau khi
rút khỏi Nam Việt Nam vào tháng Tư năm 1975, Mỹ trở lại bang giao với Việt Nam
là để khôi phục chế độ VNCH và Cờ Vàng chăng? Đúng là chuyện “mơ giữa ban
ngày”.
Không hiểu gì về Mỹ, không thấy được tình hình hết sức phức tạp và
nguy hiểm cho đất nước Việt Nam trước âm mưu thôn tính của kẻ thù phương Bắc mà
cứ phóng tay chụp mũ, chụp mũ cả ông Đại Sứ Mỹ mới kinh. Người lính già
Oregon càng khiếp hơn, đòi tống cổ Đại Sứ Mỹ ra khỏi cộng đồng Việt Nam tại
Mỹ”! Cộng đồng Việt Nam là cái gì?
Là một “private property” hay
một địa phương nào đó có người Việt sinh sống? Nếu “private property” thì
được, nhưng có dám “tống cổ” một viên chức cao cấp của Mỹ không? Nếu là
một địa phương có đông người Việt ở, những kẻ “đương kiêm tỵ nạn” ấy đang
ăn nhờ ở đậu trong nhà người ta lấy tư cách gì mà đòi “tống cổ” ông chủ ra khỏi
nhà? Người Việt Nam tại Mỹ có lãnh thổ và chủ quyền riêng chăng? Nếu
không thì đúng là loạn ngôn, đúng là “Ếch nằm đáy giếng coi trời bằng vung”!
Người yêu ta xấu với người
Yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau (Kiều, Nguyễn Du)
Chống cộng và yêu Cờ Vàng kiểu mê sảng và vĩ
cuồng như thế là bôi bẩn tinh thần chống cộng và Cờ Vàng rồi, làm sao thuyết
phục được ai?!
Chống Đại Sứ Mỹ tức là chống chính sách Mỹ đối với Việt Nam và biển Đông.
Trước sự hung hăng độc chiếm biển Đông, khống chế toàn vùng Đông Nam Á của
Trung cộng, ai cũng thấy Mỹ đang lôi kéo Việt Nam để cùng đối phó. Người
Việt trong cũng như ngoài nước đều mong muốn CSVN đi với Mỹ để thoát hoạ Hán
hoá. “Theo Tàu mất nước, theo Mỹ mất đảng”.
Không phải đơn thuần vì
xã giao mà Tổng Thống Mỹ phá lệ, tiếp Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng CSVN,
một đảng độc tài toàn trị, tại phòng Bầu Dục, Toà Bạch Ốc. Có thể đó là
một sự tương nhượng về phía Mỹ, chấp nhận sự tiếp tục cầm quyền của Đảng CSVN
để đổi lấy những thứ khác quan trọng hơn. Ngoài việc đó, có thể Mỹ phải
thoả mãn những đòi hỏi khác của CSVN trong đó có sự chống cộng và lá Cờ Vàng
của người Việt tại Hoa Kỳ. Ông đại sứ từ chối “chào kính” lá Cờ Vàng không
phải ông ta ghét lá cờ đó mà như ông ta nói: “làm như thế tôi sẽ mất
job”! Đại sứ không thể đi ngược lại chính sách của chính phủ.
Không ai tin chính sách ve vãn CSVN của Mỹ là quan tâm đến số phận của dân tộc
Việt Nam, lại càng không phải “thương” tập đoàn lãnh đạo cộng sản. Họ
muốn có đồng minh để chống Tàu, kẻ đang thách thức vị thế của họ tại Đông Nam Á
và cả trên thế giới. Hy vọng, qua việc nầy, dân tộc Việt Nam sẽ được “hưởng
lộc”, thoát được nạn Bắc thuộc. Nếu Mỹ không can thiệp và thoả hiệp, CSVN
vẫn còn đó và nguy cơ mất nước rất lớn. Nếu Mỹ can thiệp và thoả hiệp mà
không cần thay đổi thể chế chính trị liền thì CSVN vẫn còn đó nhưng nguy cơ mất
nước không còn.
Cả hai trường hợp đều xấu, nghĩa là CSVN vẫn còn đó,
nhưng trường hợp thứ hai ít xấu hơn nhiều. Tôi tin hầu hết dân Việt trong
cũng như ngoài nước đều mong điều nầy xẩy ra. Riêng nhóm chống cộng có
“định hướng” thì không, họ đòi lật đổ CSVN với bất cứ giá nào! Với sức
mạnh quân sự vô song, Mỹ vẫn không nghĩ đến việc lật đổ CSVN. Họ, một số
người chống cộng “có định hướng” ở hải ngoại không có tấc sắt trong tay, không
có mảnh đất cắm dùi, lại “đương kiêm tỵ nạn” xa cả nửa vòng trái đất thế
mà cứ lớn tiếng đòi “tiêu diệt cộng sản”, tái dựng VNCH cho bằng được!
Trong bài “Vai Trò Của Việt Nam Cộng Hoà Trong Sự Nghiệp Chống Cộng” tôi viết
cách nay đúng hai năm (tháng 7 năm 2013) có đoạn: “…Liệu VNCH có còn đóng
vai trò nào trong sự nghiệp chống cộng không? Theo tôi, có! Đó là
tinh thần chống cộng triệt để; đó là giá trị tương đối của tự do dân chủ; đó là
tinh thần yêu nước chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; đó là những giá trị thiêng
liêng về văn hoá, thuần phong mỹ tục…của dân tộc mà VNCH tôn xưng và bảo vệ
trong khi chế độ cộng sản miền Bắc (cũng như hiện nay) không có được.
Nhưng
điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chống cộng không phải để khôi phục VNCH.
VNCH đã đi vào lịch sử.
VNCH là chế độ dân chủ do dân bầu lên, không
phải là chế độ vương quyền, vua bị cướp ngai vàng phải bôn tẩu chờ ngày lấy lại
ngôi báu. Sau cộng sản, VN phải có một chế độ dân chủ tự do khác do dân
bầu, bao gồm những giá trị của VNCH hay hơn thế nữa, tuyệt đối không thể có một
VNCH tái sinh với các cấp lãnh đạo và quan chức cũ. Các lãnh đạo cao cấp
của VNCH phần lớn đã qua đời, số ít còn lại đã già nua bệnh tật, ngay cả hàng
ngũ nòng cốt là các sỹ quan cấp Tá, cấp Uý cũng đã trên dưới bảy, tám mươi rồi
thì làm được cơm cháo gì nữa? Chống cộng để khôi phục VNCH là điều không
tưởng…”
Cũng như phần đông con dân của VNCH, tôi chưa bao giờ có ý tưởng VNCH sẽ được
tái dựng, tôi sẽ trở về cố quốc lấy lại những gì đã mất. Lịch sử đã sang
trang.
Cũng như mọi người, tôi hy vọng chế độ CSVN sớm cáo chung hay biến thể để nước
Việt được độc lập và có chủ quyền, để dân Việt có tự do và dân chủ.
Trước âm mưu bành trướng lộ liễu và ngang ngược của Trung cộng, tôi nghĩ Mỹ sẽ
có biện pháp ngăn chận, nhân đó Việt Nam sẽ thay đổi.
Không phải vô cớ mà Đại Sứ Mỹ Ted Osius viếng các cộng đồng Việt Nam và tuyên
bố: “Tình hình sẽ thay đổi. Việt Nam sẽ có tự do dân chủ”. Nếu
được như ông nói, tương lai của dân tộc Việt Nam sẽ tươi sáng hơn bây giờ.
Tôi không cổ võ mọi hình thức hoà hợp hoà giải trá hình đầu hàng cộng sản,
nhưng trong khi người Việt chưa có cách nào để loại bỏ chế độ CSVN, mọi sự tác
động (của bất cứ ai) làm giảm được sự độc tài toàn trị của chế độ đó, đem ít
nhiều tự do và dân chủ đến cho người dân đều được hoan nghênh. Ai chống
lại mà không có kế sách thay thế đều là những kẻ hoang tưởng, những kẻ mù quáng
thù quá hoá…mất khôn. Họ không thể là người yêu nước mà chỉ là những kẻ
phá hoại đi ngược lại với ước vọng của toàn dân.
ĐỊNH NGUYÊN
Sacramento, CA thượng tuần tháng 8 năm 2015
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment