Tuesday, February 4, 2014

Một nhà ngoại giao Việt Nam xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ


Một nhà ngoại giao Việt Nam xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ

Vạch trần bộ mặt thật của đảng cộng sản Việt Nam

Ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sĩ.
Ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sĩ.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

HRW kêu gọi quốc tế hối thúc VN cải thiện nhân quyền

Video

'Tình hình nhân quyền VN 2014 nhất định sẽ khá hơn'

CỠ CHỮ 
Cập nhật: 03.02.2014 14:27
Một nhà ngoại giao từng là lãnh sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Geneva công bố quyết định xin tị nạn chính trị tại Thụy Sĩ chỉ vài ngày trước khi phái đoàn của Hà Nội sang đây báo cáo thành tích nhân quyền tại kỳ kiểm điểm định kỳ phổ quát UPR vào ngày 5/2.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối 3/2, ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sĩ (2008-2012), nói quyết định của ông là một sự lựa chọn ‘khôn ngoan’ trong cuộc đấu tranh lâu dài vì dân chủ-nhân quyền Việt Nam.

Ông Đặng Xương Hùng: Người Việt nào cũng đau đáu trong tim về lý do Việt Nam rơi vào hoàn cảnh hiện nay: tụt hậu với thế giới, tất cả các mặt trong xã hội đều đi xuống trầm trọng, kinh tế khủng hoảng, tham nhũng, đạo đức xã hội đi xuống. Đó cũng là tất cả những tâm tư của tôi trước khi đi đến quyết định này. Tuy nhiên, đỉnh điểm của nó phải kể đến việc quốc hội vẫn thông qua điều 4 trong bản Hiến pháp sửa đổi, quy định đảng giữ quyền độc tôn lãnh đạo, vốn là nguyên nhân của tất cả các khủng hoảng ở Việt Nam hiện nay. Tôi chọn việc ly khai để thể hiện một thái độ dứt khoát để, thứ nhất, có thể nói lên tiếng nói của mình, và kế đến, cũng có thể là một sự cảnh báo đối với sự lãnh đạo của đảng, để mọi người thấy ngay cả những người trong bộ máy hưởng lợi đấy bây giờ cũng bắt đầu nghĩ đến việc phải nói lên tiếng nói của chính mình, vượt qua nỗi sợ.

VOA: Vì sao ông phải xin tị nạn chính trị sau khi thẳng thắn nêu lên quan điểm của mình trong khi ngay tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều những tiếng nói thẳng thắn như vậy vẫn ở lại trong nước?

Ông Đặng Xương Hùng: Tôi nghĩ phải nhìn vào mục tiêu và hiệu quả chứ không phải chỉ để chứng tỏ thái độ của mình. Hiện nay trong nước phong trào đấu tranh dân chủ gặp rất nhiều khó khăn vì sự đàn áp, đe dọa, bắt bớ. Tôi từng nghĩ đến việc tỏ thái độ ở trong nước bằng cách xin về hưu hay về ở ẩn. Tuy nhiên việc đó cũng chỉ dừng lại ở một tiếng nói rất nhỏ.  Tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cuộc đấu tranh chung vì một đất nước Việt Nam dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Tôi chọn cách xin tị nạn chính trị vì ví dụ tôi lên tiếng ở Việt Nam, tôi bị bắt. Cách đó không khôn ngoan bằng cách mình tìm một chỗ nấp an toàn để cuộc đấu tranh của mình được lâu dài và có hiệu quả hơn.

VOA: Ngược lại cũng có ý kiến cho rằng công cuộc đấu tranh cho dân chủ Việt Nam sẽ tiến bộ hơn, đi nhanh hơn nếu nó xuất phát từ chính những người trong nước, những tiếng nói trong nước mới là những tiếng nói có hiệu quả nhất, mạnh mẽ nhất với quốc tế.

Ông Đặng Xương Hùng: Tôi cho rằng mỗi cuộc đấu tranh dân chủ cần 2 yếu tố. Một là sự trỗi dậy từ trong nước, đó là phong trào hiện nay đang mạnh lên. Thứ hai là sự giúp đỡ từ bên ngoài, từ cộng đồng quốc tế. Tình trạng hiện nay Việt Nam bưng bít thông tin, do đó các thông tin ra nước ngoài cũng rất hạn chế. Thế thì tại sao tôi không đóng vai trò làm cầu nối giữa bên trong với bên ngoài. Tôi muốn truyền đạt các thông tin từ thế giới bên ngoài cho đồng bào trong nước biết nhân quyền trên thế giới như thế nào, chúng ta phải được hưởng những quyền như thế nào. Ở ngay nước sở tại, tôi cũng có thể thông tin cho phía bên ngoài biết tình hình hiện nay ở Việt Nam, lấy những thông tin mà nhà nước che dấu đưa ra nước ngoài. Tôi nghĩ tôi có vai trò đó.

VOA: Gần đây ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp như ông đây, những đảng viên cao cấp lâu năm lần lượt chia tay với đảng cộng sản, kêu gọi dân chủ cho Việt Nam. Có người nhận xét đây là một hiện tượng đáng chú ý nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây chỉ là vài trường hợp số lẻ trong hàng triệu đảng viên trong hàng ngũ đảng hiện nay. Ý kiến ông thế nào?

Ông Đặng Xương Hùng: Những người trong chính quyền đại loại như tôi, bạn bè của tôi cách nghĩ của họ chả khác tôi, có khi còn hơn tôi. Cái chính là vượt qua được nỗi sợ hoặc hoàn cảnh của mình. Ví dụ hoàn cảnh của tôi có thể thuận lợi hơn trong quyết định đó vì vợ con tôi đang ở Thụy Sĩ này. Thế còn một người bạn của tôi trong nước có tư tưởng như tôi thì hầu như sẽ mất hết chứ không được một cái gì cả. Thật ra phải xác định cho mình một giới hạn xấu nhất của hành động của mình. Nếu mình vượt qua được cái đó thì mới chiến thắng được chính mình. Thật ra phải đúng thời điểm nữa, nhiều yếu tố hội tụ cùng một lúc nào đó thì nó mới thúc đẩy anh đi được. Không phải tự tử là dễ đâu. Tự tử phải có một thời điểm nào đó, chứ còn quá thời điểm đó không tự tử được.

VOA: Một giới chức Việt Nam xin tị nạn tại một nước phương Tây. Qua trường hợp của mình, ông muốn nói gì với quốc tế và với chính phủ Việt Nam?

Ông Đặng Xương Hùng: Tôi muốn thế giới biết rằng đó như một lời cảnh báo. Ví dụ ở Campuchea, phải có người chạy ra khỏi chế độ diệt chủng và tuyên bố với thế giới bên ngoài rằng “Chúng tôi đang bị diệt chủng” thì thế giới mới bắt đầu biết đến. Tôi muốn nói với thế giới: “Đấy tình hình Việt Nam hiện giờ là như vậy đấy. Hãy quan tâm hơn nữa để đưa Việt Nam trở lại với cộng đồng quốc tế, với thế giới văn minh, với tương lai tươi sáng hơn.”
Một nhà ngoại giao Việt Nam xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ

Ông Đặng Xương Hùng bắt đầu làm việc cho Bộ Ngoại giao Việt Nam từ năm 1983. Ông cho biết đi đến quyết định xin tị nạn chính trị từ tháng 10 năm ngoái khi ông chính thức tuyên bố ly khai khỏi đảng cộng sản Việt Nam.

Trước khi công bố quyết định xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ, ông Hùng đã gửi một lá thư ngỏ tới phái đoàn báo cáo UPR của Hà Nội kêu gọi họ thừa nhận sự thật về những vi phạm nhân quyền tệ hại tại Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm các nước và cải thiện.


UN Watch phn đi Vit Nam cm nhà báo Phm Chí Dũng đi Genève

Thy My

UN Watch, t chc phi chính ph có tr s ti Genève vi nhim v giám sát các vn đ nhân quyn và dân ch thuc Liên Hip Quc, ra thông cáo ngày 02/02/2014 phn đi chính quyn Vit Nam ngăn chn nhà báo Phm Chí Dũng đi Genève tham d hi tho v nhân quyn vi tư cách din gi.

Thông cáo nêu ra s kin, ông Phm Chí Dũng là mt nhà báo đc lp có uy tín và là người ng h cho xã hi dân s, s hu mt h chiếu Vit Nam hp l và đã có visa vào Thy Sĩ, ti 1/2 đã b công an ngăn chn ti sân bay không cho xut cnh đi Genève. 
Được biết nhà báo Phm Chí Dũng là din gi chính trong cuc hi tho din ra bên l cuc Kim đim Đnh kỳ Ph quát (UPR) ti Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc v Vit Nam, đến tham d theo li mi ca UN Watch.
Ông Hillel Neuer, giám đc điu hành ca UN Watch tuyên b : « Chúng tôi lo lng trước vic chính ph Hà Ni n lc dp tt tiếng nói ca ông Phm Chí Dũng. Vit Nam đang vi phm mt trong các nguyên tc đã nêu ra trong tiến trình kim đim ca Liên Hip Quc, đó là đm bo s tham gia ca tt c các bên liên quan, trong đó có các t chc phi chính ph. Vì vy chúng tôi kêu gi Hi đng Nhân quyn và Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc Navi Pillay lên tiếng phn đi s vi phm thô bo này, và bo v nhng nhà hot đng nhân quyn dũng cm ca Vit Nam ».
Cho dù nhà báo Phm Chí Dũng không th đến tham d, các nhà t chc s kin bên l cuc Kim đim Đnh kỳ Ph quát s sp xếp đ thông đip ca ông được đc lên ti cuc hp tr s Liên Hip Quc ln này. Theo mt s nhà quan sát, đã ba năm qua UN Watch mi ra mt thông cáo liên quan đến vn đ nhân quyn ti Vit Nam, vi li l mnh m như thế. UN Watch là t chc phi chính ph có nhim v giám sát các hot đng ca Liên Hip Quc trong lĩnh vc nhân quyn và tư vn cho Hi đng Kinh tế Xã hi ca t chc quc tế này. 
Thông cáo ca UN Watch cũng nhc li, Phm Chí Dũng là nhà báo và nhà nghiên cu đc lp, có nhiu bài viết cht lượng đăng trên các đài phát thanh quc tế. Ông còn là mt nhà văn sung sc và cây bút bình lun chính tr sâu sc, đng thi là tiến sĩ kinh tế. Là đng viên cng sn t 20 năm qua, Phm Chí Dũng đã gây chn đng khi công b bc « Tâm thư t b đng » vào tháng 12/2013, và kêu gi đa đng.
Trong lá thư gi đến Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, UN Watch, Ban t chc hi tho và B Ngoi giao Hoa Kỳ là nhng cơ quan đã đ ngh phía Vit Nam h tr cho chuyến đi, nhà báo Phm Chí Dũng khng đnh vi tư cách công dân, ông không vi phm bt c quy đnh pháp lut nào và cũng chưa tng được cơ quan an ninh thông báo v vic ông không được xut cnh.
Lá thư viết, tuy vic xut ngoi ca cá nhân ông là nh bé, nhưng s kin này li được lng trong khung cnh quyn con người Vit Nam vn còn tht lùi sâu sc, bt chp nhiu ha hn s ci thin. Nhà báo Phm Chí Dũng cho rng nhiu công dân Vit Nam như ông đang khc khoi mong đi nhng tác đng đ mnh t cng đng quc tế đc bit là kỳ UPR sp ti, hu phn nào ci thin não trng cũng như cách hành x ca Nhà nước và các cơ quan an ninh Vit Nam.


Cu lãnh s VN Geneva xin t nn

̣p nhật: 11:06 GMT - thứ hai, 3 tháng 2, 2014
Đặng Xương Hùng
Ông Đng Xương Hùng nói ông ra khi Đng Cng sn tháng 10/2013
Cu lãnh s Vit Nam ti Geneva xin t nn chính tr ti Thy Sĩ trong lúc sp din ra phiên kim đim nhân quyn đnh kỳ ti LHQ ca Vit Nam, din ra Geneva.
Ông Đng Xương Hùng, lãnh s Vit Nam Geneva t 2008 đến 2012, đã lên kênh truyn hình đa phương Leman Bleu hôm Ch nht, cho biết ông xin t nn tháng 10 năm ngoái.
“Bc tường Berlin đã đ 25 năm trước, nhưng Vit Nam vn dưới chế đ cng sn,” ông nói.
Đng Cng sn Vit Nam vn kiên trì mc tiêu tiếp tc chế đ đc tài, chế đ đc đng.
Tin tc được truyn thông Thy Sĩ loan đi hôm 3/2, trong lúc sp din ra phiên kim đim nhân quyn đnh kỳ ti LHQ ca Vit Nam.
Ông Hùng nói ông làm ti B Ngoi giao Vit Nam t năm 1983, và gi Vit Nam đang trong tình trng “khng hong” c v kinh tế, chính tr, giáo dc, y tế.
Trước đó, trên các mng xã hi ca người Vit, ông Hùng đã công b thư ng cho biết ông ra khi Đng Cng sn tháng 10 năm ngoái.
“Tôi t b đng cng sn Vit Nam và chc v V phó B Ngoi giao, xin t nn chính tr ti Thy sĩ đ bt đu cuc đu tranh đòi dân ch và tôn trng nhân quyn Vit Nam.”
"Tôi t b đng cng sn Vit Nam và chc v V phó B Ngoi giao, xin t nn chính tr ti Thy sĩ đ bt đu cuc đu tranh đòi dân ch và tôn trng nhân quyn Vit Nam"
Đng Xương Hùng
“Đt nước và dân tc Vit Nam chúng tôi đang sng mnh m, nhưng chế đ đương thi thì đã lâm bnh nng. Căn bnh có tên là đng cng sn Vit Nam,” ông cáo buc.
Lá thư ca ông viết: “Mt nước Vit Nam không cng sn, thc thi dân ch và tôn trng nhân quyn là li ích chung ca c cng đng quc tế.
Trong mt bài viết khác v vic kim đim nhân quyn ti Geneva, ông Hùng kêu gi nhm đến “đi ngũ cán b cp trung”.
“Trước mt, hướng đu tranh vào đi ngũ cán b cp trung đang thc thi nhim v. H là nhng người có trình đ hiu biết, được tiếp cn vi thế gii bên ngoài, có cơ hi so sánh, phân tích tht- hư. Đây là tng lp, nếu h thay đi thái đ s làm xoay chuyn chiu hướng tình hình ti Vit Nam.”
Ông viết “cn tp trung vào phân tích cho h thy nhng hành đng ca h ch có li trước mt là Hà ni có th tránh được nhng phê phán ca cng đng quc tế.”
“Nó kéo dài thi gian ch đi ca c mt dân tc đang mong mun được sng trong t do, m no và hnh phúc,” ông viết.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link