Friday, October 11, 2013

Miến Điện đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột với quân nổi dậy Kachin


 

MIẾN ĐIỆN  - 

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười 2013

Miến Điện đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột với quân nổi dậy Kachin


Lực lượng võ trang KIA của người Kachin tại Miến Điện.

Lực lượng võ trang KIA của người Kachin tại Miến Điện.

AFP/Soe Than WIN

Thanh Hà  RFI


Sau ba ngày đàm phán tại Myitkyina, thủ phủ bang Kachin, chiều ngày 10/10/2013, chính quyền Miến Điện với đại diện của lực lượng võ trang Kachin vừa đạt được một thỏa thuận sơ khởi để vãn hồi hòa bình. Đây là bước đầu chấm dứt cuộc xung đột võ trang cuối cùng còn đang tiếp diễn tại Miến Điện.


Bộ trưởng đặc trách về vấn đề Sắc tộc của Miến Điện, ông Aung Min trong thông cáo báo chí nhấn mạnh, dù mới chỉ là thỏa thuận sơ khởi nhưng đây là một bước tiến quan trọng, là « nền tảng mở ra đối thoại chính trị » để khép lại cuộc xung đột võ trang đã kéo dài trong nhiều thập niên qua. Để đạt được mục tiêu hòa bình, đôi bên đã làm việc với nhau « để tìm ra một sự suy nghĩ mới về phương diện chính trị, để tìm ra đồng thuận, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau».

Xung đột giữa quân đội Miến Điện với Lực lượng võ trang KIA của người Kachin đòi độc lập đã khiến hơn 100.000 người đã phải di dời chỗ ở kể từ khi giao tranh bùng lên trở lại vào tháng 6/2011, sau 17 năm lắng dịu. Chính quyền mới của tổng thống Thein Sein, lên cầm quyền vào tháng 3/2011, xem việc vãn hồi hòa bình tại bang Kachin, miền bắc Miến Điện, sát biên giới Trung Quốc là một ưu tiên. Naypyidaw đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán với phe nổi dậy, nhưng tất cả đều đã thất bại.

Hôm 08/10/2013 một vòng đàm phán mới đã được mở ra với sự hiện diện của đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, Vijay Nambiar. Đứng đầu phái đoàn đại diện cho chính phủ Miến Điện là Aung Min, bộ trưởng phụ trách các vấn đề sắc tộc. Trước khi bước vào đàm phán, ông Aung Min tỏ ra lạc quan. Đại diện của chính quyền Naypyidaw cho biết, đôi bên đã thảo luận về vế quân sự và về số phận người tỵ nạn Kachin.

Bản tin của AFP nhắc lại, đây là lần thứ nhì chính quyền Miến Điện đối thoại với quân nổi dậy Kachin ngay tại thủ phủ bang này. Lần trước là vào tháng 5/2013. Khi đó đôi bên đã đồng ý « từng bước giám bớt xung đột, để thực sự tìm kiếm một giải pháp chính trị » vì mục đích hòa bình. Phe nổi dậy đòi Miến Điện mở rộng một số hoạt động chính trị và công nhận quyền tự trị rộng rãi hơn của người Kachin.

Nhân chuyến công du Anh Quốc vào tháng 7/2013, tổng thống Thein Sein nhấn mạnh mong muốn Miến Điện, « lần đầu tiên từ 60 năm qua, không còn tiếng súng ».

Cách nay hai ngày, chính quyền Miến Điện đã trả tự do cho 56 tù nhân chính trị, trong đó nhiều thành phần có liên hệ với nhóm nổi dậy Kachin. Đó có thể được coi là một tín hiệu bày tỏ thiện chí của chính quyền.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link