Bi Kịch Cộng
sản - Bi kịch Hồng Lê Thọ
Bài giảng của Linh mục Giu-se
Nguyễn văn Toản tại Saigon
Bài giảng
của Linh mục Giu-se Nguyễn văn Toản tại Saigon
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Kính
Hòa, phóng viên RFA
2014-12-05
2014-12-05
- In trang
này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Học sinh tiểu học xếp hàng vào thăm Bảo tàng Quân đội tại Hà Nội
vào ngày 07 tháng 11 năm 2014, dưới những tấm áp phích tuyên truyền.
Bản án tử hình dành
cho Hồ Duy Hải được hoãn lại.
Dòng tin này được hàng
triệu người Việt nam vui mừng đón nhận vào ngày 4/12/2014. Trước đó nhà báo Huy
Đức viết trên trang FB của mình một bài mang tựa đề Cần phải cứu một
nền tư pháp, sau gần một tuần lễ công luận đưa vụ án có nhiều nghi vấn này
ra bàn luận. Một vụ án mà tang vật được công khai mua từ chợ về để minh họa,
dấu vân tay cũng không phải của người bị kêu án.
Minh bạch và Tham
nhũng
Mọi tình tiết của vụ
án đều mờ mờ ảo ảo trong sự không minh bạch, và hơn nữa của một nền tư pháp lệ
thuộc vào đảng cầm quyền.
Nhà báo Huy Đức viết
rằng trong hoàn cảnh chưa thể có tư pháp độc lập trong chế độ một đảng cầm
quyền, thì ít nhất các quan tòa cũng nên là những người ngồi nghe các bên biện
luận, thay vì làm chuyện kết án cùng với bên công tố, và hơn nữa lại lo ngại vụ
án bị xử lại, mất hết những thành tích của họ.
Theo cách này, ngành
tòa án sẽ có những con số đẹp (án ít bị cải, sửa hơn) nhưng mức oan sai thật -
thì nếu không có áp lực kêu oan của gia đình (như trường hợp Hồ Duy Hải); thủ
phạm thật không ra đầu thú (như trường hợp Nguyễn Thanh Chấn)... - chiếm tỉ lệ cỡ
nào là không ai biết được.
Đó là điều mà người ta
hay gọi là bệnh thành tích, mà bệnh thành tích mà hoành hành cả trong lĩnh vực
tư pháp liên quan đến mạng sống của con người thì quả là tác hại sẽ không lường
được.
Nếu tin vụ án Hồ Duy
Hải được hoãn thi hành được công luận chào đón với không ít hy vọng, thì tin về
tình trạng tham nhũng toàn cầu lại làm người Việt nam thất vọng. Tổ chức Minh
bạch quốc tế tiếp tục xếp Việt nam vào hàng kém cỏi nhất thế giới dựa
trên chỉ số nhận thức về tham nhũng. Nói nôm na là Việt nam là quốc gia có tham
nhũng hàng đầu thế giới.
Blogger Hiệu Minh nhìn
sang lân bang Singapore, nơi được nhiều người Việt nam xem là cũng có một chế
độ độc tài, để nói rằng bên xứ ấy có một nền chính trị trong sạch bậc nhất châu
Á.
Sự “độc tài” của
Singapore thực ra bị nhiều người lầm tưởng vì tính nghiêm khắc của pháp luật ở
đảo quốc này. Sinh hoạt chính trị ở đây vẫn có sự cạnh tranh, và ngành tư pháp
là độc lập.
Mà không phải chỉ có
blogger Hiệu Minh mới nhìn sang Singapore, Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng cảm
thán rằng tại sao đảo quốc ấy bé nhỏ như thế mà sạch sẽ như thế, sạch từ thiên
nhiên tới con người! Báo chí chính thống và nhiều trang blog đều trích lại lời
ông.
Còn Tiến sĩ Nguyễn Thị
Từ Huy viết bài Vì sao tham nhũng?
Việc đồng nhất chính
quyền và đảng với nhà nước (thực ra là với sở hữu) đã làm cho nhà nước cộng sản
trở thành, có thể nói, nhà nước tự-tham-nhũng, nhất định kèm theo đặc quyền đặc
lợi và những kẻ ăn bám.
Trong bài viết này
tác giả lại đi tìm hiểu nguyên nhân của tham nhũng, tự hỏi phải chăng nó
bắt nguồn từ những khiếm khuyết bất trị của dân tộc hay không! Và trên hành
trình đó, bà tìm thấy Milovan Djilas, nhân vật từng đứng hàng thứ hai của đảng
cộng sản Nam tư. Đây là đoạn trích nói về chính quyền cộng sản của Djilas:
Thói bon chen, xa hoa,
hám quyền là không tránh được.[...] Đây là loại tham nhũng đặc biệt: khi quyền
lực nằm dưới quyền kiểm soát của một đảng, mà đảng ấy lại là nguồn gốc của tất
cả đặc quyền đặc lợi, thì việc “quan tâm đến các chiến hữu”, việc bổ nhiệm họ
vào những chức vụ có lợi, việc phân phối phúc lợi các kiểu giữa các đảng viên
với nhau phải trở thành việc đương nhiên. Việc đồng nhất chính quyền và đảng
với nhà nước (thực ra là với sở hữu) đã làm cho nhà nước cộng sản trở thành, có
thể nói, nhà nước tự-tham-nhũng, nhất định kèm theo đặc quyền đặc lợi và những
kẻ ăn bám.
Và câu trích bên trên
dường như đã trả lời câu hỏi mà Tiến sĩ Nguyễn Thị từ Huy đặt ra trong đầu đề Vì
sao tham nhũng? Nguyên nhân đó là thể chế chứ không phải là từ tính cách
của dân tộc.
Những người cộng sản
cầm quyền ở Việt nam vẫn liên tục nói đến chuyện chống tham nhũng, và trong mấy
năm vừa qua dường như người đứng đầu đảng là ông Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều
cố gắng trong cuộc đấu trang giành sự trong sạch cho đảng của ông. Song blogger
Hiệu Minh nhận xét rằng:
Xem bảng xếp hạng
tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế thì hiểu tại sao chương
trình nhóm lò của TBT Trọng vẫn đang nghi ngút khói vì củi ẩm. Độc
tài như Singapore nhưng tham nhũng thấp thì cũng chấp nhận, nhưng độc
tài mà để tham nhũng cao chót vót thì không có gì để biện minh.
Chủ tịch Trương Tấn
Sang, như đã nói, cũng cảm thán về sự trong sạch của nước Singapore, nơi lý
thuyết cộng sản bị cấm đoán một cách nghiêm ngặt nhất thế giới. Không rõ ông đã
từng đọc Djilas, người đồng chí một thời ở Quốc tế cộng sản của ông hay chưa?
Bi kịch và Quyền lực
Cuộc đời Djilas là một
bi kịch, từ một người cộng sản trẻ tuổi đầy lý tưởng, lên đến đỉnh cao quyền
lực của đảng, ông lại từ bỏ tất cả vinh hoa phú quí đáng ra dành cho những
người thuộc “Giai cấp mới” như ông, để trở thành người lên án và phê bình chủ
nghĩa cộng sản.
Giáo sư Hồng Lê Thọ bị
bắt vì điều luật 258
Trong những ngày cuối
tháng 11, người ta lại chứng kiến một bi kịch của một người từng ủng hộ hết
mình chủ nghĩa cộng sản Việt nam, đó là giáo sư Hồng Lê Thọ, một trí thức Việt
kiều hồi hương từ Nhật bản. Ông đã từng tham gia phản chiến chống sự can thiệp
của người Mỹ tại miền Nam Việt nam.
Hồi năm 2006, ông Thọ
viết trên báo Sài gòn Giải phóng của đảng cộng sản về cuộc đấu tranh phản chiến
của ông tại Nhật bản trong một chiến dịch 50 ngày đêm ngăn cản không cho xe
tăng Mỹ được vận chuyển sang chiến trường Việt nam.
Ông Hồng Lê Thọ bị bắt
vào cuối tháng 11 với lời buộc tội rằng ông làm mất niềm tin của nhân dân vào
nhà nước của đảng cộng sản, đảng phái chính trị mà ông hăng hái ủng hộ vào tuổi
thanh niên sôi nổi của mình.
Vụ bắt bớ này lại
không được báo chí chính thống Việt nam đưa tin mà chỉ có cổng thông tin điện
tử của Bộ công an mà thôi. Vì thế trong không khí minh bạch 31 điểm do tổ chức
Minh bạch quốc tế đánh giá, nhiều lời đồn đoán được đưa ra: nào là ông Thọ bị
bắt vì xưa kia ông chống Mỹ cứu đảng, nay ông chống đảng cứu nước, nào là các
phe phái chống nhau ông Thọ đột nhiên thành nạn nhân,…
Blogger Kami thì cho
rằng:
Bởi hơn ba mươi năm
sống trượt dài trên đà tiến bộ loài người, cái mà người Việt Nam đang gánh chịu
bây giờ là một xã hội vô hướng, vô hồn, tin vào cái ác cũng như tin vào những
giá trị huyễn hoặc.
- Blogger Viết từ Sài gòn
- Blogger Viết từ Sài gòn
Việc bắt GS. Hồng Lê
Thọ là một toan tính chiến thuật hoàn toàn mang ý nghĩa chính trị, nhằm chuyển
đi một thông điệp khẳng định rằng, mọi ý nghĩ cho rằng sẽ có các cải cách mạnh
mẽ của phái cấp tiến, kể cả cải cách thể chế như thông điệp đầu năm 2014 của
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là điều "viển vông.
Nhà nghiên cứu biển
Đông Đinh Kim Phúc, một người bạn thân thiết của Giáo sưu Thọ thì nghĩ rằng vụ
bắt bớ là lời cảnh báo rằng sự phản biện xã hội và chính trị của các trí thức
trong nước đã làm phật lòng những người cộng sản có quyền lực.
Một tác giả người Anh
là Bá tước John Dalberg-Acton nói rằng Quyền lực dẫn đến nhũng lạm, và quyền
lực tuyệt đối sẽ dẫn đến nhũng lạm tuyệt đối.
Blogger Viết từ Sài
gòn so sánh thứ quyền lực tuyệt đối của đảng cộng sản Việt nam hiện nay như là
khái niệm Số Má của giới giang hồ. Trong lúc giới giang hồ sử dụng đẳng cấp sát
máu gọi là Số Má của mình thì các đảng viên cộng sản lại dùng thẻ đảng của mình
để trục lợi trong những thương vụ làm ăn.
Có những vụ tham nhũng
lớn mà các đảng viên dùng thẻ đảng để vay tiền trong ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Blogger Viết từ Sài gòn đặt ra vấn đề tại sao xã hội hiện nay lại đổ đốn ra như
thế:
Vì cơ chế đảng trị đã
cho các đảng viên quá nhiều thứ, họ như một ông vua, bà chúa trên xứ sở của họ.
Lòng tham và sự thoả hiệp của đa phần người dân đã đẩy bản thân đa số này đến
chỗ mù quáng, toa rập với cái ác, xem cái ác là một cơ hội cho bản thân. Và cái
giá phải trả đã hiện ra trước mắt.
Nhưng câu chuyện không
phải dừng ở đây, nó cho thấy đất nước đang thật sự lâm nguy bởi lòng người tan
rã, niềm tin bị đánh tráo, giá trị phẩm hạnh bị băng hoại đến tận gốc. Bởi hơn
ba mươi năm sống trượt dài trên đà tiến bộ loài người, cái mà người Việt Nam
đang gánh chịu bây giờ là một xã hội vô hướng, vô hồn, tin vào cái ác cũng như
tin vào những giá trị huyễn hoặc.
Trở lại vụ bắt giam
Giáo sư Thọ, Giáo sư này cũng là một blogger và trước khi bị bắt trang blog
Người lót gạch của ông đã đăng một bài mang tên “Vừa hợp tác vừa đấu tranh
và … Vương Thúy Kiều.” Bài này của tác giả Hạ Đình Nguyên, một lãnh tụ sinh
viên tranh đấu trước 1975, và nay lại thường xuyên có những ý kiến đối kháng
với đường lối cai trị của đảng cộng sản. Trong bài viết này tác giả so sánh
nước Việt nam với nhân vật Vương Thúy Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, một thân
phận yếu ớt nhỏ bé phải tìm sinh lộ bên cạnh kẻ xấu tàn ác và hung tợn. Điều mà
nhiều người bàn tán về bài viết này là hình như nó châm chọc câu nói của Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đó về quan hệ Việt nam Trung quốc rằng vừa Hợp tác
vừa đấu tranh.
Nhưng ngay trong lời
dẫn của bài viết, Hạ Đình Nguyên viết rằng ông không có ý đó. Nhiều người theo
dõi bài viết này như nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cũng nhận xét rằng bài viết
không chỉ trích gì cá nhân ông Thủ tướng cả, mà là tâm sự của một kẻ sĩ ưu thời
mẫn thế, quan tâm đến an nguy của quốc gia, và sự tồn vong của dân tộc.
Mối ưu tư ấy của Hạ
Đình Nguyên dẫn đến một nỗi bi quan khi tác giả so sánh nhận xét của Thủ tướng
Dũng về mối quan hệ Việt Trung với chủ trương “chống tham nhũng” của Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng rằng “ném chuột sợ bị vỡ bình.” Tức là rồi cũng chẳng phá
vỡ được bế tắc nào, nước Việt nam và Trung quốc vẫn là hai quốc gia cộng sản
cùng ý thức hệ, các quan chức tham nhũng là chuột cần phải diệt, nhưng cũng lại
là cái bình quý mà đảng không thể làm vỡ đi.
Để kết thúc bài điểm
blog này, xin mượn lời blogger Tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy khi bà tìm thấy căn
nguyên tên gọi là cộng sản của căn bệnh tham nhũng hôm nay,
Và điều đó có nghĩa là
chế độ này trường tồn thì dân tộc sẽ tiêu vong.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment