Saturday, October 10, 2015

“Sư ông” bán chùa: chuyện khó tin mà có that

 
On Friday, October 9, 2015 4:01 PM, "Namchi Pham 

 
      “Sư ông” bán chùa: chuyện khó tin mà có that
Sự việc đang xãy ra trong nội bộ Phật Giáo làm độc giã xa gần tưỡng GHPGVNTN/Hãi Ngoại là một tỗ chức lường gạt, trộm cướp!!
Phiếm Dị - Đào Nương

– Saigòn Nhỏ 9 tháng 1, 2015

Chuyện “Sư ông” Giác Đẳng xin từ chức Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất và được Hòa Thượng Thích Quảng Độ chấp thuận đồng thời “bổ nhiệm” ngay người kế vị là Hoà Thượng Thích Huyền Việt, nguyên Phó Chủ Tịch VPII-VPII lên làm chủ tịch lúc đầu cũng tưởng như đó là chuyện … thường ở huyện vì trước “sư ông” Giác Đẳng đã có nhiều “sư ông” ra đi khỏi chức vụ này rồi. Hầu như không ai trụ được lâu với cái chức chủ tịch VPII-Viện Hoá Đạo và theo “các thầy” thì đó là do bàn tay nối dài từ Paris của ông Võ Văn Ái. Khi ông Ái không vui thì ông Ái lại ra... giáo chỉ. Nhưng sao “các thầy” lại không công bố cho Phật tử biết “điều gì” khiến ông Ái không vui? 

Có thật, “giáo chỉ” là do ông Ái ở Paris  làm ra chứ không phải do HT Quảng Độ? “Giáo chỉ” là một danh từ vừa nghe qua đã thấy ngay cái tầm quan trọng của nội dung. Nhưng nghe hoài thì lại mất hay. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lại có rất nhiều “Giáo Chỉ”! Cứ như là một cuộc chạy đua với những bản nhạc không tên của Thầy Sáu Lèo ở Oregon: Giáo Chỉ số 9 khiến Phật tử chưa kịp biết “nói gì ở trỏng” thì đã có Giáo chỉ số 10, rồi Giáo chỉ số 11, 12, 13, 14, 15, 16… Hiện nay con số hình như đã lên đến trên 20, coi như Thầy Sáu Lèo Oregon thua nặng. Vì sau bài không tên số 10, thầy Sáu đã ngưng làm nhạc tình để xoay qua làm nhạc đạo và… đếm tiền. Và nhạc không tên của Thầy Sáu Lèo thì hay hơn nhạc có tên. Thế mới lạ.

Nhưng theo một số người thì chính các Giáo Chỉ này đã giết chết Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Trước khi có các Giáo Chỉ số 9 và số 10, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được rất đông các chuà ủng hộ.  Khi Giáo Chỉ số 9 ban ra, hàng loạt tăng ni, chùa chiền bỏ giáo hội để “về nguồn”!  Đến khi Giáo Chỉ số 10 ban ra, Hòa Thượng Viên Lý  mất chức chủ tịch, hàng loạt tăng ni chùa chiền khác tách khỏi giáo hội, thành lập Tăng Đoàn Độc Lập.  

Không ai trách các vị Tăng Thống trong nước mà đều quy tội cho “siêu tăng thống” Võ Văn Ái, Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris, đóng đô tại Pháp là tác giả của các giáo chỉ này. Con đường từ  Saigòn sang Hoa Kỳ chỉ là một chuyến bay, Khi nhận chức chủ tịch VPII tức là đại diện chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ mà “các thầy” không được tiếp xúc trực tiếp với Hoà Thượng Thích Quảng Độ để nhận giáo chỉ mà tất cả đều phải qua ông Võ Văn Ái, một nhân vật phụ trách về thông tin  thì “các thầy” nhận để làm gì? Trách ai cũng không bằng trách mình.
*
Trở lại chuyện “sư ông” Thích Giác Đẳng. Phật tử chưa hết bàng hoàng vì “thầy tôi” ra đi quá vội khiến “nhân sự” của “thầy tôi” bất tuân giáo chỉ của hoà thượng Thích Quảng Độ, “dâng kiến nghị” đòi độc lập về nhân sự và không chịu giao chuà Phật Quang, cơ sở sinh hoạt của VPII cho Hoà Thượng Thích Huyền Việt và tấn công tới tấp ông Võ Văn Ái mà họ gọi là “siêu tăng thống” mặc dù  HT Quảng Độ từ  Saigòn đã ra giáo chỉ bằng những cái video clip bằng xương, bằng thịt. Phật tử khắp nơi đã nhìn thấy một Hoà Thượng Quảng Độ minh mẫn, khỏe mạnh khác với tin đồn ngài đã bị lòa và lãng tai rất nặng, trí óc không còn minh mẩn. Dư luận còn đang xôn xao thì ngày 30 tháng 9, 2015, “Sư ông” Giác Đẳng bán luôn ngôi chùa “chung”, thành quả do rất đông Phật Tử quyên góp trong suốt năm qua theo lời kêu gọi của hoà thượng Quảng Độ để VPII của GHPGVNTN ở Hoa Kỳ có một cơ sở để sinh hoạt.
Nhắc lại, VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO chính là  “chi nhánh” của GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT tại Hoa Kỳ mà hoà thượng Thích Quảng Độ lại là Đức Tăng Thống của tổ chức này tại Việt Nam. Trước đây, khi “sư” Viên Lý bị “fired” và sư Giác Đẳng được “bổ nhiệm” thay thế trong chức vụ Chủ Tịch VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO thì mọi chuyện “êm” hơn vì dù sao thì chuà Điều Ngự cuả sư Viên Lý đã hiện hữu trước khi có những cuộc lạc quyên đóng góp để xây dựng nơi này trở thành một cơ sở bề thế cho VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO. Khi sư Viên Lý bị “fired” khỏi chức vụ chủ tịch này thì số tiền quyên được này “đã ở lại” với chùa Điều Ngự.

Sau Thượng Tọa Viên Lý thì đến Hòa thượng Thích Trí Lãng. Theo một bản tin ngày 18.7.2014 (Phòng Thông Tin PGQT) của ông Võ Văn Ái thì Giáo chỉ số 10 ban hành ngày 9.12.2013, cử Hòa thượng Thích Trí Lãng vào chức vụ Chủ Tịch VP II Viện Hoá Đạo. Sau 6 tháng hoạt động, Hòa thượng Trí Lãng viết đơn xin từ nhiệm, lấy lý do bất lực không thực hiện được hai điều Đức Tăng Thống Quảng Độ giao phó:

- Một là đăng bạ pháp lý Văn phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, theo pháp lý của Hoa Kỳ.
- Hai là dùng pháp lý của Giáo hội đứng tên tạo mải cơ sở mới cho Giáo hội tại miền Nam California hầu chung sức với Cộng đồng Phật giáo và Cộng đồng Người Việt tị nạn trong các cuộc vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ Việt Nam.
(ngưng trích)
“Sư ông” Giác Đẳng khi trở thành chủ tịch VP II thay thế HT Trí Lãng đã thi hành được cả hai điều này: 
  • Về pháp lý, tổ chức GHPGVNTN tại Hoa Kỳ được thành lập ngày 7 tháng 3, 2014 với 3 thành viên đứng tên:
- Phạm Đăng (tục danh của sư ông Giác Đẳng)
- Bà Penelope Faulkner (tức cư sĩ Ỷ Lan, vợ của ông Võ Văn Ái)\
- Trần Đình Minh
nhưng không có (by-law) tức nội quy gì cả.
  • Tạo Mãi được Ngôi chùa Phật Quang, cơ sở sinh hoạt của VP II Viện Hoá Đạo tại Hoa Kỳ: nơi này trước đây là một thiền đường của Đài Loan ở thành phố Huntington Beach, California được mua ngày 28 tháng 11, 2014. 
Chùa Phật Quang tại Huntington Beach, California là “cơ sở sinh hoạt” của Văn Phòng II Viện Hoá Đạo. Theo tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế của ông Võ Văn Ai thì “Vì trước đây đã có trường hợp một vị Tăng nhân danh Giáo hội kêu gọi đóng góp tài chánh để mua cơ sở cho Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, và đã được đồng bào Phật tử đáp ứng nồng nhiệt. Thế nhưng khi vị Tăng này thay đổi lập trường, ly khai GHPGVNTN dưới quyền lãnh đạo của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, ông ta lấy cơ sở chung của Giáo hội làm của riêng cho cá nhân mình. Cho nên Đức Tăng Thống căn dặn việc tạo mải cơ sở mới không nên theo vết xe cũ, mà phải công khai minh bạch đứng tên Giáo hội trong mọi cuộc tạo mải.”
Cuộc quyên góp mua chuà kéo dài trong 10 tuần lễ. Mỗi tuần, số tiền quyên được từ nhiều thành phố ở Hoa Kỳ đã được niêm yết kỹ lưỡng trên các diễn đàn Phật giáo do ôngVõ Văn Ái điều hành. Con số lên tới trên $800,000 nhưng nay những bản tin này đã được gỡ xuống trên các diễn đàn liên hệ và số tiền quyên góp đã được điều chỉnh hạ xuống còn $500,000 trên thông cáo bán chùa của “sư ông” Giác Đẳng.
Như đã nói ở trên chùa Phật Quang là cơ sở sinh hoạt của VP II Viện Hoá Đạo thuộc GHPGVNTN được thành lập ngày 3 tháng 7, 2014 với 3 thành viên gồm “sư ông” Giác Đẳng, bà Ỷ Lan và ông Trần Đình Minh.
-Ngày “sư ông” Giác Đẳng xin từ chức là  ngày 4 tháng 8, 2015.
-Ngày Đức Tăng Thống Quảng Độ chấp thuận thư xin từ chức của ông là ngày 8 tháng 8, 2015.

Nhưng sau đó 10 ngày tức ngày 8 tháng 8, về mặt pháp lý, “sư ông” Giác Đẳng không còn là chủ tịch VPII – Viện Hoá Đạo nữa thì “sư ông” lại triệu tập tăng thêm “dân số” mới toanh vào Hội Đồng Quản Trị. Một ngày sau, 9 tháng 8, lúc rạng đông 5:56AM (dựa trên giờ cuả email gửi ra) “sư ông” Giác Đẳng email cho bà Ỷ Lan bên Tây mời họp bỏ phiếu biểu quyết việc “gia tăng nhân số” này lúc 10AM. Bà Ỷ Lan (dù có “phù thủy” Võ Văn Ái bên cạnh) nhưng không có phép thần thông nên không có mặt kịp, do đó “sư ông” Giác Đẳng xem như bà “bỏ phiếu trắng”. 

Thế là với “đa số tuyệt đối” là 2/3 thành viên gồm “sư ông” Giác Đẳng và Trần Đình Minh. Cộng thêm với 6 “nhân mạng” mới được đưa vào “board” cái rột, trong đó có ông luật sư Steven Dieu là một người không có liên hệ gì đến Phật sự của VPII VHD được cử làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị. Hiện tượng tạo thêm thành viên trước khi bầu bán này được cố nhà văn TQLC Cao Xuân Huy gọi là “đẻ để bầu” đi ngược với luật tuần hoàn thiên nhiên của tạo hóa là “bầu rồi mới đẻ”. Nhưng lần này “sư ông” Giác Đẳng lại đi theo “lối mòn của lịch sử tị nạn” là cứ ... đẻ trước rồi bầu sau, đã chia hai rồi bây giờ chia ba thì cũng … no star where, có sao đâu!

Lần này, với ông luật sư S. Điêu, “công ty” GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT  của “sư ông” Giác Đẳng có by-law đàng hoàng trong đó có nhiều điều rất lạ: ví dụ thành viên phải ở Hoa Kỳ trên 5 năm, phải là người có quốc tịch Hoa Kỳ, mọi việc của VPII- GHPGVNTN sẽ do Hội Đồng Quản Trị “đột xuất” này quyết định.... Chiếu theo đieu luật của "công ty" GHPGVNTN mới này thì HT Quảng Độ có sang Mỹ cũng sẽ bị loại. Nghe nói, ông luật sư "S"iêu Điêu này gốc Hoa nên trên đường về lại Hoa Lục, Tập Cận Bình đã lén lút ghé qua Houston mời ông “S”iêu Điêu về làm cố vấn vì tài “deal” thuộc hàng ... “siêu” của ông ta.Tóm lại, so sánh những ngày tháng in đậm trên đây thì “sư ông” Giác Đẳng đã không còn là chủ tịch VPII VHD ngày 18 tháng 8, thế mà “sư ông” vẫn họp hành, dùng đầu óc “vô cùng sáng suốt” của “sư ông” để đưa thêm 6 người không có liên hệ gì đến Giáo Hội, chưa hề sinh hoạt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất một ngày nào vào HĐQT và bước kế tiếp là bán luôn “chuà tui” cho chủ hàng vàng.
Sau đây là thông cáo giải thích vì sao phải bán chùa của phe “sư ông” Giác Đẳng:
(Trích)
THÔNG BÁO CỦA UBCV VỀ NỔ LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHÙA PHẬT QUANG, HUNTINGTON BEACH, CALIFORNIA
HOUSTON – Ngày 30-9-2015 – (PBC, HĐĐH) Thời gian qua Hội Đồng Quản Trị (Board of Directors) của UBCV nhận lãnh trách nhiệm nặng nề trước những xáo trộn trong nội bộ của GHPGVNTN. Một trong những khó khăn lớn nhất là nợ nần chùa Phật Quang, Huntington Beach, CA. Văn Phòng II Viện Hoá Đạo đã đề ra phương cách trưng cầu ý kiến của đại hội tổ chức vào tháng 10 tại San Jose. Thế nhưng trước nhu cầu cấp bách và điều kiện cho phép, việc phát mãi cơ sở để trả nợ là lựa chọn duy nhất. Điều đáng nói là việc nầy phần nào giải quyết vấn đề quan trọng trước mắt nhưng quyết định lâu dài hoàn toàn tùy ở đại hội.
Những chi tiết được trình bày qua bản thông báo của UBCV dưới đây:
 THÔNG TƯ VỀ NỖ LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHÙA PHẬT QUANG
Những khủng hoảng nội tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân sâu xa mà ngôi chùa Phật Quang, Huntington Beach, California là một trong những trọng điểm. Trong trách nhiệm bảo vệ tài sản chung của bá tánh và thanh thoả nợ nần tạo mãi ngôi chùa, Hội Đồng Quản Trị Unified Buddhist Church Of Vietnam (UBCV) gặp phải (4) vấn đề phải giải quyết:

1. Đã có những đề xuất kiện cáo có thể khiến cơ sở bị niêm phong trong thời gian dài cản trở tất cả những giải pháp hợp lý trong tương lai.
2. Sự xáo trộn nội bộ khiến việc điều hành và bảo quản ngôi chùa gặp bế tắc, không có giải pháp khai thông, trong khi trách nhiệm về tài chánh và pháp lý thuộc về HĐQT.
3. Số nợ phải trả đợt đầu đã đáo hạn. Những ngày gần đây nhiều chủ nợ yêu cầu được trả ngay, trong khi việc gây quỹ hay vay mượn không thể thực hiện trong hoàn cảnh hiện tại.
4. Trong mấy tháng qua, thành phố Hungtington Beach đã và đang thụ lý những sai phạm về giấy phép hoạt động, giấy phép xây cất, và những trường hợp than phiền của cư dân quanh vùng bị quấy rầy vì hoạt động của chùa. Chính quyền thành phố đã gởi thư yêu cầu chùa ngưng hoạt động kể từ ngày 25/09/2015.

Với những khó khăn trên, sau khi tham khảo sâu rộng nhiều ý kiến, HĐQT đã quyết định bán cơ sở chùa Phật Quang với những điều kiện sau:

1. Mặc dù thủ tục sang tên đã hoàn tất, nhưng chủ mới cam kết bán lại cùng giá nếu Đại Hội 2015 quyết định giữ lại ngôi chùa với những giải pháp khả dĩ thanh thỏa nợ nần và quản trị hữu hiệu theo yêu cầu của chính quyền địa phương.
2. Nếu đại hội quyết định bán luôn thì các đại biểu sẽ biểu quyết về phương thức trả nợ, và giải quyết số tiền còn dư.
3. Để duy trì hoạt động, chủ mới đồng ý cho HĐQT thuê lại với giá cả tượng trưng.
Để thực hiện điều nầy HĐQT đã phải vượt qua nhiều khó khăn nhưng nhờ sự gia hộ của chư Thiện Thần Hộ Pháp và quyết tâm hỗ trợ của những vị hảo tâm nên đã hoàn tất trong thời gian ngắn. Nay xin chánh thức thông báo đến toàn thể Phật tử bốn phương.
Houston ngày 30 tháng 9 năm 2015
TM Hội Đồng Quản Trị
 Tuệ Thành Nguyễn Cương
Phó chủ tịch HĐQT
(ngưng trích)
Một ngày sau khi thông cáo này được phổ biến thì giấy tờ về vụ bán chùa Phật Quang được tung lên Net với nhiều điểm “khó tin mà có thiệt như sau:
  • Luật sư S. Điêu là người ký tên bán chùa với giá 1 triệu 1 nhưng thông báo gửi cho đồng bào xác nhận là bán với giá $900,000. Số tiền sai biệt $200,000 này không biết đi về mô? Ai là người giữ nó?

  • Không có tài khoản trao đổi khi bán chuà Phật Quang: nghĩa là người mua không bỏ ra một đồng vì… người bán tức chuà Phật Quang sẽ tài trợ. Thế mà lý do bán chuà chỉ vì nợ đòi? Bán “không tiền” như thế này thì “nợ” được trả nàm thao? Hàng tháng, hàng năm hay “sư ông” Giác Đẳng cho rằng phải đi theo “sư ông” lên Niết bàn thì mới hy vọng đòi được nợ.

  • Không bỏ ra một đồng, không phải trả tiền nhà (mortggage) cho chuà tức người bán. Trái lại, người bán (tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất)  nếu cần xử dụng sẽ “được” thuê với giá 2,500USD một tháng trả cho “chủ mới” (không bỏ một đồng nhưng lại được thu tiền rent). Chương trình tài trợ này chỉ có ông …Super Điêu mới làm nổi.

Trước đây trong 10 tuần lễ, mỗi tuần, Phòng Thông Tin Phật giáo Thế giới đều loan tin về tiền thu được tại các buổi quyên tiền ở Houston, ở Dallas, ở Atlanta, ở San Jose lên đến gần 900,000 đô. Nay thì trong thông cáo bán chùa, “sư ông” Giác Đẳng cho biết chỉ có 500,000 đô.  Saigòn Nhỏ có nêu thắc mắc này với ông Hoàng Bách, một Phật tử yểm trợ “sư ông” Giác Đẳng thì được ông cho biết con số thu được thực sự và con số công bố khác biệt vì có nhiều người cho “tên” nhưng không cho “tiền”. Số tiền 400,000 đô đâu phải là nhỏ? Sao “sư ông” Giác Đẳng không công bố tên họ của những người chơi “quịt” nhà chùa để làng nước “cười” chúng một trận cho bỏ ghét.
Có người hỏi tại sao “sư ông” Giác Đẳng lại không yên lặng sau khi từ chức như các thầy tiền nhiệm? Tại sao ông Võ Văn Ái lại được coi như một quyền lực “ngầm” qua mặt cả HT Quảng Độ? Điều gì khiến “các thầy” Viên Lý, Thích Thanh Lãng và bây giờ là “sư ông” Giác Đẳng lại phải “ngậm đắng nuốt cay” mà đổ lỗi cho “siêu tăng thống” Võ Văn Ai nhưng lại không nêu ra được lý do tại sao “các thầy” lại phải ngậm đắng nuốt cay? Có thực vì lý do “sư ông” Giác Đẳng thực hiện tập san “Đồng Hành” khiến cho tính cách độc quyền về thông tin của ông Võ Văn Ai bị đe doạ? Vì “sư ông” Giác Đẳng lem nhem tiền bạc, không thể báo cáo sổ sách minh bạch được khi “bị” yêu cầu? Ngọc Hân là một bà chủ tiệm bán hoa ở Texas tại sao lại trở thành người ký tên trong chương mục cuả chùa Phật Quang ở Nam Cali cùng “sư ông” Giác Đẳng? Có thực đoạn ghi âm đối thoại giữa Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và “sư ông” Giác Đẳng: “Lấy danh nghĩa Tăng Thống, tôi giao toàn quyền cho Hoà Thượng (Q. Chủ tịch VP II, Thích Giác Đẳng) giải quyết vấn đề này - thực hiện ý kiến của tôi… khỏi cần văn kiện gì hết khi tình hình của giáo hội trong nước bi đát là vì Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã lo âu sau khi ngài viên tịch, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sẽ có nguy cơ giải thể vì sẽ không còn vị cao tăng đức trọng nào đảm nhận việc ngài đang làm?  Có thực HT Quảng Độ muốn đưa “tính pháp lý” của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua Hoa Kỳ lưu vong để sống còn, chờ khi  CSVN sụp đổ, Giáo Hội sẽ trở về? Nếu điều này là hiện thực thì vai trò của chủ tịch VPII – Viện Hoá Đạo  tại Hoa Kỳ sẽ vô cùng quan trọng.

Những người theo “chủ trương” ly khai ra khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và yểm trợ “sư ông” Giác Đẳng cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến “sư ông” Giác Đẳng “khốn khổ”: nếu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lưu vong sang Hoa Kỳ thì ông Võ Văn Aùi (Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế bên Pháp), ôâng Lê Công Cầu, Tổng thư ký VP1/VHĐ ở Việt Nam có nguy cơ bị … lay off. Chính viễn tượng “đen tối” đó khiến cho hai ông Võ Văn Ái và Lê Công Cầu “tiên hạ thủ vi cường”, hợp lực chống phá “Thầy Tui” tức “sư ông” Giác Đẳng. 

Túng thế, “thầy tui” bèn “bất tuân thượng lệnh” mà bán luôn “chùa tui”. Nghe nói, ngay sau khi bán chùa, giấy tờ xong xuôi, chủ mới của chùa ra lệnh rào cửa chùa, thay khóa, yêu cầu các Phật tử hiện diện mang tượng Phật, hình HT Quảng Độ đi chỗ khác chơi khiến Đào Nương tôi thấy đau lòng vì chợt nhớ lại hình ảnh an vị Phật rất “hoành tráng” tại nơi này một năm trước đây. Ôi chao, cảnh tượng Phật cũng phải di tản sao mà buồn thế!
*
Tin giờ chót cũng từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế của ông Võ Văn Ai là Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã khai trừ 6 thành viên khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Theo tin này thì (nguyên văn): Ngày 5.10.2015 Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo ra Quyết Định số 21 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ khai trừ 6 thành viên khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN): TT Giác Đẳng, Sư Bà Nguyên Thanh, Sư Bà Tịnh Thường, TT Thông Đạt, ông Trần Đình Minh và ông Mai Xuân Châu.

Xin nhắc lại: ông Trần Đình Minh này là nguyên cáo trong vụ kiện ông Liên Thành, tác giả cuốn Biến Động Miền Trung. Trước đây, ông Võ Văn Ai và ông Trần Đình Minh đã liên hoàn “chơi” ông Liên Thành. Nay thì ông Trần Đình Minh đã không còn “mặn nồng” với ông Võ Văn Ai, không biết vụ kiện ông Liên Thành bây giờ ra sao? Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế lần này theo ông Trần Đình Minh hay ông Liên Thành?

 Chuyện “sư ông” bán chùa là một điều khó tin mà có thực đang xảy ra ở xứ Kỳ Hoa Đất Trích (theo cách gọi của Công Tử Hà Đông) khiến nhiều người vẫn tin tưởng vào đức độ của một người tu hành choáng váng. Những câu chuyện đồn đại về việc tại sao từ Texas “thầy” lại phải qua Cali lánh nạn mười năm trước đây cũng đã được tung trên net. Chuyện trương mục cuả Chùa Phật Quang thì lại còn là một “điểm nhấn” khiến người Phật tử nào “có phúc nên thấy cũng không tin”  khi cô hàng hoa từ Texas bay qua Cali làm thủ quỹ cho “sư ông”.  Bất chợt nhớ một câu nhạc sến “một đoàn tầu có mấy sân ga, xin em hãy coi tôi như một ga nhỏ dọc đường”. Thê thảm thiệt!
*
Chuyện “sư ông” bán chùa chắc còn dài dài, xin xem hồi sau sẽ rõ.
ĐÀO NƯƠNG


       
__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog - 17-4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link