Tuesday, August 4, 2015

Thời sự » Nhiều “Việt Kiều” thăm nhà, bị xử tội “Cướp Ghe Vượt Biên”

Home » Thời sự » Nhiều “Việt Kiều” thăm nhà, bị xử tội “Cướp Ghe Vượt Biên”
ThuyenNhan2

Nhiều “Việt Kiều” thăm nhà, bị xử tội “Cướp Ghe Vượt Biên”

Bui Thanh Tuan
FB Bùi Thanh Tuấn viết:
“Tôi chỉ hỏi: Việt Nam có luật “bất hồi tố” không? Và thời gian cụ thể là bao lâu? Ăn cắp ghe đi vượt biên hay “tội” đi vượt biên thì về nước dùng điều luật nào để xử lý?
Đảng và Nhà nước kêu gọi hoà giải hoà hợp dân tộc thì cũng phải làm rõ luôn “tội” Việt Kiều chuyển tiền về Việt Nam mỗi năm. Con số đó không nhỏ! Theo tôi biết đến 11 tỷ đô-la mỗi năm. Nó được chuyển về từ những người ăn cắp ghe hoặc vượt biên thì đó là tiền phi pháp. Cần phải bắt giữ!” (Lão Bộc).

Việt kiều về nước mới biết bị truy nã 34 năm

Ông Tánh cùng đồng phạm cướp chiếc ghe vượt biển ra nước ngoài. Hơn 30 năm sau về thăm gia đình, ông này bị bắt .
Ngày 3/8, Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ ông Bùi Văn Tánh (65 tuổi, sống tại Hoa Kỳ) về hành vi cướp ghe, vượt biển ra nước ngoài từ 34 năm trước.
Theo hồ sơ, tháng 7/1981, Tánh cùng nhóm bạn đến bãi biển phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang) chơi. Thấy chiếc ghe chuẩn bị ra khơi, nhóm người này đã xông tới khống chế chủ, cướp ghe rồi vượt biển trốn ra nước ngoài.
Làm việc với cảnh sát, ông Tánh cho biết chuyến vượt biển lần đó thành công. Nhóm ông ở trại tị nạn nửa năm thì được đưa qua Mỹ. Đầu tháng 8 ông về nước thăm gia đình, bị bắt mới hay bị truy nã suốt nhiều năm qua.
ThuyenNhan1
Bản tin khác trên báo Pháp Luật TPSG, cho biết, tòa án CSVN đã mở phiên xử phúc thẩm vụ một Việt kiều Úc bị 1 ngư dân kiện vì tham gia cướp ghe để vượt biên.
Báo Pháp Luật cho biết: Theo cáo trạng, ngư dân Nguyễn Thị Thám phát giác Việt kiều Úc Trần Minh Đính là một trong 8 người tham gia cướp ghe của bà để vượt biên.
Bà Thám kiện ra tòa đòi ông Đính bồi thường một phần trong 1.62 tỷ đồng (hơn 100 ngàn Mỹ kim) thiệt hại lao động từ 1979 đến 2001. Tại phiên sơ thẩm, tòa án CSVN tỉnh Phú Yên đã chấp thuận yêu cầu trên. Trong khi đó, bị đơn không đồng ý với phán quyết trên vì cho rằng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm.
Luật sư Lê Trường Sơn bảo vệ quyền lợi cho ông Đính nói: “Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản xảy ra trước ngày 7/1/1996, nên không thể áp dụng Bộ luật Dân sự mà phải áp dụng Pháp lệnh Hợp đồng dân sự. Theo đó, vụ việc đã hết thời hiệu khởi kiện”.
Ông Sơn cho rằng việc bà Thám không xuất trình được giấy tờ chủ sở hữu chiếc ghe nên không đủ cơ sở để kiện. Do vậy, ông Đính đã kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Trình bày diễn tiến vụ kiện, báo Pháp Luật ghi nhận như sau.
Theo đơn khởi kiện, một đêm tháng 4/1979, vợ chồng bà Thám (phường 6, thị xã Tuy Hòa) đánh cá ngoài khơi thì họ bị một nhóm người xông đến trói đẩy xuống thuyền nhỏ để cướp chiếc ghe 15 CV làm phương tiện để trốn sang Úc.
Đầu thập kỷ 90, qua một số nguồn tin, hai người biết ông Đính có tham gia vụ cướp trên. Năm 1994, ông Đính hồi hương, bà Thám tìm đến nhà, đòi bồi thường một phần giá trị chiếc ghe. Lần đó, ông này đưa 2 triệu đồng và hẹn sẽ đưa tiếp. Cuối 10/2001, bà Thám đến đòi, song chỉ nhận được 100 AUD. Không bằng lòng, vợ chồng bà đâm đơn ra toà.
Tháng 5/2002, tại phiên sơ thẩm, ông Đính thừa nhận có tham gia vụ vượt biên, song không biết gì về vụ cướp ghe. Khi bà Thám đến đòi tiền vì sợ “tai tiếng” nên đã đưa 5 ngàn USD và 100 AUD. Việc giao nhận tiền đều không có giấy tờ.
Hội đồng xét xử nhận định dù ông Đính phủ nhận hành vi, song nhiều lời khai và chứng cứ cho thấy ông là một trong những người đã cầm lựu đạn, súng trường đe dọa để cướp ghe của bà Thám. Trong số tiền đồi bồi thường 1.62 tỷ đồng về thiệt hại tài sản công cụ đánh bắt cá và lợi nhuận suốt 22 năm qua, tòa phúc thẩm tuyên phạt ông Đính phải trả 100 triệu đồng (gần 6,600 đô). (PĐ Times / tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link