Câu
chuyện đầu xuân: Văn hóa Việt trong vận
khí suy vong
Tuyên Ngôn Của Một Người Dân - Giọng đọc: Cát Bụi
Thụy My
Đầu năm, khi đất
trời vào xuân, cũng
là dịp để suy ngẫm
lại những vấn
đề về văn hóa. RFI đã phỏng vấn
tiến sĩ Phạm Chí Dũng, cũng là một nhà văn đồng
thời còn là người có nhiều
bài viết phê bình về văn học
nghệ thuật.
|
RFI : Thân chào tiến sĩ Phạm Chí Dũng, rất vui được tiếp chuyện anh nhân dịp xuân về. Trước hết anh có thể cho biết cảm xúc của anh trong bầu không khí đầu năm mới ?
Rất khó tả, nhưng rõ rệt nhất là thiếu hẳn hương sắc mùa xuân. Làm sao
có thể vui nổi khi đây là cái Tết thứ ba liên tiếp tôi chứng kiến cảnh tượng hàng vài chục ngàn công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất không có đủ tiền mua vé tàu xe về quê ăn Tết. Với họ, đang xảy ra một nét văn hóa rất mới, có thể gọi là “văn hóa tết cấm trại”. Tức phỏng theo một điều lệnh trong quân đội, công nhân ở nguyên trong khu
nhà trọ mà không dám bước ra đường vì chẳng có tiền. Mà như vậy thì còn gì là tết?
Không khí đường phố cũng uể oải và bải hoải. Chỉ sát Tết người dân mới có chút tiền để mua sắm, nhưng ở nhiều tụ điểm mai và đào vẫn ế chỏng chơ. Khách hàng đã và
đang quay lưng với thị trường như một dạng văn hóa phủ nhận trong kinh doanh.
Đã đến lúc người dân không thể mặc định sắc màu của nền văn hóa dân tộc như những báo cáo tô hồng của chính phủ về nền kinh tế hay những nghị quyết của đảng về đường lối kiên định đi lên chủ nghĩa xã hội đến hết thế kỷ 21. Hiện tại được dẫn dắt bởi quá khứ, và tương lai lại được quyết định bởi những gì trong hiện tại.
Quá khứ đó, chúng ta thấy cái gì? Năm 2013
chứng kiến những trận hôi của vĩ đại chưa từng thấy ở một số địa phương, cuộc tranh cướp bánh sushi trong
một nhà hàng ngay tại thủ đô, cho dù không
thể cho rằng tất cả những người tranh giành đều đói khát và đất nước cũng chưa đến thời đói kém…
Những hiện tượng xã hội đó đang góp phần triệt tiêu nhanh chóng
khẩu hiệu của đảng “xây dựng nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc”. Tương tự, điều lạ lùng là trong mấy năm gần đây, chẳng mấy cơ quan tuyên giáo và
dân vận còn nhắc tới khẩu hiệu này. Vì sao vậy? Đơn giản là thực tiễn đã trở nên tồi tệ đến mức giới chức đảng lẫn chính quyền không thể cứ mãi tự ru ngủ mình và mị dân xã hội bằng những lý lẽ một chiều đã bị thực tế bào mòn đến tận chân gốc. Dù luôn bị ăn sâu tâm lý
thành tích, ít nhất họ cũng phải tự rung động một nỗi xấu hổ tối thiểu nào đó chứ!
RFI : Những giá trị truyền thống của ông cha như « Giấy rách phải giữ lấy lề », « Một câu nhịn chín câu lành »…dường như đã bị thay bằng sự vô cảm, tâm lý mạnh được yếu thua. Ngày nào đọc báo cũng đều thấy những tin được gọi là « cướp, hiếp, giết », người ta sẵn sàng chà đạp lên nhau, thậm chí mạng người có thể bị mất đi vì những lý do rất nhỏ nhặt. Thưa anh, phải chăng đạo đức xã hội đang rơi xuống tận đáy ?
RFI : Những giá trị truyền thống của ông cha như « Giấy rách phải giữ lấy lề », « Một câu nhịn chín câu lành »…dường như đã bị thay bằng sự vô cảm, tâm lý mạnh được yếu thua. Ngày nào đọc báo cũng đều thấy những tin được gọi là « cướp, hiếp, giết », người ta sẵn sàng chà đạp lên nhau, thậm chí mạng người có thể bị mất đi vì những lý do rất nhỏ nhặt. Thưa anh, phải chăng đạo đức xã hội đang rơi xuống tận đáy ?
Khi xảy ra cái chết ở thẩm mỹ viện Cát Tường tại Hà Nội vào năm 2013, một quan chức cao cấp ngành y tế đã phải thốt lên rằng đạo đức và y đức đã xuống đến đáy. Nhưng tôi cho là tất cả vẫn chưa phải tồi tệ nhất. Cái tồi nhất nằm ở phía trước, ở thì tương lai đầy sương mù và dưới vực thẳm, mà chế độ này và phần lớn dân chúng vẫn chưa hình dung hết.
Phía trước ấy là một cuộc tha hóa vĩ đại của toàn bộ nền văn hóa. Tuân
theo quy luật vật chất quyết định ý thức, kinh tế quyết định văn hóa và bất kỳ khi nào nền kinh tế lao vào hố sâu khủng hoảng, đời sống sẽ trở nên thiếu thốn và đói kém đến mức một bộ phận dân chúng sẵn sàng giết nhau để sinh nhai.
Lịch sử đã chứng minh hết sức cận kề ở một quốc gia đông dân nhất thế giới, chính là Trung Quốc trong thời Cách mạng văn hóa những năm 60 của thế kỷ trước. Khi đó có đến 30 triệu người bị chết không chỉ bởi vô số cuộc thanh trừng, mà còn bởi đất nước này đã rơi vào thảm trạng đói kém đến mức tại một số nơi người dân đã phải ăn nhau để cầm hơi. Đó chính là điều tồi tệ phi nhân tính nhất, mà một nền văn hóa suy đồi đến tận cùng có thể mang lại.
Năm 2013 đã trở nên một đặc tả khá kinh khủng, trên bức tranh khốn quẫn của nền văn hóa đang lao
dốc và còn chưa tìm thấy đáy ở Việt Nam. Cùng với cái gọi là nền văn hóa tham nhũng chưa từng thấy ở đất nước này, khắp nơi trong xã hội đã diễn ra cảnh cha con giết nhau, vợ chồng giết nhau, thầy đánh trò và trò
giết thầy, nạn cướp của và hiếp dâm nổi lên khắp nơi. Cường hào ác bá cũng
hoàn hành tàn lộng và bất chấp đạo lý. Nhưng nghịch lý ghê gớm là kinh tế càng suy thoái, người giàu lại càng giàu. Không
biết bao nhiêu quan chức đã ních đầy túi và chỉ còn chờ chực cơ hội biến khỏi tổ quốc nếu xảy ra động loạn…
Rồi một điều tất yếu phải xảy ra là khi luật pháp không còn là
mái nhà che chở cho người dân, chính nhân
dân đã phải làm thay luật pháp. Nạn tự xử đối với những kẻ trộm chó mèo diễn ra ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà
Tĩnh… Ở Bắc Giang, khi vài người dân bị công an khởi tố bắt giam vì đánh chết cẩu tặc, đã có đến 800 người dân khác đồng ký tên vào một bản tuyên bố cùng nhận tội. Đó là cái gì? Một loại văn hóa phản kháng của người dân đang phát tiết ngay trong lòng
chế độ “của dân, do dân và vì
dân”.
Tố chất văn hóa phản kháng đó đã dẫn đến làn sóng chống người thi hành công vụ lan rộng một cách đầy tự phát và bạo lực ở nhiều nơi. Không hiếm cảnh thanh niên đi đường và những người dân “săn sóc” một cách đặc biệt đến hành vi của cảnh sát giao thông,
bởi lực lượng cảnh sát bị xem là đối tượng tham nhũng nhất quốc gia này càng ngày
càng mang ý nghĩa như một mồi lửa châm ngòi cho các
cuộc xung đột tự phát và rất khó kềm chế.
RFI : Thưa anh đầu năm thường nói chuyện vui, nhưng bức tranh thực tế xã hội lại quá xám. Những cách hành xử của con người thường từ nền giáo dục mà người đó được hấp thụ. Vậy thì theo anh
trách nhiệm của ngành giáo dục đối với nền văn hóa như thế nào ?
Đóng góp không nhỏ vào sự xuống cấp của nền văn hóa là thực trạng lầy lội và ô nhiễm nặng mùi của ngành giáo dục vẫn chưa hề được cải tạo. Tiên đề “Tiên học lễ, hậu học văn” từ ngàn đời nay đã từ lâu bị phần lớn trường học biến thành thảm trạng mà chúng ta nên
nhận thức lại là “Tiên học phí, hậu học thêm”. Có lẽ mệnh đề này mới nói lên tất cả cái thực trạng quay quắt đến mức khốn cùng của môi trường giáo dục đào tạo và giới quan chức điều hành ngày nay.
Không khác gì thị trường bất động sản, vài năm gần đây người ta đã phải dùng đến cụm từ “bong bóng đại học” cho sự bùng nổ bội cung của hàng trăm trường đại học tư thục và dân lập từ Bắc chí Nam. Nhưng ngược lại với đà tăng tiến theo cấp số nhân về số lượng các trường đại học, cao đẳng và chương trình “đào tạo 20.000 tiến sĩ’ của nguyên Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân và đời Bộ trưởng kế vị, chất lượng đào tạo còn lâu mới làm nên một nền văn hóa xứng tầm với Thái Lan. Ít nhất là về tỉ lệ công trình nghiên
cứu được công bố trên đầu các tiến sĩ, cùng bài luận văn tả cảnh các cô giáo bỏ nghề và học sinh vùng cao phải bắt chuột ăn thay cơm.
Tình trạng xuống cấp toàn diện của giáo dục và văn hóa cũng khiến cho hiện tượng không có tác phẩm hay trong văn học nghệ thuật trong suốt nhiều năm qua trở nên rất dễ lý giải trong đời sống văn nghệ Việt Nam. Bất chấp các cuộc thi và trao giải thưởng đều đặn hàng năm của các hội đoàn văn học và nghệ thuật nhà nước, vẫn không có lấy vài ba tác phẩm trong lĩnh vực văn học, sân khấu, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc… ghi dấu ấn cho một tinh thần hồi tâm thành khẩn.
Hầu như tất cả đều nhàn nhạt, nhòa nhạt và luôn đi sau hiện tồn nhức nhối của xã hội ít ra vài thập kỷ. Nhiều nhà văn và nhà viết kịch đủ lòng tự trọng không còn cầm nổi bút, bởi tâm trạng chán chường và thất vọng quá giới hạn cho phép. Chỉ còn một số người viết vì cơm áo gạo tiền, hoặc làm cái gọi là “sáng tạo” vì các đơn đặt hàng và giải thưởng từ Nhà nước. Không thể nói khác hơn, văn học nghệ thuật quốc doanh từ lâu nay đã mang
trên mình thiên chức văn hóa cộng sinh.
RFI : Khái niệm « văn hóa cộng sinh » mà anh vừa đề cập, có lẽ không thể loại trừ giới quan chức, vì những lề thói đã ăn sâu vào
họ ?
Văn hóa gia đình, văn hóa trường học và văn hóa cộng đồng là ba rường cột của một nền văn hóa. Nhưng một khi cả ba trụ cột ấy đều bị xâm hại một cách trầm kha, thì không
còn gì có thể cứu vãn nổi một nền văn hóa chính trị. Nhất là khi nền văn hóa chính trị ấy lại bị ruỗng mục bởi thói vô cảm, vô trách nhiệm và quá đậm đặc tố chất lợi ích nhóm của giới quan chức.
Vì thế, chúng ta có thể coi văn hóa quan
chức là thành tố thứ tư gây xâm hại đối với nền văn hóa Việt Nam đương đại, nhưng đặc biệt hơn cả lại là nhân tố cộng sinh ưu tú nhất. Giới quan chức đổ cho 70% doanh nghiệp chủ động đưa hối lộ, nhưng làm sao có thể lý giải sự mâu thuẫn không thể chấp nhận được, giữa tỉ lệ “chỉ có 1% công chức yếu kém” như báo cáo của chính quyền, với con số ít nhất 30% công chức “chủ động nhận hối lộ” trong những kết quả khảo sát về tham nhũng?
Một cuộc khủng hoảng văn hóa đang
tăng tiến với gia tốc ngày càng gấp rút. Cuộc khủng hoảng ấy lại biến diễn sang cuộc khủng hoảng niềm tin của người dân đối với xã hội, của công dân đối với đất nước và cuối cùng là của người dân đối với chế độ. Những cuộc điều tra xã hội học đã cho thấy niềm tin của giới trẻ vào đảng và chế độ sa sút khủng khiếp, và trong giới trẻ giờ đây không còn cái
gọi là lý tưởng nữa. Nếu có được một cuộc khảo sát độc lập, người ta tin chắc rằng chỉ còn không đầy 10% trong số lớp trẻ tin vào việc “nền văn hóa xã hội chủ nghĩa” có thể tôn tạo cho nền văn hóa dân tộc.
Ngược lại, một chủ nghĩa văn hóa phủ nhận đang hình thành
và phát triển rất ghê gớm trong một số khá đông lớp trẻ ở Việt Nam.
RFI : Về « chủ nghĩa văn hóa phủ nhận » như anh nói, theo anh lớp trẻ đang phủ nhận những giá trị gì ?
RFI : Về « chủ nghĩa văn hóa phủ nhận » như anh nói, theo anh lớp trẻ đang phủ nhận những giá trị gì ?
Phủ nhận những giá trị tinh thần, phủ nhận những giá trị truyền thống, và phủ nhận với chính những thế hệ đi trước. Hiện tượng đó làm chúng ta nhớ lại thế hệ mất mát, nảy sinh ở châu Âu trong vài
thập kỷ sau cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Cũng là suy
thoái kinh tế trầm kha, cũng là cái nhìn về một tương lai mơ hồ, cũng là tâm trạng đầy bất an và dễ nổi loạn.
Nhưng ở Việt Nam, điều nguy hiểm hơn nhiều là cái tương lai như thế còn trở nên vô định bởi một nền chính trị hủ hóa, cố chấp và luôn có nguy cơ gây nên hiệu ứng hạ cánh cứng. Từ đó sẽ sinh đẻ vô số hậu quả trầm luân cho đời sống người dân, đặc biệt là dân nghèo.
Hơn bao giờ hết, đặc thù văn hóa Việt Nam được quyết định bởi nội lực nền kinh tế và kế sinh tồn của mỗi công dân. Trong
giai đoạn “cất cánh” từ thời mở cửa kinh tế những năm 1990, chủ nghĩa kiếm tiền và đầu cơ thượng hạng đã phủ trùm lên cả xã hội, để sau đó vào thời kỳ suy thoái từ năm 2008 đến nay, điều được coi là “văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc” cũng bị suy mòn theo lý lịch không mấy trong sáng của đồng tiền.
Phía trước, màu đen khó che
giấu của của nền kinh tế đang chờ đón một khoảng trống chân không văn hóa, nơi mà hố sâu bất bình đẳng xã hội sẽ sâu thẳm hơn bao giờ hết. Tâm lý chà đạp lẫn nhau sẽ thổi bùng lên ngọn lửa tranh đấu cực kỳ tàn khốc giữa các giai tầng và trong chính từng giai cấp, để cuối cùng bản thân nền văn hóa bị giẫm đạp đến kiệt sức.
Không thể lạc quan về nền văn hóa Việt trong năm 2014 và
cả những năm sau đó, tôi cho rằng sự biến mất của một nền chính trị đương thời còn dễ được chấp nhận hơn rất nhiều, so với những mất mát của một nền văn hóa dân tộc mà người dân nước Việt có thể phải mất đến nửa thế kỷ để phục hồi nó.
Rất nhiều người như tôi vẫn ngày đêm dồn dập thổn thức trong lòng một câu hỏi đích đáng: Ai và
những tác nhân nào đã khiến cho nền văn hóa dân tộc suy đồi và suy vong ghê gớm đến thế? Kẻ nào phải chịu trách nhiệm lịch sử về hậu quả quá đau đớn ấy?
RFI : Xin chân thành
cảm ơn tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã dành
thì giờ để tâm tình với thính giả RFI Việt ngữ trong những ngày đầu năm về những suy tư liên quan đến nền văn hóa Việt.
Đẩy mạnh Chương trình Đỡ đầu Tù nhân Lương tâm
Việt Nam
Đến nay đã có 5 hồ sơ được đỡ đầu: LM
Nguyễn Văn Lý đỡ đầu bởi DB Christopher Smith; Ts.
Cù Huy Hà Vũ đỡ đầu bởi DB David Price; Tạ Phong
Tần đỡ đầu bởi nữ DB Sheila Jackson Lee; Nguyễn
Tiến Trung đỡ đầu bởi DB Alan Lowenthal; Đỗ
Thị Minh Hạnh đỡ đầu bởi DB Chris Van Hollen.
Ngày 27 tháng 1 vừa qua tờ báo The Hill, phát
hành khắp Quốc Hội Hoa Kỳ, lần nữa nhắc đến tù nhân lương tâm Việt Nam Đỗ
Thị Minh Hạnh và kêu gọi thêm các dân biểu Hoa Kỳ nhận đỡ đầu các tù
nhân lương tâm trên thế giới.
Giáo Sư Robert George, Chủ Tịch Uỷ Hội Hoa Kỳ Về
Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, là tác giả của bài báo với tựa đề “Quốc Hội Có
Năng Lực Bảo Vệ Tự Do Ở Hải Ngoại”. Ngày 16 tháng 1 vừa qua Ông điều trần
trước Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. (1)
Khi bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của Đỗ
Thị Minh Hạnh, điều trần, ngồi ở hàng ghế sau vị giáo sư luật này đã không dằn
được xúc động.
Đồng bộ với lời kêu gọi của Giáo Sư George,
BPSOS đang vận động một số dân biểu Hoa Kỳ đỡ đầu thêm 4 hồ sơ tù nhân lương
tâm: Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Nguyễn
Văn Lía, Hồ Thị Bích Khương, và Trần Huỳnh Duy Thức.
Hiện nay nữ Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ, CA) ngỏ ý sẵn sàng nhận 2 trong 4 hồ
sơ này.
Việc vận động dân biểu đỡ đầu là một phần của
Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam mà BPSOS phát động ngày 24
tháng 7 năm ngoái.
Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc của BPSOS, cho
biết là trong đợt 1, chiến dịch tập trung vào 18 hồ sơ tiêu biểu, không kể các
trường hợp lâm trọng bệnh cần được trả tự do vì lý do nhân đạo như Nguyễn Hữu
Cầu, Đinh Đăng Định, Mai Thị Dung...
Đến nay đã có 5 hồ sơ được đỡ đầu:
- LM Nguyễn Văn Lý đỡ đầu bởi DB Christopher Smith
- Ts. Cù Huy Hà Vũ đỡ đầu bởi DB David Price
- Tạ Phong Tần đỡ đầu bởi nữ DB Sheila Jackson Lee
- Nguyễn Tiến Trung đỡ đầu bởi DB Alan Lowenthal
- Đỗ Thị Minh Hạnh đỡ đầu bởi DB Chris Van Hollen
“Tuy Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương
chưa có dân biểu đỡ đầu, nhưng khi vận động cho Đỗ Thị Minh Hạnh thì chúng tôi
cũng luôn luôn lên tiếng cho cả bộ 3 này,” Ts. Thắng giải thích. “Và như vậy,
chúng ta có thể xem là đã có 7 tù nhân lương tâm Việt Nam đang được can thiệp
đặc biệt bởi các dân biểu Hoa Kỳ.”
Ngoài Nguyễn Phương Uyên đã được trả tự do, số
còn lại trong 18 hồ sơ của đợt 1 gồm có: Trần Hoài An, Mục Sư Dương Kim Khải,
Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Vũ Anh Bình, và Võ Minh Trí (Việt
Khang).
Ts. Thắng cho biết rằng giai đoạn 2 của Chiến
Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam sẽ bắt đầu nhân dịp Ngày Vận Động
Cho Việt Nam 26 và 27 tháng 3 tới đây.
“Trong hai ngày này, ngoài việc vận động cho
Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và cài điều kiện nhân quyền vào TPP, mỗi phái đoàn
địa phương đến Hoa Thịnh Đốn đều sẽ đảm nhận một hồ sơ tù nhân lương tâm để thuyết
phục vị dân biểu của mình đứng ra đỡ đầu”, Ts. Thắng nói.
BPSOS là tổ chức người Việt với hoạt động toàn
quốc Hoa Kỳ và trên bình diện quốc tế. Từ năm 2008 đến nay, BPSOS đã chuyển
200,000 Mỹ kim cho 20 tù nhân lương tâm và 29 nhà tranh đấu lâm nạn cũng như
vận động sự can thiệp quốc tế cho họ.
Ngày 24 tháng 7, 2013 BPSOS phát động Chiến Dịch
Trả Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và mới đây lập Quỹ Tù Nhân Lương Tâm
(TNLT) để tăng số tù nhân lương tâm được trợ giúp.
Ngày 16 tháng 1, 2014 BPSOS phát động Chiến Dịch
Xoá Bỏ Tra Tấn Ở Việt Nam nhằm bảo đảm nhân quyền của tù nhân lương tâm trong
thời gian họ chưa được trả tự do.
Để thúc đẩy nhân quyền và dân chủ cho đồng bào
trong nước, hàng năm BPSOS tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam. Năm nay Ngày Vận
Động Cho Việt Nam sẽ rơi vào hai ngày 26 và 27 tháng 3.
______________________________
(1) http://thehill.com/blogs/congress-blog/religious-rights/196390-congress-can-defend-freedoms-abroad)
Bài liên quan:
- DB Hoa Kỳ Nhận Đỡ Đầu Đỗ Thị Minh Hạnh
- Bảo Vệ Đội Ngũ Tiên Phong Của Nền Dân Chủ Tương Lai
- Lộ Trình Đòi Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm
Chiến Dịch “Đỡ Đầu Tù Nhân Lương Tâm” Việt Nam
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment