Thursday, February 6, 2014

Nhân quyền ở Việt nam: Hứa và thực hiện


Image

Nhân quyn Vit nam: Ha và thc hin

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-02-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02052014-intrvw-phil-robert.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Ông Phil Robertson (giữa) tại cuộc họp báo sáng 21/1/2014 ở Bangkok để công bố bản phúc trình về tình trạng nhân quyền Việt Nam và thế giới.
Ông Phil Robertson (giữa) tại cuộc họp báo sáng 21/1/2014 ở Bangkok để công bố bản phúc trình về tình trạng nhân quyền Việt Nam và thế giới.
Photo HRW
Hôm nay, ngày 5 tháng 2 tại Geneve phái đoàn Việt Nam sẽ báo cáo định kỳ về nhân quyền trước ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong khi trước đó vài ngày Việt Nam đã có những hành động vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng. Đài RFA chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Phil Robertson, phó giám đốc văn phòng HRW tại Châu á để biết quan điểm của cơ quan này.
RFA: Thưa ông, Chính ph Vit Nam đã có nhiu li ha v nhân quyn nhưng Hà Ni đã thc hin rt ít, nếu không mun nói là hu như không có gì. Xin cho biết nhn xét ca ông đc bit là ngày hôm nay khi ti Geneve y ban Nhân quyn Liên Hip quc đang nghe Vit Nam báo cáo đnh kỳ v nhân quyn ca h. Liu Vit Nam có lp li các bài bn cũ như h đã tng báo cáo rt xa s tht như trước đây hay không?
Phil Robertson: Do Việt Nam được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Hà Nội đã cam kết hợp tác đầy đủ với các cơ chế của hội đồng, bao gồm cả quá trình UPR. Việt Nam nên nhận ra rằng không chỉ cam kết hợp tác với mọi thủ tục mà còn phải trung thực về nội dung của hồ sơ kiểm điểm về nhân quyền. Việc ký Công ước chống tra tấn là bước đầu được quốc tế chào đón, nhưng họ cũng cần phải phê chuẩn kịp thời và sau đó đảm bảo rằng công an trên khắp đất nước Việt Nam phải thực sự dừng lại việc sử dụng hệ thống của họ để tra tấn đối với nghi phạm bị giam giữ. Công an Việt Nam tra tấn người dân trong đồn mỗi ngày, chính phủ biết điều này đang xảy ra nhưng không làm gì để ngăn chặn, hoặc trừng phạt những công an vi phạm.
Do Việt Nam được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ, Hà Nội đã cam kết hợp tác đầy đủ với các cơ chế của hội đồng, bao gồm cả quá trình UPR. VN nên nhận ra rằng không chỉ cam kết hợp tác với mọi thủ tục mà còn phải trung thực về nội dung của hồ sơ kiểm điểm về nhân quyền
Phil Robertson
RFA: Vào lúc 7:00 đêm 1 tháng  02 va qua Tiến sĩ Phm Chí Dũng, người được vé mi ca UN Watch đ đến Genève đc tham lun v nhân quyn ca Vit Nam vi UPR nhưng ông y b cm và b tch thu h chiếu ti sân bay. Theo ông thì vic này nói lên được điu gì?

Phil Robertson: Cơ quan chức năng của Việt Nam không được can thiệp bằng bất cứ cách nào đối với công dân của mình khi họ tìm cách đến Geneve để đóng một vai trò trong các cuộc thảo luận về thành tích nhân quyền yếu kém của chính phủ. Bất cứ ai khi cố gắng tham gia phiên kiểm điểm UPR đều không thể bị giam giữ hay ngăn cản. Việc ngăn giữ TS Phạm Chí Dũng không cho xuất cảnh khi ông này không có một hành vi trái pháp luật nào là một vi phạm rất nghiêm trọng vì Việt Nam từng hứa là sẽ tôn trọng các thủ tục do Hội đồng Nhân Quyền LHQ quy định.

RFA: Vào đêm giao tha va qua khi người dân Vit Nam đang ch đón Tết Giáp Ng thì cnh sát bao vây nhà ca bà Bùi Minh Hng vì cho rng bà đã cha chp hai tù nhân chính tr cư trú bt hp pháp, do hai người này mi ra tù và không có nơi trú n trong thành ph. Công an hăm da tn công h và bà Hng da rng bà y có th s t v bng xăng. Ý kiến ​​ca ông trước vic này là gì ?

Phil Robertson: Bà Bùi Thị Minh Hằng đã sử dụng một phương pháp hòa bình chỉ để khẳng định quyền dân sự và chính trị của mình. Công an phải ngay lập tức ngừng việc quấy rối của họ, và kết thúc bất kỳ cuộc phong tỏa nào đối với nhà của những người bất đồng chính kiến. Công an cũng phải kết thúc những hành vi đáng xấu hổ khi đe dọa một cách có hệ thống đối với bà ấy.
Việc ngăn giữ TS Phạm Chí Dũng không cho xuất cảnh khi ông này không có một hành vi trái pháp luật nào là một vi phạm rất nghiêm trọng vì VN từng hứa là sẽ tôn trọng các thủ tục do Hội đồng Nhân Quyền LHQ quy định
Phil Robertson
Chiến thuật như vậy là bất hợp pháp, và nếu như họ vẫn tiếp tục làm điều này thì làm sao Việt Nam có thể nói rằng công an của họ đã thực hiện theo các quy định của pháp luật và tôn trọng nhân quyền? rõ ràng họ đang làm ngược lại với những gì mà họ tuyên bố.
RFA: Tù nhân chính tr sau khi mãn hn tù h luôn luôn b theo dõi, sách nhiu và công an kiếm mi cách đ không cp phát các loi giy t cn thiết như th chng minh nhân dân. Vic này có vi phm nhân quyn hay không?

Phil Robertson: Có, đó là một sự vi phạm nhân quyền rõ ràng và không thể biện minh. Chính quyền có biểu hiện cho phép công an quấy rối và đe dọa để hạn chế quyền tự do của người dân. Phải để người dân di chuyển mà không bị cản trở dưới bất cứ hình thức nào. Phải để họ có hoạt động tương tác với những người khác và công an không được can thiệp.
Tù nhân chính trị đang bị giam cầm một cách vô lý khi các tòa án đồng lòng với chính phủ ký giấy tống giam họ với các bản án áp đặt đã cho thấy rằng công lý là một điều khó khăn để đạt được trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Sau khi được ra tù, những tù nhân chính trị phải đối mặt với những hạn chế về quyền lợi của họ do công an và chính quyền áp đặt. Đôi lúc họ bị đánh đập đến mang thương tích. Đây là một hình thức lạm dụng có hệ thống và nó phải chấm dứt ngay lập tức.
Lạm dụng công an để tra tấn người bị tạm giữ là một vấn đề rất nghiêm trọng. Human Rights Watch sẽ phúc trình một báo cáo về sự lạm dụng như vậy trong thời gian rất sớm...dựa trên hàng chục trường hợp mà chúng tôi đã điều tra
Phil Robertson
RFA: Công an b người dân t cáo là đánh người bên trong đn và nhiu nn nhân đã chết mà không tìm ra được th phm. Đây là mt vn đ nghiêm trng, do đó nếu các gia đình nn nhân yêu cu HRW giúp đ thì điu gì s xy ra?
Phil Robertson: Human Rights Watch công khai ủng hộ đối với việc kêu gọi chính phủ Việt Nam chấm dứt hành vi vi phạm quyền con người. Chúng tôi làm điều này bằng cách phơi bày sự lạm dụng của họ đang được thực hiện. Lạm dụng công an để tra tấn người bị tạm giữ là một vấn đề rất nghiêm trọng. Human Rights Watch sẽ phúc trình một báo cáo về sự lạm dụng như vậy trong thời gian rất sớm trong những tháng tới, dựa trên hàng chục trường hợp mà chúng tôi đã điều tra. HRW cũng đã tiếp tục hỗ trợ các gia đình của tù nhân  qua việc sử dụng việc trao giải thưởng Hellman Hammett cho nhiều nhà văn Việt Nam trong thập kỷ qua .
RFA: Xin cám ơn ông v cuc phng vn này




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link