Vietnam

=== =====

Saturday, July 30, 2016

Phỏng vấn "độc quyền" Mr. Đúng Quy Trình


Phỏng vấn "độc quyền" Mr. Đúng Quy Trình
                                                                   Trần Sơn - 14/06/2016

(Ảnh ghép có sử dụng nguồn của Zing.vn)

Hiện nay, khi xảy ra các sai phạm, sự cố, người ta thường nhắc đến "ông" Đúng Quy Trình. Vậy Mr. Đúng Quy Trình là ai?

Thật may, trong giấc chiêm bao đêm qua, phóng viên đã gặp và có cuộc phỏng vấn độc quyền với vị Mr. đang rất "hot" này.
Phóng viên (PV): Chào Mr. Đúng Quy Trình! Ông có thể cho phóng viên tôi một cuộc phỏng vấn nhỏ chứ?
Mr. Đúng Quy Trình (Mr. ĐQT): Đồng ý, nhưng phải "đúng quy trình"!
PV: Tôi đã chào ông, xin phép phỏng vấn ông, sau đó mới phỏng vấn. Như vậy có được xem là "đúng quy trình" không?
Mr. ĐQT: Đúng quy trình. Đã xong màn dạo đầu, bây giờ thì mời anh bắt đầu phỏng vấn.
PV: Xin ông cho biết kết luận về vụ bổ nhiệm "lình xình" vừa qua.
Mr. ĐQT: Lình xình nhưng vẫn đúng quy trình.
PV: "Lình xình nhưng vẫn đúng quy trình" là sao?
Mr. ĐQT: Anh có hiểu đúng quy trình là thế nào không? Đúng quy trình là đúng về trình tự, thủ tục. Theo đó, việc bổ nhiệm ấy của chúng tôi là hoàn toàn đúng quy trình.
PV: Nhưng sao dư luận vẫn cho đó là bổ nhiệm sai vì không đúng tiêu chuẩn, thậm chí bổ nhiệm người còn có dấu hiệu sai phạm.
Mr. ĐQT: Anh nghe cho kĩ nhé, tôi chỉ khẳng định là bổ nhiệm đúng quy trình chứ có khẳng định là bổ nhiệm đúng người đâu! Anh cần phải hiểu cho đúng nội hàm của 3 tiếng "đúng quy trình", nghe chưa!
PV: OK, thế còn việc để lọt hơn 2 tạ ma túy qua đường hàng không ra nước ngoài thì sao, thưa ông?
Mr. ĐQT: Chúng tôi kết luận là chúng tôi thực hiện đúng quy trình.
PV: Sao lại đúng quy trình? Thế chả lẽ hơn 2 tạ ma túy đó có phép tàng hình?
Mr. ĐQT: Chúng tôi thực hiện đúng quy trình kiểm tra trước khi lên máy bay. Chỉ có điều là cái máy soi đó nó lại hỏng không đúng quy trình thôi.
PV: Ông có thể nói rõ hơn về điều này.
Mr. ĐQT: Thì đấy, cái máy nó hỏng lúc nào nó không hỏng, nó hỏng ngay cái lúc soi số hàng hóa có chứa số lượng ma túy khủng đó mà nhân viên chúng tôi lại không phát hiện ra nó hỏng. Thế có phải là nó hỏng không đúng quy trình không?
PV:  Ồ, như thế thì đúng là máy hỏng... không đúng quy trình chút nào! Vậy còn vụ người ta cần phẫu thuật mà phải đợi 10 ngày mới được mổ thì sao?
Mr. ĐQT: Chúng tôi thực hiện đúng quy trình. Anh nên nhớ mổ người cũng phải đúng quy trình, không phải cứ thích là mổ ngay như mổ gà, mổ vịt ở nhà anh đâu!
PV: Có phải vì mổ kiểu "đúng quy trình" như thế cho nên có người chết, có người phải cưa chân?
Mr. ĐQT: Chết là do mệnh của người bệnh, còn cưa chân thì cũng là đúng quy trình... cưa thôi!
PV: Cưa chân cũng đúng qui trình cưa là sao?
Mr. ĐQT: Ừ thì người ta bị gãy chân khi vào viện phải làm thủ tục nhập viện, nộp tiền tạm ứng, rồi xét nghiệm, rồi chiếu chụp, rồi kết luận, rồi lên kế hoạch phẫu thuật... Lâu quá, chân người ta bị hoại tử, mà hoại tử thì phải phẫu thuật cắt đi. Thế phải có là cưa chân đúng quy trình không?
PV: Nếu vậy thì chết cũng sẽ đúng quy trình phải không?
Mr. ĐQT: Tất nhiên. Năm trước có vị đại biểu phát biểu giữa nghị trường rằng: "Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế". Đúng vậy, ngắn thì ngắn nhưng chết cũng phải đúng quy trình, anh hiểu không?
PV: Đúng quy trình thế nào?
Mr. ĐQT: Thì đấy, ăn độc mãi thì sinh bệnh. Sinh bệnh thì phải chữa, chữa không được mới chết. Đó là chết "đúng quy trình".
PV: Nói tóm lại là bao giờ ông cũng làm đúng quy trình?
Mr. ĐQT: Đúng vậy, "Đúng Quy Trình" là thương hiệu độc quyền mang tên tôi đã được quốc tế bảo hộ mà không có quốc gia nào khác trên thế giới dám vi phạm.
PV: Có phải chính vì vậy mà dư luận rất bức xúc vì các phát ngôn "đúng quy trình" của ông và hiện nay, các cơ quan chức năng đang cho kiểm tra, rồi sẽ xử lí các sai phạm của ông?
Mr. ĐQT: Xin nhắc lại với anh một lẫn nữa, tôi chỉ khẳng định là làm đúng quy trình chứ chưa bao giờ khẳng định là đúng kết quả cả. Hơn nữa, anh nên hiểu kể cả việc kiểm tra và xử lí sai phạm cũng phải đúng quy trình. Đến lúc đó, với tôi thì...
PV: Với ông thì sao?
Mr. ĐQT: Nếu cứ làm cho đúng qui trình thì lúc đó tôi đã có đủ thời gian, cách thức để "hạ cánh an toàn" hoặc "luân chuyển" sang vị trí mới rồi còn "xử lí" gì nữa.
PV: Ông đúng là là "danh bất hư truyền" càng nghe càng ghiền. Xin cảm ơn, chúc ông luôn phát huy được sở trường của mình.
Mr. ĐQT: Cảm ơn một bài phỏng vấn rất "đúng quy trình" của anh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Lộ diện “ông lớn quyền lực” bảo kê cho nhiều bê bối ở Việt Nam

                                                                                                                 Tin tức ngày 29/07/2016

(Thời sự trong ngày) – Cái thời mà người dính bê bối úp úp mở mở về “một ông anh” có vẻ đã qua rồi. Rất nhiều quan chức dính chàm nay đã gọi thẳng tên một ông lớn đầy quyền lực.
Ông lớn ấy mang họ Đúng, tên Quy Trình. Mr. Đúng Quy Trình.
Gần đây đã có một sự dịch chuyển rất thú vị về mặt hiện tượng. Ngày trước, khi muốn tăng sức nặng của tên tuổi, người ta hay khoe: “Nhà mặt phố, bố làm to”.
Bây giờ, những người có số má lại muốn những dinh thự mặt phố nguy nga của mình trở nên vô hình vô ảnh trên báo chí và mạng xã hội.



Khi có chuyện lình xình, người ta không khoe “bố làm to” nữa mà gọi ngay tên ông lớn quyền lực “Đúng Quy Trình” để bảo kê cho tội lỗi.
Ngay cả ông bố Bộ trưởng cũng hết sức tránh việc trực tiếp ký quyết định bổ nhiệm con trai vào ghế cao của một tập đoàn quyền lực. Thế là Thứ trưởng phải ký.
Ông ấy cũng chẳng muốn liên quan đến việc cất nhắc con mình nên Mr Quy Trình Đúng phải ra tay: Tập đoàn kia chủ động xin người “đủ tiêu chuẩn”, chứ ông Bộ trưởng đâu có tác động gì, ưu ái gì.
Khi xảy ra việc bổ nhiệm, sử dụng nhân sự, thực hiện dự án “Đúng Quy Trình” nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng, việc đầu tiên người ta nghĩ ngay đến câu hỏi: Quy trình đã đủ chặt chẽ chưa?
Nhưng câu hỏi quan trọng nhất, lẽ ra phải hỏi liên tục, thì lại bị quên lãng: Người đề xuất, người ký bổ nhiệm, cấp trên trực tiếp của người làm sai đó, đã bị xử lý trách nhiệm chưa?
Quy trình chặt chẽ đến đâu mà trao vào tay kẻ thừa hành vô trách nhiệm, cơ hội, tham lam, biến chất, thì quy trình ấy, đôi khi còn trở thành công cụ để triệt hạ nhau và cản trở phát triển.
Quy trình luân chuyển cán bộ là biện pháp rất tốt cho cán bộ được thử thách bản lĩnh và năng lực ở những vai trò, vị trí, địa bàn khác nhau, trước khi có thể đảm nhiệm vị trí quan trọng hơn.
Nhưng quy trình ấy có thể được cá nhân hoặc một nhóm lợi ích biến thành “vòng kim cô” để vây hãm người giỏi và đối thủ.
Làm thế nào để Quy Trình Đúng không bị bóp méo và vẫn sàng lọc được những con sâu đục khoét, bất tài vô dụng?

Làm thế nào để Mr. Quy Trình Đúng không bị dụ dỗ bởi những kẻ vận hành tha hóa?

Đó là câu hỏi quá khó, nhưng không phải không có cách trả lời.
Tỉ phú đô la Phạm Nhật Vượng có một giải pháp rất hay để nâng cao năng lực quản trị tập đoàn và năng lực làm hài lòng khách hàng.
Ông cho lập và chỉ đạo nhân viên tham gia rất nhiều nhiều group mạng xã hội: Facebook, diễn đàn…Thành viên của những group ấy đều là khách hàng của Vingroup.
Vì thế bất kỳ một phản ánh, kiến nghị, một sự chưa hài lòng nào của khách hàng về thái độ nhân viên, về dịch vụ…đều đến một cách nhanh nhất với những người quản lý của Vingroup. Sau đó, việc xử lý cũng diễn ra một cách nhanh nhất.
Theo ông Vượng, trước khi có các group mạng xã hội này, Ban thanh tra của Vingroup rất nhiều người.
Nhưng nhờ có tai mắt của hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn “thanh tra viên không ăn lương” – chính là khách hàng tập đoàn – nên đội ngũ thanh tra của Vingroup đã giảm thiểu và hiệu quả tối đa.
Cách làm này là một gợi ý hoàn hảo để hạn chế tối đa việc trao quyền, trao tiền nhầm vào tay người xấu hoặc thiếu năng lực, dù viêc trao ấy diễn ra dưới sự bảo kê của Mr. Đúng Quy Trình.
Vài người đề xuất, bổ nhiệm có thể nhầm hoặc cố tình nhầm, nhưng dưới con mắt “thanh tra, giám sát” của hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu nhân dân, thì rất khó nhầm.
Năm 2015, Ban Thi đua khen thưởng đưa ra danh sách 42 cá nhân tập thể được đề nghị phong tặng anh hùng (trong đó có tập đoàn Điện lực – EVN) để lấy ý kiến nhân dân.
Dù Bộ Công thương lúc đó của ông Vũ Huy Hoàng đã đề xuất và hết sức bảo vệ cho EVN được phong anh hùng, nhưng hàng triệu người dân và báo chí đã phản đối.
“Thanh tra toàn dân” và báo chí đã đưa ra những dẫn chứng không thể chối cãi: Tuy có nhiều thành tích, nhưng tập đoàn này cũng dính khá nhiều bê bối như liên tục kêu thua lỗ, đòi tăng giá điện, sai sót nhập nhèm tính số điện cho dân…
Cuối cùng, EVN và 9 cá nhân, tập thể khác đã phải rút khỏi danh sách đề nghị phong anh hùng vì có đơn thư và bị “con mắt xã hội” đưa ra nhiều chứng cứ cho thấy không đủ tư cách, phẩm chất anh hùng.
Thời nào cũng vậy, tai mắt nhân dân luôn là sáng suốt, tinh tường. “Trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. Bia miệng chính là biểu hiện rõ ràng nhất của sự sáng suốt, không nhìn lầm của nhân dân.
Nhưng làm thế nào để sự sáng suốt ấy của nhân dân tham gia hiệu quả vào việc làm trong sạch và hiệu quả bộ máy?
Nếu bản kê khai tài sản cá nhân, hồ sơ, năng lực của những người ứng cử vào vị trí quan trọng, được công khai trước dân, công khai trước tất cả những người liên quan, thì việc che giấu tì vết của người đó là cực kỳ khó.
Nếu những dự án lớn, ảnh hưởng đến nhiều người, được đưa ra lấy ý kiến nhân dân – các nhà khoa học một cách thấu đáo, thì phần nhiều sẽ tránh được những thảm họa đầu tư và môi trường như Boxit, Formosa…
Nếu các quan chức chịu vi hành thường xuyên để tiếp cận, lắng nghe tai mắt nhân dân, chắc chắn những bức xúc, bê bối sẽ giảm thiểu.
Trong thời kỳ hoàng kim của mạng xã hội, tai mắt của nhân dân càng lợi hại. Rất nhiều vụ bê bối lớn được phanh phui xuất phát từ những nghi vấn, chứng cứ của dân.
Xã hội nào cũng vậy, khi mọi người dân được mở miệng và khi sự mở miệng đó được trân trọng lắng nghe, thì không tì vết nào, không sai phạm nào có thể được bảo kê bởi “một ông anh” vô hình vô ảnh nhưng lại đầy quyền lực như Mr. Đúng Quy Trình.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 


Avast logo
This email has been checked for viruses by Avast antivirus software.
www.avast.com


__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung"