VIỆT KIỀU
Tống Phước Hiến
*
Cuộc chiến tranh vừa qua, nhiều người ngỡ đã kết thúc vào 30.4.1975 và bị đánh
giá là cuộc nội chiến Nam Bắc, mà Cầu Hiền Lương vắt qua giòng sông Bến Hải,
trên Vĩ tuyến 17 là biểu tượng cho một giai đoạn xót xa của lịch sử. Thật ra,
cuộc chiến tranh đó vẫn được tiếp diễn, nhưng theo thế trận khác và ý nghĩa
cũng được nhận định lại đúng đắn hơn !
Sau 30.4.1975 Cộng sản phơi bày chân tướng là một lũ phỉ quyền tham ác lưu
manh; nên Người Quốc Gia giành đoạt được chính nghĩa và tiến hành cuộc chiến
tranh giải phóng Dân tộc hầu có điều kiện đưa đất nước đến phồn thịnh, nhân dân
được tự do. Trận quyết đấu nầy, Người Quốc Gia đang thắng thế, từng bước chứng
minh Cộng sản Việt Nam là tội phạm nhân loại, là tội đồ Dân tộc. Nhưng bỗng
nhiên hàng ngũ chúng ta có hiện tượng giao động, địch biết tránh né, thoát
hiễm. Thì ra, chúng ta đang bị một loại “nội thù” rất nguy hiểm mà mọi
người thường gọi bằng tên nghe khá hiền lành “VIỆT KIỀU” !.
Tất cả những người Việt Nam, nếu không là bọn có quyền thế sống hoan lạc trên
nỗi thống hận Dân tộc, và nếu có điều kiện đều phải đành lòng chấp-nhận gian
nan, nghiệt ngã, nguy hiểm, đau nhục để đào thoát ra đi. Sóng nước đại dương,
rừng sâu, hải tặc, thổ phỉ... không cản ngăn được ý chí. Họ đào thoát khỏi Cộng
sản dưới nhiều hình thức như vượt biên, vượt biển, con lai, bảo lãnh đoàn tụ,
cựu tù nhân (H.O), Cựu nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ (U.11), thuyền nhân hồi hương
(ROVR); đào tỵ khi xuất ngoại như công tác, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu, công
nhân trong chương trình "xuất khẩu lao động"; ngay cả những du học
sinh hay du lịch… v.v... phần đông trong thâm tâm họ cũng mơ ước cho toàn dân
Việt Nam thoát khỏi ách nạn Cộng sản.
Ðối
với Việt cộng, những người hội đủ điều kiện được tái định cư ở nước ngoài khi
trở về Việt Nam đều bị xếp vào loại người có danh xưng là “VIỆT KIỀU”.
Nếu lấy 30.4.1975 làm thời điểm, thì trước đó đã có nhiều đợt người Việt Nam
đến sinh sống tại nhiều nước khác với nhiều lý do:
A.- Tỵ Nạn Do Bị Bức Hại:
I/ Thời Nhà Lý
Có hai đợt ra đi của hai Thân
Vương nhà Lý và cùng trôi giạt vào nước Cao Ly (hay còn gọi là Triều Tiên
hoặc Ðại Hàn):
1/Ðại Ðô Ðốc Kiến Hải Vương
Lý Dương Côn cùng chiến thuyền binh sĩ thuộc quyền, gia nhân và gia thuộc ra đi
vì sợ bị phía bà Chiêu Hiếu Thái Hậu và Cảm Thánh Hoàng Hậu giết chết trong âm
mưu tranh đoạt ngai vàng cho Hoàngtử Thiên Tộ (tức vua LýThần Tôn).
2/Các Ðô Ðốc Kiến Bình Vương
Lý Long Tường, Bình Hải Công Lý Quang Bật cùng hạm đội dưới quyền và khoảng
6.000 người vì tránh họa diệt tộc của Thái Sư Trần Thủ Ðộ trong mưu đồ tiếm
đoạt Vương quyền nhà Lý cho nhà Trần.
II/ Thời Nhà Nguyễn
Cũng có nhiều đợt với nhiều
lý do, đa số cư ngụ tại Bangkok Thái Lan:
1/Nhóm
cùng bôn tẩu theo Nguyễn Ánh(tức vua Gia Long),vào cuối Thế kỷ thứ XVIII.
2/Nhóm theo Thiên chúa giáo
lánh nạn sát đạo dưới thời Minh Mạng, Thiệu Trị (1820 –1847).
3/Nhóm
thuộc hạ của Cụ Phan Ðình Phùng trốn giặc Pháp vào khoảng năm1895.
4/Nhóm theo Cụ Phan Bội Châu
(1908 – 1909).
B.-Tỵ Nạn Vì Những Lý Do
Khác
Bị Thựcdân Pháp lưuđày,
ép buộc trong chươngtrình mộ dân, gia nhập quân đội Liên Hiệp Pháp, du học và
không trở về hoặc xuất bôn chiến đấu giành chủ quyền cho Tổ Quốc. Phần đông lưu
trú tại Pháp hay các quốc gia thuộc Pháp, hoặc Trung Hoa, Cao Mên. Ai Lao. Ngoài
ra còn có một số ít định cư tại những quốc gia khác vì nhiều lý do.
Trước khi đất nước rơi vào
tay Cộng sản, những người có nguồn gốc Việt Nam, đang sinh sống ở nước ngoài
được gọi là Kiều bào để phân biệt những sắc dân khác trú ngụ trên lãnh thổ Việt
Nam như Ấn kiều, Hoa kiều, Pháp kiều. Nên khi Cộng sản gọi những người Việt Nam
đang định cư ở nước ngoài là Việt kiều đã hàm chứa ý nghĩa những người nầy
không còn là người Việt Nam. Số phận Việt kiều chơi vơi giữa người ngoại quốc
và người Việt Nam. Tùy theo từng trường hợp, nhưng bao giờ Việt kiều cũng bất
lợi kể cả trường hợp so sánh giữa Việt Kiều và những người thuộc các sắc dân
khác cùng vào lãnh thổ Việt Nam trong cùng thời gian và cùng có lýdo phạm pháp
giống nhau.
C.- So Sánh Giữa Việt Kiều Và Ngoại Kiều:
1/Giống nhau:
Tất cả mọi ràng buộc về pháp lý, hành chánh, thuế khóa, kiểm soát; những quy
định gắt gao về giá trị kim ngạch hối xuất. Tóm lại không có sự khác biệt về
phương diện kiểm-soát quản lý và những gì thuộc về kinh-tế, tài chánh.
2/-Khác
nhau: Nếu vì bất cứ lý do gì có liên-quan đến pháp
lý thì ngoại kiều được chi phối bởi luật pháp và thói quen mà quốc tế đã chuẩn
nhận. Nhưng trong trường hợp nầy thì Việt kiều bị xem là "Công Dân
Việt Nam”. Nghĩa là chúng thông báo, hoặc xử phạt tùy theo ý chúng.
Chưa
Quốc gia nào có chính sách kỳ thị và ty tiện với Kiều bào của mình như ngụy
quyền cộng-sản Việt Nam. Dưới mắt chúng, Việt kiều là thành phần nguy hại cho
sự tồn tại chế độ chúng, mặc dầu Việt kiều cũng là con bò sữa giúp chúng hồi
sức, đồng thời Việt kiều cũng là những kẻ vong thân, nên Việt kiều bị Việt cộng
xem như là những kẻ nô lệ dùng để kháng cự và tấn công các tổ-chức yêu nước
chân chính. Tóm lại, cộng sản Việt Nam xem khinh, sử dụng sai khiến Việt
kiều nhưng lúc nào cũng rắp tâm hãm hại Việt kiều.
Khi
nền kinh tế kiệt quệ, cộng sản thử nghiệm chính-sách chiêu dụ Việt kiều bằng
nhiều hình thức như: gởi tiền, gởi quà, trở về thăm thân nhân, du lịch, hợp
tác, đầu tư làm ăn tại Việt Nam.
Có
khá nhiều trường hợp những người Quốc Gia chân chính rất khổ tâm khi phải gởi
tiền hay phải về Việt Nam vì tình cảm, vì trách nhiệm đối với thân nhân, đồng
bào, đang lâm cảnh thiên tai, lao đao cơ cực, hay đồng đội bị lăng nhục.
Xin
được chia sẻ những hoàn cảnh cần có sự cảm thông ấy. Ðồng thời cũng xin chân
thành nghiêng mình cảm tạ, ngưỡng mộ những anh hùng trở lại quê hương đối diện,
trực chiến với quân thù với quyết tâm lật đổ bạo quyền cộng sản Việt Nam.
Ðối tượng câu chuyện hôm nay
là những Việt kiều trở về trên tư thế của kẻ hãnh tiến, loại áo gấm về làng,
những kẻ đi tìm hoan lạc trên nỗi đau thương bất hạnh của đồng bào, đồng đội,
những kẻ ích kỷ manh tâm đồng lõa với Cộng sản bất chấp lương tâm, làm chậm
hoãn ngày bạo quyền sập đổ. Hãy nhìn lại mà Việt kiều đã lưu lại dấu vết gì với
đồng-bào, đồng đội trong nước.
D.-Việt Kiều Làm Đồng Bào, Đồng Đội Trong Nước
Thêm Tủi Nhục, Cơ Cầu:
Một Mỹ kim có giá trị tương
đương khoảng trên 20.000 đồng Việt cộng nên Việt kiều tiêu xài hoang phí làm
ảnh hưởng vật giá gia tăng trong khi tiền lương không gia tăng. Tầm cách biệt
giữa người có hay không có thân nhân hoặc thành phần sống bám theo ảnh hưởng
Việt kiều dài ra và cao thêm. Ðồng tiền ấy cũng xô đẩy những hạng người nầy với
Việt cộng gần nhau hơn và từ dó, hình thành ra giai-cấp mới tạm gọi là liên
minh thống trị. Ðồng tiền Việt kiều còn là nguyên nhân chủ yếu của các tệ nạn
hối lộ tham nhũng, mãi dâm, trộm cướp, cờ bạc dẫn đến bất công áp bức, và dĩ
nhiên nạn nhân vẫn là lương dân nghèo khó.
E.-Việt Kiều Giúp Cho Việt
Cộng Chạy Tội Vi Phạm Nhân Quyền
Dù vô tình, thiển cận hay có
toan tính, Việt kiều tung những thông tin, những hình ảnh phiến diện, biện hộ
cho cộng-sản; làm lu mờ chính nghĩa, làm hàng ngũ chống Cộng bị ngộ nhận, bị
trở ngại. Dưới nhiều hình thức như hợp tác, đầu tư, cố vấn, giao lưu “văn hóa,
nghệ thuật”..., và dù khoác chiếc áo “tình thương, cứu trợ...”. Việt kiều
vẫn là lực lượng tiếp sức hữu hiệu cho Việt cộng. Bởi vì chính Việt cộng
mới là kẻ được thụ hưởng còn những người cùng khổ là đại đa số người dân Việt
Nam nghèo đói, khốn cùng chỉ được làm “Vật Nhân Danh”, thậm chí
còn tủi nghèo cơ cực hơn, và Việt cộng càng phè phỡn tàn ác hơn. Thế nhưng chưa
bao giờ Việt kiều dám nhìn nhận sự ấu trĩ, hèn nhát, phản bội, và bất nhân của
họ.
Tùy
thuộc vào những gì Việt kiều có và những gì Việt cộng cần mà bọn chúng đổi thay
sách lược. Sách lược hay chính sách là chiến thuật. Chiến lược là trấn lột là
trả thù không bao giờ thay đổi ! Hãy đi ngược thời-gian để thêm lần nữa nhận
diện Việt cộng đổi thay về cái gọi là chính sách đối với Việt kiều .
F.-Việt-Kiều Là Kẻ Phản-Quốc
Cộng
sản xem những người vượt biên, vượt biển trốn chạy chúng là phản quốc, phản
động, phản bội, là cặn bã, là bọn quen ăn bám, là vong bản, dĩ điếm, lười biếng
v.v... không một hình-dung từ xấu xa nhơ bẩn nào mà Việt cộng không dùng để ám
chỉ, mô tả những người nầy, và dĩ nhiên Việt cộng có chính sách trả thù. Nếu không
thoát được thì họ có thể bị bắn chết, bị hãm hiếp (nếu là nữ giới), bị lao tù
đầy ải, tài sản bị tịch thu. Bị gây muôn trùng khó khăn trong đời sống như thân
nhân bị giam giữ, bị điều-tra, vợ con, cha mẹ, anh chị em bị kềm chế quản-lý,
bị kỳ thị ... Và cuối cùng chỉ có tiền và vàng mới may ra những áp-lực những
khe khắc được nới lỏng, nhưng cái tội Phản-Quốc vẫn còn đó, chờ cơ-hội lên án
và trừng phạt.
G.- Việt Kiều Là Khúc Ruột Nối Dài
Khi
nền kinh tế trì trệ, tài sản Quốc gia bị Việt cộng đục khoét tham nhũng. Lầm
than, thống hận vượt tràn qua sức chịu đựng toàn dân, hội đủ những điều kiện
làm cuộc bạo loạn. Việt cộng liền nhớ ra và cải danh bọn “Phản Quốc” kia thành
Việt kiều; rồi hóa thân cho Việt kiều thành “Khúc ruột nối dài”. Sau
thời gian dè dặt thử nghiệm, Việt cộng thấy còn có thể khai thác tận dụng phần
bên trong của cái khúc ruột nối dài nầy. Và từ thượng tầng đảng Mafia đỏ hình
thành bộ phận Kiều vụ. Nhiệm vụ chủ yếu của Kiều vụ là nghiên cứu tìm ra phương
cách gom góp ngoại tệ, khả năng, trí tuệ của Việt kiều hầu giữ vững chiếc ghế
quyền-lực, để túi tham được phồng thêm. Bộ phận Kiều vận không những chiêu dụ
Việt kiều về thăm, làm cái gọi là từ thiện mà còn về mua bán đầu tư, thực hiện
chương-trình giao lưu làm nền tảng cho bọn tư bản đỏ đi ra, bọn phản-bội đi
vào. Chúng kết nạp bọn vong thân, bọn bất lương rồi tổ chức những bọn nầy thành
lực lượng khuấy phá, tạo hỏa mù làm mờ đi chính nghĩa, làm nản lòng người tâm
huyết.
Nhưng
hạnh phúc không bao giờ đến với kẻ phản bội ! Không phải đó là lời răn đe mà
còn là kinh nghiệm, không những ở tình trường mà còn ở nhân cách. Thật vậy,
người Việt Nam định cư nước ngoài tuy vì nhiều lý do nhưng lại cùng một nguyên
nhân là kinh tỡm Cộng sản, họ cũng là chứng nhân xác nhận ngụy quyền Cộng sản
Việt Nam là quân vô lại, bất nhân, bạc ác không đáng để được gọi là NGƯỜI
nữa. Hầu hết, trước khi ra đi Việt kiếu đều ít nhiều ấp ủ:
-Một
ước mơ: Cộng-sản phải sụp đổ
-Một
hoài bão: Nhân-dân Việt Nam được sống đúng với giá-trị con NGƯỜI.
Thoát
được xiềng ách Cộng sản, họ sẽ thay mặt đồng bào, đồng đội còn lầm than cơ cực,
còn bị kềm kẹp để tố cáo tội ác Cộng sản Việt Nam trước lương tâm nhân loại.
Ước mơ và ý chí của họ thật đáng yêu và đáng kính. Họ đã làm rúng động lương
tâm loài người. Nhân Loại cũng đã nghiêng mình cảm phục những Người Tỵ Nạn Cộng
Sản Việt Nam. Họ đã từng được thế giới ngưỡng mộ như những anh hùng.
Nhưng
rồi vì một số trong những người Tỵ nạn Cộng sản Việt Nam năm xưa ấy đã nhẫn tâm
trở giáo chém anh em cùng chung chí hướng, họ phản bội ngay cả ước mơ ban đầu
của chính họ. Và chắc chắn họ sẽ nhận lại hậu quả từ chính những người từng là
đồng cảnh, từng là đồng tâm, từng là đồng bào, từng là đồng đội và cũng chính
ngay từ kẻ họ đang qùy gối cúi đầu. Sự phản bội đã có hậu quả xảy ra. Tương
quan giữa hậu quả và nguyên nhân là tỷ lệ thuận.
H.- Loại Việt Kiều Áo Gấm Về Làng
:
Mang
tâm địa của kẻ hãnh tiến nên Việt kiều lấy sự đau xót, thương hận số phận bẽ
bàng kém may mắn, hay sự mơ ước của những người vất vả nghèo khổ để tự mãn, để
huênh hoang, kiêu căng và thích thú. Việt kiều bất chấp đạo lý tối thiểu để
thỏa mãn hoan lạc dục vọng. Việt kiều thú tính ngay cả những trẻ vị thành niên
(lắm khi là con em của thân nhân, bè bạn, đồng đội năm xưa). Thế nhưng Việt
kiều rất hèn hạ với cán bộ Cộng sản để an toàn. Chính bọn Việt kiều nầy, đã
cung-cấp tin tức, vu khống người Việt hải-ngoại cho Việt cộng. Việt kiều biện
hộ và đồng lõa sự tham bạo của Việt cộng với nhân dân trong nước. Khi trở lại
nơi định cư, Việt kiều rỉ tai tuyên truyền, nghe ngóng để báo cáo. Bọn Việt
kiều vô lại nầy tình nguyện làm nô bộc không công, làm con chó giữ nhà và đánh
cắp tài sản của người khác, có khi Việt kiều cống nạp hoặc hoảng sợ trước quyền
lực mà cúi dầu phủ phục trước mũi giày Cộng sản hoặc a tòng với Cộng sản trong
những mưu-đồ bất chính. Thời gian qua, một số trong bọn Việt kiều nầy đã bị
Việt cộng cướp đoạt tài sản qua dàn dựng hoạt cảnh tai nạn lưu thông, du đảng
xã hội đen; có tên bị thanh toán bởi ghen tương.
K.-Việt Kiều Nhân Danh Tình Thương:
Tình
thương và lòng nhân ái, Quê hương và Tổ quốc luôn trên đầu môi chót lưỡi bọn
Việt cộng, Việt kiều. Kẻ lưu-manh tàn bạo thường che giấu chân tướng bằng mỹ
ngữ. Nên nạn nhân thiên tai, người nghèo khổ tật nguyền, những đồng đội ngày
xưa oanh liệt nay gãy cánh bất hạnh lại bị Việt cộng liên minh với Việt kiều
bất lương kinh doanh, lấy tình thương làm bình phong. Nếu bị vạch mặt, chúng sẽ
lẩn trốn với tấm thẻ bài khẩu hiệu không cấm vận tình thương - nói theo ngôn
ngữ của Nhật-Tiến. Có người còn tính đến cả chuyện xây nhà, xây trường học, đào
giếng, trả tiền lương cho cô thầy giáo, mở trường dạy nghề, xóa đói giảm nghèo
v..v...như Nguyễn xuân Bảo hay Vũ thành An - nghe đến đây Cộng sản vừa
ngạc-nhiên vừa mừng!.
Ðây
là trách nhiệm của ngụy quyền Cộng sản. Toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước
có nghĩa vụ bắt buộc chúng phải trả lại quyền sống, quyền làm NGƯỜI CHO DÂN
VIỆT. Tại sao kinh tế Quốc doanh bao giờ cũng ghi nhận thua lỗ và ngân sách
quốc gia phải bù lỗ nhưng chúng không cho giải tư ? Bởi vì, toàn bộ các công ty
Quốc doanh phải đài thọ cho cá-nhân và toàn gia-đình của non 500 ủy viên trung
ương đảng vừa hưởng bổng lộc suốt đời, vừa có tiền gởi ở ngoại quốc để thủ thân
khi có biến động, vừa phải chi cấp cho khoảng 2.000 du học sinh là con cháu bọn
cán bộ. Theo sự tiết lộ của "Tổng Công Ty Xuất Khẩu Hải Sản Miền Nam
Seaprodex", một trong những đơn vị trực tiếp chi trả mọi chi phí
cho con cháu quan chức đỏ thì cứ 4 tháng, 1 du học sinh loại được du học do lý
lịch phải đóng cho trường học (College hay University) khoảng 1.500 USD học
phí, tiền chi tiêu như ăn ở, xe cộ, bảo-hiểm...là 1.500 USD nữa. Như thế, cứ
mỗi 4 tháng, chỉ riêng cho con cháu bọn cán bộ đang du học thì toàn dân Việt
Nam phải móc ra khoảng 6 triệu USD. Có biết nỗi niềm nầy không hởi phường bất
lương
J.-Việt Kiều Văn Hóa – Văn Nghệ
Loại
Việt kiều nầy trở về với Việt cộng khúm núm bợ đỡ xin áo cơm, như Hương Lan,
Hoài Linh, Lệ Thu, Chí Tài, Chế Linh, Phượng Mai, Ý Lan, Khánh Ly. Nhưng áo cơm
không đủ cho nô bộc, có đâu cho lũ phản trắc. Bọn nầy bị lừa, chưa về thì háo
hức, lúc về bị khó khăn và trở ra bị chê bai là hương sắc tàn phai, là rẻ tiền,
là phản giáo dục, là phi nghệ thuật (xem Thời-luận số ra ngày 12 và 19/8/2000)
và đương nhiên loại Việt kiều nầy không tránh khỏi bị Người Việt Tỵ Nạn Cộng
Sản vốn là những khách hàng đang nuôi sống họ trách cứ hoặc tẩy chay :
Chưa về, cứ tưởng mình ngon
Về rồi cúi mặt như
con chó hèn
Hay
Ngậm đầy một miệng
bẩn nhơ
Nhổ ra e thẹn, nuốt vào thối tha
Việt kiều về nước hát ca,
Thân
con chó ghẻ lê la gầm bàn.
Ước
mong các ca-sĩ, các trung-tâm băng nhạc không dẫm lên nỗi đau của đồng bào dù
nhìn với chiều hướng nào.
k.-Việt Kiều Hợp Tác Kinh Doanh
Bọn
Việt kiều nầy là những tên thương lái vô lương tâm, chúng biết đồng-bào, đồng
đội nghèo khó, cần tiền, phải nhẫn nại, chịu đựng, nên chúng móc ngoặc với bọn
cường quyền chèn ép bóc lột hà hiếp đồng-bào. Những vụ làm sỉ nhục công nhân
Việt Nam như bắt quỳ, đánh giày lên đầu, phạt trừ lương...những chủ Việt kiều
nầy có thái độ gì không ?
-Thưa KHÔNG, rất rõ ràng là KHÔNG !
Dưới
mắt Việt cộng, thì Việt kiều phải là vật hy sinh. Để bảo vệ manh mối làm ăn, để
tỏ thái độ quyết liệt với nhau khi nội vụ bị phanh phui, để giữ bí mật lưu manh
thương trường, lập tức Mafia Việt cộng xử tử Việt kiều để bịt đầu mối như vụ bà
Việt kiều Nguyễn Thị Hiệp ở Canada, hay vụ tống vào tù để trấn lột như Việt
kiều Trịnh vĩnh Bình ở Hòa-Lan với số vốn bị tước đoạt lên tới 20 hoặc 30 triệu
Mỹ kim; và Việt kiều Lưu hùng Sơn tức Sonny Lưu 55 tuổi trú tại vùng Little Sài
Gòn Nam California, Hoa kỳ đang bị “rắc rối” vì mang số tiền 25 triệu dollars
về làm ăn và đang quỵ lụy khẩn cầu được bỏ của cứu lấy thân !
Thực
tế người dân trong nước quá bi thương khốn cùng. Đồng bào căm hận Việt kiều đã
đóng vai Việt gian, đồng lõa với Việt cộng, gieo bao đau thương tan tác thảm
nạn, nên trong nước có câu ca-dao mới như sau:
Việt Gian, Việt Cộng, Việt Kiều,
Ba thằng Việt ấy, tiêu điều Việt Nam.
Hay
:
Việt gian, Việt cộng, Việt kiều,
Ba thằng Việt
ấy, đem bêu thằng nào ?
Việt kiều, Việt cộng, Việt gian
Ba thằng giặc
ấy, thằng nào cũng bêu !
Ðể
chấm dứt câu chuyện trao đổi hôm nay, chúng tôi xin lược trình bài phóng-sự của
ký giả Xuân Mai báo áp phê số 4 tại Paris như sau :
-“Ông
Nguyễn Minh Tuyền, 59 tuổi, định cư tại Pháp năm 1980 với lá đơn có lời lẽ chân
thành thống thiết như sau: "Nếu tôi ở lại, nhà cầm quyền CSVN sẽ bắt giam,
đánh đập và bỏ tù tôi không có ngày ra. Vì lý do nhân đạo, tôi trân trọng thỉnh
cầu nước Pháp vui lòng chấp thuận cho tôi được tỵ nạn chính trị, sống tạm dung
trên mảnh đất tự-do nầy, và tôi chỉ trở về xứ cũ, khi nào Quê-hương tôi không
còn duy trì chế-độ Cộng-sản”. Nhưng ông Tuyền đã phản bội tư cách tỵ nạn của
ông liên tục từ năm 1995 đến Tết Canh Thìn 2.000 tới 7 lần chôn (chôn bà nội 3
lần, 2 lần chôn bố và 2 lần chôn mẹ mà không hề xin phép OFPRA (Office
Francais de Protection des Réfugiés et Aptrides – Cơ quan bảo vệ những người tỵ
nạn và vô Tổ quốc tại Pháp) hoặc giấy Sauf-Conduit (hộ chiếu đặc biệt)
của Cảnh sát địa phương. Ngày 26.7.2000 ông Tuyền và 544 người Việt khác được
OFPRA gởi thư thông báo rút lại thẻ tỵ nạn với lý-do: "Ông tự ý trở về xứ
cũ, khi chế độ độc tài Cộng sản chưa chấm dứt, nhưng không hỏi ý kiến hoặc
thông báo cho cơ quan chúng tôi biết, để bảo-vệ sinh mạng cho ông, tức là ông
đã từ bỏ quyền tỵ nạn chính trị, không cần đến sự che chở của chúng tôi nữa.
Chiếu theo đìều I khoản A-2 của Hiệp định Genève ngày 28.7.1951, chúng tôi thu
hồi lại thẻ tỵ nạn. Ðồng thời cũng trình lên Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, kể
từ hôm nay, OFPRA không còn chịu trách nhiệm với ông, về tình trạng cư-trú, xin
việc làm, hưởng trợ cấp xã hội, theo diện tỵ nạn chính trị”. Ðược biết từ năm
1988 đến tháng 7 năm 2000, tổng số người Việt lâm vào tình trạng tương tự là
22.417 người. Theo lời ông M.Motu thì người tỵ nạn có quyền trở về xứ cũ trong
trường hợp đặc biệt như con cái, cha mẹ, anh chị em ruột bị bịnh nặng, đang hấp
hối, chết ; trong các trường hợp đó người tỵ nạn có thể đến Préfecture sở tại
xin cấp Sauf-Conduit. Sẽ phạm luật nếu đến tòa Ðại-sứ Việt cộng xin visa trước
khi có hộ-chiếu đặc-biệt”.
Tên
trưởng-phòng cấp chiếu khán Việt cộng rất đểu cán khi giải thích vấn đề nầy :
-
"Nhà nước Việt Nam rất có thiện chí trong vấn đề hàng tháng cung cấp
danh sách ghi nhận tất cả người Việt Nam mang Titre de Voyage (thẻ thông
hành) lên sứ quán xin nhập cảnh cho Préfecture biết để Préfecture thông báo
lại cho OFPRA. Chúng tôi hợp tác việc ấy với chính phủ Pháp là nhằm mục đích
chứng minh cho dư luận Quốc tế thấy rằng, bọn Việt kiều nầy lếu láo, chạy qua
đây vì lý do kinh tế, kiếm việc làm, chớ không phải vì nhà nước chúng tôi đàn
áp, bắt bớ, tra tấn, giam cầm, chà đạp nhân quyền như bọn họ đã từng vu khống”.
Và
một giới chức cao cấp trong bộ Ngoại giao Pháp mạnh mẽ phản đối :
-
Chính phủ Pháp không bao giờ hại người vô tội như thế. Chính-phủ Việt cộng từ
lâu, qua các trào Võ văn Sung, Mai Văn Bộ, Trịnh ngọc Thái, Nguyễ -chiến Thắng
và Nguyễn mạnh Dũng đã xem người Việt Nam là thành phần cực kỳ phản động, cần
phải triệt hạ, khéo léo áp dụng chính sách gậy ông đập lưng ông” .
- Dễ dãi trong việc cấp
chiếu khán cho người Việt tỵ nạn về thăm nhà, dù thừa biết rằng, họ không có
quyền. Ðây là cách thức giúp người tỵ nạn phạm pháp, để một ngày kia họ sẽ bị
OFPRA rút thẻ ty nạn.
- Sau khi cấp chiếu khán
bừa bãi, tòa đại sứ lại ra thông cáo cho Bộ Nội Vụ Pháp biết rõ tên tuổi từng
người xin cấp visa về Việt Nam .
- Một khi bị rút thẻ ty
nạn, họ bị mất luôn thẻ thường trú (Carte de séjour). Muốn
xin việc làm phải có thẻ Lao-động (Carte de travail). Nếu muốn cư ngụ trên 3 năm
phải trình Passport của CSVN. Như thế người tỵ nạn đang được sống Tự do, bỗng
trở thành công dân VC, đặt mình dưới sự kiểm soát của Cộng sản Việt Nam cho đến
mãn kiếp.
- Chính-phủ Cộng sản
Việt Nam cũng phải hiểu rằng, tán trợ, hoặc giúp đỡ người phạm pháp, cũng phạm
tội đồng-lõa. Cấp visa cho người tỵ nạn tức là cố ý phạm luật bang giao giữa
hai nước. Chúng tôi nghĩ, đã đến lúc nên đặt lại vấn-đề nầy với chính phủ Cộng
sản Việt Nam”.
Kết luận
Ðồng bào trong nước đã
đầy ắp thống khổ và căm hận. Chấm dứt ngay hành động bất lương, những con người
manh tâm mang LÒNG VIỆT
GIAN trong chiếc áo Việt kiều. Những hình ảnh nêu trên chắc cũng đủ thức
tỉnh lương tâm một số người, nếu có và còn muốn trở thành VIỆT KIỀU.
Tống Phước Hiến
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment