THỨ BA, NGÀY 26 THÁNG SÁU NĂM
2012
Vụ Dương Chí Dũng: Trương Tấn Sang quy tội
Nguyễn Tấn Dũng
SÀI GÒN (NV) - Chủ tịch nước Việt Nam
ông Trương Tấn Sang trực tiếp quy tội cho Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La
Thăng và gián tiếp quy tội cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong vụ bổ nhiệm
Dương Chí Dũng vào chức vụ cục trưởng Cục Hàng Hải.
Dương Chí Dũng, 55 tuổi, hiện
đang bị truy nã quốc tế về tội “cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế
gây thiệt hại nghiêm trọng”. Khi công an xét nhà và chỗ làm việc ngày 18 tháng
5, 2012 thì ông này đã bỏ trốn. Một số bài viết nêu ra nhiều sai trái của ông
này từ việc mua hàng loạt các tàu cũ, ụ nổi quá quy định, đến đầu tư cảng biển
dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng.
Khi tới Sài Gòn “tiếp xúc với
cử tri”, ông Trương Tấn Sang được báo Tuổi Trẻ hỏi về việc bổ nhiệm ông Dương
Chí Dũng là “quy trình bổ nhiệm có vấn đề hay vấn đề nằm ở chỗ chọn không đúng
cán bộ?”
Ông
Trương Tấn Sang (phải) và ông Nguyễn Tấn Dũng tại đại hội lần thứ 11 của đảng
CSVN. Ðang có những đồn đoán về ‘cuộc chiến ngầm’ giữa hai ông. (Hình: Hoang
Dinh Nam/AFP/Getty Images)
|
Ông Sang cho rằng “Không thể đổ
cho quy trình làm công tác cán bộ được. Quy trình được xây dựng là để lựa chọn
những con người có đức, có tài, không phải để chọn những con người hư hỏng.
Không thể nói là làm đúng quy trình, nhưng con người được bổ nhiệm đã hư rồi
thì còn nói đúng quy trình gì nữa?”
Dịp này ông Sang nói “Tôi cho
rằng trường hợp này là đánh giá không đúng con người. Trước khi bổ nhiệm phải
biết rõ con người dự định chọn là tốt hay xấu. Một người đã hư rồi nhưng bảo
không hư, đã hỏng rồi nhưng còn lý giải gì nữa, chắc chắn cử tri sẽ không đồng
tình.”
Không những vậy, ông chủ tịch
nước còn đặt nghi vấn “Ở đây cũng cần xem thấu đáo có phải do không biết các
sai phạm trước đó hay do bao che nhau.”
Ngày 6 tháng 2, 2012 sau khi đã
có văn bản “quyết định” của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho ông Dương Chí
Dũng “thôi giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam
(Vinalines)”, ông Bộ Trưởng Ðinh La Thăng cũng ký một “quyết định” khác cử ông
Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng Hải.
Bộ
Trưởng GTVT Ðinh La Thăng (giữa) chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên
phải) khi nhận chức cục trưởng Cục Hàng Hải. (Hình: Cục Hàng Hải)
|
Trước nhiều nghi vấn bổ nhiệm
“có vấn đề” cả ông Ðinh La Thăng cũng như ông bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng
chính phủ Vũ Ðức Ðam (thay mặt ông thủ tướng) thanh minh rằng việc “điều” ông
Dương Chí Dũng từ tổng công ty Vinalines đang lỗ chỏng chơ về làm cục trưởng
Cục Hàng Hải là “đúng quy trình” bổ nhiệm cán bộ.
Tại cuộc họp báo thường lệ sau
phiên họp chính phủ ngày 27 tháng 5 năm 2012, ông Vũ Ðức Ðam nói “việc Bộ Giao
Thông Vận Tải bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng Hải là đúng
thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục theo các quy định về cán bộ của đảng và nhà
nước”. Báo điện tử VietNamNet tường thuật. “Thời điểm Bộ Giao Thông Vận Tải có
văn bản đề nghị bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng Cục Hàng Hải là tháng 12 năm
2011. Bộ Nội Vụ, cơ quan thẩm tra đề nghị này, ra văn bản thẩm định vào tháng 1
năm 2012”, ông Ðam nói. “Tất cả đều trước thời điểm thanh tra có dự thảo kết
luận vào tháng 2 năm 2012. Trong tất cả các hồ sơ cho đến thời điểm báo cáo lên
đều chưa có thông tin về các sai phạm của ông Dũng”.
Giải thích như vậy rồi ông Ðam
nói thêm: “Không có quy định nào nói rằng một doanh nghiệp đang trong quá trình
thanh tra thì không được bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ, bởi theo luật, thanh
tra không chỉ để phát hiện các sơ hở để phòng ngừa, mà còn để phát hiện các yếu
tố tích cực, thanh tra là công việc hàng năm.”
Văn bản “quyết định” thuyên
chuyển ông Dương Chí Dũng ngày 6 tháng 2, 2012 của ông Thủ Tướng Nguyễn
Tấn Dũng. (Hình: datafile.chinhphu.vn)
Sau đó, khi điều trần ở Quốc
Hội ngày 14 tháng 6 năm 2012, ông Bộ Trưởng Ðinh La Thăng vẫn cả quyết việc ông
bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là “đúng thẩm quyền, không trái các quy định của
luật thanh tra”. Có chăng, ông này chỉ nhận “nóng vội khi bổ nhiệm ông Dương
Chí Dũng”.
Tuy nhiên, trước đó hai tuần
lễ, ông Thăng ngày 31 tháng 5 năm 2012 nói với báo chí rằng “...Tập thể
Vinalines khi đó có thể nói là mất đoàn kết cần thay một vị trí chủ chốt. Do
đó, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng Hải nhằm cứu
Vinalines, giải quyết mâu thuẫn, đẩy mạnh chiến lược biển và quá trình tái cơ
cấu tập đoàn...”
Trong dịp này, ông Thăng tiết
lộ nhiều chuyện lình xình xảy ra tại Vinalines nên “Từ tháng 9 năm 2011, ban
cán sự đảng bộ giao thông có chủ trương phải đưa ông Dũng ra khỏi vị trí Chủ
Tịch Vinalines càng sớm càng tốt. Sau hơn một tháng động viên thì ông Dũng mới
đồng ý. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quy trình thủ tục, bổ nhiệm quá lâu, từ
tháng 10 năm 2011 (xin chủ trương) đến tháng 2 năm 2012 (có quyết định) là gần
5 tháng..”
Các tập đoàn, tổng công ty lớn
nằm dưới sự điều động trực tiếp của chính phủ. Những chuyện nội bộ của chúng
thế nào, chắc chắn ông thủ tướng phải biết để ra lệnh.
Một điều khó hiểu là ngày 25
tháng 5 năm 2012, sau khi ông Dương Chí Dũng bỏ trốn và bị truy nã, nhiều tai
tiếng của Vinalines bị bới móc trên mặt báo, “Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng
chính phủ Vũ Ðức Ðam ký văn bản truyền đạt ý kiến của thủ tướng yêu cầu Bộ Giao
Thông Vận Tải, Bộ Nội Vụ báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy
trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng Hải trong khi thanh
tra chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý,
sử dụng vốn và tài sản tại Tổng Công Ty Hàng Hải (Vinalines). Báo cáo gửi thủ
tướng trước ngày 31 tháng 5.”
Báo điện tử VNExpress tường
thuật tin này ngày 30 tháng 5 năm 2012 làm ra vẻ ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng
vô can trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng ở Cục Hàng Hải dù ông ta có cho
“thôi chức” ở Vinalines.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn
của tờ Tuổi Trẻ, ông Trương Tấn Sang nói “Trong quá trình kiểm điểm theo tinh
thần của nghị quyết trung ương 4 tới đây chắc chắn những trường hợp như thế sẽ
được làm rõ”.
Làm rõ như thế nào, để làm gì,
chưa ai hình dung ra. Sau vụ tập đoàn đóng tàu Vinashin đổ bể tùm lum, ông
Nguyễn Tấn Dũng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ việc, chỉ ra trước
Quốc Hội nói qua loa mấy câu “nhận trách nhiệm” là xong.
Trong bài phân tích nhân vụ đổ
bể của Vinalines gửi cho BBC ngày 23 tháng 5 năm 2012, ông Carl Thayer, chuyên
viên các vấn đề Việt Nam của Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc cho rằng “chỉ dấu
rằng đang có mâu thuẫn lớn trong nội bộ đảng về các chính sách và các cá
nhân... Việt Nam hẳn đang bấn loạn vì các bê bối nhiều tỉ đô la liên quan đến
các tập đoàn khổng lồ của nhà nước là Vinashin và Vinalines.”
“Hai bê bối này nó liên hệ trực
tiếp tới trọng tâm chính trị Việt Nam hiện nay vì chúng dính líu tới mạng lưới
ngầm của quyền lực kinh tế và chính trị. Nói cách khác, Vinashin và Vinalines
không chỉ dính líu tới các chủ tịch, giám đốc, nhân viên của hai tập đoàn, mà
các ông bầu chính trị đằng sau họ.”
Và rằng, “các tập đoàn này đã
được tung hoành mà không cần minh bạch và thiếu giám sát có hiệu quả... Rõ ràng
phong cách lãnh đạo tùy hứng của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, vốn khiến cho quyền
lực tập trung ngày càng nhiều vào tay thủ tướng, đã khiến đảng và các cơ quan
của đảng bị giảm quyền lực để có thể giám sát và kiểm soát hiệu quả. Mạng lưới
sâu rộng của thủ tướng vừa là cầu thủ vừa là trọng tài trong nền kinh tế Việt
Nam.” (T.N.)
__._,_.___
hay lắm... nhưng ko biết thực hư thế nào... nếu đúng vậy thì ................
ReplyDeletengười viết rất kỳ công
ReplyDelete