Tuesday, April 16, 2013

Preah Vihear : Thái Lan – Cam Bốt điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế




Thứ hai 15 Tháng Tư 2013

Preah Vihear : Thái Lan – Cam Bốt điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế


Phái đoàn Cam Bốt (T) và Thái Lan trong cuộc điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế, La Haye, Hà Lan, ngày 18/07 2011

Phái đoàn Cam Bốt (T) và Thái Lan trong cuộc điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế, La Haye, Hà Lan, ngày 18/07 2011

Reuters/Michael Kooren

Thanh Hà


Năm 2008, ngôi đền cổ Preah Vihear được tổ chức UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới. Kể từ đó, nhiều vụ xung đột đẫm máu giữa quân đội hai nước đã xảy ra. Trong gần một tuần lễ, kể từ hôm nay (15/04/2013) đại diện của Cam Bốt và Thái Lan lần lượt điều trần trước Tòa án Công lý Quốc tế tại La Haye, Hà Lan.

Năm 2011, Phnom Pênh yêu cầu định chế pháp lý này giải thích về phán quyết quy định chủ quyền của Cam Bốt đối với khu đền cổ Preah Vihear. Bản tin của AFP nói rõ, bất đồng giữa Cam Bốt với Thái Lan không liên quan đến chủ quyền của ngôi đền cổ Preah Vihear, nhưng Thái Lan khẳng định chủ quyền đối với khoảng đất có diện tích 4,6 km vuông nằm sát cạnh ngôi đền. Phía Cam Bốt phản bác luận điểm này của Thái Lan, vì như vậy, Bangkok sẽ kiểm soát cửa chính ra vào ngôi đền này.

Đại diện của chính quyền Cam Bốt bắt đầu buổi điều trần vào hôm nay. Còn Thái Lan chỉ phát biểu kể từ ngày 17/04/2013. Theo giới quan sát, sẽ phải mất nhiều tháng truớc khi Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết.

Vào tháng Hai và tháng Tư 2011, nhiều vụ xung đột giữa quân đội Thái Lan và Cam Bốt đã xảy tại biên giới hai nước, chủ yếu là tại khu vực sát cạnh đền Preah Vihear, làm 28 người thiệt mạng. Trước đó cũng đã xảy ra nhiều sự cố giữa đôi bên. Vào năm 2011, Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu cả Phnom Pênh lẫn Bangkok rút quân khỏi vùng đang xảy ra xung đột và quyết định trên đã được cả hai bên tuân thủ.

Trước cuộc điều trần hôm nay tại Hà Lan, người đứng đầu quân đội Thái, tướng Prayut Chan O Chan cảnh báo : Bangkok sẽ không tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế nếu như quyết định đó bất lợi cho Thái Lan.




  

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link