Saturday, October 12, 2013

Xuất chiêu không bình thường


 

Xuất chiêu không bình thường

Lữ Giang

Đng CSVN vn ni tiếng v th đon chính tr, mt phn hc được t Liên Sô, mt phn t Trung Quc và mt phn do quá trình hot đng. Chính nh nhng kinh nghim già gin này, sau khi chiếm min Nam, Đng CSVN đã ln ln thanh toán hay vô hiu được hu hết các t chc đu tranh võ trang, chính tr hay tôn giáo chng li h. Nhưng trong v phn kháng ca giáo dân giáo x M Yên thuc Giáo Phn Vinh, chúng tôi thy c chính quyn đa phương ln trung ương đu đã hành đng rt lum thum. Điu đáng bun cười là Đng CSVN đã phi huy đng c nhóm Giao Đim hi ngoi đ “tr chiến”!

ĐƯA GIAO ĐIM VÀO TRN

Ngày 20.9.2013, t Nhân Dân đin t, cơ quan ngôn lun chính thc ca Đng CSVN, đã cho đăng mt cách trình trng bài Tôn giáo chân chính đng hành cùng dân tc ca Trn Chung Ngc, th lãnh ca nhóm Giao Đim, phê phán các “s bt lương” ca các cơ quan truyn thông tiếng Vit ni tiếng hi ngoi là BBC, VOA, RFA, RFI, và chng minhPht giáo Vit Nam luôn đng hành cùng dân tc”! Trn Chung Ngc nói rng vi 80% dân s, Pht Giáo đã tham gia tích cc vào hai cuc kháng chiến chng Pháp và chng M ca Đng Cng Sn vi ng ý rng các tôn giáo khác, nht là Công Giáo, không “đng hành” vi Đng Cng Sn như Pht Giáo nên không phi là “tôn giáo chân chính”!

Trong khi đó, trên website sachhiem.net ca nhóm Giao Đim li đăng thư ng ca mt giáo dân x Ngh đ ngày 19.5.2013 gi Đc Giám Mc Nguyn Thái Hp, ging dy ti sao Giáo Phn Vinh phi tôn trng lut pháp. Tác gi k li mt s s kin đã xy ra và đt câu hi: Gi th h (chính quyn) nhân nhượng chúng ta thì các tôn giáo khác cũng bt chước, nhà nước bó tay đ xã hi bo lon?” Đc ni dung lá thư này, chúng ta thy ngay đó là lá thư đã được viết theo s ch đo ca chính quyn.

Trong phm vi bài này, chúng tôi ch nói đến hai vn đ: (1) Đng CSVN đã dùng h sách khi x dng nhóm Giao Đim hi ngoi đ đi phó vi Giáo Hi Công Giáo. (2) Trong cương v ca mt quc gia, Đng và chính quyn cn biết phi hành x như thế nào khi xy ra nhng bt đng ví nhng thành viên ca mt ch th va là mt quc gia va là mt tôn giáo như Vatican.

X DNG CÔNG C GIAO ĐIM

hi ngoi ai cũng biết t ngày thành lp đến nay, nhóm Giao Đim có hai ch trương chính là đánh phá Thiên Chúa Giáo và bênh vc Đng và nhà cm quyn CSVN. Mi đây, khi Bùi Hng Quang, mt sáng lp viên ca nhóm Giao Đim, đem báo Giao Đim v in Vit Nam và khi đem ra đã được Tng Cc An Ninh gii thiu đây là tp chí phc v cho vic tuyên truyn vn đng đường li chính sách ca Đng và Nhà nước ta”.

1.- Đánh phá Thiên Chúa Giáo

Trong bài Tr Tà - Hin Chánh và Đ Sinh” ph biến trên sachhiem.net ngày 28.3.2012, Trn Chung Ngc, cây viết ch lc ca Giao Đim, đã xác đnh ch trương ca Giao Đim như sau:

Có th nói, nhng bài viết v Ki Tô Giáo, đc bit là v Công giáo và Tin Lành thuc mc “Tr Tà”. Bi vì nhng s kin lch s đã chng t bn cht ca Ki Tô Giáo là mt “tà đo”, và đưa ra nhng s tht v bn cht “tà” ca Công giáo chính là đ “tr tà”.

Ngoài nhng bài chng Công Giáo đăng trên sachhiem.net, hàng ngày chúng ta thy nhóm v tinh ca Giao Đim mang nhng tên như Trn Quang Diu, Duyên Sinh (cùng vùng Redmond, WA 98052 vi TQD), Bo Quc Kiếm, Baos Tam tambaos@gmail.com (cùng vùng Finney County, Kansas vi BQK), Phm Hòang Bá t Phm Hoàng Vương, Trn Tiên Long (Trn Văn Quý), Giác Hnh, Hoàng Thc An, v.v…, không ngng nghĩ viết nhng bài chng Công Giáo hay mang nhng bài chng Công Giáo ca Giao Đim tung lên khp các din đàn Internet. Trong v M Yên, Baos Tam tambaos@gmail.com là tên xung kích hàng đu.

Đây là ch trương mà Karl Marx đã đưa ra: “Xoá b tôn giáo, coi là hnh phúc o tưởng ca nhân dân, là yêu cu thc hin hnh phúc thc s ca nhân dân.” K t cuc Cách Mng Tháng 10 cho đến khi các chế đ cng sn Liên Sô và Đông Âu sp đ, các đng cng sn luôn thc mc tiêu này. Nhưng nhng tên sát th Công Giáo như Karl Mark, Lénine, Staline, Mao Trch Đông và H Chí Minh đu đã qua đi và ch nghĩa cng sn cũng đang qua đi, Giao Đim là cái thá gì mà Đng CSVN dùng chúng đ thc hin ch trương ca Marx?

2.- Đòi tôn giáo phi “đng hành” vi Đng CSVN

Bài “Tôn giáo chân chính đng hành cùng dân tc ca Trn Chung Ngc được đăng trên t Nhân Dân vi mc đích kêu gi Công Giáo phi đi con đường ca Pht Giáo là làm công c cho Đng CSVN. Trn Chung Ngc đã mô t vic Pht Giáo “đng hành vi dân tc” như sau:

T xưa ti nay Pht giáo Vit Nam luôn đng hành cùng dân tc. Khi thc dân Pháp xâm lăng và dưới thi Pháp thuc, nhiu chùa đã tr thành nơi nuôi giu, bo v nhng người yêu nước chng Pháp. Trong cuc kháng chiến Vit Nam gn đây cũng vy, nhiu tu sĩ b áo cà sa đi theo kháng chiến, vì theo truyn thng yêu nước, xét đúng ưu tiên ca thi thế, gic đến nhà đàn bà phi đánh, nn đc lp ca nước nhà trên hết, không như bn Vit gian vô T quc, phi dân tc, ch trương "thà mt nước ch chng thà mt Chúa…”

Tht ra, Trn Chung Ngc ch lp li nhng s k công ca mt s cao tăng lãnh đo Giáo Hi Pht Giáo n Quang đi vi Đng Cng Sn. Mt thí dng c th là trong l ra mt Giáo Hi Pht Giáo Nhà Nước hôm 7.11.1981 ti Hà Ni, Hoà Thượng Trí Th, nguyên Vin Trưởng Vin Hóa Đo ca Giáo Hi n Quang, đã đc mt bc thư gi Ch Tch Hi Đng Nhà Nước Trường Chinh, trong đó có đon như sau:

“Sut ba mươi năm chng Pháp, chng M, nhiu chùa là cơ s ca cách mng, nhiu tăng ni tm thi ri b Thin môn, hăng hái tòng quân đánh gic cu nước. Bác H dy: “Không gì quý hơn đc lp t do!”, toàn th tăng ni và Pht t Vit Nam ghi lòng tc d li dy đó ca Bác, nhn thc rõ lý tưởng gii thoát ca người tu hành không th tách ri s nghip gii phóng dân tc, do H Ch Tch và Đng Cng Sn Vit Nam lãnh đo.”

Nhưng s “đng hành” ca Pht Giáo vi Đng CSVN tht là thê thm. Sau khi chiếm min Nam, Đng CSVN đã gi nhóm Pht Giáo n Quang đi theo h Pht Giáo phn đng”, ri thành lp mt Giáo Hi Pht Giáo Nhà Nước gm khong 90% các t chc Pht Giáo trong nước và đt dưới s lãnh đo ca Mt Trn T Quc. Nhóm Pht Giáo chng đi b thanh toán hay vô hiu hóa.

Đng hành vi dân tc” theo kiu ca Pht Giáo n Quang, chc chn Giáo Hi Công Giáo ca Vit Nam không bao gi chp nhn, vì đi vi Đng CSVN là đng lõa vi tc ác, đưa dân tc Vit Nam vào mt cuc chiến kéo dài 30 năm vi nhiu giết chc tang thương, sau đó kìm hãm đt nước trong tình trng lc hu. Không có Đng CSVN, ngày nay ít ra Vit Nam cũng ngang hàng vi Thái Lan. Nhưng hin nay Vit Nam có dân s trên 92 triu vi din tích 331 698 km², nhưng tng sn lượng quc ni (GDP) ch khong 140 t USD, trong khi Thái Lan có dân s khong 68 triu vi din tích 514.000 km², nhưng GDP lên ti 345 t USD. Đng CSVN đang áp dng mt chế đ mà đa s người dân trong nước cũng như thế gii đu nguyn ra. Blogger Người Buôn Gió trong nước đã đt câu hi:

“Mt bài viết lng cng, ý t đi nghch nhau, lon ngôn, ging điu hn hc chia r tôn giáo, kích đng hn thù ca Trn Trung Ngc li được báo Nhân Dân đưa lên. Ch l không còn ai viết được hơn na sao?”

ĐƯỜNG LI CA GIÁO HI CÔNG GIÁO

Điu cn phi lưu ý là Vatican va là mt quc gia va là mt giáo hi. Đc Giáo Hoàng va là nguyên th quc gia lãnh đo chính ph ca Thành Vatican, va là giám mc Giáo Phn Rôma, lãnh đo toàn th Giáo Hi Công Giáo. Nhưng Giáo Hi phân bit gia tôn giáo và chính tr. Trong bui tiếp kiến Hi Đng Giáo Hoàng Đng Tâm (Cor Unum), ĐGH Benedict XVI đã nhn mnh vai trò đc bit ca Giáo Hi trong vic c v công lý, không phi bng chính tr, nhưng bng s rao ging Tin Mng và c võ các nhân đc như bác ái và đc tin.

1.- Đường li ca Giáo Hi

Hôm 19.6.2003, trong mt cuc nói chuyn ti St. John Lateran Convent of the Dominicans, mt ký gi đã hi ĐHY Lucas Jaime Ortega Alamino, Tng Giám Mc Havana Cuba: Khi mt chính quyn hay mt h thng chính tr tr nên mt chế đ chuyên chế, lp trường ca Giáo Hi và ca người Công Giáo như thế nào và phi như thế nào?

Đc Hng Y tr li:

“Trước nhng chế đ có th tr thành toàn tr, chuyên chế hay đc đoán, lp trường ca Giáo Hi và ca nhng người Công Giáo phi phù hp vi hoàn cnh mà chúng ta đã biu hin cho toàn th s mng ca Giáo Hi đó hôm nay...

“Tôi đã nói lên quan đim này khi tôi được phng vn ngoi quc, Giáo Hi không có s mng tr thành mt đng chính tr đi lp... Giáo Hi cũng không th b đòi hi phi ng h mt chính ph cách mng nào. Trong trường hp khác, h phi luôn hiu điu mà chúng tôi đã nói: Chúng tôi đây đ rao ging Nước ca Thiên Chúa.

Thông thường, điu mà chúng tôi phi làm là hip thông vi mu nhim thánh giá; trong mi trường hp, s phn ca chúng tôi là chu đau kh, và chúng tôi có th phi chu đau kh và chết. Nhưng không chết cho lý do này hay lý do kia, mà chết cho tình yêu, cho phc v, cho hòa gii, cho s tt lành ca nhân loi.”

Công vic dn thân vào các sinh hot chính tr là công vic ca người công dân công giáo ch không phi công vic ca Giáo Hi. Nhưng trong nhng năm qua, thay vì ni gót Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan đ gii phóng đt nước, mt s linh mc và giáo dân công giáo (thường được chúng tôi gi là nhóm Giao Đim Công Giáo) đã dùng thn hc phèng la” hay “thn hc ôm bom” đ thúc đy Giáo Hi phi “tham chiến” như Giáo Hi n Quang đã làm. Tuy nhiên, Giáo Hi vn đi theo "Thn hc Thp giá" ca Thánh Phaolô, đi theo li Chúa: "Nước ta không thuc v thế gian này (Gioan 18, 36) và Tư tưởng ca Ta không phi là tư tưởng ca các ngươi, và đường li các ngươi không phi là đường li ca Ta (…) Tri cao hơn đt chng nào thì đường li ca Ta cũng cao hơn đường li các ngươi, và tư tưởng ca Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chng y” (Is 55,8-9).

2.- Gii quyết các tranh chp

Chương V, Quyn II ca B Giáo Lut đã quy đnh v s mng ca các đi din ca Tòa Thánh ti các quc gia. Nhim v ca các đi din này là làm cho s hp nht gia Tòa Thánh và các Giáo Hi ti đa phương thêm bn cht và đc lc hơn. Ngoài nhim v này, điu 365 có quy đnh rng da theo các quy tc ca quc tế công pháp, đi din ca Tòa Thánh còn có nhim v: (1) C võ và duy trì mi liên lc gia Tòa Thánh vi chính quyn, và (2) dàn xếp mi vn đ liên h tương quan gia Giáo Hi vi quc gia.

Hin nay gia Tòa Thánh và Vit Nam chưa thiết lp bang giao, nhưng vi s đng ý ca chính quyn Vit Nam, Tòa Thánh đã c Đc TGM Leopoldo Girelli làm đi din không thường trú ti Vit Nam. Ngài đã đến thăm các giáo phn ti Vit Nam nhiu ln. Như vy nhà cm quyn Vit Nam có th gp Đc TGM Girelli đ dàn xếp nhng vn đ liên h đến Giáo Hi Vit Nam. Vic dùng nhóm Giao Đim “tr chiến” là h sách.

Hin nay Tòa Thánh Vatican và các nhà lãnh đo Giáo Hi Vit Nam đu biết rng Đng CSVN rt s các thế lc thù đnh” s biến hai giáo phn Kontun và Vinh thành nhng “đim nóng” có th thay thế Giáo Hi Pht Giáo n Quang đang suy tàn. Nhưng chúng tôi tin rng các nhà lãnh đo hai giáo phn này không bao gi theo thn hc ôm bom ca nhóm Giao Đim Công Giáo, không đi vào con đường bi thm mà Giáo Hi n Quang đã đi.

Ngày 10.10.2013

L Giang

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link