Saturday, May 16, 2015

Người Việt mua cả thị trấn (làng nhõ?)ỡ Mỹ giờ ra sao?




Người Việt mua cả thị trấn (làng nhõ?)ỡ Mỹ giờ ra sao?


Với gần 1 triệu USD, Phạm Đình Nguyên trở thành ông chủ của một thị trấn ở Mỹ. Anh đặt tên nó là PhinDeli, cái tên liên quan đến cà phê phin.

Tháng tư này, chàng trai sinh năm 1975 Phm Đình Nguyên tròn 40 tui. Ra đi vào thi khc đt nước Vietnam b VGCS cai tr, tui 40 chàng trai gc Sài Gòn này đã làm được nhiu điu khiến không ít người mơ ước. Không ch ni danh quê hương, ông gi là ch nhân ca th trn nh nht nước M Buford sau khi đu giá thành công vi s tin gn 1 triu USD.


Bang Wyoming- min Trung nước M mt ngày đu tháng 4 năm 2012. Tiết tri lnh giá nhưng trên con đường đc đo băng qua “th trn nh nht nước M Buford, nơi ni lin hai thành ph ln NewYork và San Francisco, dòng người vn tp np kéo đến. H đến t 146 quc gia đ xem và tham gia đu giá th trn này. Phm Đình Nguyên, mt chàng trai người Vit nm trong s đó.


“Hàng lot hãng thông tn báo chí ni tiếng ca M và các nước như BBC, CNN hay Telegraph... đã có mt ti th trn nh này- Phm Đình Nguyên k li hình nh đu tiên mà anh nhìn thy khi bước vào khu vc đu giá được t chc bi công ty đc lp danh giá Williams & Williams. Don Sammons, 61 tui- ông ch ca th trn Buford có tui gn 150 năm ra bt tay chào đón mi người. Không biết ai trong dòng người này s được ông trao li vùng đt. Ông là th trưởng và là công dân duy nht ca th trn Buford có din tích khong 10ha, s hu mt trường hc, mt trm xăng, mt tháp phát sóng thông tin di đng, vài căn nhà nh và mt tim tp hóa kiêm cà phê. Dù đã tìm hiu qua mng v th trn Buford trước khi tham gia đu giá, nhưng hình nh thc tế th trn đã làm Phm Đình Nguyên thy ht hng.


“Tôi được ph n người M tt bng làm môi gii, hướng dn tn tình các th tc đ tham gia bui đu giá trc tiếp th trn này- Phm Đình Nguyên k, h đã giúp tôi hiu rõ hơn v Buford, nhưng thc s tôi không hình dung được ni bun khi đt chân đến đây. Tuy nhiên, gi nó đã khác - Nơi y là quê hương th 2 ca tôi. Ông nói, t nh đã có ước mơ làm mt điu gì đó. Sau khi tt nghip đi hc vi tm bng marketing, ông đã tri qua nhiu công vic các tp đoàn ln ri dng chân vi công ty Dch v phân phi tng hp quc tế IDS do mình làm ch TPHCM.






“American dream - Gic mơ M!- tôi hi đó có phi là đng lc thôi thúc ông ti đt nước hp chng này?. Phm Đình Nguyên nói ông chưa có cơ hi đến M dù rt thích t nh, cho đến khi đc mt bài báo nói v cuc đu giá th trn Buford. Lúc y tôi đã rt phn khích. Tôi quyết đnh ti Wyoming đ trc tiếp tham gia. Đến Wyoming là mt quãng đường dài đy th thách nhưng cui cùng tôi cũng đã ti được đích- Phm Đình Nguyên t hào và cho rng: S hu được mt chút tài sn quc gia đng đu thế gii này là gic mơ ca tôi.
Phiên đu giá th trn đu tiên trong lch s M được ông ch Don Sammons khi đim vi giá đưa ra là 100.000 USD. Cuc đu giá kết thúc sau 12 phút, cũng được cho là dài nht lch s M đến hi kết vi phn thng vào tay người Vit Phm Đình Nguyên khi ông tr giá cho th trn này 900.000 USD.
Don Sammons tn tay trao li chiếc chìa khóa tượng trưng cho doanh nhân đến t Vit Nam vi nim vui sướng. Buford được Don Sammons mua li năm 1980. Ông cùng v và con trai chuyn ti sinh sng ti th trn nh nht nước M này và tr thành ông ch kiêm th trưởng cho đến khi phiên đu giá din ra vào tháng 4 kết thúc. 32 năm nay, k t lúc v ông Don Sammons mt và con trai chuyn đi nơi khác, ông tr thành công dân duy nht ca th trn nh. Tôi t hào khi kế tha phn tài sn t tay Don- Phm Đình Nguyên phn chn.

Nhng tm bin hiu gn vi cái tên cũ đã được thay thế bng cái PhinDeli vào ngày 3/9/2013. Phm Đình Nguyên nói mun gn tên th trn như vy đ mi người biết đến mt thương hiu cà phê phin vn là đc sn ca người Vit. Phin là công c pha cà phê ca người Vit, còn Deli là Deliciuos- nghĩa là ngon. Ly cà phê ngon. Tôi mun to ra mt câu chuyn hay và hp dn th trn ca mình và xa hơn na là c nước M- Phm Đình Nguyên nói v lý do đi tên th trn. Ngay khi đi tên th trn, mt góc ca hàng tin li, quán cà phê PhinDeli cũng được khai trương. Trên mng tường dài 10m, Phm Đình Nguyên to nên mt đim nhn bng bc tranh v các hot đng trng, thu hoch, chế biến và thưởng thc cà phê theo phong cách Vit Nam.




Ngoài tên th trn đã thay đi, hu như mi th vn đã tn ti hơn 30 năm qua ca Don Sammons vn còn vn nguyên. Mã bưu chính, căn nhà ba phòng ng, ngôi trường cùng ngun thu duy nht ca th trn là mt trm xăng và mt ca hàng tin ích, đã được tân trang li chút ít mang du n, phong cách Vit.

Người đàn ông 40 tui này nói rng mi ngày có khong 2.000 người dng chân ti th trn, mt phn h dng li đ s th th trn nh nht nước M có gì thú v, phn khác h đến đ đ xăng, ghé vào ung cà phê chế bng phin min phí và mua các sn phm đến t Vit Nam ti ca hàng tin li ca ông.

Hơn mt năm qua t khi ca hàng tin li này m tr li, Phm Đình Nguyên dành tâm huyết đ tìm hiu th hiếu và đưa nhng sn vt được xem là quc hn quc túy ca Vit Nam sang th trn nh này. Nước mm Phú Quc, gm s Minh Long, sa đc Vinamilk đ pha vi cà phê hay đĩa nhc ca Đng Thái Sơn, cà phê chế bng phin, đc sn ch giò, bánh ko, đc sn các vùng hay nhng tp sách gii thiu v văn hóa đt nước con người Vit Nam qua tranh nh...

T ngày Don Sammons bàn giao th trn li cho Phm Đình Nguyên, ông ch kiêm th trưởng khu phi hành chính này đã thuê mt người M qun gia cho tt c hot đng ca th trn. Người đó đã soán ngôi Don Sammons đ tr thành công dân đc nht nơi đây.

“Mi hot đng ti th trn vn được tôi kim soát dù mi năm tôi qua đó ch 1 đến 2 ln. M mi th rt rch ròi, không phi lo lng vi người giúp vic cho mình - Phm Đình Nguyên cho hay.
Ngày đi tên th trn, nhng cư dân sng sát vi th trn ngi nhâm nhi cà phê pha phin được Phm Đình Nguyên t tay chế. Nhiu người trong s h mang quà đến cám ơn tôi.

 Tôi thy l vì thông thường mình phi tng quà và cám ơn người ta mi đúng. Lúc y tôi mi biết h cám ơn vì mình đã m li th trn sau nhiu năm Don Sammons đóng ca- Phm Đình Nguyên nh li.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link