Sunday, January 26, 2014

Tân Cương : Nhiều vụ nổ làm ít nhất 3 người chết


TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th by 25 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th by 25 Tháng Giêng 2014

Tân Cương : Nhiu v n làm ít nht 3 người chết

Quân đội Trung Quốc huy động binh lính đề phòng các vụ tấn công - Reuters
Quân đi Trung Quc huy đng binh lính đ phòng các v tn công - Reuters

Thanh Hà  RFI

Trang mng Thiên Sơn (Tianshan) trc thuc chính quyn tnh Tân Cương ngày 24/01/2014 cho biết hai v n đã xy ra ti mt tim gi đu. V th ba xy ra ti mt ngôi ch. Ba nn nhân thit mng.

Các v n nói trên din ra vào lúc 6 gi 40 chiu ti hôm qua ti huyn Tân Hòa, thuc đa khu Aksu sát biên gii Kyrgyzstan. Cnh sát đã bt gi 3 nghi phm. Vùng t tr Tân Cương nơi đa s dân cư là người Duy Ngô Nhĩ theo đo Hi.
Trong thi gian gn đây xy ra nhiu v tn công bo lc ti khu t tr rng ln và giàu tài nguyên này min Tây Bc Trung Quc. Người Duy Ngô Nhĩ b đàn áp v tôn giáo, văn hóa ca h b mai mt trước các làn sóng di dân ca người Hán.
Báo chí chính thc cho hay vào tháng trước, 8 k « khng b » đã dùng dao và thuc n tn công mt đn cnh sát. Trước đó na, 16 người trong đó có 2 nhân viên cnh sát đã thit mng trong mt v xung đt ti Kaghsgar mt thành ph nm không xa con đường Tơ la. T chc Đi Hi Duy Ngô Nhĩ lưu vong cho rng đó là mt v thm sát nhm vào cng đng người Hi giáo Tân Cương.
Vào tháng 10/2013, chính quyn Bc Kinh quy trách nhim cho người Duy Ngô Nhĩ trong mt v đánh bom nhm vào qung trung Thiên An Môn ti th đô Trung Quc, làm 2 ngui chết 40 người bioj thương. Theo thng kê chính thc, trong năm 2012 đã xy ra 190 v « khng b tn công ».
Cũng ngày hôm qua chính quyn Kyrgyzstan thông báo h sát 11 người Duy Ngô Nhĩ xâm nhp trái phép vào lãnh th nước này. 11 người nói trên đã b lính biên phòng s súng bn chết hôm 23/01/2014, 1 người lính Kyrgyzstan t thương.
Theo gii thích ca phía cnh sát biên phòng Kyrgyzstan 11 người nói trên dường như là nhng phn t « ni dy » đang chy trn khi gng km ca cnh sát Trung Quc và Bichkek không loi tr kh năng nhng người này đã vượt biên đ thu li mt s vũ khí đã ct giu trên lãnh th Kyrgyzstan.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link