Friday, October 11, 2013

Việt Nam : Tương quan lực lượng trong đảng vẫn ở thế giằng co


VIỆT NAM -CHÍNH TRỊ - 

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười 2013

 

Vit Nam : Tương quan lc lượng trong đng vn thế ging co


Đảng Cộng sản luôn khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt trong đời sống chính trị xã hội tại Việt Nam.

Đảng Cộng sản luôn khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt trong đời sống chính trị xã hội tại Việt Nam.

REUTERS

Thy My


Như tin chúng tôi đã loan, hôm qua 09/10/2013 Hi ngh ln th 8 Ban chp hành Trung ương Đng Vit Nam khóa XI đã bế mc sau 10 ngày làm vic. Tng bí thư Nguyn Phú Trng trong bài phát biu kết thúc hi ngh, đã nhn mnh vai trò lãnh đo tuyt đi ca đng Cng sn v mi mt. Bài din văn cnh báo « phòng chng nguy cơ chiến tranh, không đ xy ra bo lon, khng b, hình thành t chc chính tr đi lp ».


 Có nhng điu gì cn quan tâm ti Hi ngh trung ương 8 ln này, thông qua bài phát biu trên ? Mi quý thính gi theo dõi phn phân tích ca nhà báo t do Phm Chí Dũng Thành ph H Chí Minh:

Nhà báo Phạm Chí Dũng - TP Hồ Chí Minh
 
10/10/2013
by Thụy My
 
More
 
 

RFI Thân chào nhà báo Phm Chí Dũng, rt cm ơn anh đã nhn li trao đi vi RFI. Thưa anh, anh nhn xét như thế nào v bài din văn bế mc ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, có gì mi hay không ?

Nhà báo Phm Chí Dũng : Theo ý kiến ca cá nhân tôi thì bài phát biu bế mc Hi ngh trung ương 8 ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng kỳ này cũng không khác my bài din văn kết thúc Hi ngh trung ương 7 vào tháng Năm năm nay. Tc là tình hình vn được đ cp mt cách chung chung, gn như không có gì mi.

Có mt s ni dung chính mà chúng ta có th đim li trong din văn bế mc Hi ngh trung ương 8 là : vn đ kinh tế xã hi, không kéo lùi thi hn thông qua Hiến pháp, vn đ an ninh quc phòng, vn đ giáo dc.

Riêng v phn kinh tế xã hi ca báo cáo, tuy có đ cp ti vn đ n công còn nm trong gii hn cho phép, nhưng phân tích khá sơ sài. Vn ch yếu nhn mnh nhng thành tích mà kinh tế Vit Nam đã đt được, như GDP đã tăng được trên 5%, c th là 5,4 đến 5,6%. T l tht nghip, t l xóa đói gim nghèo được kéo gim xung.

Tuy nhiên nhng phân tích này thiếu chân đng c th, vì Din đàn kinh tế mùa xuân vào tháng Tư, và Din đàn kinh tế mùa thu vào tháng Mười năm nay đu đ cp đến nhng vn đ rt nhy cm ca kinh tế Vit Nam.

Chng hn vn đ n công. Các chuyên gia phn bin đc lp nêu t l n công ca Vit Nam đã vượt quá gii hn cho phép, tc vượt 65-70%. Thm chí có nhng đánh giá cho rng t l n công đã lên ti 95%. Riêng tiến sĩ Vũ Quang Vit, chuyên gia người Vit nước ngoài, nguyên V trưởng V Thng kê ca Liên Hip Quc đánh giá là t l n công theo ông tính toán đã lên ti 106%, tc khong trên 120 t đô la. Rt cao, khác hn vi con s công b v n công ca Vit Nam !

Th hai na là phn phân tích gn như không đ cp ti đim then cht, cũng là mt t huyt ca nn kinh tế Vit Nam hin nay, đó là vn đ n xu, trong đó có n xu bt đng sn. Thc tế, n xu và n xu bt đng sn chiếm mt t trng khá ln trong tng GDP ca Vit Nam. Và theo Din đàn kinh tế mùa xuân năm nay, các chuyên gia đã tính là con s đó có th gp đôi con s công b ca Ngân hàng Nhà nước - tc vào khong 540 ngàn t đng, tương đương trên 20 t đô la.

Mà vn đ kinh tế li là then cht đ đnh dng nhng vn đ xã hi. Din văn bế mc kỳ này tuy có đ cp ti nhng ni dung v an ninh, « c gng không đ xy ra nhng mm mng biu tình, bo lon xã hi », nhưng cũng không đ cp ti nguyên nhân khng hong kinh tế. Như Din đàn kinh tế mùa xuân va ri phân tích, kinh tế mi là nguyên nhân chính có th dn ti nhng bo lon xã hi.

Chng hn như nhng hin tượng « tc nước v b » t năm 2012 đến nay Tiên Lãng, Hi Phòng ca Đoàn Văn Vươn. Hay hin tượng nông dân phn ng v đt đai mt cách rt là bc xúc Văn Giang (Hưng Yên), Dương Ni (Hà Ni), Trnh Nguyn (Bc Ninh) v.v…đc bit là vic x súng vào cán b nhà nước ca Đng Ngc Viết va ri Thái Bình. Đó là nhng mm mng hn lon xã hi, ny sinh t nhng vn đ kinh tế, nht là vn đ thu hi đt.

RFI Bên cnh đó còn có nhng vn đ nào khác, thưa anh ?

Mt trong nhng ni dung chính din văn bế mc ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng là không kéo lùi thi hn thông qua Hiến pháp sang năm 2014, mà s chm dt vào năm nay. Tc là sau din văn này, s giao cho các cơ quan, tiu ban son tho thng nht li bn D tho Hiến pháp đã sa đi, đưa ra Quc hi đ chính thc thông qua vào cui năm.

Như vy, vi tinh thn Hiến pháp đã sa đi, thì kinh tế quc doanh vn gi vai trò ch đo, và nn kinh tế Vit Nam vn là nn kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa. Vn đ đc quyn mt s mt hàng, ca mt s ngành chiến lược vn không b gim bt hoc b đi.

Và mt đim quan trng na – mt trong nhng mm mng gây hn lon xã hi là vn đ s hu đt đai, cũng đã không được thng nht chuyn t s hu đt đai toàn dân sang s hu đt đai tư nhân. Mà đây chính là vn đ mà công lun đã đt ra đc bit sôi ni sau v Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng.

T đó chúng ta thy là nếu không có nhng sa đi v s hu đt đai, hay nn kinh tế theo hướng th trường hoàn toàn, thì không có cơ s đ gia nhp Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngoài ra cũng không thy đt vn đ v vic đưa ra trin khai mt s lut theo Hiến pháp là Lut biu tình, Lut trưng cu dân ý và Lut lp hi. Nếu như Hiến pháp cui năm nay được thông qua vi tinh thn như thế, thì không có đim gì mi, so vi tt c nhng điu mà nhiu người đã phn bin t đu năm đến nay.

Hi ngh trung ương 8 kỳ này cũng đt ra khá nng v an ninh, trong đó nêu vn đ làm sao gi vng được an ninh quc gia, an ninh chính tr, trt t an toàn xã hi. Nhưng đó ch là nhng câu chung chung mà thôi. Thm chí tôi thy v mt ngôn t, trong din văn bế mc có nhng đon lng cng, mâu thun vi nhau.

Chng hn như câu trên nói : « An ninh chính tr, trt t an toàn xã hi được gi vng » thì đến câu dưới li ghi thế này : « An ninh chính tr, trt t an toàn xã hi din biến phc tp ». Như vy thì người dân, người đc không hiu ý nào là chính, tình hình an ninh chính tr đang được gi vng hay đang din biến phc tp ? Hay còn hơn c thế na ?

Mt đim na tôi mun phân tích thêm là Hi ngh trung ương 8 kỳ này và trong din văn bế mc ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng hoàn toàn không đ cp ti vic ly phiếu tín nhim trong đng, như đã nêu ra vào khong tháng Ba, sau khi đưa ra D tho sa đi Hiến pháp. Đến tháng Năm thì ông Nguyn Phú Trng gn như đc bit nhn mnh v chuyn này. Trong mt s cuc tiếp xúc c tri các đa phương, ông Trng cũng đã nhn mnh ti vic cn phi ly phiếu tín nhim trong đng, sau khi ly phiếu tín nhim đi vi 47 chc danh ch cht.

Trước đó cũng đã có dư lun cho là trong Hi ngh trung ương 8 hoc vào cui năm nay s không có vic b phiếu tín nhim trong đng, vì có th mt ai đó, hoc mt s người nào đó không mun điu y.

Mt du hiu na, là không có mt thông tin công khai nào v kết qu ca by đoàn kim tra chng tham nhũng do đng thành lp cách đây khong ba tháng, d kiến kết thúc vào 30/9. Dư lun cho là các đoàn kim tra này cũng ch mang tính cht hình thc.

Điu đó nh hưởng ti không khí chính trường, và tương quan các lc lượng chính tr ti Vit Nam có th vn thế ging co.

Ngay trong thi gian din ra Hi ngh trung ương 8 thì Ch tch nước Trương Tn Sang và Th tướng Nguyn Tn Dũng đã đi d các hi ngh ASEAN và APEC nước ngoài. Điu này cho thy có th là ni dung hi ngh ln này không quá quan trng, không sôi đng và cũng không kch tính như Hi ngh trung ương 7 vào tháng Năm. Không có vic bu c b sung mt s y viên B Chính tr, và cũng không phi là hi ngh gia nhim kỳ như mt s li đn đoán.

Như vy, ti Hi ngh trung ương 8, các vn đ vn chưa được gii quyết mt cách căn bn mà còn phi ch đến nhng hi ngh sau này. Nhìn tng quan, din văn bế mc hi ngh hu như không có mt đim nào mi. Có chăng ch là mt đim mà tôi thy rt kỳ cc, cũng cn nêu ra đây.

Trong mt câu có viết là (…) « hình thành t chc chính tr đi lp », câu này nm gia hai du chm phy. Vic nm gia hai du chm phy như vy khiến người ta có th hiu là đng chính thc bt đèn xanh. Tt nhiên có th nói do k thut, do li đánh máy…nhưng vi cách th hin như vy thì din văn này vô hình chung li cho phép hình thành các t chc chính tr đi lp, mà như trường hp ông Lê Hiếu Đng đ xut v đng Dân ch Xã hi, có th đng ra thành lp mt đng mi.

RFI : Trong ng cnh, người đc chc cũng có th cm thy là « li cu đánh máy » thôi…Nhưng đây hình như là ln đu tiên trong mt bài din văn bế mc hi ngh trung ương li có nhc đến nhng t chc chính tr đi lp ?

Tôi cho đây là ln đu tiên. Trước đây có nhng văn bn đơn l, nhưng không nm trong mt ngh quyết ca đng, hoc không nm trong din văn bế mc.

Gn đây có mt s tình hình mi. Chng hn t tháng By va ri, sau chuyến đi ca Ch tch nước Trương Tn Sang ti Hoa Kỳ gp Tng thng Obama có din ra my s kin trong nước, nhng phong trào dân ch. Chng hn như đ ngh thành lp mt đng mi – đng Dân ch Xã hi – ca ông Lê Hiếu Đng, ri khuynh hướng xây dng xã hi dân s.

Tôi biết là có mt lung suy nghĩ trong ni b, đánh giá là vic thành lp mt t chc đng mi, cũng như vic hình thành xã hi dân s đu không thun li cho s tn ti ca đng cm quyn hin nay, dù Nhà nước Vit Nam đã tham gia Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr. Ngay c vic thành lp mt đng mi Vit Nam hin nay không vi phm pháp lut - theo phân tích ca lut sư Trn Vũ Hi, không hiu vì lý do gì mà người ta vn c gng ngăn cn.

Đó là vì sao trong din văn bế mc Hi ngh trung ương 8 đã nhn mnh vic (không) – t « không » trong ngoc đơn – hình thành các t chc chính tr đi lp. Người ta lo s v chuyn đó !

Tt nhiên khi đc k, lin mch văn thì ai cũng hiu là không có chuyn Tng bí thư Nguyn Phú Trng li cho hình thành t chc chính tr đi lp. Đây ch là li k thut thôi.

RFI : Có l điu này cũng thy rõ qua mt lot các bài trên báo chí nhà nước đ kích ông Lê Hiếu Đng ?

Có ti khong hơn ba chc bài như vy, mc dù vn không mt ai dn ra căn c pháp lý nào đ thuyết phc đ không cho lp đng đi lp Vit Nam. Vì trước đây đã có đng Dân ch và đng Xã hi, ch có điu là hai đng này t hi năm 1988 đã t nguyn rút lui – tt nhiên là được gi ý rút lui. T 1988 tr li đây không có mt đng đi lp nào được hình thành và tn ti Vit Nam.

Nhưng điu đó cho thy đã có tin l có s hin din ca nhng đng khác vi đng cm quyn. Cũng như Trung Quc hin nay, ngoài đng Cng sn còn có 8 đng. V tính pháp lý thì hoàn toàn không có gì ngăn cm các đng phái khác hình thành, cùng song song tn ti vi đng Cng sn Vit Nam.

RFI : Thưa anh, như vy dù rt mun tiến gn vi phương Tây qua mt s hot đng ngoi giao liên tc gn đây, nhưng vic chp nhn đa đng hin gi có l vn là chuyn không tưởng đi vi đng Cng sn Vit Nam ?

Tôi không nghĩ đó là chuyn không tưởng, vì nhiu người mong mun như vy, và người ta đu nhìn thy cn có mt s đi thoi. Cn phi có tam quyn phân lp, mt Nhà nước pháp quyn, và nhng lc lượng đi trng kim soát ln nhau, thì Nhà nước đó, dân tc đó mi có th phát trin được.

Còn tình hình như thế này, c mt chiu, thì mi chuyn s đi theo li mòn thôi. Có điu là vn đ đa đng có l vn còn khá xa vi Vit Nam, nó đi theo logic din biến ca vn đ kinh tế xã hi. Và nếu như mi chuyn logic vi nhau thì phi mt s năm na, có th mt s người ngay trong đng Cng sn s nhn ra là cn thiết phi có mt đi trng nào đó. Đ các vn đ được nhìn đa chiu, đa dng, có ý nghĩa hơn trong s phát trin toàn vn nói chung, ch không phi ch cho mt s nhóm li ích nào đó, và đc bit là không b phn ng đến mc quá phn n.

RFI Nhưng ngay c nhng hot đng nh nhàng hơn là phong trào xã hi dân s cũng có v không được chp nhn ri ?

Có mt đim mi như thế này. T năm 2012 tr v trước thì vn đ xã hi dân s gn như rt ít được đt ra. Thm chí trên báo Nhân Dân – báo đng – còn có mt bài như thế này : « Xã hi dân s là mt th đon ca din biến hòa bình ». Mc dù trước đó na, t năm 2006-2008, tôi nh là cùng vi vic Vit Nam được gia nhp T chc Thương mi Thế gii, vi chuyến đi ca Ch tch nước Nguyn Minh Triết ti Washington gp Tng thng George Bush, lúc đó vn đ đi thoi vi chính quyn Vit Nam có hé m mt chút. Đng thi M đã đưa Vit Nam ra khi danh sách các nước cn quan tâm đc bit v nhân quyn và tôn giáo (CPC).

Lúc đó vn đ xã hi dân s vô hình chung được đt ra như là mt khu hiu nào đó Vit Nam. Đã din ra mt s cuc hi tho ca nhân sĩ trí thc trong đng và k c ngoài đng, nhưng tt c ch dng mc đ hi tho mà thôi. Và người ta xoay đi xoay li vn đ xã hi dân s là gì, nhng phương thc, ni dung chính, kinh nghim, bài hc ca xã hi dân s trên thế gii, các nước Bc Âu, M và trong lch s như thế nào…

Nhưng khi đi đến phn gii pháp thc hin, làm gì đ có mt xã hi dân s Vit Nam phù hp vi đường li dân ch, thì gn như là mt s bế tc. Sau hi tho, gn như là đóng kín, không có thêm mt bước tiến nào na. Thm chí đến năm 2009, 2010, Vin Nghiên cu Phát trin ca giáo sư tiến sĩ Nguyn Quang A, lúc đó là mt trong nhng nơi đu tiên nghiên cu v đ tài xã hi dân s Vit Nam, đã b đóng ca.

Cho ti nay, có th nói vn đ xã hi dân s gn như bế tc Vit Nam. Không ai mun trin khai thêm na. Và dưới mt mt s người trong đng và nhà nước, thì h chưa hiu v bn cht ca xã hi dân s, và còn coi như mt cái gì đó vn nm trong phương thc « din biến hòa bình ».

Ch có thi gian gn đây, do trào lưu đi ngoi và m ca, đ m chính tr tăng lên, có s nhân nhượng, thành th người ta phi nhìn nhn xã hi dân s như mt mm mng thc th đang tn ti Vit Nam, qua mt s nhóm dân s hot đng đc lp. Chng hn như đu tháng Mười có v mt s blogger sau khi đi hc mt khóa Philippines v đã b công an ca khu câu lưu ti sân bay Tân Sơn Nht. Trong quá trình đó, các bn tr blogger có k li, công an nói là « xã hi dân s dng mc đó là tt, nhưng đng tiến thêm na đ hình thành nhng phong trào, lc lượng, to thành nhng đng phái đi lp lt đ chế đ là không tt ».

Có nghĩa là đã có mt s chuyn đi tế nh, kín đáo, bc l qua nhng câu hi ca nhân viên an ninh - rng h đã phn nào chp nhn xã hi dân s. Ch có điu không biết là h hiu như thế nào. Nhưng vn đ xã hi dân s hin nay rõ ràng đang hình thành nhng tin đ Vit Nam. Và nhà nước cũng đang dn dn bt buc phi chp nhn nhng tin đ đó như là mt thc th - tuân theo xu hướng trào lưu đi ngoi ch không phi là mt thc th sinh ra t chính ni lc, nhà nước và đng mun như vy.

RFI Xin chân thành cám ơn nhà báo Phm Chí Dũng Thành ph H Chí Minh, đã vui lòng dành thì gi trao đi vi RFI Vit ng.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link