Video PHƯƠNG UYÊN VÀ GIA
ĐINH
http://www.youtube.com/watch?v=aF_nKXpk3EQ&list=TLz_53IAvVxXU
KHI VIỆT CỘNG BỊ DỒN VÀO ĐƯỜNG CÙNG
THƯỜNG DÙNG THỦ ĐOẠN LÙI MỘT TIẾN HAI
Những người từng có kinh nghiệm về Cộngsản,
đều nhận ra rằng, mỗi khi cộng sản bị dồn vào thế kẹt, họ thường dùng phương
pháp “Lùi một bước, để Tiến hai bước”. Ấy thế mà thiên hạ vẫn
không sao tránh khỏi rơi vào bẫy của Cộngsản.
Trong đó kể cả bậc đại cao thủ về
mưu lược chính trị là Hoakỳ. Không biết Hoakỳ có biết hay không về những thủ
đoạn gian xảo này của bọn Cộngsản ? Nhưng dù có biết, thì vì mục tiêu chiến
lược dài hạn, họ vẫn cứ “thả dây dài, câu cá lớn”. Cho nên Liênxô
mới bị gục ngã bởi chiến lược “chạy đua võ trang” và“dùng
cộng diệt cộng” của Mỹ.
Trungcộng mới được tồn tại bởi kế hoạch cố
tình vỗ béo của Mỹ để dùng trong chiến lược lâu dài hiện nay. Chính vì
chiến lược dài lâu đó, nên trong nhất thời, dư luận thường cho Mỹ là một tay mơ
đối với Cộngsản.
Chẳng hạn như với bọn ranh con Việtcộng, năm 2005-2006, khi
cần xin được vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới – WTO, thì Mỹ muốn gì chúng cũng
chiều hết. Tự Do Tôn Giáo ư?
Thả Lm Nguyễn Văn Lý, người đòi: “Tự
Do Tôn Giáo hay là chết!” ra khỏi nhà tù để thành lập Đảng Thăng Tiến.
Mời Ts Thích Nhất Hạnh về nước thuyết pháp và cho lập Làng Tu Học. Dễ dãi cho
phép ông Hoàng Minh Chính đi Mỹ để công bố “Giải Pháp Ba Bên” và
phục hồi Đảng Dân Chủ…
Năm 2006, chính quyền Mỹ, George W. Bush, rút
tên Việtnam ra khỏi danh sách “Các Nước Cần Quan Tâm Đặc Biệt về Tự Do
Tôn Giáo – CPC”, tạo điều kiện cho Việtnam gia nhập WTO năm 2007. Khi
đã yên vị trong tổ chức quốc tế này. Việtcộng liền xuống tay, bắt lại Lm Nguyễn
Văn Lý, bỏ tù các thành viên lãnh đạo của Đảng Thăng Tiến. Đánh phá, giải tán
tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng của Ts Nhất Hạnh. Bao vây, triệt hạ lãnh tụ đảng Dân
Chủ, Gs Hoàng Minh Chính. Thẳng tay đàn áp Giới Trí Thức Trẻ lên tiếng đòi Tự
Do Dân Chủ Nhân Quyền cho Việtnam.
Còn bọn Việt gian cộng sản do Nông Đức Mạnh
cầm đầu, tiếp tục ngoan ngoãn làm tay sai cho Bắckinh, tiến hành cuộc Hán Hóa
Việt Nam. Rước người Tàu vào khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Cho người Tàu thuê
rừng đầu nguồn. Để cho công ty Tàu trúng thầu xây cất các nhà máy, và lập làng,
lập phố Tàu ở khắp nơi. Mở cửa biên giới cho hàng hóa của Tàu tràn ngập thị
trường. Đầu độc người dân Việtnam.
Làm teo tóp các ngành sàn xuất nội địa…Trong
khi đó Hoakỳ thản nhiên tiến hành chương trình đầu tư nhập nội Việtnam,
nhằm “vỗ béo” cho Việtcộng qua tay chính quyền Hànội.
Chính quyền Nguyễn Tấn Dũng dựa vào tiền vay
và việc làm ăn với quốc tế để làm chủ nguồn tài chánh nhà nước, và nắm trọn
quyền làm kinh tế Việtnam. Dù làm ăn bậy bạ, lập nhiều tổng công ty quốc doanh
hữu danh vô thực, đẻ ra nhiều công ty ma, rút vốn nhà nước, làm giầu các “Nhóm
Lợi Ích” tư bản đỏ. Buộc Bộ Chính Trị phải trao rộng quyền đối ngoại,
kinh tế, an ninh, và chống tham nhũng cho chính phủ. Từ đó, thế Chính Quyền
vượt qua mặt Đảng Quyền. Đưa tới việc tranh chấp quyền lực giữa Chính Quyền
Tham Nhũng, Nguyễn Tấn Dũng và Đảng Quyền Thân Tàu, Nguyễn Phú Trọng.
Thế rồi
như mọi người trong và ngoài nước đểu đã rõ, cuộc đấu đá giữa phe Đảng Quyền Nguyễn
Phú Trọng với phe Chính Quyền Nguyễn Tấn Dũng đã kéo dài từ đầu năm 2012 đến
giữa năm 2013, qua 4 cuộc Hội Nghị Trung Ương Đảng. Cuối cùng phe Chính Quyền Tham
Nhũng Nguyễn Tấn Dũng vẫn đứng vững, vì Dũng đã được Bắckinh thu dụng.
Cũng vì chủ trương hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng, nên
Đảng ra lệnh cho Quốc Hội sửa đổi Hiến Pháp 1992, nhằm tăng quyền Chủ Tịch Nước
lên, giảm quyền Thủ Tướng xuống. Chính vì vậy mới tạo ra vụ lấy ý kiến toàn
dân. Đây là cơ hội cho Phong Trào Góp Ý nở rộ.
Ngày 25/02/2013, 72 nhà Trí Thức
từng góp công sức cho chế độ, đã đưa kiến nghị đòi bỏ quốc hiệu Cộng Hoà Xã Hội
Chủ Nghĩa Việt Nam trở lại Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Đòi bỏ lời nói đầu Hiến
Pháp, nhằm tuyên dương chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đòi Quyền
Con Người. Đòi đất đai thuộc sở hữu tư nhân. Đòi tổ chức nhà nước phải Tam
Quyền Phân Lập. Đòi bỏ quy định lực lượng võ trang phải trung thành với Đảng…
Nguyễn Phú Trọng lập tức lên tiếng cho đó là “biểu hiệu suy thoái tư tưởng
chính trị, đạo đức lối sống”. Ký giả trẻ Nguyễn Đắc Kiên viết bài
trên báo Gia Đình và Xã Hội của Đảng, phản bác nảy lửa, đòi triệt để thay đổi
chế độ, gây xúc động lớn cho cư dân trên mạng và giới trẻ.
Ngày 28/02/2013 họ
lấy bài viết đó làm Lời Tuyên Bố của Công Dân Tự Do. Cả 2 bản Kiến Nghị của 72
nhà trí thức và tuyên bố Công Dân Tự Do đã được hàng vạn người minh danh
ký tên tham gia.
Phong trào ngày càng lên cao khi Hội Đồng Giám Mục của Thiên
Chúa Giáo Việtnam và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nhập cuộc. Thế là
cuộc Góp Ý sửa đổi Hiến Pháp 1992 bị gác lại.
Sau cuộc gặp Trương Tấn Sang với Tập Cận Bình
ở Bắckinh, từ ngày19 đến 21/06/13. Việtnam hoàn toàn bị thất thế, mất hết chủ
quyền, buộc phải nằm gọn trong vòng đai chiến lược của Trungcộng. Việtcộng phải
cho Trương Tấn Sang gấp rút qua Mỹ, gặp tổng thống Barack Obama, nhằm quân bằng
thế đứng.
Nhưng vì Việtnam còn vi phạm nhân quyền trầm trọng, nên Mỹ không thể
nâng cao quan hệ Việt Mỹ lên hàng Hợp Tác Chiến Lược Toàn Diện, mà chỉ mới đến
mức Đối Tác Toàn Diện.
Về nước Trương Tấn Sang cố gắng chứng tỏ là Việtnam có
nới lỏng Nhân Quyền, nên đã buộc Toà Án Phúc Thẩm Long An, nơi quê quán của
ông, giảm án cho hai sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết và hiên ngang, đã nhìn nhận
chỉ chống Đảng chứ không chống đất nước, dân tộc, được giảm từ 10 xuống 4 năm
cho Đinh Nguyên Kha. Giảm án cho Nguyễn Phương Uyên từ 6 năm xuống 3 tù treo,
được tha ngay tại tòa. Việc này làm sửng sốt mọi người.
Hoakỳ và các nước thành viên trong chương
trình Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẻ kết thúc đàm phán
với nhau, về vấn đề khu vực Mậu Dịch Tự Do vào cuối năm nay. Nhưng Việtnam chưa
có tự do lập hội, chưa có công đoàn lao động tự do, chưa có cơ chế kinh tế thị
trường. Nhất là vấn đề tôn trong Nhân Quyền mà Việtnam cần phải thực hiện ngay
mới được Quốc Hội Mỹ thông qua. Do vậy, Viêtnam muốn trở thành hội viên của
TPP, để cứu nguy cho nền kinh tế sắp sụp đổ, thì Việtnam phải kịp thời thay đổi
Hiến Pháp, Dân Chủ Hóa chế độ, để thành hội viên của Hiệp Định Đối Tác Xuyên
Thái Bình Dương.
Có lẽ chính vì vậy, mà Luât gia Lê Hiếu Đằng đã đưa ra lời kêu
gọi đảng viên cộng sản, trả thẻ đảng, để gia nhập đảng Dân Chủ Xã Hội.
Đây có
thể là thủ đoạn “Lùi Một Bước,Tiến Hai Bước” của Việtcộng.
Nhưng cộng sản đâu còn lý tưởng để giữ nhau nữa, chia hai là chia luôn. Nhất là
ngày nay, đa số thanh niên trí thức đều đã trở thành Công Dân Mạng, họ có nhiều
thông tin để lựa chọn.
Cho nên, chống đối việc người cộng sản lập đảng Dân Chủ
Xã Hội là sai nguyên tắc “Dùng Cộng Diệt Cộng”. Đứng vào hàng
ngũ của bất cứ phe nào, cũng từ thua tới thua.
Mà phải nhân cơ dịp này, để Khởi
Thế Cứu Nguy Đất Nước, vận động sức mạnh toàn dân, phối hợp với sự hỗ trợ của
thế giới, xây đựng cho bằng được chế độ Dân Chủ Trọng Pháp, mới là đúng với
Lòng Dân và Thế Nước của Việtnam ta.
LÝ ĐẠI NGUYÊN - Little
Saigon ngày 20/08/2013.
--
Ô.Thái
Văn Cầu: Đảng Cộng sản VN nên chấp nhận cạnh tranh chính trị
REUTERS/Kham
Thụy My RFI
Bài viết của luật
gia Lê Hiếu Đằng mang tựa đề « Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh »,
cũng như phần trả lời phỏng vấn RFI ngày 12/08/2013 với
tựa đề « Cần cho lập thêm các đảng đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam » đặt
ra vấn đề đa đảng một cách thẳng thắn, đã được dư luận trong và ngoài nước hết
sức chú ý.
Từ
Hoa Kỳ, chuyên gia khoa học không gian Thái Văn Cầu đã có nhã ý góp thêm tiếng
nói của trí thức Việt Nam ở nước ngoài, trên làn sóng của đài RFI.
|
RFI : Kính chào ông Thái
Văn Cầu, chuyên gia khoa học không gian, rất cám ơn ông đã vui lòng tham gia
chương trình hôm nay. Được biết ông cũng có một số suy nghĩ về ý kiến gần đây
của luật gia Lê Hiếu Đằng ?
Chuyên
gia Thái Văn Cầu:
Xin chào chị Thụy My. Sau khi đọc bài viết và bài phỏng vấn luật gia Lê Hiếu
Đằng về cuộc chiến tranh Việt Nam, về tình hình hiện nay và về con đường đi tới
cho dân tộc, tôi trân trọng ý kiến ông đưa ra và xin chia sẻ vài suy nghĩ cá
nhân.
Cuộc
chiến tranh vừa qua là đề tài nghiên cứu thảo luận sôi nổi trong hơn ba mươi
năm nay. Tìm hiểu sự thật, học hỏi lịch sử là một quá trình không ngừng nghỉ,
để mỗi thế hệ tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ, không để chỉ trích lên án.
Nhất là khi sự chỉ trích dẫn đến mất đoàn kết – một điều rất cần phải có để
giải quyết các vấn đề cực kỳ khó khăn của đất nước.
Tôi
trích dẫn một câu nói trong bài viết của luật gia Lê Hiếu Đằng từ một bí thư
đảng ủy. Ông nói rằng: « Chúng ta chiến đấu, xét đến cùng là vì con
người ». Câu nói này cho thấy cuộc chiến đấu của luật gia Lê Hiếu Đằng, của
những người cùng lý tưởng, cùng thế hệ với ông sẽ được tiếp tục một cách kiên
quyết và mãnh liệt.
RFI : Nhưng thưa
ông, những nhà hoạt động dân chủ hiện nay xuất thân có khác nhau, và tuy ông Lê
Hiếu Đằng kêu gọi đoàn kết, nhưng vẫn còn những ý kiến săm soi những người đến
từ “bên này” hay “bên kia”...
Về
vấn đề yếu tố lịch sử, thì trong bao nhiêu năm nay đã có nhiều bài viết, nhiều
thảo luận về công, tội của Bảo Đại, Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Hồ Chí
Minh…Khi được bạn bè hỏi ý kiến, tôi cho biết tôi tin tưởng là thế hệ 2075, tức
là đúng 100 năm sau khi đất nước thống nhất, sẽ có đánh giá đúng đắn hơn về vai
trò của những người lãnh đạo đất nước trong hai cuộc chiến vừa qua.
Trong
giai đoạn hiện nay, vì tương lai của con cháu, chúng ta phải tập trung giải
quyết các nan đề của đất nước. Bằng không, tôi nghĩ là sẽ không có một ngày 30
tháng Tư năm 2075 trên quê hương Việt Nam cho con cháu chúng ta để mà nhìn lại.
Một
đề tài nữa tôi muốn nói hôm nay là về quan hệ Việt-Trung. Có ý kiến cho rằng
Việt Nam là nước nhỏ, ở sát bên Trung Quốc hùng mạnh, to lớn, lại đầy tham vọng
bá quyền bành trướng. Do không di chuyển đi nơi khác được, Việt Nam cần khéo
léo, nhún nhường, tránh mất lòng Trung Quốc để Việt Nam có được hòa bình, thúc
đẩy phát triển.
Các
điểm sau đây cho thấy ý kiến trên thiếu tính khách quan hoặc không phản ánh
thực tế. Trước hết, trong 14 nước láng giềng với Trung Quốc, về dân số Việt Nam
đứng hàng thứ tư, và về thu nhập
bình quân đầu người thì Việt Nam đứng thứ sáu, dựa vào ước tính năm 2011.
Kế
đến, với bờ biển dài hơn 3.000 km, với hơn 10 triệu hecta rừng, Việt Nam có lợi
thế thiên nhiên hơn nhiều nước láng giềng của Trung Quốc. Nói một cách khác,
Việt Nam không là nước nhỏ!
Lấy một
trường hợp điển hình thôi là nước Mông Cổ. So sánh về dân số, về tài nguyên
thiên nhiên, Mông Cổ thua Việt Nam rất xa, nhưng vẫn có lối đi độc lập. Gần đây
có Miến Điện, cũng phụ thuộc, cũng có
mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc. Thế nhưng một khi lãnh đạo Miến Điện thấy
rằng đã đến lúc cần phải đặt quyền lợi của đất nước lên trên hết, thì họ vẫn
sẵn sàng có những hành động độc lập với ý muốn của Trung Quốc.
Do
đó lập luận trên chỉ là ngụy biện, che chở cho sự thiếu hiểu biết, hèn yếu của
một số người.
RFI: Về Mông Cổ và Miến
Điện thì đã rõ rồi, nhưng có lẽ còn một yếu tố nữa là chẳng may Việt Nam nằm ở
vị trí chặn mất đường ra đại dương của Trung Quốc?
Việt
Nam nằm ở vị thế chiến lược, Trung Quốc nhiều năm qua tìm cách khuynh đảo Việt
Nam là vì vậy. Nhưng không vì thế mà chúng ta sẵn sàng chịu bó tay khi đối đầu
với Trung Quốc.
Việt
Nam phải ở trong tình trạng hiện nay vì lãnh đạo đa số không có tâm, không có
tầm. Họ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của họ mà thôi, không đặt quyền lợi đất
nước lên trên hết. Nếu họ có tài năng, có bản lĩnh thì cũng sẽ làm được như một
số nước khác mà thôi.
Như
luật gia Lê Hiếu Đằng nói, đã đến lúc cần đa nguyên đa đảng, cần phải có một xã
hội dân sự, để đảng Cộng sản Việt Nam không còn là tổ chức duy nhất quyết định
tất cả mọi điều, mà không được kiểm soát bởi các tổ chức khác.
Trong
hàng ngàn năm, quá trình dựng nước và giữ nước của Việt Nam sáng ngời với tấm
gương của Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang
Trung…chống kẻ thù phương Bắc. Ngày nay đối chiếu với bài học Bạch Đằng Giang,
ải Chi Lăng, gò Đống Đa…mà tiền nhân đã dạy cho phong kiến Trung Quốc, là câu
nói quenthuộc của một blogger : «
Tàu thì lạ, sự hèn hạ thì quen ».
Thật
ra tranh chấp Biển Đông chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, phản ánh mối đe dọa
mới của phương Bắc. Có nhiều bài viết, bài phỏng vấn phân tích mối đe dọa của
Trung Quốc, mà buổi nói chuyện hôm nay không cho phép chúng ta đi vào chi tiết.
Lịch sử thế giới nói chung và lịch sử Việt Nam nói riêng cho thấy sự yếu kém
của lãnh đạo và sự thoái hóa trong xã hội của một nước, là yếu tố mời gọi ngoại
bang xâm phạm chủ quyền, thôn tính lãnh thổ.
Hơn
bao giờ hêt, lãnh đạo Việt Nam cần thể hiện mọi quyết tâm để đối phó với hiểm
họa ngoại bang. Cần đánh giá, chấn chỉnh lại toàn bộ quan hệ Việt-Trung. Quan
hệ này phải được xây dựng dựa trên quyền lợi của đất nước, không trên quyền lợi
của bất cứ đảng chính trị nào.
RFI : Có những lãnh
tụ bản lãnh, khôn khéo thì có thể người láng giềng Trung Quốc không dễ làm mưa
làm gió như hiện nay…
Tôi
nghĩ rằng Việt Nam không thiếu người tài. Ngay trong nội bộ đảng Cộng sản Việt
Nam, tôi nghĩ cũng có người có tâm, có tầm trong đấy.
Trước
ý kiến cho rằng các đại biểu tốt không nên ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam mà
phải ở lại để làm cho đảng chuyển hóa, tôi đồng ý với luật gia Lê Hiếu Đằng là
khả năng đấy không còn. Nếu còn, thì Việt Nam không rơi vào tình trạng phí phạm
hay xuống cấp nghiêm trọng trong quản lý kinh tế, đạo đức xã hội, giáo dục học
đường, y tế an sinh, kiến trúc xây dựng v.v… như mọi người chứng kiến.
Một
đảng chính trị phải dùng trấn áp, dùng bắt bớ, giam cầm để đối phó với người
khác chính kiến là một đảng chính trị không có tương lai, không dựa vào nhân
dân để tồn tại.
Cạnh
tranh là điều tốt, nó thúc đẩy phát triển theo chiều hướng tích cực trên mọi
lãnh vực. Những người có bản lĩnh, có tài năng, biết đặt quyền lợi Tổ quốc,
quyền lợi nhân dân lên trên hết trong hàng ngũ lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam
không nên lo sợ cạnh tranh chính trị.
Vì
vậy mà tôi ủng hộ lời kêu gọi của luật gia Lê Hiếu Đằng. Những người yêu nước
trong đảng Cộng sản Việt Nam, một khi thấy đảng không còn là môi trường tốt để
cho họ đóng góp, nên công khai tuyên bố rời đảng, để tham gia thành lập đảng chính
trị mới – đảng Dân chủ Xã hội.
RFI : Thưa ông,
cũng có ý kiến cho rằng không có cơ sở pháp lý để thành lập các đảng chính trị
mới ở Việt Nam, ông nghĩ thế nào?
Dưới
Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã có
đảng Dân chủ và đảng Xã hội hoạt động công khai bên cạnh đảng Cộng sản Việt Nam
trong một thời gian dài. Hai đảng này tuyên bố tự giải tán năm 1988.
Một
khi Việt Nam là Nhà nước pháp quyền thì không có một cá nhân, một phe nhóm, một
đảng chính trị nào được đứng trên luật hay đứng ngoài luật. Sự hiện hữu song
song của đảng Cộng sản Việt Nam, đảng Dân chủ và đảng Xã hội trong hơn 40 năm
đã chứng minh được rằng Hiến pháp Việt Nam không ngăn cấm thành lập đảng chính
trị.
Trong
tuyên bố chung Việt-Mỹ vào tháng trước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng
thống Obama cũng long trọng cam kết trước nhân dân hai nước và trước quốc tế,
là lãnh đạo hai nước tuân thủ Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, tôn trọng các
quyền tự do phát biểu, tự do biểu tình, tự do thành lập hội đoàn v.v…như được
quy định trong Tuyên ngôn.
RFI : Ông hình dung
một đảng Dân chủ Xã hội sẽ như thế nào?
Khác
với đảng Dân chủ và đảng Xã hội trước đây không dựa vào nhân dân, tôi nghĩ là
đảng Dân chủ Xã hội sẽ có điểm tựa là nhân dân. Độc lập, nhưng không nhất thiết
là đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam, một khi cả hai đảng cùng đặt quyền lợi
đất nước lên trên quyền lợi đảng phái, quyền lợi phe nhóm.
Đảng
Dân chủ Xã hội sẽ công khai cạnh tranh với đảng Cộng sản Việt Nam trong các
cuộc bầu cử công bằng và tự do, hai đảng cử đại diện có tâm và có tầm ra tranh
cử để được nhân dân cả nước chọn lựa vào chức vụ lãnh đạo.
Người
Việt ở trong nước và ngoài nước nên chúc mừng người thắng cử, bất kể người
thắng thuộc đảng phái nào. Thành phần
lãnh đạo mới sẽ kết hợp tín nhiệm của nhân dân cùng với bản lĩnh và tài năng
của họ để thúc đẩy sự hình thành một xã hội dân sự, một Nhà nước tam quyền phân
lập, nhằm sớm đưa Việt Nam ra khỏi bế tắc hiện nay.
Tôi
không thể không đề cập đến vai trò của tuổi trẻ Việt Nam, người lãnh đạo tương
lai của đất nước. So với thế hệ của luật gia Lê Hiếu Đằng, tuổi trẻ ngày nay
gặp không ít khó khăn, nhưng cũng có nhiều quyền lợi. Khó khăn lớn nhất của
tuổi trẻ là niềm tin vào lãnh đạo đã bị đánh mất, họ không còn tin cậy những
người đó. Tuổi trẻ chứng kiến sự thống trị của lừa dối trong mọi góc cạnh của
xã hội, khiến họ cảm thấy lạc lõng và nghi ngờ tất cả.
Nhưng
bên cạnh khó khăn là thuận lợi. Trong
một nước có hơn 90 triệu người, với khoảng 60% dân số ở lứa tuổi 30 trở xuống,
thì Việt Nam là một nước trẻ, có nhiều năng lực, nhiều ước mơ. Với hơn 35% dân
số Việt Nam sử dụng internet, tỉ lệ này cao hơn cả Phi Luật Tân hay Thái Lan.
Do đó việc tuổi trẻ tiếp cận thông tin, tìm hiểu sự thật không còn là một vấn
đề như các thế hệ trước đã gặp phải.
RFI : Theo ông thì tuổi
trẻ Việt Nam nên chọn con đường nào?
Có
hai con đường trước mắt cho tuổi trẻ Việt Nam. Con đường thứ nhất là tiếp tục
giữ thái độ tiêu cực, thụ động, theo chủ nghĩa « mặc kệ nó », không có phản ứng
trước các chính sách, các quyết định sai lầm nghiêm trọng của lãnh đạo gây
thiệt hại lâu dài, to lớn cho đất nước như đã xảy ra trong 30 năm qua. Con
đường này dứt khoát sẽ dẫn tuổi trẻ Việt Nam đến một tương lai ảm đạm, u tối,
không sánh được với tương lai của các nước láng giềng hay trên thế giới.
Con đường
thứ hai là kiên quyết khẳng định vị thế của tuổi trẻ Việt Nam, tiếp nối lịch sử
đấu tranh bất khuất, hào hùng của tiền nhân, vì Tổ quốc, vì dân tộc, như lãnh
đạo đảng Cộng sản Việt Nam – ông Võ Văn Kiệt tuyên bố ngày nào, tôi xin được
trích dẫn ở đây : “Tổ quốc là của mình, dân tộc, quốc gia là của mình,
Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng người cộng sản, hay của bất
cứ tôn giáo, phe phái nào cả”.
Việc
chọn lựa con đường nào cho tuổi trẻ Việt Nam trở nên rõ ràng hơn, trở nên thôi
thúc hơn qua suy nghĩ từ giường bịnh của một người yêu nước.
Một
số người trong hàng ngũ lãnh đạo có thể bất tài, hèn yếu, nhưng tuổi trẻ Việt
Nam không bất tài, không hèn yếu. Đã đến lúc tuổi trẻ Việt Nam kết hợp lòng can
đảm, tính sáng tạo cùng với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chứng minh điều này bằng hành động cụ thể,
khi đối diện với đe dọa, đối diện với thách thức ở trong nước hay từ ngoại bang
phương Bắc.
RFI : RFI Việt ngữ
xin rất cảm ơn chuyên gia khoa học không gian Thái Văn Cầu ở Hoa Kỳ.
Xin
cám ơn Thụy My đã cho tôi có cơ hội chia sẻ.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130820-dang-cong-san-viet-nam-nen-chap-nhan-canh-tranh-
Đừng giết đi cơ hội của chính mình?
H.B.M
Tác giả gửi tới Dân Luận
Dân
chủ ở Việt Nam ư? E rằng còn xa vời lắm. Sự xa vời không chỉ do Đảng Cộng Sản
mà còn do chính chúng ta nữa.
Chuyện
ông Lê Hiếu Đằng có ý định thành lập đảng Dân Chủ Xã Hội những tưởng rằng sẽ
được phong trào dân chủ xã hội ủng hộ. Cho dù có là ve sầu thoát xác hay là cơ
hội đi nữa thì đây cũng là một hành động dũng cảm, táo bạo, đột phá, nó thổi
một làn gió mới vào không khí chính trị u ám độc đoán do Đảng Cộng Sản tạo ra
hàng chục năm nay. Rõ ràng nó đem lại hy vọng tạo ra lực lượng cạnh tranh với
Đảng Cộng Sản, tạo ra sự thay đổi chính trị, cái mà người dân VN đã khát khao
hàng chục năm nay, nó đặt bước đi hy vọng đầu tiên cho nền dân chủ nước nhà.
Vậy nhưng lại thấy có rất nhiều sự phản đối, dèm pha, đả kích không chỉ ở phe
Đảng Cộng Sản mà ở ngay những người cùng chí hướng với ông Lê Hiếu Đằng, những
người khát khao dân chủ. Tại sao lại có sự phản đối này?
Phải
chăng những người thuộc phong trào của
nhân dân trong nước không muốn ông ý thành công vì sợ bị cướp mất công sức, hy
sinh của mình bao năm nay. Họ không muốn những người chỉ ngồi một chỗ chờ cơ
hội nhảy ra hưởng lợi trên thành quả của họ. Nhưng nên nhớ rằng các bạn có tâm
huyết nhưng các bạn không đủ thực lực, các bạn có thể là người xếp một vài viên
gạch nhưng các bạn không có khả năng xây một bức tường, không nên vì khả năng
hạn chế của mình mà kìm chân người khác tiến lên. Họ có thể là người đi sau
nhưng họ lại có khả năng thay đổi thì ta nên ủng hộ họ, hãy làm vì mục tiêu dân
chủ chung chứ không phải để tranh giành quyền lực hay công lao. Đất nước này đã
quá khát dân chủ rồi, đừng để phải chết khát chỉ vì sợ ai đó tìm ra nước trước
mình.
Còn
những tổ chức ở nước ngoài có thể họ phản đối vì họ không muốn những người xuất
thân Cộng Sản lại tiếp tục nắm quyền sau khi Cộng Sản sụp đổ, cho dù đó là
những người Cộng Sản tiến bộ hay không. Đối với phần lớn trong số họ thì cái gì
gắn với hai chữ Cộng Sản đều là xấu xa và cần phải thay thế. Nhưng xin thưa là
đất nước này đã trải qua hàng chục năm dưới sự thống trị của Cộng Sản, chế độ
này lại nằm dưới sự chi phối và thao túng của thằng Tàu khựa hùng mạnh ngay bên
cạnh, vì thế sự thay đổi, thay thế là không hề dễ dàng. Sẽ không hy vọng có một
cuộc cách mạng nhung, mùa xuân ả rập hay cách mạng hoa nhài đâu. Nếu không phải
là có một cuộc chiến tranh nồi da nấu thịt thì đừng hy vọng các bạn sẽ là những
người thay đổi đất nước. Sự thay đổi đấy chỉ có thể xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ kẻ nắm quyền hay từ thiện chí của họ
dưới sức ép của phong trào đấu tranh trong và ngoài nước cùng với sự trợ giúp
của quốc tế mà thôi.
Các
bạn có nhận thấy việc ông Lê Hiếu Đằng thành lập đảng DCXH một phần là do thành
quả đấu tranh của chính các bạn không? Tại sao đấu tranh bao lâu giờ có chút
thành quả lại muốn tiêu diệt nó? Các bạn có thấy việc phản đối thế này có thể
giết đi cơ hội thay đổi chính trị cho đất nước, và cơ hội cho chính chúng ta
không?
Nếu
thật sự có tâm huyết với đất nước các bạn hãy để ông ý vác búa phá những viên
gạch đầu tiên của bức tường bê tông, rồi các bạn sẽ có cơ hội đập bể bức tường
đấy mà tràn lên. Phải chăng các bạn lo sợ ông ý sẽ thành công trong khi mình sẽ
mất cơ hội? Mặc dù các bạn nói rằng ông ý chỉ tuyên bố mồm vớ vẩn, chẳng có
cương lĩnh hay điều lệ gì, sẽ chẳng làm được gì, nhưng nhìn vào cách phản đối
của các bạn cũng có thể thấy các bạn đánh giá rất cao cơ hội của ông ý, rõ ràng
người ta không cần phải mất công sức chống phá cái gì mà không có khả năng
thành công. Các bạn có thể lấy lý do lo ngại đây là kế ve sầu thoát xác, nhưng
rõ ràng rằng nó cũng tạo ra cơ hội phát triển lớn mạnh cho các bạn, cái cơ hội
mà không nhờ họ thì sẽ không biết bao giờ mới đến với các bạn. Việc họ có thoát
xác thành công hay không cũng còn phụ thuộc
một phần vào các bạn nữa, các bạn cũng có khả năng cho phép người ta thành công
hay không kia mà.
Chúng
ta nên khôn ngoan hơn, HÃY BIẾT TÌM RA CƠ HỘI CỦA MÌNH TRONG HÀNH ĐỘNG CỦA
NGƯỜI KHÁC. Đừng chống phá một cách mù quáng mà giết đi cơ hội của chính mình.
http://danluan.org/tin-tuc/20130820/dung-giet-di-co-hoi-cua-chinh-minh
ĐẢNG CỦA NHỮNG NGƯỜI BỎ ĐẢNG
|
Ông Lê Hiếu Đằng trong lần tham gia biểu tình với các
bạn trẻ
|
Đảng bịnh nặng lắm rồi. Hai vị đứng đầu của đảng là bác Tư Sang và bác
Trọng Lú đã công khai công nhận điều đó. Nhiều bịnh lắm nhưng bịnh có tính
quyết định cho sự sống còn của đảng là bịnh tham nhũng. Ở đây xin đi lạc đề để
bàn chữ “lú” một tí chứ có người chưa biết chuyện lại hiểu nhầm ý tốt của tôi.
Gắn chữ lú vào bên cạnh tên bác Trọng, theo như bài báo chính thức trên lề đảng
là tỏ ý ca tụng bác là người cực kỳ trong sạch chứ không phải chê bai bác là lú
lẫn. Theo bài báo ấy vì bác quá sức trong sạch, trong sạch một cách kỳ lạ, dân
gian không còn từ gì để ngợi ca nên phải sáng tạo ra từ mới là "lú" để
dùng. Lú nầy đồng âm với lú kia nhưng dị nghĩa.
Qua đó thấy rằng bác Trọng rất rất trong sạch. Bác Tư cũng được xem là
trong sạch. Hai bác đều trong sạch nên rất mạnh khỏe. Mạnh khỏe nên chưa nhuốm
bịnh dù đang sống trong một môi trường rất bịnh. Do vậy không còn ai xứng đáng
hơn hai bác ấy trong việc đứng lên phất cao ngọn cờ chống bịnh, đặc biệt là
bịnh tham, là căn bịnh trầm kha đang đến hồi phát tác khủng khiếp.
Hai bác ấy rất có tâm, có lòng với đảng, rất nhiệt tình lo chữa trị cho
đảng nhưng khổ nỗi hai bác ấy lại dùng các phương thuốc quá cũ để chữa
trị. Cái bịnh tham bây giờ nó biện chứng phát triển đến mức siêu việt theo sự phát
triển của thời đại rồi. Mỗi lần nó ăn là ăn đến hàng trăm, hàng ngàn tỉ. Và
cách ăn của nó cũng rất ...công khai minh bạch. Ăn qua chính sách, ăn qua cách
ra nghị định và thông tư, ăn qua dự án, ăn qua nhóm lợi ích, ăn qua các công ty
sân sau, ăn qua các ngân hang, ăn qua đấu thầu công khai…nghĩa là có muôn trùng
cách ăn và ăn rất dễ dàng là nhờ vào chính cơ chế vận hành để sinh tồn của
đảng.
Vậy mà hai bác trong sạch lại dung liều thuốc phê và tự phê,
là cái bài thuốc của ông lang Mao du nhập vào VN cách đây hơn nửa thế kỷ
chỉ dùng để bôi ngoài da cho các vết lở gây ra bởi bệnh tham lúc còn sơ khai
cho đỡ ngứa tạm thời chứ không dứt được căn nguyên. Ngay với cái bệnh tham thời
sơ khai chỉ ăn vài cân thóc, vài lạng thịt, vài tờ tem phiếu thì liềuthuốc
ấy cũng không chữa dứt được, huống chi là chữa cái bịnh tham đã tiến hóa lên
đến mức siêu việt như ngày nay cùng những biến chứng tinh vi của nó.
Để chữa bịnh tham, thế giới đã có bài thuốc mà hầu hết quốc gia tiên tiến đang sử dụng rất hiệu nghiệm. Một nhà nước pháp quyền với tam quyền phân lập, một xã hội dân sự, một nền kinh tế thị trường minh bạch là thang thuốc cực tốt để đẩy lùi bịnh tham.
Thật ra bác Lê Hiếu Đằng không phải là một thang thuốc, nhưng những bước đi của bác đang cùng mọi người góp phần đấu tranh cho sự hình thành một thang thuốc hiện đại để chữa bịnh cho cả quốc gia.
Để chữa bịnh tham, thế giới đã có bài thuốc mà hầu hết quốc gia tiên tiến đang sử dụng rất hiệu nghiệm. Một nhà nước pháp quyền với tam quyền phân lập, một xã hội dân sự, một nền kinh tế thị trường minh bạch là thang thuốc cực tốt để đẩy lùi bịnh tham.
Thật ra bác Lê Hiếu Đằng không phải là một thang thuốc, nhưng những bước đi của bác đang cùng mọi người góp phần đấu tranh cho sự hình thành một thang thuốc hiện đại để chữa bịnh cho cả quốc gia.
Từ lâu, nhiều đảng viên đã nhìn thấy căn bịnh của đảng đang phát tác và
lây lan khắp nơi nên tự cứu mình bằng cách bỏ đảng chạy ra ngoài. Số lượng đảng
viên bỏ đảng chưa có thống kê chính thức, nhưng tính từ năm 75 nghe đồn
cứ lai rai gộp lai đến bây giờ cũng ra một con số không nhỏ. Hiện nay theo như
bác Đằng nói thì có khá nhiều người đang muốn ra và dường như họ muốn rủ rê
nhau cùng công khai tuyên bố ra một lúc vào một ngày đẹp trời nào đó.
|
Hai ông Huỳnh Nhật Tấn và Huỳnh Nhật Hải là hai đảng
viên bỏ đảng rất sớm
|
Ra rồi thì có thể cứu được bản thân mình. Nhưng còn đảng và dân chúng thì
sao. Căn bịnh của đảng không chỉ lây lan trong đảng mà còn di căn ra ngoài xã
hội. Xã hội hiện nay cũng bịnh quá rồi. Đâm, chém, cướp, hiếp, lừa đảo, mại
dâm, ma túy... tràn lan khắp nơi. Các bác ra khỏi đảng nhưng còn thấy mình có
trách nhiệm với đảng và quan trọng là với xã hội và đất nước. Phải chăng vì vậy
mà các bác ấy muốn làm cái gì đó để cứu đảng, cứu nước, cứu dân?
Vào những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước, những năm cuối cùng của
chế độ cộng sản Xô Viết, một nhà văn nào đó của Liên Xô dấy lên chuyện lập đảng
cho những người không đảng. Tôi không còn nhớ rõ, đại khái ông nói rằng đất
nước Xô Viết với hơn 400 triệu dân mà chỉ có một đảng dành riêng cho 20 triệu
đảng viên vì vậy nên có một đảng dành cho những người không đảng còn lại để
nhằm vào mục tiêu cứu nước Liên Xô vĩ đại. Nhưng đảng ấy chưa kịp lập ra thì
chế độ Xô Viết đã ngã ra đột tử vì bịnh đã quá nặng, hết phương cứu chữa.
Bây giờ thì bác Đằng và bác Nhuận hô hào lập đảng từ những người bỏ đảng.
Khi chuyện nầy nổ ra đã tạo nên những phản ứng đa chiều trong dư luận.
Ủng hộ, công kích, nghi ngờ…thôi thì đủ kiểu suy diễn. Có vài chiều ý
kiến từ chính những người đã bỏ đảng hoặc chuẩn bị bỏ đảng đã thu hút sự chú ý
của nhiều người. Theo một luồng ý kiến thì thời cơ chưa chín mùi để ra đời một
cái đảng như vậy (nhưng không biết khi nào thì chin mùi?). Một luồng ý kiến
khác thì cho rằng liệu pháp của hai bác Đằng- Nhuận là quá sốc đối với một cơ
thể đã quá già nua và đang bịnh nặng. Gộp từ hai luồng ý kiến đó đã phát sinh
ra một luồng ý kiến nữa là nên chăng đưa ra một liệu pháp ít sốc hơn là thay vì
lập đảng thì lập một phong trào rộng rãi gì đó để vận động nhiều người tham gia
để cùng nhau cứu nước, cứu dân.
Theo Hiến Pháp thì mọi công dân đều có quyền tự do lập đảng, lập hội, lập
nhóm. Tuy nhiên từ sau năm 75 đến nay chỉ thấy hai đảng chính trị hợp pháp là
đảng Dân Chủ và đảng Xã Hội bị giải tán chứ chưa thấy một tổ chức chính trị nào
có đường lối độc lập với đường lối của đảng CSVN được ra đời hợp pháp. Nhiều tổ
chức nhen nhóm ra đời đã nhanh chóng bị dập tắt. Từ đảng Dân Chủ phục hoạt của
cụ Hoàng Minh Chính đến nhóm 8406... thậm chí đến một câu lạc bộ ngành nghề như
câu lạc bộ Báo chí Tự do cũng không thể nào được phép hoạt động và những người
khởi xướng là Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn đều đang bị nằm tù như mọi
người đã biết.
Từ đó dư luận không tin rằng tổ chức chính trị mà hai bác Đằng- Nhuận hô
hào khởi xướng sẽ ra đời được.
Tuy nhiên cũng có một luồng dư luận nhỏ hơn cho rằng, tình hình đang càng ngày càng thuận lợi, có vài tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải tỏ ra cởi mở và thay đổi. Miến Điện đã làm được và không gây ra xáo trộn gì, sự xuất hiện của phe đối lập không những không làm cho phe cầm quyền ngã lăn ra đột tử mà còn làm cho họ tăng thêm uy tín trong dân và dưới mắt bạn bè thế giới. Miến Điện làm được thì lý gì Việt Nam anh hùng tài giõi hơn lại không làm được.
Nhưng dù cho đảng của những người bỏ đảng ấy không lập ra được vì lý do nào đó thì tiếng hô hào của họ cũng giúp đánh tan được phần nào nỗi sợ hãi đang bao trùm, cũng là góp tiếp những bước đi cho sự hình thành xã hội dân sự.
Tuy nhiên cũng có một luồng dư luận nhỏ hơn cho rằng, tình hình đang càng ngày càng thuận lợi, có vài tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải tỏ ra cởi mở và thay đổi. Miến Điện đã làm được và không gây ra xáo trộn gì, sự xuất hiện của phe đối lập không những không làm cho phe cầm quyền ngã lăn ra đột tử mà còn làm cho họ tăng thêm uy tín trong dân và dưới mắt bạn bè thế giới. Miến Điện làm được thì lý gì Việt Nam anh hùng tài giõi hơn lại không làm được.
Nhưng dù cho đảng của những người bỏ đảng ấy không lập ra được vì lý do nào đó thì tiếng hô hào của họ cũng giúp đánh tan được phần nào nỗi sợ hãi đang bao trùm, cũng là góp tiếp những bước đi cho sự hình thành xã hội dân sự.
http://huynhngocchenh.blogspot.de/2013/08/ang-cua-nguoi-bo-ang.html#more
PHẢN BIỆN BÀI VIẾT TRÊN BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN - Bài 2
Đôi điều với tác giả của "Đôi điều với tác giả ..."
Vũ Thị
Phương Anh
Lời dẫn của tác giả: Bài viết này tôi
vừa viết một mạch và đăng trên facebook sau khi đọc bài trên báo Quân đội Nhân
dân, nhưng thấy nội dung khá nghiêm túc và muốn chia sẻ rộng rãi hơn như một
lời đóng góp thực sự nên đưa lên đây để rộng đường dư luận. Mong được những
người có liên quan và có trách nhiệm đọc và trao đổi.
Thưa
ông/bà Trọng Đức,
Tình cờ
tôi đọc được bài của ông/bà Trọng Đức viết "Đôi điều với tác giả 'viết
trên giường bệnh'". Ai chưa đọc, xin đọc ở đây: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/257875/Default.aspx.
Đọc
xong bài của ông/bà, tôi thấy mình cũng cần phải có đôi điều với ông/bà, và
phải viết ngay trước khi bài của ông/bà được phổ biến rộng rãi đến nhiều người.
Vì theo tôi hiểu, ông/bà viết đôi điều với ông Lê Hiếu Đằng, tác giả của 'viết
trên giường bệnh' là để tranh luận với ông LHĐ nhằm "làm thất bại diễn
biến hòa bình" như tên gọi của cột báo nơi đăng bài của ông/bà. Nhưng với
cách viết của ông/bà thì tôi e rằng nó sẽ có tác dụng ngược, vì những điểm
ông/bà nêu ra để phản biện không những không "đập tan được luận điệu ..."
như báo chí, truyền thông của Đảng và Nhà nước ta thường nói, mà e rằng nó lại
càng củng cố thêm "luận điệu" của họ.
Tôi xin
đưa một vài ví dụ.
1. Ý
đầu tiên trong bài viết của ông liên quan đến việc đối xử với tù nhân ở chế độ
ta và các chế độ (phản động, thù địch?) khác. Ông LHĐ kể lại một kinh nghiệm cá
nhân của ông ấy, rằng ở chế độ cũ, ông ta đang bị tù mà vẫn được chính quyền
thời đó tạm trả tự do để đi thi, và đặt câu hỏi là chế độ ta, là chế độ tự do,
dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản, có cho phép điều ấy không?
Câu trả
lời của ông/bà, xin được phép trích nguyên văn, là như sau:
Thực
tế, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện
nay, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và
muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế
giới, cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi thi đại học. Ở Việt Nam cũng
vậy.
Thực sự
tôi chưa hiểu rõ ý ông/bà ở đây. Ông LĐH đã đưa ra một ví dụ cụ thể về trường
hợp của chính ông ấy được tạm trả tự do trong thời gian ở tù để đi thi (tất
nhiên phải có người bảo lãnh). Như thế tức là việc ấy có tồn tại, ít ra là ở
một nước (VN trong chế độ cũ). Vậy tại sao ông lại khẳng định khơi khơi rằng
"hầu như chẳng có nước nào [...] cho phép tù nhân đang thụ án ra tù để đi
thi đại học"? Ông đọc không kỹ, hay đọc mà không hiểu?
Hay ông
cho rằng LHĐ nói dối? Nếu vậy, xin ông tập trung vào chất vấn ông LHĐ, đòi ông
ấy đưa ra chứng cứ nhiều hơn để ông tin, chứ sao lại đưa ra những nhận định
khái quát khơi khơi vậy? Ngoài ra, tôi e rằng để chứng minh rằng ông đã nói sai
thì không khó lắm đâu. Tôi nhớ từ đầu thập niên 1990 khi sang Thái Lan, tôi có
được đến thăm Viện Đại học Mở của nước này, và họ khoe là trường của họ hãnh
diện là đã giúp nhiều tù nhân lấy được tấm bằng đại học trong thời gian ở trong
tù. Thời ấy, mạng Internet chưa tồn tại (lúc ấy là năm 1993), tù nhân còn phải
học hàm thụ, và đến kỳ thi học kỳ hoặc tốt nghiệp thì họ phải có mặt để thi.
Như vậy, hẳn là những tù nhân ấy phải được phép tạm trả tự do để đi thi thì họ
mới có thể lấy được tấm bằng đại học trong thời gian ở trong tù chứ ạ? Nếu
ông/bà cũng không tin điều này, xin ông/bà thử tìm trên mạng Internet, tôi tin
là những thông tin này ngày nay đầy rẫy ở trên mạng đấy ông/bà ạ.
Và để
giúp ông/bà, tôi cũng thử tìm. Tôi dùng cụm từ "prisoners allowed to study
for degrees" (tù nhân được phép học để lấy bằng đại học), và ngay lập tức
tìm ra mẩu tin này (đăng trên tờ The Guardian của Anh vào năm 2011, ở
đây: http://www.theguardian.com/education/2011/apr/25/prisoners-law-degrees): Tù nhân đăng ký học
ngành Luật! Nếu ông/bà đọc được tiếng Anh (tôi hy vọng thế) thì ông/bà sẽ thấy,
các tù nhân của Anh rất thích học Luật, vì họ không hài lòng với hệ thống pháp
luật hiện hành của nước họ. Ví dụ người trong mẩu tin này cảm thấy mình đã bị
xử không đúng, lẽ ra phải xử tội ngộ sát chứ không phải là tội cố sát như mức
án mà anh ta đang phải chịu. Việc này phổ biến đến nỗi bài báo còn đang đặt câu
hỏi là "những người này [sau khi có bằng đại học Luật] liệu có được cho
phép làm luật sư không?" - tất nhiên là sau khi họ đã thụ án xong và dược
trả tự do.
Ngoài
mẩu tin đó ra, còn có rất nhiều mẩu tin tương tự khác, có tên tuổi cụ thể,
nhưng ta hãy tạm quên những tên tuổi ấy. Tôi chú ý đến một khía cạnh khác rất
đáng quan tâm, đó là: Tài liệu hướng dẫn học tập dành cho đối tượng tù nhân của
Viện Đại học Mở (The Open University) của Anh. Xin lưu ý rằng The Open
University của Anh được thế giới đánh giá rất cao về chất lượng. Xem ở
đây: http://labspace.open.ac.uk/file.php/3427/Studying_with_the_OU_-_a_guide_for_learners_in_prison.pdf.
Có tài
liệu hướng dẫn riêng cho đối tượng tù nhân thì điều ấy có nghĩa là đối tượng
này phải khá nhiều. Phải chăng đây là một cách làm thực sự khôn ngoan và nhân
văn, giúp cho những tù nhân dễ dàng hội nhập với xã hội sau khi ra tù? Tôi
nghĩ, có lẽ ông/bà Trọng Đức nên đọc kỹ và tham mưu cho Đảng và Nhà nước ta,
như thế có lẽ sẽ chống diễn biến hòa bình một cách hiệu quả hơn là những bài
viết khơi khơi thiếu lý lẽ và dẫn chứng cụ thể [chỗ in đậm
là góp ý của anh Phùng Hoài Ngọc] trên cột báo có đăng bài của ông/bà
đấy ạ.
Đấy,
thực tế của các nước mà ông/bà mỉa mai gọi là "đang tự vỗ ngực là dân chủ
và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm 'khuôn vàng, thước ngọc' cho toàn thế
giới" là như thế đấy ạ. Tất nhiên họ có thể nói dối, nói quá, thổi phồng
vv, nhưng nếu vậy xin ông/bà hãy chứng minh là họ nói dối. Hoặc ngược lại,
ông/bà hãy tìm ra một vài ví dụ tương tự trong chế độ ta, và trưng ra (cứ thổi
phồng lên, tô hồng lên vv nhiều nữa cũng được) cho ông LHĐ và thế giới thấy,
thì mới hy vọng "đập tan luận điệu dối trá, xuyên tạc" vv của những
kẻ đang âm mưu diễn biến hòa bình được chứ, phải không ông/bà Trọng Đức? Mong
ông/bà xem xét và trả lời giúp.
Bài của
ông/bà khá dài, nên tôi xin phép viết dần làm 3, 4 Notes khác nhau để trả lời
từng điểm của ông/bà nhé. Xin hẹn ông/bà Trọng Đức trong Note sau của tôi.
V.T.P.A.
Nguồn: bloganhvu.blogspot.com
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment