Thursday, February 6, 2014

Việt Nam dự Phiên kiểm điểm định kỳ tại LHQ


Vit Nam d Phiên kim đim đnh kỳ ti LHQ

RFA-02-05-2014

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
bieutinh-upr-600.gif
Nhiu người biu tình trước tr s Hi đng Nhân quyn LHQ Geneve hôm 05/02/2014, yêu cu chính quyn Vit Nam tr t do cho các tù nhân lương tâm.
RFA
Chính ph Vit nam c gng bin h thành tích nhân quyn được cho là ti t ca mình ti phiên hp Kim đim đnh kỳ ph quát (UPR). Báo cáo và tho lun nhân quyn va khi s lúc 8g30 ti nay theo gi Hà Ni ti tr s Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc ti Geneve.
Trong phiên tho lun d kiến kéo dài 3 tiếng rưỡi, phái đoàn Vit Nam s phi tr li nhiu vn đ gay góc mà phương tây nêu ra như: bo đm thc thi quyn t do ngôn lun, t do thông tin đc bit trên Internet.
Nhiu nước cũng đt câu hi v cơ chế pháp lý đ c th hóa quyn t do lp hi và biu tình đã được qui đnh trong hiến pháp, cũng như phát huy vai trò ca các t chc xã hi dân s.
Được biết hôm 1 /2 va qua, chính quyn Vit Nam đã thu h chiếu cm xut cnh đi Thy Sĩ đi vi TS Phm Chí Dũng, nhà nghiên cu và nhà báo công dân. Nhân vt này được Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc chính thc mi trình bày tham lun ti phiên hp UPR.

Phn ng v UPR t Vit Nam

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-02-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
bieutinh-upr-600.gif
Nhiu người biu tình trước tr s Hi đng Nhân quyn LHQ Geneve hôm 05/02/2014, yêu cu chính quyn Vit Nam tr t do cho các tù nhân lương tâm.
RFA
Hôm nay ngày 05/02/2014 gia lúc kỳ hp v kim đnh nhân quyn đnh kỳ ph quát dành cho Vit Nam đang din ra ti Geneva, Đài Á Châu T Do ghi nhn ý kiến mt s người dân trong nước v tình trng nhân quyn ti Vit Nam.

Vn cam kết, vn đàn áp

Khi được hi là s có hy vng gì v s ci thin nhân quyn Vit Nam sau kỳ kim đnh ca Hi đng nhân quyn Liên hip quc ln này hay không, ch Xuân Mai, mt giáo viên Tin Giang tr li:
“Tôi thy không được lc quan, my hôm nay theo dõi tin tc thy ông Phm Chí Dũng b ct internet, ri không được đi tham d. Tình hình coi b không được lc quan.”
Ch Xuân Mai mun nhc ti vic nhà báo đc lp Phm Chí Dũng t TP.HCM được mi đến Geneve đ đc tham lun ca ông v xã hi dân s đã b nhà cm quyn Vit Nam không cho xut cnh, vin lý do là s b các thế lc thù đch li dng.
Tôi thy không được lc quan, my hôm nay theo dõi tin tc thy ông Phm Chí Dũng b ct internet, ri không được đi tham d. Tình hình coi b không được lc quan.
Ch
Xuân, Tin Giang
Trước đây vài ngày ông Dũng có nói vi đài RFA:
“Trước tết mt ngày Ban giám đc Công an Thành ph có gi đin và sau đó c người gm mt nhóm công an, lãnh đo ngành ti nhà gi là chúc tết và h có t ý là không đng tình vi chúng tôi khi đi d hi tho đ tránh s li dng, còn li dng cái gì có l do h t hiu vn đ này.”

Gii tr dn thân

Tham gia phiên hp ca Liên hip quc ln này có nhiu người vn đng cho nhân quyn t trong nước tham gia, trong đó có nhiu người tr tui. Nhìn vào hin tượng mi này, ch Hoàng Vi t TP.HCM có cái nhìn lc quan hơn:
“Tôi thy kỳ này các bn tr phía đi lp vi chính quyn Vit Nam làm vic rt tt. Tôi không cn biết kết qu là Vit Nam có thay đi nhiu hay không, tôi thy có s n lc ln ca nhiu người.
Mình nên lc quan, mình đng nên nhìn vào nhng kết qu trước mt, có th trước mt không có kết qu nhưng v lâu vè dài s có s thay đi .”
Tôi thy kỳ này các bn tr làm vic rt tt. Tôi không cn biết kết qu là Vit Nam có thay đi nhiu hay không, tôi thy có s n lc ln ca nhiu người.
Hoàng Vi, TP.HCM
Cũng vi cái nhìn lc quan như vy, anh Nguyn Anh Tun mt trong các bn tr tham gia cuc vn đng quc tế nhân quyn ln này, đã nói vi chúng tôi khi được hi rng tình hình phong trào dân ch và nhân quyn trong nước có phi hin nay ít được người quan tâm:
“Tc là ngay t đim xut phát ca h, nhng người quan tâm đến các quyn t do dân ch nhân quyn đu là thiu s, bao gi cũng là mt thiu s. Đó là cái lý do mà chúng tôi phi làm vic, đó là cái lý do mà chúng tôi đi Hoa Kỳ và Geneva hôm nay. Bây gi nó là thiu s nhưng mà hy vng ngày mai nó thành đa s.”
Cùng mt quan đim vi ch Hoàng Vy, k sư Nguyn Văn Thnh Đà Nng đánh giá cao vic hot đng quc tế ca nhng người đu tranh cho nhân quyn trong nước:
“Theo quan đim ca tôi thì cái này nó th hin ý thc ca người dân cao. Vic vn đng như vy nó là mt cơ chế đ tránh vic bưng bít thông tin. S lên tiếng như vy rt là quan trng trong vic ci thin tình hình nhân quyefn Vit nam trong thi gian sp ti.”
Trong kỳ kim đnh nhân quyn đnh kỳ này ca Liên Hip quc, mt vic chưa có tin l là s xut hin đến hai phái đoàn Vit Nam, mt phái đoàn ca chính ph Vit nam đến Geneve đ nói rng h làm tt vn đ nhân quyn nước mình, phái đoàn th hai cũng là nhng người Vit t trong nước, không có liên quan đến chính quyn Vit Nam đến đt nước thanh bình Thy sĩ đ nói rng nhng người dân Vit cn chính ph ca mình làm tt hơn na v nhân quyn, nht là trong vai trò y viên hi đng nhân quyn Liên Hip quc.
“Chính ph phi làm tt hơn na” cũng là điu mi người đang ch đi. Nhng người dân mà Ban Vit Ng Đài Á Châu T Do chúng tôi có dp nói chuyn đu xem kỳ kim đnh nhân quyn đnh kỳ này ca Liên Hip quc là tín hiu tt lành đu năm cho mt s phát trin xã hi dân s ti Vit nam cũng như s trưởng thành ca mt thế h thanh niên đc lp và lc quan cho tương lai đt nước.
Tín hiu đó, khi đu vn là “chính ph phi làm tt hơn na”.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link