Saturday, April 8, 2017

“Nhứt thể hóa” – nghe dễ, làm khó


05/04/2017

“Nhứt thể hóa” – nghe dễ, làm khó

Thiện Tùng
Có lẽ xuất phát từ trung tâm quyền lực, tháng 9/2016, Nhị Lê, đệ tử ruột của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng) Nguyễn Phú Trọng, phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản khởi động bằng trả lời phỏng vấn đăng trên trang Viettimes với tựa đề: “Nhứt thể hóa về chức danh, nhứt nguyên chế về tổ chức bộ máy là bước đi tất yếu”. Có lẽ xuất phát từ đó, những tháng gần đây người ta râm rang đàm luận ngày một nhiều về “nhứt thể hóa”.

Thói thương, trước khi mưa trời vần vũ, trước khi có chủ trương lớn, Đảng hé lộ thông tin để mở đường.

Chưa có chủ trương chính thức về “nhứt thể hóa”, chỉ mới rò rỉ thông tin có tính chất thăm dò dư luận. Thế mà, nhứt là những người đương quyền, đương nhiệm suy luận, bàn tán lung tung, lo cho số phận mình nếu việc ấy xảy ra. Đáng nói nhứt, có người hưởng ứng, cả quyết rằng Đảng sắp “đổi mới” thể chế chính trị.

Tự do tư tưởng, chính kiến… là quyền của mọi người. Trong bài này, người viết chỉ thổ lộ nhận thức của mình về “nhứt thể hóa” mà dường như Đảng đang thai nghén.
Trước tiên phải khẳng định, việc “nhứt thể” hay “đa thể” chi là cách thức cai trị, nó không hề đụng chạm gì đến thể chế chính trị hiện hành.

Từ lâu, Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cai trị đất nước theo cách thức “nhị thể” – nghĩa là chỉ một đảng cầm quyền bằng hai hệ thống (bộ máy) song trùng Đảng và Nhà nước. Có lẽ do hình thức tổ chức quản lý xã hội song trùng (nhị thể), ngoài chồng chéo, rườm rà, hao tốn, lãng phí…, còn chưa tập trung quyền lực cao độ dẫn đến nạn bè phái “bất tuân thượng lịnh”, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

“Nhứt thể hóa” nghe có vẻ Tàu? – Chớ còn gì, nó là hàng chính hiệu xuất xứ từ bên ấy. Đảng bê nguyên xi chẳng những ngữ nghĩa, còn có thể cả hình hình thức tổ chức thực hiện – vì chưa tiến hành, tốt hơn hết, nên chờ xem.

“Nhứt thể hóa” nghe dễ nhưng rất khó thực hiện trong tình cảnh đất nước hiện nay, theo cảm nghĩ của mình, người viết xin cảnh báo, chủ yếu với Đảng cầm quyền hai việc khó động trời, động đất chắc chắn sẽ vấp phải nếu “Nhứt thể hóa”:
clip_image002
Quan mập “thấy ham” – Ảnh minh họa
1/ Nhập về chức danh – khó động trời: Bộ máy Đảng trị đang bị phân hóa nội bộ cùng cực – “tự diễn biến, tự chuyển hóa”: Đã hình thành những người cầm đầu của từng phe nhóm lợi ích ở mỗi cấp mỗi ngành. “Quyền cao lộc cả” không còn là câu nói suông, họ đang tìm mọi cách trèo cho thật cao,
 thượng đỉnh mới là đích cuối cùng. 

Bám quyền để trục lợi đã trở thành việc làm thường xuyên, thuộc bản chất của đa số người trong hàng ngũ lãnh đạo, họ luôn so hơn tính thiệt với nhau, hạ bệ nhau, thậm chí giết nhau để giành ngôi thứ. Họ đang đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích Đảng, đặt lợi ích Đảng trên lợi ích Dân tộc. Đảng chỉ còn là nơi cho họ lợi dụng, chỗ dựa tạm thời để họ vét cho đầy túi tham. “Quan nhứt thời, ăn mới vạn đại” – mày ăn, tao ăn, nó ăn = chúng ta cùng ăn, ăn không chừa thứ gì, ăn riết ú na ú nần phải tìm cách giảm cân. Tranh quyền, tranh ăn nếu “thắng tiếp tục làm vua, thua chạy”
Quyền lực là phương tiện thực hiện tham nhũng, túi tham không đáy, chẳng mấy ai chịu “gác kiếm” đâu?! Có sừng có mõ họ sẽ gõ với nhau liên tục, đó là điều đang diễn ra trong hiện tại, và tương lai sẽ còn quyết liệt hơn nếu chủ trương “nhứt thể hóa” – Ai đi, ai ở, ai lên, ai xuống sẽ là trận chiến quyền lực, đấu nhau nẹt lửa. Là dân, nên cầu Trời, khẩn Chúa, lạy Phật sao cho giới cầm quyền bớt tranh quyền, giành ăn gây rối thêm, đừng để xảy ra nội chiến!

2/ Nhập về tổ chức – khó động đất: Nhập về tổ chức, giảm được đầu mối chớ làm gì giảm được đầu người, chỉ dồn cục lại với nhau, ai cũng phải có “chén, đũa”. Ai giảm, giảm ai? – Đã hình thành chế độ gia tộc trị ở khắp nơi, xử lý việc này quả là khó, tránh sao khỏi “trâu cột ghét trâu ăn”, “ăn cỏ già ghét gậm cỏ non”. Họ sẽ áp dụng triệt để luật giang hồ: “Mi không đánh ta ta không đánh mi”, “Anh chiếu cố con tôi tôi chiếu cố con anh, anh đuổi con tôi tôi đuổi con anh”. Thế là đám ăn hại vẫn tồn tại nguyên xi, dân phải tiếp tục gồng lưng đóng thuế nuôi chúng.

Chính thể chế Độc tài Đảng trị gây ra bao khó khăn, phức tạp do lỗi hệ thống, nó như còng số 8, càng giãy nó càng siết chặt. Người viết xin mớm ý với lãnh đạo Đảng, thay vì “nhứt thể hóa” (nếu có) sẽ gây thêm phức tạp, không lối thoát. Nên chăng và có hơn không, với quyền hạn của mình: Đảng chủ trương giải thể bộ máy toàn trị ô hợp hiện hành, giao quyền lại cho Dân cử ra bộ máy chính quyền lâm thời thật sự của dân, vì dân, do dân. Như những Đảng Cộng sản Đông Âu đã làm, “Đảng ta” lui về hậu trường chỉnh đốn lại nội bộ, chọn những đảng viên tử tế nhứt ra tranh cử trong các kỳ tổng tuyển cử tiếp sau, tạo sự chính danh trên diễn đàn chính trị.

clip_image004
Nhóc khóc “thấy ghét” - Ảnh minh họa
Đất nước đang rối về mọi mặt, quan chức tiếp tục tha hồ nhũng lạm, dân chúng đang khốn khổ trăm bề. Sợ rối thêm, nhất là nội chiến, người viết bạo mồm bạo miệng góp ý với Đảng thế thôi. Nếu ai đó cho đây là giọng điệu của “thế lực thù địch” cũng được có sao đâu.

04/04/2017
T. T.
Tác giả gửi BVN.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link