Monday, August 10, 2015

Điểm Một Số Tin Đáng Chú Ý Trong Tuần


On Friday, August 7, 2015 7:57 AM, Giang Duc Nguyen <> wrote:



From: V
Date: 2015-08-07 1:01 GMT-04:00
Subject: Điểm Một Số Tin Đáng Chú Ý Trong Tuần
To:

Điểm Một Số Tin Đáng Chú Ý Trong Tuần



·         Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch ốc 2016 bắt đầu với cuộc tranh luận trong Đảng Cộng Hoà(VOA) - Cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc chạy đua giành chức Tổng Thống Mỹ sẽ diễn ra trong ngày hôm nay tại thành phố Cleveland, Tiểu bang Ohio
·         Một tân Giám mục Công giáo được tấn phong tại TC giữa những căng thẳng (VOA) - Giám mục Giu-se Trương Ngân Lâm được phong chức hôm thứ Ba tại tỉnh Hà Nam trong buổi lễ với khoảng 1.400 tín đồ tham dự, trong lúc hàng trăm cảnh sát viên siết chặt
·         TC : biểu tình phản đối tháo gỡ thánh giá trên nhà thờ (RFA) - 22 tín hữu Tin Lành tại thành phố Hồ Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, biểu tình ngồi trên nóc nhà thờ phản đối chính quyền TC  tự tiện tháo gỡ thánh giá như một hình thức đàn áp tôn giáo đi ngược lại với những gì mà nhà nước TC hứa hẹn.
·         Nhật sẽ tặng Philippines nhiều máy bay tuần tra (RFA) - Liên quan đến an ninh biển Đông, các nguồn tin của hãng Reuters cho biết:  Nhật bản có thể tặng cho Philippines các máy bay tuần tra để sử dụng vào việc giữ gìn an ninh của mình ở biển Đông.
·         Nhật Bản hứa cho Philippines vay ưu đãi 2 tỷ đô la (RFA) - Nhật Bản hứa cho Philippines vay ưu đãi 2 tỷ đô la để nâng cấp hệ thống đường sắt của Phi. 
·         Stalin là anh hùng dân tộc hay đồ tể? (BBC) - Những tiết lộ khủng khiếp về tội ác của Stalin qua sách Robert Conquest đã làm thay đổi suy nghĩ của giới cộng sản Phương Tây.
·         Mảnh cánh máy bay là của MH370 (BBC) - Thủ tướng Malaysia nói : mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion đúng là của máy bay Malaysia Airlines mất tích.
·         Malaysia: Tìm được thêm nhiều bộ phận máy bay ở đảo Reunion (VOA) - Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói:  lại có thêm nhiều mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ dương
·         Gia đình nạn nhân TC trên chuyến bay MH370 chỉ trích Malaysia (VOA) - Thân nhân của những người TC trên chuyến bay MH370 cho biết:  loan báo của Thủ tướng Malaysia chỉ làm họ tức giận, và bất mãn nhiều hơn
·         CS Bắc Kinh tuyên bố đã ngừng tái tạo Biển Đông, dư luận vẫn hoài nghi (RFI) - Bị đả kích về hành động bồi đắp đảo nhân tạo, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Kuala Lumpur, Ngoại trưởng TC vào hôm nay 05/08/2015 đã khẳng định rằng:  CS Bắc Kinh đã «dừng» việc xây  tạo đất ở Biển Đông.
·         Biển Đông : Mỹ muốn TC dừng các hoạt động "có vấn đề" (RFI) - Đúng như chờ đợi, vấn đề Biển Đông đã chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc hội đàm song phương giữa hai Ngoại trưởng Mỹ và TC diễn ra hôm nay, 05/08/2015 bên lề hội nghị ASEAN tại Kuala Lumpur.
·         Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận sự ngăn cản tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông(RFA) - Hoa kỳ sẽ không dung tha cho bất cứ hành động nào cấm cản tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông.
·         Vấn đề Biển Đông tiếp tục gây chia rẽ trong khối ASEAN (VOA) - Những dự án gây tranh cãi của TC nhằm xây đảo nhân tạo ở Biển Đông là một đề tài chính của hội nghị cấp cao của khối ASEAN ở Kuala Lumpur
·         ASEAN: Trung Quốc bị chỉ trích vì xây đảo nhân tạo ở biển Đông (RFA) - Trung Quốc tiếp tục bị Hoa Kỳ và Nhật Bản chỉ trích nặng nề tại Diễn đàn an ninh cao cấp  tại Malaysia vì đã bồi đắp, xây dựng các nhóm đảo đá ngầm trái phép tại Biển Đông.
·         RSF kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ chú ý tự do báo chí ở Việt Nam CS (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Việt Nam  CS hôm nay, 06/08/2015 trong một chuyến thăm sẽ kéo dài đến ngày 08/08.
·         Nhật tài trợ tàu kiểm ngư hiện đại cho CS Việt Nam (RFA) - Nhật Bản ngày hôm qua đã cùng CS Việt Nam làm lễ tiếp nhận, đóng mới tàu kiểm ngư Hayato do Nhật tài trợ cho lực lượng kiểm ngư CS Việt Nam.
·         Truyền thông dưới các chế độ độc tài (VOA) - Khác với các chế độ dân chủ, dưới các chế độ độc tài, truyền thông có hai đặc điểm chính: độc quyền và kiểm duyệt
·         Do cưỡng chế đất, bắt cha mẹ nay công an bắt luôn con trai 15 tuổi (RFA) - Vào chiều hôm nay, thứ năm 6 tháng 8 năm 2015, cho biết vào lúc 16 giờ công an CS đã bắt cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, tại nhà của một người cậu của Tuấn ở xã Hộ Hải thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
·         Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Đức Tăng thống Thích Quảng Độ (RFA) - Tin từ Văn phòng đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tại Paris cho biết:  ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ Nhân quyền và Lao động đã ghé thăm Thượng Phụ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện, TP Sài Gòn
·         Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp gỡ các Nhà hoạt động VN (RFA) - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ-Nhân quyền và Lao động, ông Tom Malinowski vào hôm qua ngày 5 tháng 8 có buổi ăn tối với một số Nhà hoạt động Việt Nam tại tư gia của Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn.
·         Các khoản thu phí đối với người làm nông nghiệp (RFA) - Nông dân Việt Nam phải đóng nhiều khoản phí, thậm chí có những khoản họ cho là vô lý, trong khi thu nhập quá ít ỏi,  khiến đời sống của họ vốn đã vất vả thêm phần nặng nhọc
·         TPP: Vuột khỏi tầm tay? (BoxitVN) - TC  sẽ theo dõi kỹ diễn tiến trong những ngày sắp tới. TC  đang thương lượng Đối tác Kinh tế Khu vực Toàn diện RECP (Regional Comprehensive Economic Partnership) với 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng với Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản, và Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 11 năm 2012. 
·         Giá phải trả của sự liều lĩnh (RFA) - Chính phủ CS Việt Nam vừa loan báo đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với EU, cũng như hoàn tất đàm phán song phương với tất cả 11 đối tác tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 
·         Thủ tướng CS Việt Nam  yêu cầu Sơn La báo cáo về tượng đài (BBC) - Thủ tướng CS Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND  CS tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án xây dựng toàn  thể tượng đài Hồ Chí Minh.
·         Tượng đài: một chỉ số khách quan để đo trình độ độc tài của một nước (BoxitVN) - Ở Việt Nam CS,  trong những năm gần đây tượng dài càng ngày càng nhiều và càng vĩ đại, tốn kém, và mấy chục tượng đài (chỉ riêng cho Hồ Chí Minh) đã được nhà nước chính thức quy hoạch cho 15 năm tới (http://www.tienphong.vn/van-nghe/hang-chuc-de-xuat-xin-dung-tuong-dai-bac-851973.tpo). 
·         Hãy xây tượng đài trong lòng dân (BoxitVN) - Cả toàn  thể dự án với điểm chính  là tượng đài họ Hồ tốn 1.400 tỷ rõ ràng vẫn chưa thể nào so sánh với những dự án “trên mây” khác như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia 11.277 tỷ đồng. 
·         Đất nước của những tượng đài vô cảm (BoxitVN) - Tôi có cảm tưởng rằng Việt Nam CS  là một nước có nhiều tượng đài nhất nhì thế giới. 
·         Nghĩ ngợi một năm sau (BoxitVN) - Tôi choàng tỉnh vào lúc hơn 4h. Cảm thấy đôi chút ân hận vì đã ngủ ngon lành đến thế, tôi lật đật lẻn vào C1. Tôi ở trong đó cho tới sáng mà không bị ai đuổi ra nữa. Như trên đã nói, tôi thực tình không biết mình trực ở C1 là để làm gì.
·         Vì đâu nên nỗi? (BoxitVN) - Gần đây truyền thông rộ tin tỉnh nghèo Sơn La xây tượng đài “Bác” với hầu bao những một nghìn bốn trăm tỷ lận. Nghe mà sướng cái lỗ tai của người nghèo. 
·         Lãnh đạo công an CS nhận huân chương (BBC) - Bộ trưởng Công an CS Trần Đại Quang,  và Thứ trưởng CS  Tô Lâm được Thủ tướng CS Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Quân công hạng nhất.
·         GS Nhật hỏi về điện  nguyên tử cho Việt Nam CS (BBC) - Giáo sư người Nhật, Michiko Yoshii trao đổi BBC về phát triển điện  nguyên tử ở Việt Nam CS.
·         Bảo Tồn Văn Hóa Dân Tộc Churu Vùng Tây Nguyên (RFA) - Huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố du lịch Đà Lạt khoảng 40 kilômét, có xã Kađơn với giáo xứ Ka Đơn, và một nhà thờ nằm giữa một rừng thông bạt ngàn. 
·         Mỹ đáp trả CS Việt Nam về tố cáo bán phá giá gà (VOA) - Người đứng đầu Hội đồng xuất cảng gia cầm và trứng của Mỹ USAPEEC phản đối mạnh mẽ nguồn  tin cho rằng:  gà Mỹ đang bán tháo tại Việt Nam CS
·         TC bắt cặp vợ chồng môi giới gái mại dâm Việt (VOA) - Một cặp vợ chồng ở tỉnh Vân Nam, TC, mới bị bắt giữ vì tuyển các cô gái Việt Nam nhập cư bất hợp pháp làm gái mại dâm
·         Chợ Đồng Xuân và người Việt nhập cư ở Đức (BBC) - Trao đổi về mô hình chợ Đồng Xuân của người Việt xây dựng và kinh doanh hàng chục năm qua ở Berlin, thủ đô CHLB Đức.
·         Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ra Thông cáo chung (BaoMoi) - Sau ba ngày làm việc khẩn cấp, lễ bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48, và các Hội nghị liên quan với các Đối tác đã được tổ chức tối 6/8.
·         Mời thăm viếng đảo, TC muốn chứng tỏ sự minh bạch (BaoMoi) - Trong cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, gã Vương Nghị khẳng định: TC  đã ngừng dự án xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông vốn gây nhiều tranh cãi thời gian vừa qua.
·         Dồn nguồn lực cho ‘ngoại giao học thuật’ (BaoMoi) - (PL)- Đối với các nước có tiềm lực yếu hơn TC, điều quan trọng trước hết là phải đào tạo được một đội ngũ Học giả mạnh, có tính kết nối cao với cộng đồng Học giả quốc tế.
·         Tướng CS Lương: “Hạm đội đánh cá” TC là tàu quân sự trá hình (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Thiếu tướng CS Lê Mã Lương nhận định: “Hạm đội đánh cá” TC  trên Biển Đông thực chất là những tàu quân sự trá hình.
·         Nhật Bản đánh dấu 70 năm ngày Hiroshima bị ném bom nguyên tử (VOA) - Nhật Bản hôm nay kỷ niệm 70 năm ngày Hoa Kỳ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, dẫn tới chỗ thế chiến thứ hai chấm dứt
·         Nhân chứng: Bom nguyên tử và Hiroshima (BBC) - Một Bác sĩ Quân y kể lại giây phút khi phi cơ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, và những gì diễn ra sau đó.
·         Hiroshima: 70 năm ngày bị bom nguyên tử (BBC) - Hiroshima tiến hành các nghi lễ tưởng niệm 70 năm ngày bị bom nguyên tử cướp đi mạng sống của 140.000 người.
·         TC ra mắt xe nhái Land Rover giá rẻ (VOA) - Một chiếc xe thể thao đa dụng của TC  trông giống như chiếc Land Rover Evoque đã ra mắt khách hàng trong tuần này với giá chỉ bằng 1/3 chiếc thật
·         TT Myanmar kêu gọi di tản khỏi đồng bằng trong khi lũ dâng (VOA) - TT Thein Sein nói rằng: những khu vực nằm gần sông Irrawaddy đang lâm nguy, và con sông đang dâng nước lên cao trên mức nguy hiểm.
·         Mỹ, Nga đạt thoả thuận truy kẻ chủ mưu tấn công hoá học ở Syria (VOA) - Hoa Kỳ và Nga đạt thoả thuận về một Nghị quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ nhằm nhận diện những kẻ đã thực hiện các cuộc tấn công hoá học tại Syria
·         Cựu TT Argentina bị xét xử trong vụ đánh bom trung tâm Do thái (VOA) - Cựu TT Argentina Carlos Menem, và 12 người khác sẽ ra trước toà hôm nay,  vì âm mưu đánh lạc hướng cuộc điều tra về vụ đánh bom năm 1994
·         Xác nhận danh tính kẻ tấn công rạp chiếu phim ở Nashville (VOA) - Người đàn ông bị cảnh sát bắn chết sau khi tấn công những người đi xem phim ở thành phố Nashville ở vùng tây nam nước Mỹ hôm 5/8
·         Tiếp tục tìm kiếm tàu chở di dân bị đắm ở Địa Trung Hải (VOA) - Các nhân viên cứu cấp vẫn lùng soát vùng biển Địa Trung Hải để tìm kiếm hàng chục di dân e đã bị chết đuối
·         Rớt máy bay quân sự ở Afghanistan, ít nhất 17 người chết (VOA) - Các giới chức Afghanistan nói: một máy bay trực thăng quân sự đã rớt xuống miền Nam nước này, làm thiệt mạng 17 binh sĩ
·         Đạo luật về Quyền bầu cử của Mỹ tròn 50 tuổi (VOA) - Thứ Năm đánh dấu kỷ niệm năm thứ 50 ngày ban hành Đạo luật về quyền bầu cử có tính cách bước ngoặt của Mỹ
·         Nhà Nước Hồi giáo dọa giết một con tin Tây phương (VOA) - Một nhóm tự xưng là chiến binh Nhà Nước Hồi giáo đã phát tán một băng video, đe dọa chặt đầu một con tin người Croatia
·         Tổng thống Obama kêu gọi dân Mỹ ủng hộ thỏa thuận  nguyên tử Iran (VOA) - Tổng thống Obama hối thúc dân Mỹ ủng hộ thoả thuận  nuyên tử Iran mà ông nói là cách tốt nhất để ngăn không cho Iran phát triển vũ khí  nguyên tử
·         Nga, Pháp đạt thỏa thuận bồi thường (BBC) - Pháp đồng ý bồi thường Nga vì đơn phương hủy hợp đồng bán hai tàu chiến Mistral vào năm ngoái.
·         Zimbabwe dựng tượng đồng cho sư tử Cecil (BBC) - Một nhóm Bảo tồn Động vật thông báo:  muốn dựng tượng sư tử Cecil to bằng thật ở Vườn Quốc gia Hwange.
·         Syria: Chỉ huy quân nổi dậy chỉ trích Mỹ (BBC) - Kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm xây dựng một lưc lượng ôn hòa để đối đầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã bị một Chỉ huy quân nổi dậy chỉ trích.
Được đăng bởi suoinguontuoitre vào lúc  21:31  


__._,_.___

Posted by: Khai Vo 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link