Saturday, January 10, 2015

Je-suis-Charlie ! Moi tham du Ngay Xuong Đương 11.1.2015 tai Paris




 
Le Samedi 10 janvier 2015 11h10,  a écrit :

Thưa Quý Vị,

Mẫu dưới đây tôi đã in được một số để xử dụng vào ngày 11-1-2015.  
Tôi không đề Cộng Đồng Người Việt nhưng tôi đề Communauté vietnamienne vì nghĩ rằng 99,99% người tham dự sẽ không hiểu tiếng Việt ????

Tôi kèm theo pdf để Quí Vị tùy nghi xử dụng và hẹn nhau ngày chủ nhật 11-1-2015. 
Sẽ có nhiều Nguyên Thủ quốc gia bạn của Pháp quốc tham dự cũng như Cộng Đồng Á Châu Tự Do hưởng ứng.

Xin mời Quí Vị đọc bài viết dưới đây và giúp phổ biến.


 
Bạn mến ,

Không chỉ có người Pháp mới "je suis Charlie"  mà là ở khắp Tây Âu "I am Charlie" , "Yo soy Charlie" (Tây ban Nha) hay  " Ich bin Charlie " (Đức).  Sang đến Bắc Mỹ "We are Charlie"... rải rác khắp cùng thế giới. Tiếng Nga, tiếng Do Thái, tiếng Hy Lạp, tiếng Ả Rập nhưng không thấy ở Tàu và …Việt Nam ?!.

Từ cườm tay của hài nhi mới chào đời "Je suis Charlie" cho đến bức ảnh Tư Cầu Muối Gérard Depardieu hay Johnny Hallyday tay cầm biển chữ "Je suis Charlie" …  Từ em bé mẫu giáo đến bà cụ 94 tuổi ngồi xe lăn tham dự biểu tình đêm qua ở Bastille v. v... muôn người như một « Un pour tous. Tous pour …. Charlie" !  

"Charlie Hebdo"  là tên môt tuần báo biếm họa nổi tiếng ở Pháp  với một ban biên tập gồm những họa sĩ "Chóe" lẫy lừng của Pháp: Cabu, Wolinski, Tignous, Charbonnier … Danh từ "Charlie" lấy từ  "Charlie Brown", tên một họa sĩ biếm họa lừng danh.
Tiền thân của Charlie Hebdo là "Hara- Kari hebdo", khai sinh do sáng kiến của ký giả François Cavana (1923 – 2014) và giáo sư Georget Bernier (1929 – 2005) .

Sau nhiều lần chết đi, sống lại , Charlie Hebdo hiện diện trên các sạp báo từ 1992 đến nay. Năm 2006 , Charlie Hebdo bị nhóm cuồng tín Hồi giáo hăm dọa vì đã đăng lại một biếm họa Mohammed của họa sĩ Kurt Westergaard (Đan Mạch) từng gây phản ứng trong thế giới Hồi .
Năm 2011, như để biểu hiện tinh thần "uy vũ bất năng khuất" , trong một số báo «Charlie Hebdo» đổi tên là «Charia Hebdo» (chơi chữ / Sharia : bộ luật Hồi giáo) và lại biếm họa về Mohammed .
Ngay đêm hôm sau, tòa soạn bị thiêu hủy ! Hành động khủng bố hăm dọa này chỉ khích động ban biên tập «chịu chơi»  Charlie Hebdo biếm họa dài dài nhà tiên tri Mohammed !

Sáng thứ tư vừa qua , khoảng 11h , trong khi toàn bộ ban biên tập đang họp , thì 2 tên khủng bố che mặt (chịu chơi mà còn run!) xông vào tòa soạn, bắn hai nhân viên tiếp tân, xong lên lầu vào phòng họp bình thản xã súng bắn những người hiện diện! Sau đó, trên đường rút, lại bắn chết thêm 1 nhân viên cảnh sát. Kết quả cuộc khủng bố : 12 tử thương và 11 trọng thương ! Cả nước Pháp chấn động !

Chấn động không chỉ vì đây là vụ «11/9 » của Pháp mà vì đệ Tứ Quyền bị xâm phạm trầm trọng . Nhất là trong một nước yêu chuộng và tôn trọng Tự Do , Dân Chủ như Pháp. 2 tên cuồng tín Hồi Giáo đã phục hận cho Mohammed bằng cách bắn vào những người chỉ có bút, giấy để tự vệ!

Không biết đấng Mohammed có tiên tri rằng , có một ngày, Hồi Giáo của ông đã bị bọn cuồng tín lợi dụng , biến Hồi-Giáo-của-chúng thành một « chủ nghĩa « giết người . Giết người và giết mình , xem cái chết nhẹ tựa lông .. gà ( ! ) :  chết cho lãnh tụ , cho giáo phái ! Như Quốc Xã . Như Cộng Sản !

Hôm qua , cả nước Pháp để tang những nạn nhân « 7/1 « . Cờ hạ trên toàn quốc . Nế thắp phố phường . Cả nước cùng nhau «  1 phút mặc niệm « . Công sở , hãng xưỡng , nhà thờ , nhà trường …vv . Tất cả . 12h trưa qua , cùng với hàng trăm đồng nghiệp , chúng tôi tụ nhau tại một phòng họp lớn , kín trong , đầy ngoài , một phút im lặng nghĩ đến những nạn nhân . 

Cái không khí nghiêm trang , đầy tình người đó bất chợt làm tôi muốn khóc ( thì đã bảo , đâu có ai cũng được như cụ Tam Nguyên «  tuổi già hạt lệ như sương « ! ) . Và tôi nghĩ đến « Trời « . Có « Trời « không ? Nếu có Trời , sao lại có những tên giết người như thế ? Nếu không có Trời , tại sao, từ một quốc gia Cộng Sản , tôi lại được yên bình đứng ở nơi đây , tưởng niệm « Charlie « ?

« Tôi là Charlie « . Là Charlie có nghĩa là chết chung với Charlie , chia nhau nỗi đau , cùng nhau hãnh diện với Charlie . Không khuất phục trước một bạo lực nào . Không rút lui trước một hăm dọa nào . Là Charlie có nghĩa là Tự Do . Tự do báo chí . Tự do ngôn luận . Như những Charlie-miền–Nam-ta đã bỏ mình trong ngục tù Cộng Sản . Charlie-nhà-văn Dương hùng Cường . Charlie-nhà-báo Hiếu-Chân-Nguyễn Hoạt , Charlie-nhà-báo Hồ hữu Tường , Charlie-nhà-văn Nguyễn mạnh Côn . Charlie-thi-bá  Vũ Hoàng Chương .. vv Hay những Charlie thà làm tù nhân hơn làm hàng sĩ : Charlie Doãn quốc Sỹ , Charlie Phan Nhật Nam , Charlie Trần dạ Từ … vv

Cha đẻ logo "tôi là Charlie"  tên Joachim Roncin : ký giả của tờ  Stylist . Gần 1h sau cuộc khủng bố, trong môt trao đổi trên twitter với nữ đồng nghiệp Valérie Nataf, Joachim thú nhận : « Viết ra cái logo này vì tôi không biết nói gì ! « ( "J'ai fait cette image parce que je n'ai pas de mots « ) . Trước sự dã man, ngôn ngữ đành thúc thủ,  chữ nghĩa cũng …tị nạn . Nhưng vì tôi là Người, là một cây sậy biết suy nghĩ, nên tôi phải làm một cái gì đó. Thế thôi . Bravo Joachim ! Merci Joachim !

Thế giới , có thể có người chỉ mới nghe "Charlie" lần đầu , từ trưa hôm kia ( 7/1/2015 ) . Nhưng với người tị nạn chúng ta có ai mà không biết Charlie , nơi mà cách đây 43 năm trước , Trung tá Tiểu đoàn trưởng 11 Dù Nguyễn đình Bảo đã ngã xuống tại đó, trong mùa hè đỏ lửa 72. Và "Người ở lại Charlie" là tên một nhạc phẩm nổi tiếng của Trần thiện Thanh để vinh danh cố Đại tá Bảo nói riêng , binh chủng Dù nói chung . "Người ở lại Charlie" là những người hùng, là con chim đầu đàn Nguyễn đình Bảo nhưng cũng là những « con cái « Nguyễn-đình-Bảo của tiểu đoàn 2 cái đinh sét ( 11 )  đã anh dũng chết cho quê hương , sắc áo , màu cờ, ở "hột lạc" Charlie !

Hôm nay, 43 năm sau , không những « Charlie ,  tên đã thân quen người dân thị thành « mà trên khắp thế giới, người ta hãnh diện mà tự xưng " Tôi là Charlie " . Chúng ta là Charlie !
Xin một lần nữa , một lần nữa , vẫy tay chào buồn anh đi , Charlie!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
__._,_.___

Posted by: Nhat Lung 




Vietnam Film Club has shared a video with you on YouTube







Thảm Họa Bắc Thuộc - Phần 1
Vietnam Film Club
Kính gởi Quý Vị
Hôm nay, Vietnam Film Club hân hạnh gởi đến Quý Vị
Video trên Youtube "Thảm Họa Bắc Thuộc - Phần 1" vừa hoàn tất sau gần hai năm thực hiện:
Bộ phim được sự đóng góp của 26 nhân vật, trong và ngoài nước, người Việt Nam và người ngoại quốc.
Tất cả họ cùng gởi đi một thông điệp khẩn thiết về Thảm Họa Bắc Thuộc đang xảy ra từng giờ trên đất Việt.
Xin Quý Vị hỗ trợ cho cuốn phim, bằng cách sau khi xem Video này, hãy phổ biến thật rộng rãi và liên tục đến nhiều người qua các hình thức có thể được.
Cuốn phim sẽ được chính thức phát hành bằng DVD sau khi hoàn tất Phần 2.
Xin cảm tạ Quý Vị

Trân trọng,
TM. Vietnam Film Club
Chu Lynh, Editor
Email: vietnamfilmclub@aol.com


__._,_.___



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link