Saturday, October 3, 2015

Trung Quốc : Không có chế độ tam quyền phân lập ở Hồng Kông


Trung Quốc : Không có chế độ tam quyền phân lập ở Hồng Kông

media

Các nhà dân chủ Hồng Kông chỉ trích phát biểu của Chủ nhiệm văn phòng liên lạc của Bắc Kinh Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming) - RFI

Mô hình tam quyền phân lập theo kiểu Tây phương không phù hợp với Hồng Kông. Chủ tịch Hành pháp Hồng Kông toàn quyền nắm giữ quyền lực. Những phát biểu trên đây của Chủ nhiệm văn phòng liên lạc của chính quyền Trung Quốc tại Hồng Kông, Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming) ngày 12/09/2015 làm dấy lên nhiều chỉ trích từ phía các nhà dân chủ Hồng Kông.

Phát biểu nhân kỷ niệm ngày bản Hiến pháp của Hồng Kông ra đời, đại diện của chính quyền Trung Quốc ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming) đã nhắc lại lời cố chủ tịch Đặng Tiểu Bình trong một bài diễn văn hồi năm 1987. Trong đó ông Đặng Tiểu Bình đã đánh giá là mô hình tam quyền phân lập theo kiểu của phương Tây không phù hợp với hệ thống chính trị của Hồng Kông.

Chủ nhiệm văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hồng Kông nhấn mạnh rằng « từ trước khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc đến nay, chưa bao giờ có sự phân chia đó ». Nói cách khác, ông Trương Hiểu Minh trực tiếp nhìn nhận tất cả các quyền Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp đều trong tay lãnh đạo số 1 Hồng Kông, Lương Chấn Anh.
Luận điểm trên đây của Bắc Kinh vừa được ông Trương Hiểu Minh nhắc lại đã bị các nhà dân chủ Hồng Kông chỉ trích dữ dội. Lãnh đạo đảng Dân sự Hồng Kông, Lương Gia Kiệt (Alan Leong) cho rằng Bắc Kinh đang muốn dành cho lãnh đạo số 1 Hồng Kông quy chế của « một vị hoàng đế ». Chủ tịch đảng Lao động Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) thì coi đây là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang diễn giải một cách khác bản Hiến pháp Hồng Kông.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link