Monday, April 15, 2013

Buôn động vật hoang dã : Biểu tình chống Vietnam Airlines tại Anh

Subject: SHAME ON YOU, Vietnam Airlines !!!

 

BẢO VỆ ĐỘNG VẬT - 
Bài đăng : Chủ nhật 14 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 14 Tháng Tư 2013

Buôn động vật hoang dã : Biểu tình chống Vietnam Airlines tại Anh

Biểu tình phản đối Vietnam airlines tiếp tay cho việc buôn bán động vật hoang dã cao cấp, Luân Đôn, đầu tháng 4/2013.
Biểu tình phản đối Vietnam airlines tiếp tay cho việc buôn bán động vật hoang dã cao cấp, Luân Đôn, đầu tháng 4/2013.
DR

Lê Hải  RFI

Hồi tuần trước văn phòng đại diện của Vietnam Airlines ở khu trung tâm Luân Đôn bị các tổ chức bảo vệ động vật biểu tình phản đối, vì tiếp tay cho việc buôn bán các động vật cao cấp. Liên minh Action for Animals kêu gọi các thành viên quốc tế tổ chức biểu tình ở chi nhánh Vietnam Airlines ở Praha, Sydney, Melbourne, Franfurt, Toronto, Mátxcơva, San Francisco. Tuy nhiên theo thông cáo của Action for Animals thì hãng hàng không China Southern Airlines mới là mục tiêu chính của các hoạt động phản đối vì họ ước tính mỗi tháng hãng này vận chuyển trên 1.000 động vật cao cấp sang Paris và Chicago.
 
Thông tín viên Lê Hải tường trình từ Luân Đôn,
Thông tín viên Lê Hải (Luân Đôn)
 
14/04/2013
 
More
 
 
Khoảng 10 thành viên của các tổ chức bảo vệ động vật đã cầm loa và biểu ngữ đứng trước văn phòng, cáo buộc rằng hãng hàng không Việt Nam đã tiếp tay cho việc chuyên chở và tàn sát các loài động vật cao cấp như khỉ và vượn.

Đây là hoạt động nhắm vào tất cả các hãng hàng không được xác định là từng có liên quan đến chuyện này hoặc là không có thái độ lên án chuyện đối xử tàn nhẫn với động vật. Liên minh Action for Animals còn nhắm vào hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines và cả hãng hàng không của hai nước châu Âu là Airfrance và KLM.

Văn phòng của Vietnam Airlines ở London được chọn để những người biểu tình vào trong và căng biểu ngữ vì nằm ở nơi vắng vẻ không bị bảo vệ cản phá, và tổ chức này kêu gọi các thành viên quốc tế tổ chức biểu tình ở chi nhánh Vietnam Airlines ở Praha, Sydney, Melbourne, Frankfurt, Toronto, Mátxcơva, San Francisco.

Họ cũng cho biết đã từng đến văn phòng của Vietnam Airlines ở Paris để phản đối. Mục tiêu của nhóm là muốn đánh động dư luận và tạo sức ép để các hãng hàng không phải ra tuyên bố và có hành động ngăn chặn các đường dây mua bán và vận chuyển động vật bậc cao.

Việt Nam vốn thường xuất hiện trên báo chí thế giới nhất là ở London về chuyện tàn sát động vật hoang dã và đặc biệt nhất gần đây là chuyện một nhóm bộ đội làm thịt khỉ và còn chụp ảnh cho lên mạng khoe khiến dư luận ngay cả ở Việt Nam cũng tức giận phản đối.    

Các tổ chức bảo vệ động vật được rất nhiều người ủng hộ ở Anh và Action for Animals thường xuyên có các hoạt động ở khu trung tâm London để đánh động dư luận bằng các bức ảnh gây sốc và tuyển thêm thành viên mới cho phong trào bảo vệ động vật.

Sơ bộ ban đầu có thể thấy hành động biểu tình của Action for Animals tại văn phòng của Vietnam Airlines ở London là thành công vì họ đã chụp được những bức ảnh rất ấn tượng cả bên trong lẫn bên ngoài.

Các trang mạng độc lập ở Việt Nam như Dân Làm Báo và Thông Tấn Xã Vàng Anh đã đăng lại những hình ảnh đó để độc giả tham gia bàn luận. Tuy nhiên các tờ báo và trang mạng của nhà nước thì không hề nhắc gì đến vụ việc này.

Dù vậy, một thông cáo do cục hàng không bất ngờ đưa ra vào hôm 08/04 cho phép nghĩ rằng cuộc biểu tình đã đánh động không chỉ lãnh đạo Vietnam Airlines mà lên cả cơ quan chuyên trách của chính phủ Việt Nam. Trong  công văn với nội dung chung chung này, bộ Giao thông vận tải ra chỉ đạo yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ của các hãng hàng không.

 Một số tờ báo quan tâm đến lời nhắc nhở về chuyện phục vụ khách VIP nhưng phần đầu của công văn thì nói đến chuyện phải "tuân thủ nghiêm các qui định về an ninh và an toàn hàng không".    

Trước mắt có thể hiểu đây là một lời nhắc nhở cho hãng hàng không quốc gia của Việt Nam, vốn nổi tiếng về chuyện chuyển ma túy sang Úc hay bị cáo buộc liên quan đến các đường dây buôn sừng tê giác từ Nam Phi và thường xuyên bị kiểm tra gắt gao ở London và Frankfurt vì nghi là nằm trong đường dây chuyển tiền bất hợp pháp.
 
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link