Wednesday, January 29, 2014

Bán ngân hàng cho "nước lạ", hay đổi tiền?

Bán ngân hàng cho "nước lạ", hay đổi tiền?

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/...830318ca34.chn

Chuyện Cyprus và Stockton không giống với VN chút nào.

Ông TS Nguyễn Trí Hiếu này thua xa, rất xa TS Alan Phan. Không bằng 1/10.

Cyprus và Stockton có chỗ chống lưng, và quy mô nhỏ (Cyprus cần 10 tỉ thôi, còn Stockton chỉ có vài trăm ngàn dân) trong khi VN mà sập HỆ THỐNG ngân hàng thì quá lớn nên ngay chính IMF cũng không lo nổi.

Việt Cộng sẽ PHẢI (1) quốc hữu hóa các ngân hàng sập tiệm (dân mang họa số nợ), hoặc (2) cho ngoại quốc mua lại, giá chừng 1 USD, với điều kiện họ ôm hết nợ các ngân hàng này không thể trả.

-- ------------------

Việt Cộng còn chiêu (2) trên đây rất độc, khi chưa tới phút cuối cùng họ không đưa ra đâu.

Khi nguy cấp quá, Việt Cộng có thể cho phép các ngân hàng nước ngoài mua lại toàn bộ các ngân hàng sập tiệm.

Khi đó, ai tôi không chắc chứ các ngân hàng "nước lạ" sẽ vui vẻ mua lại sạch trơn, trong 1 tháng họ nắm gần hết ngành tài chánh, ngân hàng, của quốc gia VN.

100 tỉ USD là số tiền quá rẻ cho việc mua đứt ngành tài chánh, ngân hàng, từ đó là sự sống còn của 92 triệu dân VN. Họ mua cuộc sống mỗi người VN với giá $1,100.

"Nước lạ" nắm kinh tế, tài chánh, thì khỏi nói cũng biết họ có nắm cuộc sống, chính trị, sự tồn vong của quốc gia, dân tộc VN hay không.

--------------------

Việt Cộng cũng có thể chọn (1) trên đây, nhưng rồi sẽ phải IN TIỀN ra trả lại cho người gởi, hoặc cho ĐỔI TIỀN rồi quỵt gần hết số tiền các ngân hàng nợ người gởi.

Trong TẤT CẢ MỌI TRƯỜNG HỢP có thể xảy ra, phần thiệt thòi lớn lao đều sẽ thuộc về dân chúng VN.



Tình hình nghiêm trọng thêm MỖI NGÀY, do tiền lời MỖI NGÀY cho tổng số nợ 3,5 triệu tỉ đồng là 1917 tỉ đồng, nếu tính tiền lời 20%. 

Số nợ ĐÃ MẤT tăng từng ngày, do các con nợ bỏ trốn, cty đóng cửa, ngay chính chủ cho thuê đất cũng không biết con nợ đã trốn đi đâu.

Số tài sản thế chân thì sụt giá hàng ngày, do đa số là trong BĐS, nay đang sụt 30-50% so với giá trị khi thế chân. 

Do đó, cho số nợ xấu CHƯA MẤT, cho dù chủ nợ, ngân hàng, bán giải chấp hàng thế chân thì cũng không thu hồi lại được số nợ xấu, mà tuy con nợ chưa trốn nhưng đang không có khả năng trả nợ.

Cả hai việc, (1) nợ đã mất tăng cao; (2) tài sản có thể giải chấp sụt giá mạnh, cộng lại làm cho tình hình nợ xấu TRẦM TRỌNG THÊM MỖI NGÀY.

-------------------

Nay CP đã rửa tay tuyên bố "không có tiền để giải quyết vấn đề", tức là không có tiền trả lại cho người gởi nếu các Ngân hàng Thương mại sập tiệm.

Nay ông Dũng phủi trách nhiệm, bảo các Ngân hàng Thương mại tự giải quyết. NHƯNG nếu họ không thể tự giải quyết, tức là, nói khác đi, đơn giản là họ không có tiền trả lại cho khách hàng gởi vào, thì sao?

Nhiều Ngân hàng Thương mại cho tới giờ này vẫn ghi là "tài sản" (assets) các món tiền khổng lồ mà chính họ biết không bao giờ thu hồi lại được, do con nợ đã bỏ trốn từ mấy năm nay, vậy mà các số nợ đó + tiền lời vẫn được ghi vào cột "assets" trong báo cáo tài chánh.

Nhưng chỉ là trên giấy, chứ tiền KHÔNG CÓ trong tay. Khi khách hàng rút tiền ra, Ngân hàng Thương mại trên đây không thể nói rằng "ông A còn nợ chúng tôi X tỉ, bằng chứng đây, để chúng tôi thu hồi số tiền này rồi trả cho ông/bà".

----------------------------

Cho tới hôm nay, khi kẹt tiền trả cho khách gởi tiền, NHTM chỉ việc mượn tiền CP, như vậy trước đây CP, đại diện bởi NHNN, thật ra là "nuôi" các món nợ xấu, như nuôi ngải vậy, biết là xấu, là không nên, nhưng KHÔNG DÁM ngưng lại.

Nay ông Dũng tuyên bố "không có tiền để giải quyết vấn đề", có thể đang ám chỉ rằng NHNN sắp chịu hết nổi, sắp bỏ rơi các NHTM, để họ tự lo, tự sinh tự diệt, vì nhà nước "hết tiền" bơm xuống cho họ các số ngàn tỉ mà "ai cũng biết" là sẽ không bao giờ được trả lại.

Các NHTM bị bỏ rơi thì sẽ phải khai phá sản, quỵt tiền khách hàng, trong đó có nhiều NHTM khác.

Sụp đổ TOÀN HỆ THỐNG là chắc chắn 100%, một khi NHNN buông rơi không tiếp tục cứu các NHTM, như ông Dũng tuyên bố hôm nay.
__________________

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link