Đối diện con quái vật
Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
2015-12-02
2015-12-02
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Thái độ công dân đối với quốc gia mình, phản ánh rất nhiều điều để
nghĩ. Nó có thể người tay hân hoan vỗ tay cười, và có thể khiến từng cá nhân gục
mặt khóc âm thầm.
Tháng 11/2015, sau khi nước Pháp bị tấn công bởi quân IS, số lượng
thanh niên xin tòng quân để bảo vệ tổ quốc và đáp trả lại những kẻ đã giết hại
đồng bào mình tăng gấp bốn lần. Các cơ sở tuyển quân của Pháp cho biết họ bất
ngờ trước các lời xin nhập ngũ và các thư thắc mắc về tiêu chuẩn nhập ngũ lên
đến 1500 hồ sơ, mỗi tuần. Theo ước tính, từ đây đến năm sau, Pháp sẽ nhận thêm
25.000 tân binh nữa. Hầu hết các lý do trong đơn xin nhập ngũ, được ghi rõ rằng
họ muốn bảo vệ tổ quốc mình.
Tổ quốc là cái gì đó rất mơ hồ, không cụ thể. Nhưng đứng trước
những hình ảnh nơi sinh sống của mình đang lâm nguy, những người chung tiếng nói,
quốc tịch của mình bị giết, bị đe doạ, ý thức về tổ quốc bừng dậy như một bản
năng cao quý.
Nước Pháp không phải là ngoại lệ. Vụ khủng bố ngày 9/11/2001 ở Mỹ cũng
đã khiến tinh thần ái quốc của người Mỹ đa chủng tộc lên cao bất ngờ. Các thống
kê cho thấy chỉ một tháng sau vụ đánh vào toà tháp đôi, trang mlive.com cho
biết hàng chục ngàn thanh niên đã xin đăng lính vào nhiều binh chủng, đặc biệt
ghi rõ là họ sẳn lòng đi đến bất cứ nơi đâu để tiêu diệt kẻ tấn công vào đất
nước mình, người dân của mình. Năm 2002, nước Mỹ đón nhận thêm 80.000 tân binh.
Tình trạng bùng nổ bất ngờ này làm gợi nhớ số lượt đăng lính tăng vọt sau vụ
người Nhật tấn công Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) vào năm 1941.
Đọc những tin tức này, những ai yêu lẽ phải và mang trong mình
lòng tự hào dân tộc đều có thể ứa nước mắt vì xúc động. Dâng hiến cuộc sống cho
tổ quốc mình và giờ phút nguy nan, là niềm hãnh diện và cao quý mà không phải
nền giáo dục nào, văn hoá nào cũng có thể may mắn có được.
Đã từ nhiều năm nay, các bản tin về tàu Trung Quốc tấn công ngư
dân Việt mỗi lúc càng nhiều, càng hung hãn. Tàu "bạn hữu nghị" từ
phương Bắc tràn xuống, cướp, giết, bắt cóc... kể cả bao vây đường biển của Việt
Nam - nói chính xác là một cuộc xâm lăng trong thời đại mới. Thanh niên Việt
trong đời sống xã họi chủ nghĩa đã làm gì?
Thật kinh ngạc, tăng dần theo thời gian là số lượng cha mẹ đưa con
cái đi du học, đi xa đất nước như một cuộc đào thoát lớn lao và kiên nhẫn, bao
gồm trong đó là các bậc phụ huynh có chức vụ, miệng luôn hô hào xây dựng đất
nước và tồn tại hoà bình, 16 chữ vàng với Bắc Kinh.
Bối cảnh Việt Nam luôn thấp thỏm trước các lời đe doạ sẽ bị tiến
và chiếm trong 24 giờ của báo chí chính thống Trung Quốc, thì thống kê cho thấy
nạn trốn nghĩa vụ quân sự cũng tăng cao bất ngờ. Thậm chí. Trên các trang mạng
xã hội, giới thanh niên nồng nhiệt bàn với nhau cách trốn nghĩa vụ quân sự.
Thậm chí cẩm nang có 17 cách thoát chuyện đi lính được chia sẻ khắp nơi. Mệt
mỏi đối phó với tình trạng này, năm 2013, Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cũng đã từng đề nghị cho phép
hợp pháp việc không phải đi lính, bằng việc đóng tiền thế thân.
Quả là một nghịch cảnh mà lịch sử Việt Nam từ thời sơ khai đến giờ
mới có. Một dân tộc từng đánh bại mọi quân đội ngoại bang, ngay cả lúc túng
cùng nhất, lại rơi vào thảm cảnh như vậy. Lẽ nào dân tộc Việt Nam hôm nay không
còn yêu nước, hay không còn tin vào những món hàng vũ trang quân sự
"khủng" hàng đầu thế giới vẫn được thông tin là đã về đến, đã trang
bị cho cho quân đội nước mình?
Đây là một vấn đề thật đáng suy nghiệm lâu dài, nhưng để trả lời nhanh,
rõ ràng con người đang mất niềm tin. Trong mọi sự hy sinh cho tổ quốc mình,
chắc chắc nhân dân không ngại, nhưng họ muốn sự dâng hiến của mình phải có ý
nghĩa. Và thật là ngu ngốc, nếu chết không cho ai, để làm gì, và chết thay một
cách ngu ngốc.
Ngày 29/11/2015, thêm một ngư dân Việt bị bắn chết thảm thương
trên biển ở Trường Sa, Quảng Ngãi. Ông bị bắn không có thông báo, không có lời
cảnh cáo, bị bắn đến 2 phát đạn vào một cơ thể chỉ biết quăng lưới và thả câu.
Người ngư dân này bị bắn chết trên biển, bởi niềm tin được thúc
giục từ các nhà lãnh đạo trên bờ vẫn thúc giục rằng hãy cứ ra khơi và cứ đánh bắt
như một cách "thực thi chủ quyền của tổ quốc". Những người còn sống hãi
hùng đã đưa thi thể của người ngư dân này về đất mẹ, thật cô đơn, vì bởi hàng
trăm hải lý đầy kẻ thù đó, cũng có những tàu cảnh sát biển đi tuần tra
"khống", báo cáo láo để ăn tiền dầu, tiền hoạt động, để vui vẻ an
sinh trên bờ.
Người ngư dân bị bắn chết ngày 26/11, đến ngày 30 thì thi thể mới giao
được cho gia đình. Thế nhưng trong những ngày di chuyển về nhà, chiếc tàu này
thật cô đơn vì chỉ có một mình, dù đã báo với bộ đội biên phòng chuyện mình bị
tấn công và có người tử nạn. Không có tàu kiểm ngư nào ra đón, không có ai đi
cùng nỗi kinh hoàng của họ trong chuyến quay về. Mọi trang thiết bị hiện đại
trên biển luôn được tuyên truyền, như chỉ nặng phần trình diễn cùng sự thờ ơ
của chính quyền.
Dân tộc Việt Nam hôm nay mới đáng thương làm sao, đi biển mà yếu
ớt như trẻ nhỏ. Ai cũng có thể bắt nạt. Ai cũng có thể cướp và giết. Láng giềng
thì mặt cười thân thiện, quay lưng thì tay súng, tay dao. Nhưng đáng thương hơn
bao giờ hết là chuyện ngư dân chết trên biển đã ngày càng nhiều và thường hơn,
còn những người trên bờ nghe chuyện tang thương ngoài khơi, giờ chỉ mệt mỏi,
nhíu mày thương hại mà cũng không thấy cần phải làm gì.
Người Việt Nam như đang được các chính sách đối ngoại của chế độ
tập quen dần thói quen ích kỷ, sợ mình bị mất mát, nhưng lại im lặng và chọn lựa
thay thế bằng mất mát của những ngư dân nghèo khó. Nó giống như những câu
chuyện cổ tích về các ngôi làng xưa phải hiến tế ai đó cho con quái vật để được
yên. Vẫn có những người tin rằng việc hiến tế không bao giờ đến lượt mình, và
mỗi ngày vẫn ăn ngon ngủ yên với những con cá đẫm máu đồng loại. Họ không muốn
một cuộc chiến đối diện thẳng với con quái vật vì chỉ sợ mất mát cho riêng họ.
Cũng như những ngôi làng khiếp nhược và u mê ấy, có bao giờ chúng
ta tự hỏi rằng chúng ta sẽ mất - mất rất nhiều - thậm chí mất tất cả, mà các
loại quái vật không cần mất sức cho bất kỳ một cuộc chiến tranh nào. Và những
người lãnh đạo ngôi làng, nếu không có dũng khí để đối diện với cái ác để bảo
vệ mọi người, thì họ tồn tại để làm gì?
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment