Xuất
chiêu không bình thường
Lữ
Giang
Đảng CSVN
vốn nổi tiếng về thủ đoạn chính
trị, một phần học được từ Liên
Sô, một phần từ Trung
Quốc và một phần do
quá trình hoạt động. Chính nhờ những kinh
nghiệm già giặn này, sau khi chiếm miền Nam,
Đảng CSVN đã lần lần thanh
toán hay vô hiệu được hầu hết các tổ chức đấu tranh
võ trang, chính trị hay tôn giáo chống lại họ. Nhưng
trong vụ phản kháng của giáo
dân giáo xứ Mỹ Yên thuộc Giáo
Phận Vinh, chúng tôi thấy cả chính
quyền địa phương lẫn trung
ương đều đã hành động rất luộm thuộm. Điều đáng
buồn cười là Đảng CSVN
đã phải huy động cả nhóm
Giao Điểm ở hải ngoại để “trợ chiến”!
ĐƯA GIAO
ĐIỂM VÀO TRẬN
Ngày 20.9.2013, tờ Nhân
Dân điện tử, cơ quan
ngôn luận chính thức của Đảng
CSVN, đã cho đăng một cách trình trọng bài “Tôn giáo chân chính đồng
hành cùng dân tộc” của Trần Chung
Ngọc, thủ lãnh của nhóm
Giao Điểm, phê phán các “sự bất lương” của các cơ quan
truyền thông tiếng Việt nổi tiếng ở hải ngoại là BBC, VOA, RFA, RFI, và chứng minh “Phật
giáo ở Việt Nam luôn đồng
hành cùng dân tộc”! Trần Chung Ngọc nói rằng với 80%
dân số, Phật Giáo đã tham gia tích cực vào
hai cuộc kháng chiến chống Pháp
và chống Mỹ của Đảng Cộng Sản với ngụ ý rằng các
tôn giáo khác, nhất là Công Giáo, không “đồng
hành” với Đảng Cộng Sản như Phật Giáo
nên không phải là “tôn giáo chân chính”!
Trong khi đó, trên
website sachhiem.net của nhóm
Giao Điểm lại đăng thư ngỏ của một giáo
dân xứ Nghệ đề ngày
19.5.2013 gởi Đức Giám Mục Nguyễn Thái
Hợp, giảng dạy tại sao
Giáo Phận Vinh phải tôn trọng luật pháp.
Tác giả kể lại một số sự kiện đã xảy ra và
đặt câu hỏi: “Giả thử họ
(chính quyền) nhân nhượng
chúng ta thì các tôn giáo khác cũng bắt chước,
nhà nước bó tay để xã hội bạo loạn?” Đọc nội dung
lá thư này, chúng ta thấy ngay đó là lá thư đã được viết theo
sự chỉ đạo của chính
quyền.
Trong phạm vi
bài này, chúng tôi chỉ nói đến hai vấn đề: (1) Đảng CSVN
đã dùng hạ sách khi xử dụng nhóm
Giao Điểm ở hải ngoại để đối phó với Giáo
Hội Công Giáo. (2) Trong cương vị của một quốc gia,
Đảng và chính quyền cần biết phải hành
xử như thế nào
khi xảy ra những bất đồng vớí những
thành viên của một chủ thể vừa là một quốc gia vừa là một tôn
giáo như Vatican.
XỬ DỤNG CÔNG
CỤ GIAO ĐIỂM
Ở hải ngoại ai
cũng biết từ ngày thành lập đến nay,
nhóm Giao Điểm có hai chủ trương
chính là đánh phá Thiên Chúa Giáo và bênh vực Đảng và
nhà cầm quyền CSVN. Mới đây,
khi Bùi Hồng Quang, một sáng lập viên
của nhóm Giao Điểm, đem báo Giao Điểm về in ở Việt Nam và khi đem ra đã được Tổng Cục An
Ninh giới thiệu đây là tạp chí “phục vụ cho
việc tuyên truyền vận động đường lối
chính sách của Đảng và
Nhà nước ta”.
1.- Đánh phá Thiên
Chúa Giáo
Trong bài “Trừ Tà -
Hiển Chánh và Độ Sinh” phổ biến trên sachhiem.net ngày 28.3.2012, Trần Chung
Ngọc, cây viết chủ lực của Giao
Điểm, đã xác định chủ trương của Giao
Điểm như sau:
“Có thể nói,
những bài viết về Ki
Tô Giáo, đặc biệt là
về Công giáo và Tin Lành thuộc mục “Trừ Tà”.
Bởi vì những sự kiện lịch sử đã chứng tỏ bản chất của Ki
Tô Giáo là một “tà đạo”,
và đưa ra những sự thật về bản chất
“tà” của Công giáo chính là để “trừ tà”.
Ngoài những bài
chống Công Giáo đăng trên sachhiem.net, hàng ngày chúng ta thấy nhóm
vệ tinh của Giao Điểm mang
những tên như Trần Quang
Diệu, Duyên Sinh (cùng vùng Redmond, WA 98052 với TQD),
Bảo Quốc Kiếm, Baos
Tam tambaos@gmail.com (cùng vùng Finney County, Kansas với BQK),
Phạm Hòang Bá tự Phạm Hoàng Vương, Trần Tiên
Long (Trần Văn Quý), Giác Hạnh, Hoàng Thục An,
v.v…, không ngừng nghĩ viết những bài
chống Công Giáo hay mang những bài chống Công
Giáo của Giao Điểm tung lên khắp các diễn đàn
Internet. Trong vụ Mỹ Yên,
Baos Tam tambaos@gmail.com là tên xung kích hàng đầu.
Đây là chủ trương mà
Karl Marx đã đưa ra: “Xoá bỏ tôn
giáo, coi là hạnh phúc ảo tưởng của
nhân dân, là yêu cầu thực hiện hạnh
phúc thực sự của
nhân dân.” Kể từ cuộc Cách
Mạng Tháng 10 cho đến khi các chế độ cộng sản Liên
Sô và Đông Âu sụp đổ, các đảng cộng sản luôn
thực mục tiêu này. Nhưng những tên
sát thủ Công Giáo như Karl Mark, Lénine,
Staline, Mao Trạch Đông và Hồ Chí
Minh đều đã qua đi và chủ nghĩa cộng sản cũng
đang qua đi, Giao Điểm là cái thá gì mà Đảng CSVN
dùng chúng để thực hiện chủ trương của Marx?
2.- Đòi tôn giáo phải “đồng
hành” với Đảng CSVN
Bài “Tôn giáo chân chính đồng
hành cùng dân tộc” của Trần Chung Ngọc được đăng
trên tờ Nhân Dân với mục đích
kêu gọi Công Giáo phải đi con đường của Phật Giáo
là làm công cụ cho Đảng CSVN. Trần Chung
Ngọc đã mô tả việc Phật Giáo
“đồng hành với dân tộc” như sau:
“Từ xưa tới nay
Phật giáo ở Việt Nam
luôn đồng hành cùng dân tộc.
Khi thực dân Pháp xâm lăng và dưới thời
Pháp thuộc, nhiều
chùa đã trở thành nơi
nuôi giấu, bảo vệ những người yêu
nước chống Pháp. Trong cuộc
kháng chiến ở Việt Nam
gần đây cũng vậy,
nhiều tu sĩ bỏ áo cà sa đi theo kháng
chiến, vì theo truyền thống
yêu nước, xét đúng ưu
tiên của thời thế, giặc đến nhà
đàn bà phải đánh, nền độc lập của nước nhà
trên hết, không như bọn Việt
gian vô Tổ quốc,
phi dân tộc, chủ trương
"thà mất nước chứ chẳng
thà mất Chúa…”
Thật ra,
Trần Chung Ngọc chỉ lặp lại những sự kể công của một số cao
tăng lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang
đối với Đảng Cộng Sản. Một thí dụng cụ thể là
trong lễ ra mắt Giáo Hội Phật Giáo
Nhà Nước hôm 7.11.1981 tại Hà Nội, Hoà
Thượng Trí Thủ, nguyên Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo
Hội Ấn Quang, đã đọc một bức thư gởi Chủ Tịch Hội Đồng Nhà
Nước Trường Chinh, trong đó có đoạn như sau:
“Suốt ba mươi năm
chống Pháp, chống Mỹ, nhiều chùa
là cơ sở của cách
mạng, nhiều tăng
ni tạm thời rời bỏ Thiền môn,
hăng hái tòng quân đánh giặc cứu nước. Bác Hồ dạy:
“Không gì quý hơn độc lập tự do!”,
toàn thể tăng ni và Phật tử Việt Nam
ghi lòng tạc dạ lời dạy đó của Bác, nhận thức rõ
lý tưởng giải
thoát của người tu
hành không thể tách rời sự nghiệp giải
phóng dân tộc, do Hồ Chủ Tịch và
Đảng Cộng Sản Việt Nam
lãnh đạo.”
Nhưng sự “đồng
hành” của Phật Giáo với Đảng CSVN
thật là thê thảm. Sau khi chiếm miền Nam,
Đảng CSVN đã gọi nhóm Phật Giáo Ấn Quang
đi theo họ là “Phật
Giáo phản động”, rồi thành lập một Giáo
Hội Phật Giáo Nhà Nước gồm khoảng 90%
các tổ chức Phật Giáo ở trong
nước và đặt dưới sự lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc. Nhóm
Phật Giáo chống đối bị thanh
toán hay vô hiệu hóa.
“Đồng
hành với dân tộc” theo kiểu của Phật Giáo Ấn
Quang, chắc chắn Giáo Hội Công
Giáo của Việt Nam không bao giờ chấp nhận, vì đi với Đảng CSVN
là đồng lõa với tộc ác, đưa dân tộc Việt Nam
vào một cuộc chiến kéo
dài 30 năm với nhiều giết chốc tang
thương, sau đó kìm hãm đất nước trong
tình trạng lạc hậu.
Không có Đảng CSVN, ngày nay ít ra Việt Nam
cũng ngang hàng với Thái Lan. Nhưng hiện nay
Việt Nam có dân số trên 92 triệu với diện tích
331 698 km², nhưng tổng sản lượng quốc nội (GDP)
chỉ khoảng 140 tỷ USD,
trong khi Thái Lan có dân số khoảng 68
triệu với diện tích
514.000 km², nhưng GDP lên tới 345 tỷ USD. Đảng CSVN
đang áp dụng một chế độ mà đa
số người dân trong nước cũng
như thế giới đều nguyền rủa.
Blogger Người Buôn Gió ở trong nước đã đặt câu hỏi:
“Một bài
viết lủng củng, ý
tứ đối nghịch
nhau, loạn ngôn, giọng điệu hằn học
chia rẽ tôn giáo, kích động hận thù
của Trần Trung Ngọc lại được báo
Nhân Dân đưa lên. Chả lẽ
không còn ai viết được hơn nữa
sao?”
ĐƯỜNG LỐI CỦA GIÁO
HỘI CÔNG GIÁO
Điều cần phải lưu ý là
Vatican vừa là một quốc gia vừa là một giáo
hội. Đức Giáo Hoàng vừa là
nguyên thủ quốc gia lãnh đạo chính
phủ của Thành Vatican, vừa là
giám mục Giáo
Phận Rôma, lãnh đạo toàn thể Giáo Hội Công
Giáo. Nhưng Giáo Hội phân biệt giữa tôn
giáo và chính trị. Trong buổi tiếp kiến Hội Đồng Giáo
Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum), ĐGH Benedict XVI đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt của
Giáo Hội trong việc cổ vỏ công
lý, không phải bằng
chính trị, nhưng bằng sự rao
giảng Tin Mừng và cổ võ các nhân đức như bác
ái và đức tin.
1.- Đường lối của
Giáo Hội
Hôm 19.6.2003, trong một cuộc nói
chuyện tại St. John Lateran
Convent of the Dominicans, một ký giả đã hỏi ĐHY
Lucas Jaime Ortega Alamino, Tổng Giám Mục
Havana ở Cuba: “Khi một chính quyền hay
một hệ thống
chính trị trở nên
một chế độ
chuyên chế, lập trường của
Giáo Hội và của người
Công Giáo như thế nào
và phải như thế nào?”
Đức Hồng Y trả lời:
“Trước những chế độ có
thể trở thành toàn trị,
chuyên chế hay độc
đoán, lập trường của
Giáo Hội và của những người
Công Giáo phải phù hợp với
hoàn cảnh mà chúng ta đã biểu hiện cho
toàn thể sứ mạng của
Giáo Hội ở đó hôm nay...
“Tôi đã nói lên quan
điểm này khi tôi được phỏng vấn ở ngoại quốc, Giáo Hội
không có sứ mạng trở
thành một đảng
chính trị đối lập... Giáo Hội
cũng không thể bị đòi
hỏi phải ủng hộ một
chính phủ cách mạng
nào. Trong trường hợp
khác, họ phải
luôn hiểu điều mà
chúng tôi đã nói: Chúng tôi ở đây để rao
giảng Nước của
Thiên Chúa.
“Thông thường,
điều mà chúng tôi phải làm
là hiệp
thông với mầu nhiệm
thánh giá; trong mọi trường hợp, số phận của
chúng tôi là chịu đau khổ, và
chúng tôi có thể phải chịu đau
khổ và chết. Nhưng
không chết cho lý do này hay lý do kia, mà chết cho
tình yêu, cho phục vụ, cho
hòa giải, cho sự tốt
lành của nhân loại.”
Công việc dấn thân
vào các sinh hoạt chính trị là
công việc của người công dân công giáo chứ không
phải công việc của Giáo
Hội. Nhưng trong những năm
qua, thay vì nối gót
Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan để giải phóng
đất nước, một số linh mục và
giáo dân công giáo (thường được chúng
tôi gọi là nhóm Giao Điểm Công Giáo) đã dùng “thần học
phèng la” hay “thần học ôm
bom” để thúc đẩy Giáo
Hội phải “tham chiến” như Giáo Hội Ấn Quang
đã làm. Tuy nhiên, Giáo Hội vẫn đi
theo "Thần học Thập giá" của Thánh
Phaolô, đi theo lời Chúa: "Nước ta
không thuộc về thế gian
này” (Gioan 18, 36) và “Tư tưởng của Ta
không phải là tư tưởng của các
ngươi, và đường lối các
ngươi không phải là đường lối của Ta
(…) Trời cao hơn đất chừng
nào thì đường lối của Ta
cũng cao hơn đường lối các
ngươi, và tư tưởng của Ta
cũng cao hơn tư tưởng
các ngươi chừng ấy” (Is 55,8-9).
2.- Giải quyết các
tranh chấp
Chương V,
Quyển II của Bộ Giáo
Luật đã quy định về sứ mạng của các đại diện của Tòa
Thánh tại các quốc gia. Nhiệm vụ của các đại diện này
là làm cho sự hợp nhất giữa Tòa
Thánh và các Giáo Hội tại địa phương thêm
bền chặt và đắc lực hơn.
Ngoài nhiệm vụ này, điều 365
có quy định rằng dựa theo
các quy tắc của quốc tế công
pháp, đại diện của Tòa
Thánh còn có nhiệm vụ: (1) Cổ võ và duy trì mọi
liên lạc giữa Tòa Thánh với
chính quyền, và (2) dàn xếp mọi vấn đề liên
hệ tương quan giữa
Giáo Hội với quốc
gia.
Hiện nay
giữa Tòa Thánh và Việt Nam chưa thiết lập bang giao, nhưng với sự đồng ý của chính
quyền Việt Nam, Tòa Thánh đã cử Đức TGM
Leopoldo Girelli làm đại diện không
thường trú tại Việt Nam.
Ngài đã đến thăm các giáo phận tại Việt Nam
nhiều lần. Như vậy nhà cầm quyền Việt Nam
có thể gặp Đức TGM
Girelli để dàn xếp những vấn đề liên hệ đến Giáo
Hội Việt Nam. Việc dùng
nhóm Giao Điểm “trợ chiến” là hạ sách.
Hiện nay
Tòa Thánh Vatican và các nhà
lãnh đạo Giáo Hội Việt Nam đều biết rằng Đảng CSVN
rất sợ “các thế lực thù
định” sẽ biến hai
giáo phận Kontun và Vinh thành những “điểm nóng” có thể thay
thế Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang
đang suy tàn. Nhưng chúng tôi tin rằng các
nhà lãnh đạo hai giáo phận này không bao giờ theo “thần học ôm
bom” của nhóm
Giao Điểm Công Giáo, không đi vào con đường bi
thảm mà Giáo Hội Ấn Quang
đã đi.
Ngày 10.10.2013
Lữ
Giang
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment