Thursday, October 10, 2013

Thượng đỉnh ASEAN khai mạc với Biển Đông vẫn là chủ đề bao trùm


 

ASEAN - BIỂN ĐÔNG - 

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười 2013

Thượng đỉnh ASEAN khai mạc với Biển Đông vẫn là chủ đề bao trùm


Lãnh đạo các thành viên ASEAN tại Thượng đỉnh lần thứ 23, ngày 09/10/2013, Brunei

Lãnh đạo các thành viên ASEAN tại Thượng đỉnh lần thứ 23, ngày 09/10/2013, Brunei

REUTERS

Thanh Phương  RFI


Hôm nay, 09/10/2013, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN - khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thường niên tại Brunei, với chủ đề bao trùm vẫn là tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở vùng Biển Đông. Ngày mai, 10/10, sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.


Hai nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông là Việt Nam và Philippines trông chờ vào Hoa Kỳ để làm đối trọng với thế lực áp đảo của Trung Quốc trong khu vực. Thế nhưng, do khủng hoảng ngân sách trong nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama vào giờ chót đã phải hũy chuyến công du Châu Á, tức là đã không dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC và hôm nay cũng không tham dự Hộì nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Brunei, mà cử Ngoại trưởng John Kerry thay thế. 

Theo nhận định của chuyên gia Ian Storey, thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, trong ngắn hạn, sự vắng mặt này sẽ làm suy yếu Tổng thống Obama, trong khi các lãnh đạo Trung Quốc nổi lên thành các lãnh đạo của một siêu cường quốc tương lai. 

Như vậy, tại Brunei, Tổng thống Obama sẽ không có mặt để dùng ảnh hưởng của ông thúc ép Trung Quốc chấp nhận một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông nhằm ngăn ngừa xung đột do tranh chấp chủ quyền biển đảo. ASEAN đã thảo luận với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử này từ 10 năm qua, nhưng Bắc Kinh vẫn chủ trương đàm phán song phương với từng nước, để dễ áp đảo các nước láng giềng hơn. 

Trung Quốc hiện khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội Indonesia vào tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa sẽ giải quyết một cách « hòa bình » các tranh chấp lãnh thổ và cùng nhau làm việc để xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc với ASEAN. Nhưng theo các nhà quan sát, đấy có thể chỉ là một chiến thuật của Bắc Kinh nhằm kéo dài thời gian, chờ Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự. 

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ngày mai, ngoài Biển Đông, tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng sẽ được nêu lên. 

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm nay cũng sẽ là dịp để thúc đẩy việc hình hành một cộng đồng Đông Nam Á, sẽ bao gồm khoảng 600 triệu dân, theo dự kiến là vào năm 2015. Thế nhưng, theo AFP, nhiều chuyên gia và quan chức không tin là ASEAN có thể đạt được mục tiêu đó.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link