Tuesday, June 16, 2015

Thực hư sầu riêng Thái Lan tẩm chất nhuộm vàng

Thực hư sầu riêng Thái Lan tẩm chất nhuộm vàng
03/06/2015 08:
Hình ảnh những quả sầu riêng ngâm trong hóa chất màu vàng cùng những lời cảnh báo về chất lượng hoa quả Thái Lan đang khiến cho cư dân mạng, đặc biệt là những người yêu thích sầu riêng Thái, mít Thái... khiếp sợ.
Cody Vũ's photo.
Cody Vũ's photo.
Cody Vũ's photo.

Theo tìm hiểu, những bức ảnh này đã được đăng tải trên trang tin tức của Trung Quốc có tên là Daliulian vào ngày 26/5/2015, với bài viết có tựa đề "Mùa sầu riêng đã đến, nhưng hãy nói không với sầu riêng Thái Lan".
Trong bài có đoạn như sau: "Malaysia, Hong Kong, Macao và Đài Loan, Trung Quốc là những nơi có thể nhập khẩu sầu riêng của Thái Lan với sản lượng lớn, giá rẻ. Vì vậy mà nó đã trở thành một trong những loại hoa quả tráng miệng được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn biết rằng ở Thái Lan họ đang kích chín sầu riêng bằng chất độc hóa học thì rất có thể đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với ông hoàng trái cây này!".
Bài viết nói thêm: "Vì vậy, những ai yêu thích sầu riêng cần ghi nhớ, lần tới muốn mua sầu riêng của Thái thì nên để ý, nếu trên vỏ sầu riêng có vương bột màu vàng hoặc phần cuống trên có bột kem màu cam thì sẽ là những quả đã bị ngâm tẩm bằng chất hóa học.
Với những quả sầu riêng có khe nứt, khi ấn tay vào sẽ thấy thịt quả cứng như đá còn tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm".
Tác giả bài viết không nói rằng tất cả các nhà cung cấp sầu riêng của Thái Lan đều sử dụng tới "thủ thuật" trên, tuy nhiên thực tế đây lại là cách làm khá phổ biến tại quốc gia này.
Tác giả cũng đưa ra ví dụ từ nhiều năm về trước, quả nhãn của Thái Lan cũng từng bị kiện do được cho là đã ngâm tẩm trong xi-rô, có màu ánh bóng nhưng khi ăn nhiều miệng sẽ bị ngứa, thậm chí mưng mủ.
Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện nay tại Việt Nam chưa có tài liệu nào ghi nhận việc sử dụng dung dịch để nhuộm chín sầu riêng từ trong ra ngoài như trên.
Theo ông Thịnh, khi ngâm nhúng hóa chất, sầu riêng xanh có thể "chín" được vỏ chứ rất khó "chín" được ruột bởi các chất kích thích phải tới được tất cả được các thành phần, tế bào bên trong của quả thì mới có thể làm chín đều toàn bộ.
Những trường hợp hoa quả bị kích, ép chín ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được sử dụng chất kích thích dạng khí là khí ethylene, và theo ông Thịnh, loại khí này không độc hại vì nó kích thích sự tăng trưởng tự nhiên của các tế bào bên trong quả.
Tuy nhiên công nghệ ngày càng phát triển, thị trường thế giới quá rộng lớn nên trường hợp này tại Thái Lan rất có thể là có thật.
Tốt nhất người tiêu dùng Việt cần thận trọng hơn trong việc chọn mua sầu riêng, chỉ nên mua những quả rõ ràng về xuất xứ, đảm bảo về chất lượng và không có những "đặc điểm" lạ, tránh gặp trường hợp bị "móc túi" khi ngỡ mua quả chín nhưng thực chất lại là mua phải quả non đã qua xử lý.


        

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link