Nhân Một Tuyên Bố Lếu
Láo Về Miền Nam
Của Bà Tạ Phong Tần
Nam
Giao giới thiệu
23-Sep-2015
Lời
giới thiệu (SH mến
gửi Tạ Phong Tần và Nguyễn Văn Hải - để có đủ ánh sáng tự do báo chí): Trong
cuộc phỏng vấn bà Tạ Phong Tần của báo Người Việt (Nam California) ngày 22
tháng 9 năm 2015, khi được hỏi:
“Nếu trong buổi tối hôm đó, khi
người đồng hương đến đón mang cờ vàng ba sọc đỏ ra trao cho chị thì chị sẽ
phản ứng ra sao?”
Blogger Tạ Phong Tần với xâu chuỗi
Đức Mẹ Mân Côi đeo nổi bật trên cổ, đã trả lời: “Đưa thì mình nhận, chẳng sao cả.
Mình sẽ nhận, mình sẽ công bố ngay đây là lá cờ của tự do, của tự do ngôn
luận. Vì chuyện rõ ràng lắm, lá cờ vàng ba sọc đỏ đã từng ở miền Nam Việt
Nam, và miền Nam Việt Nam từng
có tự do ngôn luận, tự do báo chí…”
Câu tuyên bố nầy chứng tỏ bà cựu
sĩ quan Công an Cộng sản sinh năm 1968 nầy chẳng biết gì về tình hình báo chí
của miền Nam Việt Nam cả! Chắc mấy ông “đồng chí” của bà trong Dòng
Chúa Cứu Thế ở 38 đường Kỳ Đồng mớm cho bà cái gì thì bây giờ chỉ nhai lại
điều đó mà thôi.
Tình trạng báo chí thời Ngô Đình
Diệm có thể tóm tắt bằng Lời Hiệu triệu của ba nhà báo tên tuổi là Từ Chung (báo Chính Luận), Hiếu Chân (tên
thật llà Nguyễn Hoạt làm báo Tự Do) và Chu Tử (tên
thật là Chu Văn Bình làm báo Sống), ngay sau khi chế độ Diệm sụp đổ.
Trong “Lời Hiệu triệu các Nhà Văn Nhà Báo” đăng trên
báo Ngôn Luận số ra ngày 4/11/1963, họ đã hối hận thú nhận rằng vì chính sách khống chế và đàn áp báo
chí tàn bạo của Công an Mật vụ của chính quyền Diệm nên trong 9 năm
bạo trị của chế độ Diệm, tuy
“… Mang danh là những người cầm bút
chiến đấu cho Tự Do, Dân Chủ, giải phóng con người vậy mà trong thời gian vừa
qua, vì cơm áo, khiếp nhược, đớn hèn, chúng ta đã nhắm mắt ăn dơ, đánh đĩ tâm hồn, phản
bội sự thật, phản bội dân tộc, cam tâm làm gia nô cho bè lũ họ Ngô. Dù
chúng ta có viện bất cứ lẽ gì để bào chữa, chúng ta cũng không thể chối cãi
được tội lỗi của chúng ta đối với đồng bào, lịch sử...
Cách mạng 1/11/1963 là cơ hội duy
nhất để chúng ta thoát khỏi cảnh
huống bồi bút phi cầm phi thú, cơ hội duy nhất để chúng ta trở lại làm
người đã tới... Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi văn nghệ sĩ, bằng máu và nước
mắt, mồ hôi mà trong chín năm
qua bè lũ họ Ngô đã làm hoen ố...”
Trích đoạn dưới đây từ tác phẩm “BỐN MƯƠI
NĂM ‘NÓI LÁO’ ” của nhà văn
nhà báo VŨ BẰNG (Cơ sở Xuất bản Sống Mới, Sài Gòn, 1969, trang 204-263) mô tả vài nét, nhưng khá
đầy đủ, về cái gọi là “tự do báo
chí và tự do ngôn luận” của miền Nam
mà bà Tạ Phong Tần đã bị tẫy não tin theo.
Còn dưới thời Nguyễn Văn Thiệu,
lúc đầu còn có chút tự do, hay nói đúng ra là “loạn” báo chí, nhưng từ những
năm 1970’ trở đi, cụm từ “tự ý đục
bỏ” và cuộc biểu tình “Ngày ký giả đi ăn mày” (10-10-1974) đã là hai hiện tượng đặc trưng cho chế độ
kiểm duyệt báo chí và khống chế tự do ngôn luận của nền Đệ nhị Cộng hòa.
Ký giả
Nguyễn Vạn Hồng (tức Cung Văn), nhà văn Sơn Nam, dân biểu Lý Chánh Trung...
trong ngày xuống đường vì tự do báo chí - Ảnh: báo Điện Tín
Tài liệu và báo giấy nguyên bản về
giai đoạn nầy của miền Nam hiện được trữ tại Thư viện Quốc hội tại Washington
DC, bà Tạ Phong Tần nên qua đấy tìm đọc để đừng tuyên bố lếu láo về miền Nam
một cách gian trá như thế. (Nam Giao)
BÁO
CHÍ THỜI NGÔ ĐÌNH DIỆM
Vũ
Bằng
TỪ “HOÀ BÌNH” ĐẾN
“DÂN CHÚNG”
(Trang 205)
... Như thường lệ, vào dịp hai mươi ba Tết năm ấy, trong mục
“Thiên hạ sự”, tôi có viết một bài tếu nói về việc đốt vàng mã và nhân dịp có kể lại câu
hát cũ:
Ba mươi tết, tết lại ba mươi,
Vợ thằng Ngô đốt vàng cho chú khách,
Một tay cầm cái dù rách
Một tay xách cái chăn bông
Em đứng bờ sông
Em trông sang nước người:
“Hỡi chú chiệc ơi là chú chiệc ơi”
Một tay em cầm quan tiền,
Một tay em xách thằng bù nhìn
Quan tiền nặng thì quan tiền chìm
Bù nhìn nhẹ thì bù nhìn nổi,
Ới ai ơi, của nặng hơn người …
Ai ngờ chỉ có thế mà sanh ra to chuyện. Bộ Thông tin - hồi
ấy do ông Trần Chánh Thành điều khiển – cho chữ “thằng Ngô” đó là nói sỏ ông
Ngô Đình Diệm, nhờ Công An điều tra và làm lung tung lên một dạo, tưởng chừng
như là sắp tận thế đến nơi.
...
Bây giờ, mỗi khi nói đến chế độ kiểm duyệt, tôi hay đem
hai sự việc (“thằng Ngô” và “chó Nhựt”) trên kia ra so sánh và buồn cười
không chịu được. Nhưng biết làm sao, ở một nước có tổng thống, có hiến pháp
như mình, có bao nhiêu quốc gia thừa nhận, luật pháp không phải là trò đùa,
chống đối lại chỉ là chơi với lửa. Hầu hết các báo đều hiền như con cừu. Gan
lắm thì im lặng, không công kích, không nói bóng nói gió một câu đến chính
quyền; còn lại bao nhiêu báo khác thì a dua, nịnh bợ không tiếc lời; hơn thế,
lại còn tiếc là sao chữ Việt mình nghèo qúa, để cho mình không đủ chữ để mà
nịnh cho thực đã … Vì thế, ta thấy có ông nhà báo xin đến ngâm thơ cho tổng
thống nghe; có ông đề nghị lập tượng tổng thống ở chợ Bình Tây và có ông được
tổng thống tiếp kiến về viết bài ca tụng tổng thống, ví tổng thống với mặt
trời ở trong dinh Độc Lập.
Thực ra, các nhà báo ấy viết ra như thế, in lên như thế,
nhưng ở thâm tâm thì một số lớn chửi thầm tổng thống, song cái việc phải nịnh
thì cứ nịnh, nịnh bất cứ ai, miễn có lợi thì thôi, nếu dại dột mà đả kích
Ngài thìchỉ có mà
… ăn sắn. Nghĩa là nhà báo chống đối chẳng trước thì sau
cũng bị lâm vào mấy cái thế sau đây: báo bị đóng cửa; chủ nhiệm, quản lý … bị
đưa đi bí mật ban đêm; nếu không thế thì một ngày đẹp trời nào đó tự nhiên
cũng bị ghép vào tội gá bạc, tống tiền, dỗ gái vị thành niên hay đi lừa đảo,
đưa ra toà, gia sản bị tịch biên, có bao nhiêu vốn liếng đi tiêu hết.
Lúc ấy sau ba lần thắng Bình Xuyên và áp dụng biện pháp
mạnh đối với các giáo phái, thắng lợi, Ngô Đình Diệm bắt đầu có lông có cánh,
ra mặt chống Bảo Đại, không đi Pháp để trình với Quốc trưởng về các biến cố ở
nước nhà, nhưng ở lì trong nước
tập làm độc tài cỏ, đưa họ hàng lên nắm hết các chức vụ quan trọng. Ông Trần Văn Chương, thân phụ bà Ngô
Đình Nhu, được đưa lên chức Quốc vụ khanh. Các cuộc tranh giành quyền thế, và
cũng là những cuộc thanh toán, bắt đầu diễn ra trong dinh Độc Lập. Từ một nội
trợ giặt áo, nấu cơm, tắm rửa cho con, bà Nhu thành một nhân vật của nhà Ngô
và bà đã nhờ cái sếch-áp-pin (sex-appeal) thuyết phục các lãnh tụ quân sự và các
cố vấn và ngoại giao Mỹ ở Sài Gòn.
Nhưng đồng thời giúp ích cho họ Ngô Đình,
bà không quên nghĩ đến cho gia đình bà trước: mẹ bà, bà Trần Văn Chương, lên như diều;
ông Chương làm đại sứ ở Hoa Thịnh Đốn; Nguyễn Hữu Châu, em rể của bà, cũng
có tiếng là người tình cũ, làm bộ trưởng tại phủ tổng thống, em ruột Trần Văn
Chương là Trần Văn Đỗ được
tôn lên làm ngoại trưởng; con trai của ông Chương là Trần Văn Khiêm làm giám đốc báo
chí, rồi được bổ làm giám đốc Mật vụ. Việc thay đổi bộ máy cầm quyền từ 1954
đến 1956 nhắm mục đích dành quyền của bà Chương về cho bà Nhu. Nói
một cách khác, ngay trong gia đình Trần Văn đã có sự tranh giành quyền thế,
mà giữa họ Trần Văn và họ Ngô Đình lại cũng có sự tranh giành nữa; nhưng tựu
trung Việt Nam lúc bấy giờ là
một quốc gia cảnh sát do hai gia đình quan lại Trần Văn và Ngô Đình nắm hết
quyền hành.Gia đình Trần Văn tương đối còn trung thành phần nào với tập
tục cổ truyền của nhà vua Bảo Đại, chớ họ Ngô Đình thì trắng trợn ly khai với
chế độ cũ và nuôi cái mộng lập một triều đại mới: triều đại Ngô Đình.
Cố nhiên muốn thực hiện mộng đó, phải tàn ác diệt trừ
những cá nhân, đoàn thể chống đối, mà cá nhân và đoàn thể chống đối lúc ấy là những người gốc ở miền Bắc và miền Nam
chỉ muốn nhà Ngô giữ lời đã hứa là tổ chức một cuộc bầu cử để họ có thể
bầu người đại diện của họ lên lo việc nước. Theo những người có
tiếng là chống đối này, ông Diệm
là một lính nhảy dù do Mỹ thả từ trên trời xuống và không có rễ ở dưới đất.
Đứng trước sự chỉ trích hỗn xược đó, ông Nhu và vợ đặt ở các văn phòng các
đường phố một số mật báo viên , có nhiệm vụ báo cáo những phần tử chỉ trích
chánh phủ; ngoài ra theo dõi hành động của các tờ báo khác, hồ thấy viết một
câu nào xa xôi, xách mé bóng gió thì đóng cửa vĩnh viễn, còn ký giả nào bướng bỉnh, không quy phục
thì chụp cái nón cối Cọng sản lên đầu, cho xuống hầm tối để không
bao giờ lên được đất liền nữa, hoặc có lên được cũng mù loà, què quặt, bán
thân bất toại.
Không khí làng báo lúc ấy thực đìu hiu, tẻ lạnh. Mỗi
buổi sáng, người làm báo nhận được những cú điện thoại cho
biết phải tránh những tin gì không được nói, những lời tuyên bố nào của ông
Diệm, bà Nhu phải làm to; thậm chí lại có khi buộc phải đưa câu nói này của
bà Nhu lên làm vơ-đét tám cột, diễn văn kia của ông Diệm năm cột và kèm
theo thật nhiều tranh ảnh.
…
Tôi yên lặng ngồi viết sách cho nhà xuất bản “Phạm Văn
Tươi”, “Thế Giới”, và nghe thấy từ dưới đường vọng lên những tiếng chuyển
động khác thường: đó là tiếng oán than của những cuống họng bị bóp nghẹt lẫn
với tiếng cười của trai gái đú đởn trong ánh đèn mầu, tiếng nguyền rủa não nề của dân chúng
tắt thở vì chế độ tự do bị nhà Ngô bóp chẹt. Các giáo phái, các chánh đảng,
các tầng lớp nhân dân nghĩ phải làm một cái gì, nếu không thì quá trễ, nhưng,
thay vì đoàn kết để chống lại nhà Ngô thì họ lại chia rẽ, kình chống nhau.
Các chánh đảng không thể thống nhứt trong một mặt trận chung, vì thế vợ chồng
ông Nhu càng đắc thế và càng áp dụng hữu hiệu nhiều chiến thuật “chia để
trị”.
Ngô Đình Diệm
Báo chí cúi đầu theo răm rắp, suy tôn Ngô tổng thống. Vào
chiếu bóng, rạp hát, phải chào cờ và đứng nghiêm nghe nhạc trổi bài “Toàn dân Việt Nam biết ơn Ngô tổng
thống – Ngô tổng thống, Ngô tổng thống … muôn năm” cho đến khi
lá cờ vàng sọc đỏ mờ dần cùng với cái hình ông lùn mập, mới có quyền ngồi
xuống để xem “đượi” Âu Châu nhảy tuýt. Báo câm như
hến. Không có một ký giả nào dám lên tiếng phản đối anh em nhà Ngô, dù là
phản đối xa xôi.
Phải đợi mãi đến năm 1960, cơn sốt mới bùng lên : đại tá
Nguyễn Chánh Thi, trung tá Vương Văn Đông , cùng một số sỹ quan đem quân vây
dinh Độc Lập và đòi Ngô Đình Diệm rút lui. Ngô Đình Diệm trao quyền cho
những tướng lãnh để lập chính phủ khác, nhưng sau nhờ các sư đòan 7 ở Biên
Hoà và sư đòan 21 ở Mỹ Tho về ứng cứu kịp thời, Ngô Đình Diệm thóat chết: Đại
tá Nguyễn Chánh Thi và trung tá Vương Văn Đông rời khỏi Việt Nam, Ngô Đình
Diệm lại phệnh phà phệnh phạo tuyên bố hỗn xược không chê được, và cố nhiên Quốc Hội lại ngỏ lời trung thành, các đoàn
thể lại biểu tình ủng hộ và lũ cầy cáo hèn nhát đi với cách mạng lại quay về
thần phục nhà Ngô.
Lúc ấy, tôi đang làm “Dân Chúng”. Tôi còn nhớ bầu không
khí nẩy lửa đó, ai cũng hăng say
muốn thấyNgô Đình
Diệm và công ty, bị
chết đâm chết chém.. Cứ đăng
hết những tin tức đảo chánh lúc đó, không thêm bớt, thì độc giả cũng đã khóai tỉ lắm rổi , khỏi cần bình luận; nhưng đa số nhân viên “Dân Chúng” dè
dặt không dám đăng thật rõ, có ý muốn “trông và chờ”, một phần vì sợ cho tính
mạng tờ báo sau này nếu cuộc đảo chánh không thành và mặt khác thì anh em
không dám quyết định một thái độ dứt khoát vì lẽ khi ấy giám đốc tờ “Dân
Chúng” là ông Mạc Kinh Trần Thế Xương, lại không có mặt ở Việt Nam. Tô Văn và
Cát Hữu thấy Phi Vân tỏ ra sợ sệt, chửi ầm cả lên, nhưng rút lại báo “Dân
Chúng” tương đối lúc ấy “hiền lành” và mỗi khi có tin gì bất lợi cho Ngô Đình
Diệm thì viết một giọng hoài nghi, đánh dấu hỏi, chớ không dám quả quyết như
mấy tờ báo khác.
…
Bây giờ, nói đến chuyện hiệp thương, hoà hội là
thưòng, nhưng có ai đã sống sát với thời cuộc lúc đó đều thấy rằng đưa vấn đề
ấy ra làm tám cột, kéo dài hàng tháng phải là “trì” lắm. Nhất là đối với Ngô Đình Diệm là một thứ
ngưòi có thành kiến, lỳ lợm, thì sự việc ấy lại càng đáng kể lắm, vì Diệm
không thích cái gì thì không muốn cho ai nói tới. Trái lại, dân
chúng chán ngấy chế độ tự do dân chủ ngụy tạo của Diệm, lại muốn hiêp thương
hai miền Nam Bắc, nên loạt bài của “Dân Chúng” ra đời thì độc giả tìm đọc
“không chịu được”, nhất là họ lại không biết – vì chánh quyền giấu kín lắm -
bức thư của Phạm Văn Đồng gửi cho Ngô Đình Diệm, nên cho rằng việc báo “Dân
Chúng” đề cập đến vấn đề hiệp thương Nam Bắc là một hành động can đảm và sáng
suốt. Thế là báo “Dân Chúng” một phát hồi lại như thường. Lúc ấy đi lại chặt chẽ với nhau
có Trần Tế Xương, Bùi Anh Tuần và tôi, các bạn bè ở ngoài phần nhiều không
giao thiệp công khai, môt phần vì sợ mật vụ của Ngô Đình Diệm theo dõi và
chơi vố gì xấu chăng.
…
Nhưng báo hay cũng như người đẹp: Không để cho người ta
thấy bạc đầu. Sau vụ đảo chánh 1960, Ngô Đình Diệm không chết, nhưng lại chết
tờ báo tương đối e dè nhất, cân nhắc nhất, khi tường thuật các biến cố xảy
ra. Tôi và mấy người bạn đang ngồi ở trên lầu vừa đánh phé, vừa ôn lại mấy
ngày sôi nổi vừa qua, thì hàng chục xe ô tô nhà binh và Cảnh Sát đến khám xét
nhà báo, đập phá máy in, tung hê các ô chữ ra đường, rồi lấy giấy tờ, máy
chữ, bút máy, bình mực, búp bê, nón mốt săng, áo mưa … lấy hết, đem đi. Nhà báo thì khóa ba khóa, niêm
phong cẩn thận, sau khi để cho các người ở trong toà báo vừa kịp khoác cái sơ
mi, đi ra ngoài. Một vài tờ báo khác cũng lâm vào trường hợp như chúng tôi
lúc đó. Anh em “Dân Chúng” tản mác mỗi người mỗi ngả. Cố nhiên là trong bọn
có một vài người vì vấn đề cơm áo, vợ con, ngầm đi với bọn mật vụ còm để xin tha tội “treo cổ” – vì ở đâu cũng có bích
chương viết tay đòi treo cổ người này, bắn chết người kia – nhưng đa số thì
lì lợm, ăn xong ngồi đánh phé và loan báo cho nhau biết bọn chánh khách, quân
nhân nào đã xé hàng rào cách mạng, chạy vào dinh Độc Lập, bọn nào đã làm hư
cuộc đảo chánh và đã khóc lóc như trẻ con lúc bị trói ở trường bay Tân Sơn
Nhứt và không quên theo dõi hành động của Nhu Diệm cùng bề tôi nhắm củng cố
địa vị, uy tín, đồng thời sẽ đối phó với những người tham gia cuộc đảo chánh
ra sao.
SAU KHI ÔNG NGÔ ĐÌNH
DIỆM THOÁT CHẾT LẦN THỨ NHẤT
(Trang 218)
Saigon, sau ngày đảo chánh hụt 1-11-60, lần lần trở lại bộ
mặt bình thường. Những báo đăng những tin bất lợi cho ông Ngô Đình Diệm trong
cuộc đảo chánh lo sốt vó. Lúc ấy, những người có công với các ông Diệm và Nhu giả
thử muốn phá nhà báo nào, cho ký giả nào đi mò tôm cũng cứ được đi, nhưng họ đã khôn khéo không nghĩ
tới việc đối phó mà chỉ lo củng cố địa vị cho ông Diệm. Nhất cử, nhất động
lúc ấy là thận trọng. Ngoài mấy tờ báo đóng cửa, chính phủ không cho ra thêm
một tờ báo nào hết, trừ ba người có thể chắc chắn là không phản bội, hơn thế
lại có công lao không ít thì nhiều với họ Ngô hay bác sĩ Trần Kim Tuyến: ông
Huỳnh Thành Vị được phép xuất bản tờ “Đồng Nai”, Ngô Quân tờ “Saigon Mai” và
Trung tá Châu (Giám đốc Nha Chiến tranh Tâm lý) tờ “Tiếng Dân”.
… thật ra báo cũng chẳng có gì đọc được, nếu không đề cao
luật gia đình của bà Nhu thì lại đăng tin chiến sự: hành quân Bình Tây tại U
Minh Hạ, hành quân ở Củ Chi, hành quân Lam Sơn II, hành quân ở Cao Lãnh, hành
quân ở Mỹ An … Một đống hành quân, giết không còn một mống Việt Cộng – ông
Ngô Đình Diệm tuyên bố Việt Cộng chết hết rồi – hay tường thuật bốn năm cột
báo bà Nhu đi thăm Phụ nữ Liên đới, vì phong trào này vừa được thừa nhận là
một hội công ích do sắc lệnh 84/NV; ông Nhu đi thăm Sihanouk vì có tin Sihanouk
tuyên bố thừa nhận Trung Cộng, cả về phương diện pháp lý; hoặc Liên Đoàn Công
Chức Cách Mạng Quốc Gia kịch liệt lên án những người thân Pháp, yêu cầu chánh
phủ chấm dứt nhiệm vụ của công chức điều khiển từ Chủ sự, nếu không từ bỏ
quốc tịch Pháp.
Ối chao ngán quá, ngán đến nỗi không buồn xem hình nữa,
không buồn đọc bài nữa, dù là những bài tối quan trọng như bài tường thuật lễ cửu tuần khánh thọ bà mẹ ông Ngô Đình
Diệm ở Huế có nhiều đại diện các đoàn thể và rất đông cao cấp trong chánh
quyền về chúc mừng “thái từ”, mà bộ Nội vụ lại tổ chức một lễ tạ ơn tại Vương
Cung Thánh Đường.
…
Tự sĩ trước những cảm nghĩ lông bông như thế, các anh em
và tôi quyết định làm tờ “Tiếng Dân” của Trung tá Châu thành một tờ báo
“sạch” cũng như “bom nguyên tử sạch”, bom nguyên tử không có quá nhiều phóng
xạ làm ô nhiễm bàu không khí của thế giới tự do. Sau này, nghĩ lại thì qủa
lúc đó tôi khùng, vì cái “tri” và cái “hành” của tôi ngay lúc gặp Trần Thiện
Phúc, đại diện gián tiếp của Trung tá Châu, đã mâu thuẫn với nhau rồi. Định
làm một tờ báo sạch mà cư xử không sạch tí nào: tôi đặt điều kiện báo phải
đưa cho anh em toà soạn một tháng lương để ngồi suy nghĩ về cách làm ăn;
nhưng cái đó không quan hệ lắm bằng mâu thuẫn dưới đây: làm một tờ báo cho Trung tá Châu ủng hộ
Ngô Đình Diệm mà lại nói chuyện “sạch” thì có khác gì nói chuyện “giây thừng
ở trong nhà có người thắt cổ?...”
Tờ “Tiếng Dân” gặp sự bê bối ngay từ lúc ra số 1, vì mỗi
phe có một số người của riêng mình, mà cũng ngay từ lúc mới quãng cáo, ở Huế,
đã có con cháu của cụ Huỳnh Thúc
Kháng bắn tin là không thể đem bôi nhọ tên một tờ baó đã có hồi lừng danh ở
Huế. Nói như vậy, tức là tờ “Tiếng Dân” đã mang tiếng là báo của
nhà Ngô ít nhiều rồi; vì thế chúng tôi phải hết sức tìm cách né tránh, viết
lách thế nào để cho thiên hạ đỡ chửi là quân liếm gót. Dù biết rằng báo
này có hai mục tiêu, một là suy tôn Ngô Đình Diệm, thần thánh hoá ông ta (vì
ông ta đã mất uy tín rất nhiều sau cuộc đảo chánh 1960) và hai là đối phó với
những liên danh chống đối ông trong cuộc tranh cử Tổng Thống nhiệm kỳ I I vào
đầu năm 1961, chúng tôi cố ý làm ra mặt dớ dẩn, toàn bàn về vấn đề nông thôn
và đăng những tin tức cố tránh đụng chạm đến Nhu và Diệm, không đả kích những
người đảo chánh Diệm mà cũng chẳng hề đụng chạm đến những liên danh II và III
mà ngay từ tháng giêng 1961, chúng tôi đã biết có ai, tuy là các liên danh ấy
chưa tiết lộ ra bên ngoài. Đó là liên danh Nguyễn Đình Quát - Nguyễn
Thành Phương và liên danh Hồ Nhựt Tân - Nguyễn Thế Truyền, ấy là không kể
nhiều liên danh khác hoặc trù trừ không quyết định ra vì biết sẽ bị gian lận,
mất công vô ích, hoặc bị Nhu Diệm cho người đến mua chuộc, tống ít tiền lẻ để
đừng ra ứng cử làm gì cho quẩn chân.
Lúc ấy, Mỹ còn nuôi hy vọng ăn đứt Việt Nam, dù cách gì đi
nữa thì Diệm cũng vẫn ngồi vững ở ghế Tổng Thống như thường; ai cũng biết như
vậy, kể cả Nguyễn Đình Quát; nhưng đã chót cưỡi lên lưng cọp rồi, Quát cứ
phải liều, dù phải trả mắc tiền: Quát chưởi Diệm đã sướng miệng và kể từ lúc
bấy giờ về trước, có lẽ không có ai dám khi quân chửi Diệm đau như thế, và hơn nữa lại công khai dám
công bố ở rạp Thống Nhất một ý kiến mà cũng từ trước cho tới lúc đó không ai
dám hé môi nói ra lời: ông hứa nếu đắc cử sẽ điều đình ngưng bắn, tái
lập hoà bình ở Việt Nam! Tất cả những tin tức liên quan đến cuộc vận động bầu
cử Tổng Thống, chúng tôi cho vào một mục ở cuối trang nhất, không lấy gì làm
long trọng…Phần chính của báo là đề cao Phật Giáo ngay giữa lúc Công Giáo
đang lên hương, bọn Nhu Diệm làm chúa tể, Đức cha Nguyễn Văn Bình làm lễ
nhậm chức Tổng giám mục ở Saigon mà Ngô Đình Cẩn thì bắt đầu ngấm ngầm chơi
tăng ni, phật tử ở Huế. Chúng tôi đánh một trận hoả mù làm cho không ai
hiểu đường lối của báo ra sao, nhắm mục đích là nếu có một số đọc giả
cố định rồi thì quay về làm tin tức và chú tâm mổ xẻ, cưú xét các vấn
đề thời sự, nhưng không thể được. Riêng tôi thấy rằng làm báo ở dưới
một chính thể độc tài độc đóan, thì dù muốn xoay sở thế nào, bịp bợm thế nào
cũng vẫn không thể thoát khỏi được ra ngoài quỹ đạo cuả chế độ và cuối cùng
đọc giả cũng biết ai ngay, ai gian. Báo nào mới ra đời cũng la thét ghê
gớm lắm: nào dám nói, dám làm, dám chửi; nào phục vụ nhân dân, đứng hẳn về
phiá đối lập, đòi công bằng xã hội, tranh đấu cho đồng bào có cơm no áo ấm;
nào quét sạch thối tha, nhơ bẩn, dám làm, dám chết…nhưng rút cục trong một chính thể độc
tài, nô lệ, dân chủ ngụy tạo như chính thể nhà Ngô, chẳng có một tờ báo nào
thoát được ra ngoài quỹ đạo của chế độ Ngô Đình Diệm.
Sau cuộc đảo chánh hụt Ngô Đình Diệm, đa số dân chúng đều tỏ ý tịếc rẻ sao
trung tá Đông không giết phắt Diệm đi lại cứ hội đàm vớ vẩn với Diệm làm gì, bàn
tính chuyện chia đôi Saigon làm gì để cho ông ta lật lại được thế cờ, trở lại sống phây phây, ra ứng cử tổng thống nhiệm kỳ II. Do đó người dân
lúc ấy theo sát thời cuộc để xem Mỹ đối phó ra sao, phe cách mạng còn làm gì
nữa không, và Ngô Đình Diệm sẽ gẫy hay là cứ sống nhăn như thế mãi. Người
ta lại càng tò mò muốn biết Ngô Đình Diệm, sau vụ sống sót này, có thay đổi
thái độ đi không.
Ngay từ cuối năm Tý, đã có tin Diệm cải tổ chánh phủ.
Thường thường nghe thấy tin cải tổ, người dân không để ý, vì họ cho là nội
các nào cũng “hầm bà làng” giống như nhau, nhưng đặc biệt lần này họ chú ý
nghe ngóng xem Diệm cải tổ ra sao, vì họ tin rằng cuộc đảo chánh vừa qua ít
ra cũng mở mắt cho Diệm và Diệm cũng đỡ độc tài như trước. Báo “Saigon
Mai” đã nắm lấy cơ hội đưa ra những tin sốt dẻo lượm lặt được ở các nơi “có
thẩm quyền” : một số chính khách, nhân sĩ nhóm họp để bàn việc lập Nghị Hội
Đại Đoàn Kết toàn dân chống Cộng, có bác sĩ Phan Huy Quát, bác sĩ Lý Trung
Dung, Đặng Văn Sung v.v…bà Ngô Đình Nhu đi các tỉnh cổ võ cho phong trào Phụ
Nữ Liên Đới và Phụ Nữ Bán Quân Sự; các chính khách hầu hạ dưới trướng Diệm
đang bí mật liên minh các đảng phái để đúc lại thành một đảng chánh quyền do
ông Ngô Đình Nhu điều khiển.
ĐÀN ÁP PHẬT GIÁO:
BÁO GIỚI KHÔNG HO HE MỘT TIẾNG
(Trang 238)
Hai năm 1962 và 1963 là hai năm xui xẻo nhất của Ngô Đình
Diệm. Dinh Độc Lập bị hai phi cơ Việt
Nam ném bom và bắn phá làm hư phía tay trái, gây tổn thất nặng cho tư thất
của cố vấn Ngô Đình Nhu, và phòng giấy của bộ trưởng Nguyễn Đình Thuần. Trong
khi bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn gia công tuyên bố tình hình Việt Nam vẫn vững;
trong khi nhà Ngô làm ra bộ phớt tỉnh và tiếp tục đàn áp các nhà ái quốc tiến bộ, thì kinh
tế trong nước bắt đầu suy sụp: gạo tăng giá, thịt heo khan tăng từ 30 lên 50
đồng một ký mỡ, từ 60 lên 90 đồng một ký nạc, dân chúng bắt đầu thấy reo neo;
nhưng toàn dân, không phân biệt giai cấp, phải góp tiền để tái thiết dinh Độc
lập. Số Kiến Thiết từ 1.600.000 in tăng lên 3 triệu.
Báo chí không lúc nào ngưng suy tôn Ngô tổng thống. Mọi
việc đều trơn tru, êm đẹp. Nếu
không có Ngô tổng thống thì toàn dân chết không còn một mống. Muôn năm, muôn
năm. Hơn 300 căn nhà cháy ở Xóm Chiếu; 100 nóc nhà khác bị kéo sập;
không ngày nào không bắt được những tên châm lửa đốt nhà. Một ngàn rưởi căn
nhà cháy rụi ở đường Trần Quốc Toản; 30 nhà khác ra tro ở đường Trương Minh
Giảng; lại ba vụ khác nữa gây thiệt hại không nhỏ ở Khánh Hội; đó là nhờ ơn
đức của Ngô Đình Diệm nữa. Muôn năm, muôn năm. Nhưng báo chí bắt đầu tăng
cường muôn năm, muôn năm Ngô Đình Diệm dữ dội nhất từ lúc cảnh sát hạ cờ Phật
Giáo ở Huế nhân ngày Phật Đản, các lực lượng an ninh giải tán các cuộc tụ họp
của Phật Giáo ở Huế cũng như ở Saigon.
Một phái đoàn gồm sáu thượng toạ và đại đức yết kiến Ngô
Đình Diệm đưa ra năm nguyện vọng: bãi bỏ lịnh cấm
treo cờ Phật Giáo; cho Phật Giáo hưởng chế độ ngang hàng với các hội truyền
giáo Thiên Chúa; chấm dứt khủng bố và bắt bớ phật tử; để Tăng ni và Phật tử
tự do truyền đạo và hành đạo; bồi thường cho các gia đình nạn nhân và trừng
trị những nhân viên có lỗi làm đổ máu.
Cuộc tranh chấp bắt đầu găng từ đó. Nay, Phật tử biểu tình
ờ Huế. Có xô xát. Một số lớn bị thương. Mai, Phật tử biểu tình ở
Saigon. Hơi cay xịt ra tứ tung làm cho dân chúng sưng cả mắt. Mốt, ruồng bắt
các chùa chiền, cảnh sát cho biết là bắt được nhiều lựu đạn và súng ống. Thế
rồi, trước một số đông tăng ni, tại ngã tư đường Lê Văn Duyệt – Phan Đình
Phùng, Thượng Toạ Thích Quảng Đức tự thiêu bằng dầu xăng. Cả thế giới rung
động. Có nhiều người khóc. Lòng
căm thù oán trách Ngô Đình Diệm bay cao thấu trời. Việt Nam Cộng Hòa, như nhà
có tang, một mặt phải lo chống Cộng, một mặt phải đối phó với cao
trào Phật Giáo mỗi ngày một găng hơn: Ngô Đình Diệm gửi thông điệp kêu gọi
dân chúng bình tĩnh. Paulus
Hiếu – cũng nhận là họ Ngô - thề bán sống bán chết không tuyên bố điều
gì vu khống hay công kích Phật Giáo; Nguyễn Ngọc Thơ mời Hoà Thượng Thích
Tịnh Khiết tới họp với Ủy Ban liên bộ, nhưng tất cả đều vô ích.
Tăng ni biểu tình trước nhà đại sứ Hoa Kỳ. Phật tử, đại
đức thi đua tự thiêu ở khắp nơi. Sự công phẫn tràn lan khắp nước. Phó tổng
thống Nguyễn Ngọc Thơ bù đầu – tuy đầu sói - về việc lập ủy ban hỗn hợp để
thi hành thông cáo chung. Bà Ngô
Đình Nhu chửi bố là Trần Văn Chương, vì đại sứ Chương đã trách bà “thiếu lễ
độ” đối với Phật Giáo. Lịnh giới ghiêm được ban hành. Các chùa Xá
Lợi, Ấn Quang, Kỳ Viên Tự bị khám xét .Máu Phật tử đổ khắp nơi. Hội
Đồng Chính Phủ họp lúc gần sáng. Saigon và Gia Định cũng thi hành lịnh giới
nghiêm, cấm đi lại ban đêm từ 9giờ đến 5 giờ sáng. Nhà họ Ngô khát máu tiếp tục thi hành
chính sách cường hào ác bá, giết kỳ hết những người phản đối họ. Trong
khi đó thì có tin Việt Cộng sắp tràn ngập thủ đô, Ngô Đình Diệm đặt thiếu
tướng Tôn Thất Đính làm tổng trấn Saigon – Gia Định và giao cho quân đội bảo
vệ an ninh, trật tự, Phật tử nào
biểu tình , trí thức nào chống đối cho phơtuốt. May cho bố bà Nhu là Trần Văn Chương không bị phơ, mà chỉ bị dứt nhiệm vụ đại sứ thôi.
Trong suốt một thời gian kéo dài từ tháng 5 năm 1963 cho
đến tháng 11 cùng năm đó, tràn đầy máu lửa và nước mắt, tàn sát Phật tử không khác gì phát xít
Đức tàn sát người Do Thái trong thế chiến thứ nhì, không có một tờ báo chánh thức nào dám
ho he một lời can ngăn - chớ đừng nói cảnh cáo hay đả kích – Ngô Đình Diệm và
gia đình ông ta. Được lịnh của cố vấn Ngô Đình Nhu, Tổng giám đốc
Thông Tin mỗi ngày ra một chỉ thị cho các báo. Báo nào báo nấy theo răm rắp,
nhưng cũng chưa yên; đến lúc đưa kiểm duyệt, lại thay đổi ý kiến, có tin cấm
lại cho ra, có tin không nói đến, tới giờ cuối cùng lại cấm. Báo nào báo nấy
cứ điên lên, không biết phải làm ăn ra thế nào.
Lúc ấy, tôi là tổng thư ký của nhựt báo “Báo Mới” do Huỳnh
Tấn Phẩm đứng ra làm, mà măng xét thì của Văn Giang. Lúc chưa ra, báo này nhắm làm
việc về ấp chiến lược, mở một mục đặc biệt về ấp, vì Nhu cho đó là quốc sách,
bao nhiêu tiền đổ dồn cả về việc xây dựng ấp. Tiền tái thiết dinh Độc
Lập thu được 19 triệu, thì bỏ vào ấp chiến lược 10 triệu, quỹ chống Cộng thu
được 30 triệu, đem dùng hết cả vào việc ấp. Dù đã được chỉ thị riêng rồi,
“Báo Mới” cũng bị xoá lện xoá xuống vì những tin Phật Giáo, nói xấu chính phủ
không được mà nói tốt cũng không được nữa. Rút cục, người làm báo phải tự hỏi không
biết nhà Ngô muốn gì, muốn sống hay muốn tự tử.
Lập ra ủy ban liên bộ, ủy ban liên phái, ra thông cáo
chung, cấm đăng ;
Thượng toạ Thích Thiện Minh gửi thư cho Ngô Đình Diệm vì
thông cáo chung chưa được thi hành, cấm đăng;
nhà
văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam uống thuốc ngủ tư tử để phản đối chính sách
độc tài, đàn áp Phật Giáo của Ngô Đình Diệm, cấm đăng;
tăng ni và Phật tử biểu tình ở trước nhà đại sứ Hoa Kỳ,
trước chùa Giác Minh, bị đánh đập tàn nhẫn, bị bắn, bị giết, bị giam, lại có
nơi bị xe tăng nghiền nát ra, cấm
đăng;
ni cô Diệu Quang, đại đức Thích Tiêu Diêu, Thích Quảng
Hương, Thích Thanh Tuệ và hàng trăm đaị đức, ni cô khác tự thiêu hoặc bị đâm,
chém, bắt cóc mang đi mất xác, cấm
đăng.
Về sau, thông bạch của nhà chùa gửi đến báo (đăng trả
tiền) mời Phật tử đến chùa lễ Phật, kiểm duyệt cũng bắt phải bỏ;
Ngoại trưởng Vũ Văn Mẫu xuống tóc, bỏ;
phái đoàn tăng ni và báo giới tới thăm Hoà Thượng Thích
Tịnh Khiết, bỏ;
sinh viên, học sinh biểu tình ở chợ Bến Thành, Quách Thị
Trang bị bắn nát đầu, 1300 nguời bị trói giật cánh khuỷu, đưa xuống trại huấn
luyện Quang Trung, bỏ luôn.
Có tin ở ngoài phố Ngô Đình Nhu muốn điên, chích nha phiến
trắng cả ngày đêm trong khi vợ gia công gia sức hiệu triệu Phụ Nữ Bán Quân Sự
khoá III và lên án những vụ tranh đấu về tôn giáo: báo chí tuyệt đốikhông được nói tới, kể gì những tin
mà dân chúng ai cũng nói tới như: ảnh Ngô Đình Diệm bị tháo gỡ ở vài nơi công
sở và thay bằng ảnh cố vấn Tổng lãnh tụ Thanh Niên Cộng Hoà: Nhu sắp đảo
chính, lên cầm quyền để thi hành một chánh sách độc tài đanh thép hơn; bà Nhu
tới La Mã bị nhiều người đón đường phản đối, qua Ba Lê bị ném trứng thối vào
đầu, qua Hoa Kỳ diễn thuyết phủ nhận sự đàn áp Phật Giáo, không được Tổng
thống Kennedy tiếp kiến. Trần Văn Chương công kích chính sách Ngô Đình Diệm;
Diệm Nhu tung tin sẽ phá toà đại sứ Mỹ, ám sát nhân viên ngoại giao Mỹ và cả
đại sứ Cabot Lodge.
Tất cả những tin tức liên quan đến vấn đề tàn sát Phật tử,
đàn áp Phật Giáo, kể cả những
mánh lới bỉ ổi mà vợ chồng Nhu đưa ra để “mua” phái đoàn điều tra về vụ Phật
Giáo do Liên Hiệp Quốc cử sang (chụp hình các thành viên của phái
đoàn L.H.Q. đang mua dâm trong những ngày làm việc ở Sài Gòn - LND), nhà báo
có thể đem ra viết mười năm không hết, khả dĩ làm cho thế giới biết suy nghĩ phải khóc
ròng trước những khổ aỉ đắng cay của dân tộc Việt Nam, nhưng rút cục
không có một tờ báo chính thức nào dám viết, vì Nhu, Diệm và tất cả các tay
sai của họ lúc nào cũng sẵn sàng cho nhà báo phản đối xuống hầm kín hay bắn
một phát vào đầu, cán xe hơi, bịt mắt đem đi rồi đâm hàng trăm nhát, chất
thành một đống, cho xuống bè thả ra sông. Nhưng…
Xã hội ta lúc đó y như thể nước đại dương: bên trên thì êm
ả, nhưng sóng ngầm bủa giăng ở dưới. Trong khi dân chúng rên siết trong máu
lửa và nước mắt: trong khi bọn Nhu Diệm giết hết, đốt hết những cái gì liên
quan đến Phật Giáo; trong khi bọn tay sai của Nhu Diệm thưà nước đục thả câu,
ăn cướp công khai cả vật chất lẫn tinh thần người dân, thì chính ở
bên trong các báo chính thức xuất bản, và cả ở ngoài làng báo, một số lớn bọn
người “nói láo ăn tiền” vẫn bí mật hoạt động chống Nhu Diệm và kết hợp các
từng lớp nhân dân để chờ một ngày quyết định. Mà khí giới của họ vẫn là ngòi
bút! Ngòi bút cùn, nhưng có tác động vô song là động viên được tinh thần bất
khuất của người Việt Nam đúng giờ, đúng khắc thì vươn lên, không sợ chết,
không sợ gian khổ, không sợ võ khí tối tân và khoa học nhất.
Hoà mình với Phật tử, sinh viên, học sinh, các người “nói
láo ăn tiền” đó không uống uýt ky nhưng uống nước lạnh, không ở nhà lầu nhưng chiu vào
những ổ chuột, không ăn đồ ăn Pháp nhưng ăn cơm nguội, muối mè và nhiều khi
nhịn đói để làm báo lậu, những
truyền đơn, những cuốn sách bỏ túi để phát đi trong quảng đại quần chúng, hô
hào dân chúng nổi lên chống độc tài , áp bức, tranh thủ tự do, dân chủ thực
sự. Ông lái buôn no đủ , ông bộ trưởng, giám đốc thừa tiêu, ông
tích trữ đầu cơ, có mèo chó, vợ con phè phỡn, một hôm, tư nhiên thấy người
làm bưu điện gửi tới một bao thư: giở ra coi thì là báo lậu. Có khi báo lậu,
truyền đơn, sách bỏ túi, chui qua kẽ cửa vào trong nhà cô nữ sinh; có khi ông
công chức đến sở vừa mở hộc bàn ra để lấy sổ sách ra làm việc thì đã thấy lù
lù một tập, lại cũng có khi nhận hàng ở máy bay về, mở hộp ra thì đã có một
đống truyền đơn báo lậu. Mật vụ Dương Văn Hiếu, quả đã trải một thời gian
điêu đứng, bắt “phiến loạn” không thể nào xuể: chưa xong bọn này đã đến bọn
kia thoá mạ và kêu gọi lật Ngô
Đình Diệm để mau chấm dứt Phật nạn và chận đứng cuộc tàn sát dã man, vô đạo.
Tôi không biết có bao nhiêu báo lậu, truyền đơn, sách bỏ
túi tung ra thời ấy, nhưng tôi nhớ trong số đó có mấy tờ viết vô cùng thống
thiết: đó là tờ “Vạc Dầu”, tờ “Nhị Thập
Bát Tú”, tờ “Tin Tức Phật Giáo”, còn sách thì phổ biến rộng rãi nhất là loại “Những Vấn Đề Cấp Thiết” xuất bản “vào giờ giới nghiêm”. Vì nghề nghiệp, tôi được
biết một vài người bạn trẻ đứng ra làm những tờ báo đó. Phần nhiều những báo
ấy viết bài ở một chỗ, thâu thập để sửa chữa ở một chỗ, chia nhau đánh máy ở
nhiều chỗ khác nhau rồi quay ronéo ở những chỗ thay đổi luôn luôn, không bọn nào biết
bọn nào. Cố nhiên làm báo như thế thì không hòng có một xu dính túi, nhiều
khi lại phải bỏ tiền của mình ra là khác; nhưng các ký giả, sinh viên, học sinh, Phật tử
làm việc say sưa, mê mệt, làm việc như điên, người thường trông thấy phát ớn lên, vì không hiểu tại sao con người lại có thể có
sức sống tuyệt vời đến thế.
NGÔ ĐÌNH DIỆM BỊ
GIẾT, MUÔN NĂM NGÔ ĐÌNH DIỆM
(Trang 247)
Hiện giờ, chưa ai biết rõ là phe quân nhân cách mạng nổi
lên đảo chánh Ngô Đình Diệm lần thứ ba có nghiên cứu về tâm lý của người dân
trước khi tiến đánh dinh Độc lập hay không, nhưng có một điều chắc chắn là tình thế lúc đó
đã chín mùì và dân chúng đã thấy cách gì cũng phải hạ ngay Ngô Đình Diệm.
Phe cách mạng được dân chúng ủng hộ và làm hậu thuẫn nên đã thành công rực
rỡ; nhưng sửa soạn được tâm lý quần chúng như thế, muốn nói gì thì nói, muốn bài bác thế
nào thì bài bác, ai cũng phải nhận rằng báo chí đã tiền phong trong công việc
chuẩn bị cách mạng, triệt hạ Ngô gia để mở đầu cho một kỷ nguyên mới - kỷ
nguyên tự do, dân chủ - dù lúc đầu chỉ là một thứ tự do, dân chủ đi tập tà
tập tễnh.
Như trên kia đã nói, báo lậu không ngớt kêu gọi dân chúng
nổi lên chống Diệm. Cuối năm 1963, lúc nào xe thiết giáp cũng nằm ụ trước
dinh Độc Lập và Gia Long, đề phòng các cuộc biểu tình. Ngô Đình Diệm, vừa
tiễn Đô đốc Harry D. Felt, tổng tư lệnh tại Thái Bình Dương, được một lát,
chưa kịp ăn cơm, thì tiếng súng nổ ran ở nhiều nơi trong Đô Thành. Quân đội
rầm rộ chiếm đóng Tổng Nha Cảnh Sát, đài Phát thanh, nha Truyền Tin, bộ Nội
Vụ… Các lực lượng tấn công gồm một đội pháo binh 105, tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn
4 Thủy Quân Lục Chiến, các đội khác chuyển từ Biên Hoà, Thủ Đức, Long An,
Bình Dương. Sẩm tối hôm ấy, quân cách mạng tấn công mạnh vào thành Cộng Hoà:
nhiều sinh viên Phật Tử được phóng thích. Lệnh giới nghiêm được ban hành trên
toàn quốc. Hôm sau, dinh Gia Long bị chiếm; có tin Nhu Diệm tự tử, nhưng thực
ra thì họ trốn về nhà thờ Cha Tam ở Chợ lớn và buổi trưa hôm ấy, có tin Nhu
Diệm đã bị hạ sát thê thảm trong chiếc xe bít bùng từ nhà thờ Cha Tam về
Saigon.
Dân chúng vui mừng kéo nhau đập
tượng hai mẹ con Ngô Đình Nhu
Người ta muốn biết ai đã giết Diệm Nhu, nhưng không ai
biết đích xác; dù sao Diệm Nhu
chết đi thì đại đa số dân chúng cũng mừng. Có người tế con heo; có người lập bàn
thờ cảm tạ trời đất; còn thì hầu hết nhà nào cũng làm tiệc, rủ bè
bạn, thân thích đến để nhậu nhẹt cho “phỉ chí tang bồng”.
Một vài tờ báo nổi tiếng trung thành với Nhu Diệm, hay làm
tay sai cho “con khỉ đột” Lê Quang Tung, chỉ huy Lực Lượng Đặc Biệt, tự động
đóng cửa; chủ nhiệm, quản lý, chủ bút, trốn luôn; còn đa số bị bịt mắt, bưng
miệng lâu ngày, bây giờ tha hồ nói hươu, nói vượn, chạy theo Hội Đồng Quân
Nhân Cách Mạng và chánh phủ lâm thời, và đá những “cú hậu” rất hăng vào hai
cái xác chết thối ra là xác Nhu và Diệm.
Bộ trưởng Thông Tin lúc ấy, Thiếu tướng Trần Tử Oai, bị
các hồ sơ đè nặng chĩu cả đầu cả cổ, không biết phải đối xử với các báo thân
Diệm và chống Diệm ra sao, đành phải vừa làm việc vừa nghe ngóng. Trong khi
ấy thì báo được phép xuất bản như nấm; những tờ bị Nhu Diệm đóng cửa cũng tục
bản; nhiều ông không hề biết báo chí ra gì, thấy làm báo “hay hay”, cũng gửi
đơn xin phép ra một tờ chơi cho hả, thành thử chưa bao giờ ở đây người ta lại
thấy sự cạnh tranh gay gắt đến thế, mà nghề ký giả lại được mua chuộc và
chiêu đãi đến như thế.
...
(Trang 253) Không thoát được công lệ lúc đó để làm cho báo
chạy, báo “Dân Chúng” cũng có những bàito tổ bố chửi chế độ Ngô gia và đánh đập ra rít bọn mật vụ của chế độ cũ như Dương Văn Hiếu, Lê
Quang Tung, Cao Xuân Vỹ, … Một phần các tài liệu dùng để viết rút tỉa ở cuốn “Nhật ký” của Ngô Đình Lệ Thủy(con
gái đầu lòng của ông bà Ngô Đình Nhu), đã lượm được trong lúc đánh phá dinh
Độc Lập, trong đó có nhiều sự việc mà người ngoài không biết, đại khái vụ vợ
chồng Ngô Đình Nhu lên nghỉ ở Ban Mê Thuộc bàn về việc làm “săng ta” Mỹ; vụ
mụ Nhu cáo đau bụng, bắt con gái đi dự tiệc “làm quen” với đại sứ Nolting; vụ “mua chuộc” phái đoàn điều tra về
Phật Giáo do Liên Hiệp Quốc cử sang liên quan tới Phụ Nữ Liên Đới và Phụ Nữ
Bán Quân Sự ra sao; vụ Ngô Đình Lệ Thủy thi tú tài trong đó có sự xếp
đặt, bợ đỡ của các giám khảo như thế nào … Tất cả những tài liệu đó, do chính
tay Ngô Đình Lệ Thủy ghi lại trong một cuốn nhật ký dầy, “Dân Chúng” đem ra
khai thác. Đến vụ Ngô Đình Lệ Thủy thi tú tài, chúng tôi kêu đích danh một
người vẫn tự nhận là quốc gia chính cống (có khi lại tự nhận là đệ tứ) làm
giáo sư đại học, đặt thành vấn đề chất vấn, thì viên giáo sư ấy không trả
lời, …
…
(Trang 263) … nhiều người tuyên bố liên hiệp với MTGPMN
(Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam) là tự sát, không bao giờ nhìn nhận Mặt trận là
một tổ chức hợp pháp, nhưng rồi cũng mật đàm với Mặt trận; thiếu tướng Kỳ thề
không bao giờ ngồi chung một bàn với Cộng sản nhưng rồi cũng cùng họp bàn
tròn ở hội nghị Ba Lê; bất cứ ai
nói chuyện hoà bình cũng bị kể như là thân cộng và cần bắt nhốt hoặc
đưa sang bên kia vĩ tuyến, nhưng rồi, theo tờ báo chính thức của Công-giáo ở La-Mã đầu năm 1968,
tờ Observatore
Romano, Toà thánh dự định gửi một phái
đoàn qua Hà-nội vận động hoà
bình, trong khi Dean Rusk tuyên bố sẵn
sàng nói chuyện hoà bình với Bắc Việt, nếu Cộng sản ngưng tấn công thủy quân
lục chiến Hoa Kỳ.
Trích từ sách “BỐN MƯƠI
NĂM ‘NÓI LÁO’ ” của VŨ BẰNG
Cơ sở Xuất Bản Sống Mới – Sài Gòn – 1969 (Trang 204 – 263)
Bắt đầu viết tháng Giêng năm 1967.
Sửa lại, viết thêm năm 1968-1969 và xong vào ngày Phật Đản 2513 tức 30 tháng
5 dương lịch 1969.
[đã đăng ở:]
Bài viết
khác về tình trạng báo chí thời Ngô Đình Diệm:
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment