Saturday, May 28, 2016

Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội – Anh Ba Sàm


 



 

Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội – Anh Ba Sàm

ANH BA SAM COVER FINAL
                                                                                                                                                  CLICK! CLICK! CLICK!
Tuyển tập của nhiều tác giả: “Anh Ba Sàm
Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội phát hành tại Hoa Kỳ, 2016
Xin dành tặng cuốn sách này cho tất cả những người Việt Nam yêu nước, yêu tự do, muốn góp sức mình vào cuộc chiến đấu vì một đất nước Việt Nam dân chủ, phồn vinh và hạnh phúc. (To all the patriotic Vietnamese people who love freedom and aspire to contribute to the fight for a democratic and prosperous Vietnam.)

Thân mến gửi các độc giả của Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội, Trải qua mấy mươi năm trong chế độ toàn trị, người dân Việt Nam trở nên thờ ơ với chính trị. Không phải chúng ta không muốn nói, mà vì chúng ta sợ. Nỗi sợ hãi giống như một phản xạ có điều kiện, được cấy vào não trạng người dân từ khi mới sinh ra. 

Gần 30 năm từ khi hội nhập với thế giới, nước Việt Nam vẫn chìm trong sự trì trệ, kém phát triển; vẫn là một nước nằm ở dưới đáy của thế giới. Những người nắm giữ quyền lực vẫn tìm mọi cách bóp nghẹt suy nghĩ của dân chúng. Những quyền căn bản của con người vẫn là một thứ xa xỉ.

Tuy vậy, cùng với sự phát triển của mạng Internet, phong trào viết blog đã xuất hiện mạnh mẽ vào nửa cuối thập niên 2000. Những người viết blog đã cố gắng thoát khỏi sự kìm kẹp của quyền lực thống trị bằng cách thể hiện các quan điểm cá nhân và truyền chúng đến nhiều người khác. Nhiều người đi tiên phong trong việc thể hiện quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận đã phải chịu đựng sự giam cầm vô lý từ phía chính quyền. Nguyễn Hữu Vinh – Anh Ba Sàm – là một trong số đó.

Với mục tiêu khai dân trí cho người dân, blog Ba Sàm (hay còn có một tên gọi hài hước khác là Thông Tấn Xã Vỉa Hè) đã đóng góp không nhỏ trong quá trình thay đổi tư duy của người dân. Với tinh thần “Phá Vòng Nô Lệ”, Nguyễn Hữu Vinh mong muốn những người đọc của mình thoát khỏi não trạng nô lệ, thoát khỏi sự sợ hãi in hằn trong tâm trí người Việt Nam. 

Gần 9 năm kể từ khi được thành lập vào năm 2007, những cố gắng không biết mệt mỏi của ông và những người cộng sự đã đem lại rất nhiều điều tích cực cho phong trào dân chủ hóa đất nước.

Tuy vậy, mong muốn của ông không cùng hướng với quyền lực của những người cầm quyền. Tháng 5/2014, họ bắt giam ông và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy trong một vụ án đầy rẫy những sai phạm. Cho đến khi những dòng này được viết ra, 20 tháng đã qua, vụ án vẫn chưa được ra xét xử. Một blogger ôn hòa, một nhà báo độc lập vẫn bị giam giữ vô lý bằng thứ quyền lực độc đoán của chính quyền.

Cuốn sách nhỏ này được biên soạn và xuất bản với mong muốn phản ánh đến bạn đọc hình tượng một Anh Ba Sàm cũng như bản chất vụ án một cách đầy đủ và chân thực nhất. Nó bao gồm các bài viết của nhiều tác giả khác nhau, nhìn từ nhiều khía cạnh khác nhau của vụ án. Mục đích của nó cũng là hướng tới xóa bỏ sự sợ hãi để “Phá Vòng Nô Lệ”: Khi hiểu biết hơn, người ta sẽ bớt sợ hãi hơn.

Cuốn sách đặc biệt bởi vì nó được biên tập bởi một nhóm những người hoạt động trẻ ở Hà Nội. Gần như tất cả bài viết trong sách đều là của các tác giả có tuổi đời còn rất trẻ – chưa đến 30, tính tới năm 2016. Đây cũng là ấn phẩm đầu tiên của Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội, và là tác phẩm (song ngữ) đầu tiên về một blogger đấu tranh vì dân chủ – nhân quyền cho Việt Nam.

Cũng vì lẽ đó, chắc rằng quá trình biên tập không tránh khỏi để lại nhiều thiếu sót. Chúng tôi mong sẽ nhận được sự đón nhận và góp ý cởi mở từ người đọc.

Xin chân thành cảm ơn!

Việt Nam, tháng 1 năm 2016
Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội
© Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội 2016. Bản quyền thuộc về Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội. Nội dung cuốn sách này có thể được sử dụng và sao chép, từng phần hoặc toàn bộ, vì mục đích giáo dục và các mục đích phi thương mại khác, với sự chấp thuận của Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội. Địa chỉ liên hệ: nxbtrehn@gmail.com (All rights reserved. The contents of this publication may be freely used and copied for educational and other non-commercial purposes, provided that any such reproduction is accompanied by an acknowledgement of the Hanoi Youth Publishing House, who can be reached at: nxbtrehn@gmail.com.)
 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link