Wednesday, August 21, 2013

Đảng mới phải xuất hiện cái đã. Nhưng thời cơ đến chưa?


 

Đảng mới phải xuất hiện cái đã. Nhưng thời cơ đến chưa?


Đỗ Thúy Hường


Một đảng mới nếu xuất hiện công khai sẽ bị đảng Cộng sản dìm chết sớm nhất.

Đảng CS còn muốn dìm chết cả ý đồ lập đảng mới.

Không thể mơ hồ, ngây thơ chuyện này.

Từ xưa tới nay là thế.

Đảng của cụ Hoàng Minh Chính là như vậy. Một nguyên nhân là ra đời quá sớm, tình thế chưa cho phép. Thời cơ chưa chín.

Nhưng từ nay về sau lại chưa hẳn thế.

Vâng, NẾU (phải có “nếu”).

Nếu khủng hoảng phát triển ngày càng toàn diện (như hiện nay)… Nếu nông dân, công nhân ngày càng bất mãn (như hiện nay)… Nếu vụ tham nhũng nào cũng lòi mặt những đảng viên CS… Nếu một số đảng viên CS già, có quá trình sinh hoạt lâu năm, có công trạng với đảng, với số lượng vài trăm, cùng lúc ra Tuyên bố lập đảng mới…  thì câu chuyện có thể rất khác.

Đây chính là thời cơ.

Sau đó ít tháng, nếu số lượng lên 500 hoặc 1000, đảng mới sẽ không thể chết nữa.

Do vậy, chúng ta đã có trong tay con số trên chưa? Phải là con số thật, chớ tính trên giấy. Cũng chớ tung toàn lực lượng ra quá sớm trong bước khởi đầu.

Người khởi xướng thích hợp nhất?

Hẳn đó là những người đã từng sống với Việt Nam Cộng hòa và thấy chế độ đó chưa đủ dân chủ (đúng vậy đấy), hy vọng chế độ miền Bắc sẽ khá hơn (theo sự tuyên truyền chính thức trước 1975), nhưng nay – sau 40 năm trải nghiệm – đã hoàn toàn thất vọng. Mọi góp ý với thái độ xây dựng, lễ phép, tôn trọng… đều bị vứt bỏ. Đơn giản như khái niệm nhân quyền mà Đảng Đỉnh Cao vẫn cố tình bóp méo. Thử hỏi, con trông mong gì sự phục thiện?

Nếu lợi dụng được Hiến pháp để lập đảng, tính chính danh sẽ càng cao. Đồng thời vạch rõ: Đảng CS cũng chưa thật chính danh. Nếu nó muốn được ghi vào Hiến pháp (như điều 4) trước hết dân ý phải cho kết quả “tán thành” nó lãnh đạo.

Kèm với “tuyên bố lập đảng” phải là một bản Cương lĩnh dễ hiểu, có những mục tiêu thiết thực, khả thi, đúng tâm nguyện nhiều người. Chớ quên nông dân, công nhân, tiểu thương, dân nghèo. Quả là cuộc sống dưới đáy, dân trí thấp, đồng bào chưa quan tâm những quyền lợi tinh thần (như trí thức quan tâm). Trí thức dễ xa dân là do vậy.

Hướng đồng bào vào mục tiêu xây dựng (tạo diễn biến hòa bình) hơn là hướng cái khối đồ sộ này vào mục tiêu căm thù bọn phản bội lời hứa thời xưa.

Được vậy, sẽ đỡ lo hỗn loạn xã hội.

Nội dung Cương lĩnh phải có một ý: Không chống đảng CS, mà thi đua lành mạnh với đảng CS trong thực hiện các mục tiêu mà “chính đảng CS – trên lời nói – cũng đang phấn đấu cho dân”.

Phải xuất hiện đảng mới, mới có thể ra báo và đưa người ứng cử Quốc hội. Đây mới thật là môi trường thi đua và cạnh tranh giữa các đảng chính trị. Một tờ báo, một đại biểu trong QH đủ làm cán cân nghiêng ngả. Tương lai, dân càng tín nhiệm, cán cân còn thay đổi lớn.

Vẫn hoan nghênh các đảng viên CS tiếp tục bỏ đảng, nhưng sinh lực của đảng mới phải trông vào lớp trẻ… Chỉ có đông đảo lớp trẻ mới hoàn thành mục tiêu khai dân trí, chấn dân khí… đặng thực hiện Cương lĩnh, xây dựng xã hội mới.

Mười năm nữa sẽ có lớp lãnh tụ trẻ.

Đây là chuyện dài, điều cần là phải có đột phá.

Nhưng vấn đề là cần có sự xuất hiện một đảng mới trong hệ thống toàn trị độc đảng. Đó là đột phá khẩu. Cửa đột phá chỉ cần duy trì một năm, đủ để nó tự mở toang, không thể ai bịt lại nữa.

Phải nhắc lại: Hãy thực tâm không chống lại đảng CS.

Chỉ cần đảng CS thay đổi căn bản. Nếu nó không thay đổi, đó là nó muốn tự sát. Thế thì, mặc… mẹ nó chết đi. Ai mà cứu nổi nó, một khi tự nó muốn chết?

Nó chết không vì ai giết, mà vì sẽ tới lúc không đảng viên CS nào muốn cùng chìm theo con thuyền chuyên chở Giáo, Mác, Lê.

Đ.T.H.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN




PHỎNG VẤN - VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Tám 2013

 

Ô.Thái Văn Cu: Đng Cng sn VN nên chp nhn cnh tranh chính tr



REUTERS/Kham

Thy My


Bài viết ca lut gia Lê Hiếu Đng mang ta đ « Suy nghĩ trong nhng ngày nm bnh », cũng như phn tr li phng vn RFI ngày 12/08/2013 vi ta đ « Cn cho lp thêm các đng đi lp vi đng Cng sn Vit Nam » đt ra vn đ đa đng mt cách thng thn, đã được dư lun trong và ngoài nước hết sc chú ý.


T Hoa Kỳ, chuyên gia khoa hc không gian Thái Văn Cu đã có nhã ý góp thêm tiếng nói ca trí thc Vit Nam nước ngoài, trên làn sóng ca đài RFI.

Chuyên gia Thái Văn Cầu - Hoa Kỳ
 
20/08/2013
by Thụy My
 
More
 
 

RFI Kính chào ông Thái Văn Cu, chuyên gia khoa hc không gian, rt cám ơn ông đã vui lòng tham gia chương trình hôm nay. Được biết ông cũng có mt s suy nghĩ v ý kiến gn đây ca lut gia Lê Hiếu Đng ?

Chuyên gia Thái Văn Cu: Xin chào ch Thy My. Sau khi đc bài viết và bài phng vn lut gia Lê Hiếu Đng v cuc chiến tranh Vit Nam, v tình hình hin nay và v con đường đi ti cho dân tc, tôi trân trng ý kiến ông đưa ra và xin chia s vài suy nghĩ cá nhân.

Cuc chiến tranh va qua là đ tài nghiên cu tho lun sôi ni trong hơn ba mươi năm nay. Tìm hiu s tht, hc hi lch s là mt quá trình không ngng ngh, đ mi thế h tránh lp li sai lm trong quá kh, không đ ch trích lên án. Nht là khi s ch trích dn đến mt đoàn kết – mt điu rt cn phi có đ gii quyết các vn đ cc kỳ khó khăn ca đt nước.

Tôi trích dn mt câu nói trong bài viết ca lut gia Lê Hiếu Đng t mt bí thư đng y. Ông nói rng: « Chúng ta chiến đu, xét đến cùng là vì con người ». Câu nói này cho thy cuc chiến đu ca lut gia Lê Hiếu Đng, ca nhng người cùng lý tưởng, cùng thế h vi ông s được tiếp tc mt cách kiên quyết và mãnh lit.

RFI : Nhưng thưa ông, nhng nhà hot đng dân ch hin nay xut thân có khác nhau, và tuy ông Lê Hiếu Đng kêu gi đoàn kết, nhưng vn còn nhng ý kiến săm soi nhng người đến t “bên này” hay “bên kia”...

V vn đ yếu t lch s, thì trong bao nhiêu năm nay đã có nhiu bài viết, nhiu tho lun v công, ti ca Bo Đi, Ngô Đình Dim, Nguyn Văn Thiu, H Chí Minh…Khi được bn bè hi ý kiến, tôi cho biết tôi tin tưởng là thế h 2075, tc là đúng 100 năm sau khi đt nước thng nht, s có đánh giá đúng đn hơn v vai trò ca nhng người lãnh đo đt nước trong hai cuc chiến va qua.

Trong giai đon hin nay, vì tương lai ca con cháu, chúng ta phi tp trung gii quyết các nan đ ca đt nước. Bng không, tôi nghĩ là s không có mt ngày 30 tháng Tư năm 2075 trên quê hương Vit Nam cho con cháu chúng ta đ mà nhìn li.

Mt đ tài na tôi mun nói hôm nay là v quan h Vit-Trung. Có ý kiến cho rng Vit Nam là nước nh, sát bên Trung Quc hùng mnh, to ln, li đy tham vng bá quyn bành trướng. Do không di chuyn đi nơi khác được, Vit Nam cn khéo léo, nhún nhường, tránh mt lòng Trung Quc đ Vit Nam có được hòa bình, thúc đy phát trin.

Các đim sau đây cho thy ý kiến trên thiếu tính khách quan hoc không phn ánh thc tế. Trước hết, trong 14 nước láng ging vi Trung Quc, v dân s Vit Nam đng hàng th tư, và v thu nhp bình quân đu người thì Vit Nam đng th sáu, da vào ước tính năm 2011.

Kế đến, vi b bin dài hơn 3.000 km, vi hơn 10 triu hecta rng, Vit Nam có li thế thiên nhiên hơn nhiu nước láng ging ca Trung Quc. Nói mt cách khác, Vit Nam không là nước nh!

Ly mt trường hp đin hình thôi là nước Mông C. So sánh v dân s, v tài nguyên thiên nhiên, Mông C thua Vit Nam rt xa, nhưng vn có li đi đc lp. Gn đây có Miến Đin, cũng ph thuc, cũng có mi quan h lâu dài vi Trung Quc. Thế nhưng mt khi lãnh đo Miến Đin thy rng đã đến lúc cn phi đt quyn li ca đt nước lên trên hết, thì h vn sn sàng có nhng hành đng đc lp vi ý mun ca Trung Quc.

Do đó lp lun trên ch là ngy bin, che ch cho s thiếu hiu biết, hèn yếu ca mt s người.

RFIV Mông C và Miến Đin thì đã rõ ri, nhưng có l còn mt yếu t na là chng may Vit Nam nm v trí chn mt đường ra đi dương ca Trung Quc?

Vit Nam nm v thế chiến lược, Trung Quc nhiu năm qua tìm cách khuynh đo Vit Nam là vì vy. Nhưng không vì thế mà chúng ta sn sàng chu bó tay khi đi đu vi Trung Quc.

Vit Nam phi trong tình trng hin nay vì lãnh đo đa s không có tâm, không có tm. H ch nghĩ đến quyn li cá nhân ca h mà thôi, không đt quyn li đt nước lên trên hết. Nếu h có tài năng, có bn lĩnh thì cũng s làm được như mt s nước khác mà thôi.

Như lut gia Lê Hiếu Đng nói, đã đến lúc cn đa nguyên đa đng, cn phi có mt xã hi dân s, đ đng Cng sn Vit Nam không còn là t chc duy nht quyết đnh tt c mi điu, mà không được kim soát bi các t chc khác.

Trong hàng ngàn năm, quá trình dng nước và gi nước ca Vit Nam sáng ngi vi tm gương ca Hai Bà Trưng, Ngô Quyn, Lý Thường Kit, Trn Hưng Đo, Lê Li, Quang Trung…chng k thù phương Bc. Ngày nay đi chiếu vi bài hc Bch Đng Giang, i Chi Lăng, gò Đng Đa…mà tin nhân đã dy cho phong kiến Trung Quc, là câu nói quen thuc ca mt blogger :« Tàu thì l, s hèn h thì quen ».

Tht ra tranh chp Bin Đông ch là phn ni ca tng băng chìm, phn ánh mi đe da mi ca phương Bc. Có nhiu bài viết, bài phng vn phân tích mi đe da ca Trung Quc, mà bui nói chuyn hôm nay không cho phép chúng ta đi vào chi tiết. Lch s thế gii nói chung và lch s Vit Nam nói riêng cho thy s yếu kém ca lãnh đo và s thoái hóa trong xã hi ca mt nước, là yếu t mi gi ngoi bang xâm phm ch quyn, thôn tính lãnh th.

Hơn bao gi hêt, lãnh đo Vit Nam cn th hin mi quyết tâm đ đi phó vi him ha ngoi bang. Cn đánh giá, chn chnh li toàn b quan h Vit-Trung. Quan h này phi được xây dng da trên quyn li ca đt nước, không trên quyn li ca bt c đng chính tr nào.

RFI : Có nhng lãnh t bn lãnh, khôn khéo thì có th người láng ging Trung Quc không d làm mưa làm gió như hin nay…

Tôi nghĩ rng Vit Nam không thiếu người tài. Ngay trong ni b đng Cng sn Vit Nam, tôi nghĩ cũng có người có tâm, có tm trong đy.

Trước ý kiến cho rng các đi biu tt không nên ra khi đng Cng sn Vit Nam mà phi li đ làm cho đng chuyn hóa, tôi đng ý vi lut gia Lê Hiếu Đng là kh năng đy không còn. Nếu còn, thì Vit Nam không rơi vào tình trng phí phm hay xung cp nghiêm trng trong qun lý kinh tế, đo đc xã hi, giáo dc hc đường, y tế an sinh, kiến trúc xây dng v.v… như mi người chng kiến.

Mt đng chính tr phi dùng trn áp, dùng bt b, giam cm đ đi phó vi người khác chính kiến là mt đng chính tr không có tương lai, không da vào nhân dân đ tn ti.

Cnh tranh là điu tt, nó thúc đy phát trin theo chiu hướng tích cc trên mi lãnh vc. Nhng người có bn lĩnh, có tài năng, biết đt quyn li T quc, quyn li nhân dân lên trên hết trong hàng ngũ lãnh đo đng Cng sn Vit Nam không nên lo s cnh tranh chính tr.

Vì vy mà tôi ng h li kêu gi ca lut gia Lê Hiếu Đng. Nhng người yêu nước trong đng Cng sn Vit Nam, mt khi thy đng không còn là môi trường tt đ cho h đóng góp, nên công khai tuyên b ri đng, đ tham gia thành lp đng chính tr mi – đng Dân ch Xã hi.

RFI : Thưa ông, cũng có ý kiến cho rng không có cơ s pháp lý đ thành lp các đng chính tr mi Vit Nam, ông nghĩ thế nào?

Dưới Nhà nước Vit Nam Dân ch Cng hòa và Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam đã có đng Dân ch và đng Xã hi hot đng công khai bên cnh đng Cng sn Vit Nam trong mt thi gian dài. Hai đng này tuyên b t gii tán năm 1988.

Mt khi Vit Nam là Nhà nước pháp quyn thì không có mt cá nhân, mt phe nhóm, mt đng chính tr nào được đng trên lut hay đng ngoài lut. S hin hu song song ca đng Cng sn Vit Nam, đng Dân ch và đng Xã hi trong hơn 40 năm đã chng minh được rng Hiến pháp Vit Nam không ngăn cm thành lp đng chính tr.

Trong tuyên b chung Vit-M vào tháng trước, Ch tch nước Trương Tn Sang và Tng thng Obama cũng long trng cam kết trước nhân dân hai nước và trước quc tế, là lãnh đo hai nước tuân th Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, tôn trng các quyn t do phát biu, t do biu tình, t do thành lp hi đoàn v.v…như được quy đnh trong Tuyên ngôn.

RFI : Ông hình dung mt đng Dân ch Xã hi s như thế nào?

Khác vi đng Dân ch và đng Xã hi trước đây không da vào nhân dân, tôi nghĩ là đng Dân ch Xã hi s có đim ta là nhân dân. Đc lp, nhưng không nht thiết là đi lp vi đng Cng sn Vit Nam, mt khi c hai đng cùng đt quyn li đt nước lên trên quyn li đng phái, quyn li phe nhóm.

Đng Dân ch Xã hi s công khai cnh tranh vi đng Cng sn Vit Nam trong các cuc bu c công bng và t do, hai đng c đi din có tâm và có tm ra tranh c đ được nhân dân c nước chn la vào chc v lãnh đo.

Người Vit trong nước và ngoài nước nên chúc mng người thng c, bt k người thng thuc đng phái nào. Thành phn lãnh đo mi s kết hp tín nhim ca nhân dân cùng vi bn lĩnh và tài năng ca h đ thúc đy s hình thành mt xã hi dân s, mt Nhà nước tam quyn phân lp, nhm sm đưa Vit Nam ra khi bế tc hin nay.

Tôi không th không đ cp đến vai trò ca tui tr Vit Nam, người lãnh đo tương lai ca đt nước. So vi thế h ca lut gia Lê Hiếu Đng, tui tr ngày nay gp không ít khó khăn, nhưng cũng có nhiu quyn li. Khó khăn ln nht ca tui tr là nim tin vào lãnh đo đã b đánh mt, h không còn tin cy nhng người đó. Tui tr chng kiến s thng tr ca la di trong mi góc cnh ca xã hi, khiến h cm thy lc lõng và nghi ng tt c.

Nhưng bên cnh khó khăn là thun li. Trong mt nước có hơn 90 triu người, vi khong 60% dân s la tui 30 tr xung, thì Vit Nam là mt nước tr, có nhiu năng lc, nhiu ước mơ. Vi hơn 35% dân s Vit Nam s dng internet, t l này cao hơn c Phi Lut Tân hay Thái Lan. Do đó vic tui tr tiếp cn thông tin, tìm hiu s tht không còn là mt vn đ như các thế h trước đã gp phi.

RFI Theo ông thì tui tr Vit Nam nên chn con đường nào?

Có hai con đường trước mt cho tui tr Vit Nam. Con đường th nht là tiếp tc gi thái đ tiêu cc, th đng, theo ch nghĩa « mc k nó », không có phn ng trước các chính sách, các quyết đnh sai lm nghiêm trng ca lãnh đo gây thit hi lâu dài, to ln cho đt nước như đã xy ra trong 30 năm qua. Con đường này dt khoát s dn tui tr Vit Nam đến mt tương lai m đm, u ti, không sánh được vi tương lai ca các nước láng ging hay trên thế gii.

Con đường th hai là kiên quyết khng đnh v thế ca tui tr Vit Nam, tiếp ni lch s đu tranh bt khut, hào hùng ca tin nhân, vì T quc, vì dân tc, như lãnh đo đng Cng sn Vit Nam – ông Võ Văn Kit tuyên b ngày nào, tôi xin được trích dn đây : “T quc là ca mình, dân tc, quc gia là ca mình, Vit Nam là ca mình, ch không phi là ca riêng người cng sn, hay ca bt c tôn giáo, phe phái nào c”.

Vic chn la con đường nào cho tui tr Vit Nam tr nên rõ ràng hơn, tr nên thôi thúc hơn qua suy nghĩ t giường bnh ca mt người yêu nước.

Mt s người trong hàng ngũ lãnh đo có th bt tài, hèn yếu, nhưng tui tr Vit Nam không bt tài, không hèn yếu. Đã đến lúc tui tr Vit Nam kết hp lòng can đm, tính sáng to cùng vi các tiến b khoa hc k thut, chng minh điu này bng hành đng c th, khi đi din vi đe da, đi din vi thách thc trong nước hay t ngoi bang phương Bc.

RFI : RFI Vit ng xin rt cm ơn chuyên gia khoa hc không gian Thái Văn Cu Hoa Kỳ.

Xin cám ơn Thy My đã cho tôi có cơ hi chia s. 



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link