Sunday, February 2, 2014

Báo chí VN phản ứng với báo cáo của HRW


Báo chí VN phn ng vi báo cáo ca HRW

Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-01-31
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01312014-nhanquyen-tq.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh

000_Hkg9407807(1)-200.jpg
Hai công an Vit Nam đi ngang khu bán hàng tết Hà Ni hôm 27/1/2014, nh minh ha. AFP photo
Hôm 26 tháng 1 va ri, báo Quân đi Nhân dân ca VN  mnh m phn ng li bn phúc trình ca t chc nhân quyn Human Rights Watch vn đ cp ti tình hình nhân quyn “tht lùi” trm trong ti VN trong năm qua. Câu hi cn được nêu lên là nhng nhn xét “màu hng” v tình hình VN qua bài báo này có trung thc hay thuyết phc được người dân trong nước không ?

Sau khi ông Phil Robertson, Phó Giám đc Khu vc Á châu-TBD ca Human Rights Watch hp báo Bangkok hôm 20 tháng Giêng va ri đ công b bn phúc trình 2014 ca t chc này vi ni dung là tình hình nhân quyn VN sa sút trm trng trong năm 2013 khi Hà Ni tiếp tc duy trì th chế đc quyn đc đng, mnh m đàn áp gii bt đng chính kiến, b tù h qua tòa án thiếu đc lp, s tù nhân chính tr ti VN gia tăng đáng ngi, và bn Hiến pháp mi ca VN ch nhm duy trì quyn lc đng, thì 5 ngày sau, tc hôm 26 tháng Giêng, báo Quân Đi Nhân Dân phn ng qua bài ta đ “Cn cái nhìn khách quan v tình hình nhân quyn VN”.

Theo bài báo thì VN cũng như các quc gia khác luôn có nhng vn đ nhân quyn cn gii quyết như tình trng phân hóa giàu nghèo, mt s cán b, công chc da vào quyn lc xâm phm li ích ca dân hay tham nhũng, tham ô…, nhưng, bài báo lp lun, vic “đánh giá mt quc gia, mt nhà nước qua lăng kỳ th đi vi chế đ chính tr và ch căn c vào nhng v vic ca cá nhân mà không nhìn nhn nhng quyn và li ích ca xã hi” là “môt s ng nhn v khoa hc, sai lm v chính tr”.
Vn theo Bài báo thì ông Phil Robertson đã “ng nhn, thiếu khách quan khi cho rng tình hình nhân quyn VN 2013 “tiếp tc ngày càng đi xung” cũng như dn chng ca ông “ chng có gì mi, vn là nhng thông tin ca nhng trang mng, nhng blogger…Đó là mt cách nhìn thiếu khách quan, nếu không nói là ác ý…”.

Bài báo khng đnh rng VN đã đt được “nhng thành tu to ln v quyn con người” trong năm qua, mà s kin đáng chú ý nht là Quc Hi thông qua bn Hiến pháp, trong đó, “các quyn và t do ca con người đã được nhn thc và ghi nhn đy đ”, “dành riêng mt chương” quy đnh v quyn và t do ca con người”, “th hin bước tiến mi v tư duy lp pháp” là “bo đm quyn con người”.

Không phi ch mi đây mà ngay t khi ông Ch tch H Chí Minh đc bn Tuyên Ngôn hi mùng 2 tháng 9 năm 1945 thì cũng ha hn cho người dân có nhiu quyn. Nhưng vn đ đây là li nói và thc hin. 

- MS Nguy
n Hng Quang

Bài báo lưu ý rng “ nước CHXHCNVN, các quyn con người, quyn công dân v chính tr, dân sư, kinh tế, văn hóa, xã hi được công nhn, tôn trng, bo v, bo đm theo Hiến pháp và lut pháp”; đng thi “k công” chuyn VN đã “tham gia đy đ các công ước quc tế cơ bn, quan trng nht v quyn con người”, k c Công ước LHQ Chng Tra Tn; đó là chưa k, vn theo bài báo, VN đã “trúng c” vào Hi đng Nhân quyn LHQ “vi s phiếu cao nht”…

Do đó, bài báo ca t QĐND kết lun, “ Nhng cái gi là ‘điu trn’, ‘báo cáo’, ‘bình lun’ nhm xuyên tc, bóp méo tình hình nhân quyn Vit Nam ch là cách nhìn phiến din, thiếu khách quan và càng phơi bày nhng mưu đ, đng cơ chính tr xu”.

Nói mt đàng làm mt no

034_2631821-250.jpg
Panô tuyên truyn cho chế đ XHCN VN. AFP
Phn ng trước tình hình tòan “màu hng” y, tu sĩ PGHH Võ Văn Diêm Min Tây cho biết:
Tôi không có tin. Bi vì Đng CSVN nhiu ln nói mt đường mà làm mt ngã, thành ra mt lòng tin ca người dân. Chng nào h thc hin li nói thì tôi mi có th tin được. Nhưng li nói ca Đng CS lúc nào tôi cũng không tin tưởng.

Cũng t Min Tây, cư sĩ PGHH Trn Văn Kim lưu ý:
Nhà cm quyn VN, tuy nói vi quc tế nhân quyn, nói trên các đài là sa đi Hiến pháp đ cho t do dân ch, quyn công dân và t do tôn giáo, nhưng xác thc là h nói mt đàng làm mt no.
V chuyn “lý thuyết suông”, MS Nguyn Hng Quang t Saigòn cũng lưu ý v “nói mt đàng làm mt no” và t lâu lm ri:

Không phi ch mi đây mà ngay t khi ông Ch tch H Chí Minh đc bn Tuyên Ngôn hi mùng 2 tháng 9 năm 1945 thì cũng ha hn cho người dân có nhiu quyn. Nhưng vn đ đây là li nói và thc hin.

Cư sĩ PGHH Võ Văn Bu, tng là nn nhân ca chế đ ch vì lý do tín ngưỡng, nhn xét như sau:
VN trên giy t thì ký hết công ước này đến công ước kia vi quc tế, nhưng trên thc tế không bao gi thc hin theo nhng cam kết đó. Chng hn như gn đây, VN ký vào Công ước Quc tế Chng Tra tn, thì h li chuyn tù nhân lương tâm t min Nam ra min Bc khiến gp phi khí hu rt lnh min Bc. Th hai là nhng tù nhân này, như tu sĩ Mai Th Dung ca PGHH hay người tr yêu nước Đ Th Minh Hnh, khi b bnh nng thì không được cho cha tr. Như vy là sau khi VN ký Công ước Chng Tra tn, VN đâu có thc hin. Do đó, t chc nhân quyn Human Rights Watch công b v vic VN vi phm nhân quyn trm trng, tôi thy rt là chính xác. Thc ra CSVN còn vi phm nhiu hơn na.

Lên tiếng ti cuc hp báo tr s Quc Hi Hoa Kỳ hôm 16 tháng Giêng va ri, bà Trn Th Ngc Minh, m ca tù nhân lương tâm Đ Th Minh Hnh, mt trong nhng nhân chng phát biu ti cuc hp báo, đã không dn được nước mt khi k li nhng hình thc tra tn mà người con gái thương yêu ca bà cùng nhiu tù nhân khác đã phi gn như liên tc gánh chu, k c đòn thù tp th.

Nếu ai nói nhân quyn VN được ci thin hơn, thì người đó hòan tòan bàng quan và trong s mơ h, nhìn nhn mt cách mù qúang, b la bp bi nhng li phát biu ca nhà cm quyn CS mà thôi.
- MS Nguy
n Trung Tôn
Mi đây, t Wall Street Journal có bài nhn đnh rng “ VN va mi tr thành thành viên ca Hi đng Nhân quyn LHQ thì đã có ngay mt báo cáo ch yếu ghi li các bin pháp tra tn ph biến mà Hà Ni tiếp tc s dng đi vi các tù nhân chính tr và tôn giáo”!

T Thanh Hóa, MS Nguyn Trung Tôn qu quyết:
Vì mình đã sng, đã chng kiến sut 40 năm ri nên mình không tin được nhng gì mà nhà cm quyn CSVN nói, dù nói vi người dân hay nói vi quc tế. Tt c nhng gì h nói và h làm hòan tòan đi ngược li vi nhau. Nên chuyn VN gia nhp được vào Hi đng Nhân quyn, thì có rt nhiu quc gia ch tin vào nhng gì VN nói mà thôi, ch h không nhìn vào thc tế v nhng gì mà nhà cm quyn VN đi x vi công dân trong nước.

Trong khi cư sĩ Võ Văn Bu khng đnh là tht s ông “chưa thy VN tôn trng nhân quyn hay tôn trng vn đ gì hết, mà li càng lúc càng đàn áp nhng tiếng nói bt đng chính kiến”, thì MS Nguyn Trung Tôn cũng khng đnh:

Nếu ai nói nhân quyn VN được ci thin hơn, thì người đó hòan tòan bàng quan và trong s mơ h, nhìn nhn mt cách mù qúang, b la bp bi nhng li phát biu ca nhà cm quyn CS mà thôi. Còn chúng tôi là nhng người trong nước thì chúng tôi chng kiến mt điu chc chn là nhân quyn VN chưa h có ci thin.

Theo nhc sĩ Tô Hi thì điu đáng ngi nht ti VN hin gi là “b máy đàn áp”. Và ông báo đng rng “vic đàn áp vì tư tưởng và đàn áp đúng nghĩa ca đàn áp thì nước ta kinh lm ! nước ta bt c chuyn gì cũng tr thành ti phm”.

Cách đây ít lâu, LM Phan Văn Li t Huế có nhn xét rng “đng không h thc tâm mun đi mi, không h thc tâm mun thu phc lòng dân và không h thc tâm mun cho đt nước tiến lên trong t do, dân ch. Nếu đng thc s mun chnh đn hàng ngũ, tc làm cho mình có kh năng lèo lái quc gia và thu phc lòng dân, thì đng phi tr các quyn ca người dân li cho người dân Vit”.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link