Monday, May 23, 2016

Nhiều người tẩy chay bầu cử và biểu tình vì môi trường


Nhiều người tẩy chay bầu cử và biểu tình vì môi trường

Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ RFA
2016-05-22
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_B23S5.jpg
Mọi người điền phiếu trước khi bỏ phiếu của họ tại một trạm bỏ phiếu ở trung tâm thành phố Hà Nội ngày 22 tháng 5 năm 2016.
AFP PHOTO
00:00/00:00
Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Hôm nay, ngày 22 tháng 5 năm 2016, tại Việt Nam diễn ra cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa 14 và hội đồng nhân dân các cấp. Nhiều cử tri đi bỏ phiếu như một việc làm thông lệ cho xong điều mà nhà nước gọi là bổn phận công dân; trong khi đó một số nhà hoạt động và những người cho rằng cuộc bầu cử chỉ mang tính hình thức, giả hiệu dân chủ thì tẩy chay… hay tập trung biểu tình phản đối.
Ngoài ra những người yêu cầu chính quyền minh bạch về thảm họa môi trường khiến cá và hải sinh vật chết hằng loạt vừa qua tiếp tục những hình thức biểu tình theo nhóm của họ.
Tập trung tẩy chay bầu cử
Trong những ngày qua, một số facebookers sau khi nhận được phiếu cử tri đã ghi ý kiến trên đó rồi chụp ảnh đưa lên trang mạng xã hội cá nhân của họ. Hầu hết những hình ảnh cho thấy sự phản đối về một cuộc bầu cử mà họ cho là thiếu dân chủ, gây tốn kém ngân sách cho một việc làm hình thức ‘đảng cử, dân bầu’ lặp đi lặp lại trong nhiều chục năm qua.
Tất cả bà con dân oan Dương Nội đã giữ lại phiếu và đều không đi bầu. Họ cầm biểu ngữ tẩy chay trò hề bầu cử, đây là một trò mị dân, giả hiệu dân chủ.
- Anh Trịnh Bá Phương, Dương Nội
Một số người cho biết họ giữ lại phiếu cử tri để sau khi có kết quả chính thức mà cơ quan chức năng đưa ra nhằm có thể kiểm chứng tỷ lệ thường được công bố lâu nay là gần như 100% cử tri đi bầu.
Tại Dương Nội, quận Hà Đông thành phố Hà Nội, chừng 100 hộ dân với khoảng 500 nhân khẩu vào ngày 22 tháng 5 tập trung cùng một số bà con dân oan ở các tỉnh lân cận để bày tỏ phản đối về cuộc bầu cử. Anh Trịnh Bá Phương, một thanh niên tại Dương Nội cho biết:
“Sáng nay lúc khoảng hơn 9 giờ sáng, tất cả nhóm dân oan Dương Nội và một số cá nhân là dân oan Hải Phòng, Từ Liêm, Thanh Xuân cũng đã về đến Dương Nội tập trung cùng tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội năm 2016.
Tất cả bà con dân oan Dương Nội đã giữ lại phiếu và đều không đi bầu. Họ cầm biểu ngữ tẩy chay trò hề bầu cử, đây là một trò mị dân, giả hiệu dân chủ.”
Trường hợp bị chặn
Một số người bị thu hồi đất đai một cách bất công như ông Nguyễn Trọng Thao và cô Nguyễn Thị Huyền tại Hải Phòng, cho biết hôm qua (21/5/2016) trên đường lên Hà Nội để trong ngày 22 tháng 5 tham gia cùng những người đồng cảnh ngộ tiếp tục lên tiếng nhưng đã bị một lực lượng đông đúc truy bắt cưỡng chế về lại nơi đang cư trú.
Chị Nguyễn Thị Huyền thuật lại:
“Anh Thao bị đi một xe đằng sau, còn tôi bị đi một xe đằng trước chở về tận nhà. Khi đi họ nói với chúng tôi ‘Chị có biết không: hai anh chị làm khổ chúng tôi khá nhiều. Chúng tôi hằng trăm con người, rải ra khắp các nẻo đường để đi tìm hai anh chị. Và chúng tôi phải gọi điện đến tất cả những nhà hàng, khách sạn để gửi hình ảnh của anh, chị. Nếu anh chị đến nghỉ ở nhà nghỉ, khách sạn nào thì chúng tôi cũng tóm được anh chị về. Anh chị phải ở nhà qua ngày bầu cử, qua ngày ông Obama đến Việt Nam thì anh chị mới được về.
000_B23SG.jpg
Một trạm bỏ phiếu địa phương tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 5 năm 2016. AFP PHOTO

Chúng tôi rất bức xúc nhưng chẳng biết nói sao, chỉ nói vài câu cho hả lòng, hả dạ vì họ có thèm nghe  mình nói đâu.”
Ông Nguyễn Trọng Thao cũng cho biết tình trạng của bản thân ông trong ngày 22 tháng 5 cũng như quan điểm về vấn đề bầu cử tại Việt Nam:
“Chúng tôi là những người dân oan Hải Phòng, hôm qua chúng tôi cũng muốn lên Hà Nội để tiếp đón ông tổng thống Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam; trên đường đi tôi và cô Nguyễn Thị Huyền bị một lực lượng rất đông người bắt giữ và áp giải về nhà ở, canh giữ và không cho chúng tôi đi đâu cả.
Sau khi về đến nhà lúc khoảng 22-23 giờ đêm Việt Nam, một lực lượng rất đông canh giữ ngoài cổng, chúng tôi không đi đâu được. Rồi đến khoảng 1-2 giờ sáng hôm nay, một lực lượng mặc thường phục như xã hội đen, tôi không hiểu lực lượng nào nhưng đến gây sự, khống chế mang tính chất hành hung tôi trong nhà.
Nói thật việc bầu cử chỉ là hình thức, còn mọi thứ họ sắp đặt hết rồi. Họ cho dân đi bầu chỉ là hình thức để phô trương với bên ngoài thôi.
Chúng tôi đã chụp (phiếu cử tri), chúng tôi muốn tẩy chay cuộc bầu cử này vì chúng tôi không đồng tình với những người lãnh đạo mà lẽ ra phải vì dân: vì lợi ích, vì cuộc sống của nhân dân; nhưng hoàn toàn đi ngược những việc làm như thế.”
Biểu tình vì môi trường
Trong khi đó trong ngày 22 tháng 5, một số nhà hoạt động tại Hà Nội tiếp tục nhóm lại giương biểu ngữ yêu cầu chính quyền phải minh bạch về vụ cá chết hằng loạt ở khu vực các tỉnh miền trung.
Sáng nay một nhóm gần chục nhà hoạt động tập trung ngay trước Bộ Tài Nguyên- Môi trường cầm theo biểu ngữ với những kêu gọi ‘Trả lại biển và quyền làm người cho dân tôi’, ‘ ai đã đầu độc biển miền trung?’, ‘yêu cầu minh bạch & giải trình’.
Mong quốc tế lên tiếng về nhân quyền tại Việt Nam
Lần lượt tất cả những ai muốn đấu tranh đều bị lực lượng công quyền của Nhà nước Việt Nam tìm mọi cách để giết cho bằng chết thì thôi.
- Chị Nguyễn Thị Huyền, Hải Phòng
Theo anh Trịnh Bá Phương cho biết, thì những người dân khiếu kiện về đất đai tại Dương Nội, quận Hà Đông thành phố Hà Nội thì sau khi biểu tình tẩy chay, phản đối các cuộc bầu cử, những người dân oan Dương Nội cũng mang theo biểu ngữ đón chào tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam từ khuya ngày 22 cho đến ngày 25 tháng 5 này.
Những người bị thu hồi đất một cách bất công, không theo đúng luật định tại Việt Nam sau nhiều năm khiếu kiện mà không được giải quyết, nay chỉ còn một hy vọng mong manh theo họ là nhờ quốc tế can thiệp với chính quyền Hà Nội.
Chị Nguyễn Thị Huyền nói về điều này:
“Bây giờ chúng tôi đấu tranh theo hình thức toàn dân chúng tôi đều bị áp lực chứ không phải bản thân chúng tôi nữa. Chúng tôi rất căm thù chế độ này nhưng chúng tôi là những người dân thấp cổ- bé họng nên thực sự chưa biết phải làm cách nào. Chỉ biết hòa đồng với bà con dân oan các vùng xuống đường, có những khẩu hiệu để kêu gọi các nước giúp đỡ chúng tôi, làm sao đưa được những vụ án của chúng tôi ra trước thế giới để chúng tôi bớt cực khổ. Tôi nghĩ nếu cứ như thế này thì chúng tôi sẽ chết dần trong tay cái chế độ thối nát ngày mất.
Và lần lượt tất cả những ai muốn đấu tranh đều bị lực lượng công quyền của Nhà nước Việt Nam tìm mọi cách để giết cho bằng chết thì thôi. Chúng tôi rất khổ cực trên đường đấu tranh đòi quyền lợi. Bây giờ chúng tôi không nghĩ đòi quyền lợi riêng cho mình mà đòi quyền lợi chung cho cả đất nước, đòi những gì của đất nước mà đang ngày cảng sụp đổ.”
Những người tẩy chay không đi bầu cử hay bị canh giữ ở nhà trong ngày 22 tháng 5 như một số trường hợp vừa trình bày đều có cùng quan điểm là chính cách hành xử của cơ quan chức năng địa phương cũng như chính quyền trung ương qua hoạt động khiếu kiện lâu nay mà những người dân từng chỉ biết lo lao động kiếm sống, không quan tâm gì đến vấn đề chính trị nay đã hiểu rõ thế nào là một chính quyền của dân, do dân và vì dân cũng như những quyền căn bản của một con người mà bắt buộc chính quyền phải tôn trọng.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link