Thế Lực của Xã hội Dân Sự
Chúng ta sẽ hiểu rõ thế lực của Xã hội Dân Sự[1] sau khi xác định xong hình thức tổ chức,vị trí đối chiếu và vai trò thực thi
Dân Chủ của Xã Hội Dân Sự [XHDS] trong không gian và thời gian hiện
đại.
Hình Thức Tổ Chức
XHDS là tổng hợp các chủ thể pháp nhân[2]nhằm đáp ứng, tương trợ và bảo trọng quyền lợi, mục tiêu và phẩm
giá tập thể của công dân, của dân chúng trong nước và trong cộng đồng thế giới,
theo định hướng nhân bản tự quyết, tự duy.
Muốn hữu hiệu, XHDS cần tự nguyện đoàn
ngũ hoá thành “Tổ chức XHDS”, dưới hình thức tổ chức bất vụ lợi,[3] độc lập, hoặc tổ chức phi chính phủ,[4] để hoạt động trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế, từ thiện,
giáo dục, tôn giáo, nghề nghiệp, điều nghiên, văn học, nghệ thuật, các phong
trào dân vận bảo trọng nhân quyền v.v.
Khi tự nguyện
thành lập đúng theo khuôn khổ “tập thể mở rộng”, căn
cứ vào thủ tục pháp định liên hệ, tổ chức XHDS có dịp công khai, minh bạch
hoá mục tiêu và sứ mạng theo đuổi, với kết quả đóng góp thế lực và ảnh hưởng
nghĩa vụ công dân trong lĩnh vực sinh hoạt cộng đồng.
Sinh hoạt hợp pháp của tổ chức XHDS cũng
cho phép lượng giá chính thể hiện hữu là dân chủ cởi mở [a] nếu tôn trọng
hoạt động chính thống của XHDS; [b] còn không sẽ phải coi là chuyên chế, phản
dân chủ, khi cấm đoán, kìm kẹp, kiểm soát các tổ chức tập thể này.
XHDS phải được minh thị tôn trọng như
một nhu cầu chính đáng của dân, do dân, vì dân. Mọi hình thức tổ chức
XHDS khác đều có tính cách trá hình, lươn lẹo, vừa phản động ngược chiều, vừa
vô hiệu, phí phạm nhân lực, tài lực.
Nếu thiếu minh
bạch, thiếu sinh lực tổ chức, thiếu sở trường và mục tiêu đúng đắn, mọi sinh
hoạt tạm bợ, giả tạo, nhất là loại dàn dựng cơ sở man trá theo nhu
cầu phiệt “Xã Hội Chủ nghĩa”, sẽ tức khắc phản nghịch, phản tác dụng, không
thực sự giúp được bất cứ ai [a] người chủ trương ma thuật, [b] giới “thừa
hưởng” bánh vẽ trên thiên đường lường gạt, [c] lẫn phe đầu nậu đảng, tài,
quân phiệt.
XHDS, vốn thuộc về văn hoá mở rộng của tập thể
đại chúng tự duy, tự khởi, tự trọng, chỉ ích
lợi nếu quy tụ chung quang đời sống chân thực của công dân và con người làm
chuẩn. XHDS về mặt căn bản pháp định hay theo tiêu chuẩn công lý
phải là một tổ chức thiện nguyện, nhân bản, đạo đức, không tư lợi.
Vị trí Đối Chiếu
Vậy XHDS nằm
trong khu vực dân sự, lấy “sự việc” của “công dân” làm căn bản đo lường. Khu
vực sinh hoạt của XHDS [a] khác với khu vực cá nhân, gia đình, [b] khác với khu
vực tư lợi kinh tế thị trường, và [c] cũng khác với khu vực chính quyền.
[A] Khu vực XHDS khác với khu vực cá nhân, gia đình, nhóm
đảng
Ở địa vị cá
nhân, gia đình, bè nhóm, người dân hành động
- vì quyền lợi, mục tiêu riêng rẽ và chỉ
gây dựng được những ảnh hưởng có lợi ích hạn hẹp cho cá
nhân, gia đình, bè nhóm như sáng tạo một tác phẩm; sinh hoạt theo nội
quy đảng;
- nhưng chưa hoạt động theo tiêu chuẩn
“tập thể mở rộng” của XHDS độc lập, với sứ mạng của một hội
nghiên cứu văn học, khoa học; một hiệp hội từ thiện; một tổ chức bảo
vệ nhân quyền.
Nhưng nếu những cá
nhân, tập thể gia đình lại đứng ra hô hào, đề xướng các chương
trình từ thiện bảo trợ một mục tiêu, một sứ mạng bác ái, phụng sự xã hội, nghề
nghiệp, văn hoá, giáo dục mở rộng, có ích lợi chung, không hạn hẹp, không trục
lợi, thì cá nhân đó, gia đình đó có đủ tư cách sinh hoạt trong phạm vi của khu
vực XHDS, miễn:
- giữ thế phân định minh bạch, không mập
mờ lẫn lộn về sổ sách, ngân quý, quyền lợi giữa hai khu vực riêng tư [cá
nhân, gia đình, bè nhóm] và hiệp hội;
- không biệt đãi, không kỳ thị. Đó
là lý do tại sao các nhân vật [có liêm sỉ] phải từ chối một chức vụ quan
trọng trong tổ chức XHDS, hay bất cứ mốt chức vụ công quyền nào khác, để
tránh trường hợp mập mờ, tranh chấp quyền lợi [conflict of interests] có thể xẩy ra.
Ngược lại, với tư
cách đại nhiệm cơ sở XHDS, các quản trị viên, thành viên và người hỗ trợ hiệp
hội sẽ được bù đắp, và nếu cần, được miễn trách, miễn hay giảm thuế, căn cứ vào
mức độ tham gia, đóng góp, và tư cách công minh, không lạm quyền, lạm dụng của
họ.
Kể từ những năm 1990, với sự hình thành
của các Phong Trào Tân Xã Hội [New Social Movements] tại thế
giới tự do, sinh hoạt XHDS đã đột phát mạnh để trở thành khối thế lực thứ ba [third
sector][5] thực thi chiến lược xây dựng trật tự toàn cầu, trong một
không gian nhân bản không ranh giới,
- thì
sinh hoạt của XHDS đã chuyển hướng áp dụng những chương trìnhthiện
nguyện thuần
xã hội,
- trong
khi nhu cầu tranh đấu chính trị còn lại
được tụ tập thành Xã Hội Chính Trị [Political
Society]
của các hội đoàn tranh đấu về ý thức hệ, chống đối các tai ương cai trị
chuyên chế, các bạo hành công lực, công quyền.
Riêng tại các quốc gia mà mực độ tự do
công dân còn quá thấp, với cơ cấu công quyền chuyên chế còn lấn át quá mạnh,
như tại Việt Nam ngày nay, thì khía cạnh
chính trị khó có thể tách ra khỏi mục tiêu sinh hoạt của các tổ chức XHDS: vừa giúp
đỡ xây dựng xã hội thiếu thốn về mặt vật chất, kinh tế, giáo dục, vừa bênh vực
xã hội lâm nạn, bị ngược đãi tinh thần, mất tự do, mất phẩm giá con người, bị
truất quyền công dân, mất quyền sở hữu.
Trong khi các doanh nhân, các pháp nhân
xí nghiệp, công ty thương mại đều sinh hoạt mong lấy lời [tư lợi] vì đầu
tư vốn liếng, máy móc [cơ sở tư bản],[7] sáng kiến, thì các hiệp
hội từ thiện, nghiệp đoàn, các tổ chức khuyến học, bảo tồn văn hoá, bảo vệ tự
do nhân quyền v.v. lại là những pháp nhân thiện nguyện, bất vụ lợi, sinh
hoạt với mục đích cung cấp ích lợi
chung cho đại chúng qua những đơn vị nhận lợi ích theo
nhu cầu hơn là theo khả năng.
Do đó, trong lãnh vực XHDS, căn bản
trao đổi không tùy thuộc vào yếu tố cung cầu trên thị trường mà căn cứ:
- hoặc vào tình trạng khẩn
trương và nỗ lực cứu độ nạn nhân, kẻ thất thế;
- hoặc vào lý tưởng bảo vệ tự do, phẩm giá con người;
- hoặc vào giá trị của tư
tưởng sáng tạo, nhân bản cần bảo vệ, chu toàn, khai triển.
Vốn liếng của XHDS là “vốn xã hội” [Social
Capital], vốn nhân bản, với sự đóng góp liên tục, trường kỳ về mặt nhân
lực và kiến thức của người dân. Trong vị trí của XHDS, công dân
- vừa là “đối tác” trợ lực đầu tư sáng
kiến và tâm thức,
- vừa là cứu cánh tập thể hưởng thụ phúc
lợi, an sinh, quyền lợi và phẩm giá của mọi công dân, của con
người nói chung trong cộng đồng toàn cầu.
Sinh hoạt bất vụ
lợi cũng cần phương tiện cụ thể, tiền bạc, cơ sở sinh hoạt. Nhưng chỉ
khác là những hạ tầng cơ sở tài lực và điều hành đó không làm lợi cho thành viên các tổ chức hiệp hội, mà phải
được phân minh, để riêng thành các chương mục phục vụ công ích, theo tiêu chuẩn
của nội quy [By-laws] và định nghĩa căn bản của XHDS:
- gây quỹ cứu trợ chẳng hạn, thì phải
tìm cách thu xếp trao gửi tiền, tặng phẩm tới tay nạn nhân, tới thành phần
cần cứu độ, trợ giúp;
- chứ không vì lợi ích riêng tư,
hay biệt đãi bè nhóm;
- cũng không thể a tòng, dễ dãi với kẻ
phạm pháp, với chính quyền địa phương bất chính, để gây ra tình trạng thất
thoát, làm thiệt hại cho nạn nhân, cho dân chúng thực sự có nhu cầu.
Vậy sinh hoạt bất vụ lợi của một hiệp
hội cần:
- phân tách tiền
tài thu nhập, cần có ngân khoản rõ rệt, riêng
biệt; có sổ sách chứng minh kế toán khả quan;
- để không “nhập
nhằng” trở thành của cải riêng tư của các thành
viên, quản trị viên.
Ngoài ra, nguồn
tài lực do các chương trình gây quỹ và đóng góp của giới hảo tâm vẫn là yếu tố
hỗ trợ quan trọng cho các sinh hoạt thuộc phạm vi XHDS. Có ngân quỹ mới
có dịch vụ cộng đồng, mới có các dự án bảo vệ nhân phẩm, nhân quyền trong mọi
sinh hoạt xã hội, nghề nghiệp, giúp đỡ từ thiện, cải tiến môi sinh, bảo vệ
môi trường. Có tài chính mới có dự án nghiên cứu y tế cộng cộng, mới thực
hiện được những chương trình sáng tạo văn nghệ, phát huy giáo dục v.v.
Nhưng cần nhất, mọi
thủ tục tài chính, thu và chi phải được thực hiện theo đúng thủ tục, đúng tiêu
chuẩn công bằng, minh bạch, không lạm quyền tư lợi, không a tòng tham nhũng.
Như đã nói trước
đây, nếu những xí nghiệp, cơ sở kinh doanh lại đứng ra hô hào, đề
xướng các chương trình từ thiện bảo trợ một mục tiêu, một sứ mạng bác ái,
phụng sự xã hội, nghề nghiệp, văn hoá, giáo dục mở rộng, có ích lợi chung,
không hạn hẹp, không trục lợi, hay vì trách nhiệm đạo đức xí nghiệp[8], thì các chương
trình từ thiện, đạo đức của xí nghiệp, cơ sở kinh doanh liên hệ có đủ
tư cách sinh hoạt trong phạm vi và thep tiêu chuẩn XHDS, miễn các chương
trình “đặc nhiệm” này:
- giữ thế phân định minh bạch, không mập
mờ lẫn lộn về sổ sách, ngân quý, quyền lợi giữa hai khu vực kinh doanh tư
lợi và hiệp hội bất vụ lợi;
- không biệt đãi, không kỳ thị.
[C] Khu vực
XHDS khác với khu vực công quyền [chính quyền, chính phủ, nhà nước],[9] vì như tại Hoa Kỳ, XHDS xây dựng căn bản dân quyền trên
năm trụ lực:
1.
tự do tư tưởng, tôn
giáo;
2.
tự do ngôn luận,
chính kiến;
3.
tự do báo chí,
thông tin;
4.
tự do hội họp, tổ
chức đoàn ngũ tập thể;
5.
tự do phê phán
công quyền.
Thật vậy, căn cứ vào Tu chính Thứ Nhất [10] của Hiến Pháp Hoa Kỳ,[11] nhà Lập Pháp không được
biệt đãi một tôn giáo, lẫn cấm đoán tự do tín ngưỡng liên hệ; không được cản
trở quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; quyền hội họp ôn hoà và thỉnh cầu
chính quyền sửa sai.[12] Rõ
rệt, XHDS giữ thế đứng hiến định của “khối lực thứ ba” trong việc xây dựng
& bảo trì nền tảng dân chủ tại Hoa Kỳ.
Việc đăng ký một
tổ chức bất vụ lợi, với tư cách pháp nhân độc lập, rất thông thường trên thế
giới tự do. Luật lệ Hoa Kỳ tại các Tiểu Bang liên hệ tới trụ sở khai báo
của tổ chức đều ấn định một số quy tắc tổ chức dưới hình thức kê khai lập hội [articles of
incorporation], ghi rõ hội danh, mục đích, trụ sở, người đứng khai, thành
phần sáng lập viên hay hội đồng quản trị. Sau khi có giấy chứng nhận lập
hội, việc đầu tiên cần thi hành là xin số khai báo của Hội với Cơ Quan Thuế Vụ
IRS [EIN: Emplower Identification Number] để mở
chương mục riêng cho Hội, và sau vài năm sinh hoạt, xin miễn-giảm Thuế Liên
Bang dưới quan hệ pháp lý 501(C)(3) và kế tiếp, dành cho các hiệp hội, tổ
chức bất vụ lợi có mục tiêu tôn giáo, giáo dục, từ thiện v.v.
Có lẽ sau mục tiêu “tôn giáo”, mục tiêu
“từ thiện” được hưởng ứng nhiều nhất trên mọi địa bàn, quốc nội & quốc
ngoại, trong thế giới tự do. Hoa Kỳ đòi hỏi các hiệp hội, kể cả các
hiệp quỹ tư [private foundation], nhưRockefeller
Foundation và Bill & Melinda Gates
Foundation, khi sử dụng danh nghĩa “từ thiện” phải có sứ mạng đích
thực phục vụ “công ích chung” [public interests],[13] nghĩa là phải cung cấp ích lợi cho tập thể mở rộng, cho
dân chúng trong nước và trên toàn cầu, chứ không dành cho tư nhân, gia đình, bè
nhóm.
Riêng Anh Quốc, cắn cứ vào Đạo Luật Từ
Thiện 2006,[14] ấn định quy chế/mục tiêu từ thiện một cách rất bao quát,
gồm có:
1.
đề phòng và giải
trừ nghèo khổ
2.
phát huy giáo dục
3.
phát huy tôn giáo
4.
phát huy y tế công
cộng & giải pháp cứu sống người
5.
phát huy cộng đồng
công dân
6.
phát huy nghệ
thuật, văn hoá, truyền thống, khoa học
7.
phát huy thể thao
không chuyên nghiệp
8.
phát huy nhân
quyền, tôn giáo qua đường lối hoà giải chủng tộc, bình quyền và đa dạng hoá
9.
cải tiến & bảo
vệ môi trường
10. cứu độ nạn nhân có nhu cầu cấp cúu vì
tuổi thơ ấu, bệnh tật, tàn phế, nghèo túng, thất thế về các mặt xã hội khác.
11. phát huy bảo vệ súc vật v.v.
Cần Ghi Rõ:
Tất cả các tổ chức
bất vụ lợi và hiệp quỹ tư trên đều có tính cách XHDS: của dân, do dân, vì dân.
Các thành viền, từ sáng lập viên, hội viên, ban quản trị đều là dân trăm phần
trăm. Họ lập hội vì nghĩa cử, vì trách nhiệm công dân, vì quyền lợi tập
thể, vì phẩm giá con người, trong nước và toàn cầu.
Các hiệp hội này
sống nhờ những đóng góp nhân từ, gây quỹ, tặng giữ cá nhân, hội đoàn, pháp nhân
kinh doanh, công ty thương mại có chương mục từ thiện. Họ đóng góp tới
đâu sẽ được giảm thuế tương xứng tới đó. Đó là cách thức trực tiếp hay
gián tiếp tham dự vào sinh hoạt hiệp hội và từ thiền quảng đại. Chúng ta
đã thấy nhà hảo tâm tỷ phú Warren Buffett đã trao tặng 31 tỷ Mỹ Kim cho Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation
để cùng làm việc nghĩa. Dù có nhận tiền đóng góp trên, các hiệp hội vẫn
toàn quyền hành động theo đường lối của hội, căn cứ vào mục đích và sứ mạng đảm
nhận. Họ không hề bị bất cứ thế lực nào kìm kẹp, ngoài việc phải thi hành
sứ mạng từ thiện theo đúng tiêu chuẩn hiệp hội, một cách công minh, hợp lệ, hợp
luân lý căn bản.
Chế độ cộng sản,
kể cả cái gọi là “nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” [NCHXHCNVN], đã nhập
nhằng bày đặt một số tổ chức tập đoàn, cũng dâng cao danh nghĩa dân chủ trá
hình, với khẩu hiệu “sao chép lậu” — nên rất nhiều hà tì, sai quấy, kiểu
“nói-như-vẹm” hay “nói-như-vẹt”, thành vô nghĩa: của dân, do
dân, vì dân [sic]. Đó là hiện tượng quái dị của các “tập đoàn
dân sự” [sic] lấy tên là “Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam” [MTTQVN] từ cấp thành phố,
tỉnh, tới cấp huyện, và các “Câu Lạc Bộ” đủ thứ [liên minh, liên kết với
MTTQVN], đều được thành lập bởi đảng viên cộng sản hoặc chuẩn-đảng
viên-khăn-quàng-đỏ.
Tất cả các tổ chức này chỉ phục vụ cho một thiểu số thống trị ước
lượng gần 3,1 triệu đảng viên, chiếm 3,73% dân số cả nước.[15] Trên giấy trắng mực đen, họ đã xác nhận các tổ chức này
chỉ là loại trá hình “dân sự”, mà đáng lẽ phải trắng trợn gọi là tổ chức “đảng
sự”, thực tế “của đảng ta, do đảng ta, vì đảng ta”. Cái hiện tương
này rất dễ hiểu, khi họ ghi nhận rõ ràng qua Điều 4 của Hiến pháp Việt Nam (1992,
sửa đổi):
“Đảng Cộng sản Việt Nam, đội
tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của
giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác –
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.”
Đó là lý do tại sao có nhà biên khảo
theo “xã hội chủ nghĩa” lại nhận định rằng:
“XHDS ở VN cơ bản không mang tính đối
kháng trong nó và với nhà nước. Tính đồng thuận và đoàn kết xã hội của XHDS khá
cao, nhưng các tổ chức hoạt động còn phân tán, tính pháp lý chưa đủ và cần
thiết”.[16]
Vậy, cái sắc thái “…không mang
tính đối kháng trong nó và với nhà nước…đồng thuận và đoàn kết…” của các tổ
chức này là do thế kẹt “chỉ đâu ăn nấy” hoặc “chỉ đâu đánh nấy”, theo chiều dọc
của “Đảng ta”, từ đỉnh cao rớt xuống.
Do đó, chúng tôi
đề nghị với quý biên khảo gia kể từ nay nên gạt bỏ thuật ngữ Xã Hội Dân Sự
[XHDS] đối với các “hội ma” này tại Việt Nam, mà nên đặt các tổ chức đó vào
thực trạng của nó, mà chúng tôi mạn phép tạo một thuật ngữ mới là “Xã Hội Đảng Sự” [XHĐS], dịch ra tiếng Anh-Mỹ là “Nomenklatura Society” [NS], cho thuận lý, thuận
cảnh, vừa “logic”[sic]/thuần lý, vừa hợp thời trang, hợp đảng, hợp cán, vì XHĐS đó, từ mấy chục năm nay chỉ là loại Xã
Hội điếu đóm, nhem nhuốc, dần dà lột xác thành Xã Hội Mafia đỏ ăn chia, ăn đủ
hàng họ, đất đai, vàng bạc, rác rưởi. Không đảng viên nào dám
chê. Nhất chí!
Vai Trò Thực Thi Dân Chủ
Vai Trò Thực Thi Dân Chủ
Trên thực tế, các
nhà cầm quyền cộng sản rất e ngại sự hình thành thực sự, đúng nghĩa của
XHDS, vì coi “khối thế lực thứ ba” — độc lập, tự chủ, tự quyết — này dẽ
gây trở ngại cho chính sách công quyền một chiều, độc đoán, toàn trị của
họ.
Ngày hôm nay,
những ai có lương tri và lương tâm đều công nhận rằng XHDS, với “Vốn Xã Hội” [Social
Capital] và đặc tính văn hoá tân xã hội, đã
- một mặt tạo dựng sức mạnh liên đới
phát huy và bảo trọng nền dân chủ chân chính,
- mặt khác tiếp tục tìm phương thức giảm
thiểu xung đột, va chạm, mâu thuẫn, đối kháng trong xã hội.
Cái ưu điểm của
XHDS là tính cách năng động của các tổ chức dân sự tự nguyện trong việc
- ảnh hưởng, định hướng chính sách đối
nội vá đối ngoại;
- thay dổi, phát huy đời sống kinh tế,
xã hội, văn hoá giáo dục;
- tăng cường mức độ an ninh trong nước
và ngoài nước.
Hoa Kỳ đã chứng
minh sự liên hệ kết sinh mật thiết giữa năng độ đa nguyên và đa dạng của XHDS
với sự bảo trọng và phát huy của nền dân chủ hữu hiệu. Đó là sự nẩy mầm
dân chủ từ hạ tầng cơ sở [XHDS, từ ý dân, sáng kiến, yêu sách, đòi hỏi, khuyến
cáo] lên tới thượng tầng cơ sở của hệ thống chính quyền [Nhà lập pháp, hành
pháp, tư pháp] có trách nhiệm đối với dân, đối với đất nước.
Vai trò của XHDS
nhấn mạnh vào việc phát huy và bảo trọng dân chủ bằng cách:
[a] thực thi
giá trị của dân chủ đa nguyên, đa dạng;
[b] hội nhập
bằng hoà giải giữa nhiều khía cạnh của một vấn đề, vì công ích và quyền lợi
chung;
[c] bắc cầu giữa nhiều khối,
nhóm, quyền lợi riêng rẽ, bằng cách nới rộng các vị thế tranh chấp, để cùng xây
dựng một giải pháp ôn hoà khả chấp, khả thi chung;[17]
[d] giảm bớt
mức độ quá khích của hành động và dùng lương tri để chuẩn định theo nhu cầu,
quyền lợi và vị thế của dân;
[e] sử dụng
tối đa các phương thức và kinh nghiệm sẵn có trong nước và trên toàn cầu về
đường lối và kỹ thuật tranh đấu xây dựng dân chủ, kiến tạo hoà bình;
[f] liên kết
với những thế lực song hành, cùng sứ mạng, cùng mục tiêu, mà cứu cánh là dân,
là nhân loại;
[g] gây vốn
xã hội bằng giải pháp hài hoà, công minh, công bằng;
[h] gây vốn
điều hành và tạo niềm tin về mặt kỹ thuật của từng dự án xây dựng dân chủ.
Những thập nguyên
gần đây, theo gương thế giới tự do, một số quốc gia đã vươn lên từ truyền thống
chuyên chế. Năm 1998, Indonesia đã thoát khỏi tai ách độc tài của
Suharto, sau khi ông ta bị dồn vào thế phải từ chức và bị truy tố về tội tham
nhũng, với số tài sản phi pháp ước lương trên dưới 30 tỷ Mỹ Kim. Ngày hôm
nay, Indonesia hưởng một chế độ cởi mở hơn, nhờ có tác động của các cơ sở XHDS,
mỗi lúc mỗi phát khởi và liên kết chặt chẽ.
Nhờ có sự phát động của nhiều cơ sở
XHDS tại Ethiopa, Quốc Hôi trở thành đa nguyên, nên đã chuyển hướng, đòi hỏi
chính phủ Mặt Trận Cách Mạnh Ethopia [Ethopian People’s
Revolutionary Front] phải chấm dứt kiểm duyệt báo chí và bắt bớ nhà báo ủng hộ sinh
hoạt cua XHDS trong nước. Đó cũng là thành quả của hành động dân chủ hoá,
qua hiện tượng đôn đốc thay đổi từ dưới lên,[18] từ lòng dân khởi nghĩa.
Trong cùng giai
đoạn từ 1998 tới 2004, chúng ta cũng đã chứng kiến vai trò năng động của XHDS
tại Georgia, Ukraine, Slovakia, Croatia, Serbia trong việc thực hiện những cuộc
bầu cử tự do đưa tới hiện tượng dân chủ mỗi lúc mỗi sáng tỏ tại những xứ sở
này.
Và sau những cuộc
bầu cử trên, XHDS vẫn phải tiếp tay với chính quyền để đa trạng hoá sự tham dự
của công dân có sáng kiến xây dựng vào guồng máy quản trị đất nước chung.
Vận động thường xuyên “giữa những cuộc bầu cử” mới thực sự đo lường năng
lực tất yếu của XHDS tại bất cứ chính thể nào muốn tham dự cuộc hành trình đưa
tới tự do dân chủ, thịnh vượng, an sinh.
Ngay tại các quốc gia mà chế độ chuyên
chế còn tồn tại dưới hình thức “dân-chủ-tiêu-cực/vô-hiệu”,[19] “dân chủ kìm kẹp”,[20] hay “dân-chủ-không-tự
do”[21] như tại Việt Nam, XHDS chân chính vẫn là giải pháp cần
thiết đưa tới công thức dân chủ hoá, đem lại thịnh vượng và an ninh cho xứ sở,
cho toàn vùng lân cận. Vì dân chủ chỉ có thể thực hiện toàn vẹn khi mọc
mầm từ tự do, từ sáng kiến và nghị lực toàn dân làm nền tảng, vốn liếng.
Nhưng mượn vốn [xã hội] thì phải
trả lại cho sòng phẳng, cho cân đối, cả vốn lẫn lời.
Nếu ngoan cố đòi tất cả “của”
dân mà không hành đồng cho dân, vì dân… là thứ chính sách ăn quỵt, ăn
không, ắt không lâu bền, cũng có lúc mất cả vốn [ăn cướp] lẫn liếng [ăn
có], “mất cả chì lẫn chài”, để cùng xụp đổ theo đà phá sản tập
thể. Từ đảng tới cán.
Còn sớm hơn, khi toàn dân thức
tỉnh ”phá lưới CS” rách toạc, không biết cấp bá đạo ba đầu
sáu tay có kịp bỏ quyền, bỏ của chạy lấy người?
Hãy sớm cảnh tỉnh
mà trả lại không gian và chính nghĩa xã hội dân sự trên mảnh đất Việt
Nam. Đừng để quá muộn.
TS-LS Lưu Nguyễn Đạt
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment