Wednesday, April 17, 2013

Hoa Kỳ quan ngại vụ 2 nhà hoạt động Việt Nam không được gặp quan chức Mỹ


 

HOA KỲ - VIỆT NAM - 
Bài đăng : Thứ ba 16 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 16 Tháng Tư 2013
 

Hoa Kỳ quan ngại vụ 2 nhà hoạt động Việt Nam không được gặp quan chức Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell
DR

Thanh Phương  RFI

Hôm qua, 15/04/2013, Hoa Kỳ đã bày tỏ mối quan ngại sau vụ chính quyền Hà Nội ngăn không cho nhà đấu tranh dân chủ bác sĩ Phạm Hồng Sơn và nhà hoạt động nhân quyền luật sư Nguyễn Văn Đài gặp phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách nhân quyền Dan Baer.
 
Các giới chức Mỹ đã mời bác sĩ Sơn và luật sư Đài đến gặp ông Dan Baer hôm thứ bảy 14/04 tại một khách sạn ở Hà Nội. Nhưng khi xe của sứ quán Mỹ đến đón luật sư Đài thì bị một lực lượng an ninh hùng hậu chặn lại ở ngõ vào nhà. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng đã bị ngăn không cho gặp ông Dan Baer.

Nói với các phóng viên hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell tuyên bố : « Chúng tôi quan ngại trước việc chính quyền Việt Nam ngăn cản các nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn gặp gỡ ông Dan Baer, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ ». Ông Ventrell cho biết, tuy vậy, ông Dan Baer đã có thể gặp linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam, tại nhà tù.

Là quan chức đặc trách về nhân quyền, ông Dan Baer đã đến Hà Nội tham gia đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt ngày 12/04. Phát ngôn viên Ventrell cho biết là hai nước đã có cuộc đối thoại “thẳng thắn và xây dựng” về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và các tù nhân, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ không thông báo kết quả cụ thể nào.

Quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù trong chiến tranh này đã ấm lên nhanh chóng kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995, song phía Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam phải cải thiện cách đối xử với các công dân của mình nếu muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích trong Quốc hội Mỹ và các tổ chức nhân quyền cho rằng những lời kêu gọi thường xuyên của Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền vẫn chưa tạo ra thay đổi nào ở Việt Nam.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link