Sunday, January 26, 2014

Nuôi các thái tử đỏ để dễ đầu tư vào Trung Quốc


TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th by 25 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Th by 25 Tháng Giêng 2014

Nuôi các thái t đ đ d đu tư vào Trung Quc

Ngân hàng Thụy Sĩ Crédit Suisse tuyển dụng "con ông cháu cha" để làm ăn thuận lợi hơn ở Trung Quốc - REUTERS /Arnd Wiegmann
Ngân hàng Thy Sĩ Crédit Suisse tuyn dng "con ông cháu cha" đ làm ăn thun li hơn Trung Quc - REUTERS /Arnd Wiegmann

Tú Anh  RFI

Tài liu mt Chinaleaks v tin tham nhũng ca thế h « con ông cháu cha » ti Trung Quc tiếp tc được báo Le Monde tiết l. Trong khi đó, thông tin và bình lun v phong trào tranh đu chng đc tài ti Ukraina cũng như lò la Syria chiếm toàn b trang nht ca báo chí Pháp hôm nay, 25/01/02014.

Gii lãnh đo Trung Quc t ngày Đng Tiu Bình m ca đến nay đã áp dng mt cách trit đ phương châm tham nhũng « hy sinh đi b, cng c đi con ». Nh khai thác tâm lý hám li này ca con cháu Mao Trch Đông, mt s ngân hàng M và Thy Sĩ ăn nên làm ra ti Hoa lc. Hai bên móc ngoc vi nhau như thế nào ?
Nht báo Le Monde gii thích : Nhiu ngân hàng ln ca M và Thy sĩ đang b bng tay vì hi l cho các hoàng t đ. Các cơ quan điu tra ca M đã nhp cuc. Cnh sát Thy sĩ cũng chun b sau khi v tai tiếng « China Leaks » được công b trên nhiu nht báo ln ca Hng Kông, Đài Loan, Pháp, Anh. T gia đình cu Th tướng Ôn Gia Bo đến ch tch Tp Cn Bình đu nhn tin đút lót hàng trăm triu đô la qua nhiu hình thc. Đó là chiếc chìa khóa bt buc nếu mun làm ăn ln vi Trung Quc.
Trong bài « Bí n thành công ca ngân hàng Thy Sĩ ti Trung Quc » nht báo đc lp Le Monde đt câu hi : Có phương thc nào thu hút được ân sng ca gii lãnh đo Trung Quc hiu qu hơn cách giúp cho con cái ca h được giàu lên ? Đó là « cánh ca phi đi qua nếu mun xâm nhp vào th trường Trung Quc. Trong s các ngân hàng Tây phương, hai ngân hàng Thy sĩ là Crédit Suisse chi nhánh Hng Kông, ngân hàng UBS và JP Morgan ca M đu là cao th.
Khong 2,5 triu h sơ t hai công ty chuyên làm dch v chuyn ngân sang các thiên đàng thuế khóa, được ghi vào đĩa cng và được mt k n danh cung cp cho nhóm phóng viên điu tra ICIJ là bng chng không th chi cãi được. Do vy, Crédit Suise buc phi thú nhn t 15 năm nay, ngân hàng Thy Sĩ này đã thiết lp quan h mt thiết vi gia đình cu th tướng Ôn Gia Bo, t lúc ông còn đang giai đan chun b làm Th tướng.
Hai đa con ca ông là Ôn Vân Tùng và Ôn Như Xuân đã li dng uy quyn ca cha như thế nào, ri tu tán tài sn bt chính ra sao. Vì Trung Quc, thành lp công ty hi ngoi là chuyn bt chính, chuyn ngân 50 ngàn đôla thôi cũng phi có giy phép đc bit.
Cách thường s dng nht là gi mo giá hàng nhp khu và xut khu. Ch trong năm 2010, theo thú nhn ca chính ph Trung Quc, hơn 6,1 t đô la đã ri Hoa lc chy sang các thiên đàng thuế đo Virgin ca Anh, đo Caimans, Luxembourg, Thy Sĩ. Trong s 22 ngàn người Hoa trong danh sách có chương mc ti các thiên đường thuế có con trai và con gái ca cu Th tướng Ôn Gia Bão. Chính Ngân hàng Crédit Suisse t năm 2006 đã m công ty bình phong cho Ôn Vân Tùng.
Con cháu các quan chc cao cp Trung Quc, cũng như Ôn Vân Tùng, được gi là các hoàng t đ, đóng vai trò then cht trong mng lưới tham ô đang làm lũng đon đng cng sn Trung Quc. Các ngân hàng ln trên thế gii tuyn dng các hoàng t này đ có th an toàn làm ăn trong chế đ Hoa lc. Ôn Vân Tùng tng được ngân hàng JP Morgan tr thù lao 75.000 đôla mi tháng trong vòng hai năm vi tư cách « tư vn ».
T năm 1999 đến năm 2001, cô con gái Ôn Gia Bo tên Ôn Như Xuân, dưới bit danh Lily Chang, được Crédit Suise thu dng. Do vy, không phi là chuyn ngu nhiên mà ngân hàng Thy Sĩ này đng đu th trường tài chính Trung Quc, qun lý mt khi tin khng l 24 t đôla tính đến ngày 18/06/2013. Tài sn ca gia đình h Ôn cũng rt di dào khong 2,7 t đôla.
Tuy nhiên theo Le Monde , li làm ăn « móc ngoc đôi bên cùng có li » cũng có phn ri ro. Năm 2013, ngân hàng JP Morgan b phng tay vì cơ quan kim tra th trường chng khoán M vào cuc và nghi ng có tham ô. T khi tai tiếng China Leaks n ra, thot đu gii ngân hàng Thy Sĩ tránh né, nhưng khi các phóng viên điu tra đưa bng c thì h phi tuyên b min bình lun nhưng cnh sát Thy Sĩ cho biết s nhp cuc.
Le Monde còn k ra tên tui ca nhiu gia đình lãnh đo khác như con gái ca Uông Dương, nguyên bí thư Qung Châu, người có tiếng ci cách, được ngân hàng Đc Deutsche Bank tuyn dng. Con gái ca Hàn Chính, lúc cha làm th trưởng Thượng Hi, con r ca Ngô Bang Quc, nhân vt s hai ca đng Cng sn đu là nhân viên ca các ngân hàng quc tế ni tiếng.
Ngân hàng là nơi thu hút đông đo con ông cháu cha Trung Quc nhưng không phi là lãnh vc đc quyn. Jeffrey Li, con gái ca Lý Nhy Hoàn, y viên b chính tr tng điu khin công ty dược phm Novartis trong năm năm t 2004 đến 2009. Các tp đoàn nhà nước mun được niêm yết trên sàn giao dch cũng phi nh các thái t, hoàng t đ.
Tng thng Ukraina nhượng b
Tình hình tiếp tc căng thng ti Ukraina : Tng thng Ianoukovitch nhượng b chiến thut qua vic cách chc Th tướng, ci t ni các và ha tu chính đo lut chng biu tình nhưng phong trào đi lp thân Tây phương vn kiên quyết đi ti. Toàn b cơ quan chính quyn thuc 6 tnh min tây b người biu tình « tiếp thu ». Cũng như trên h sơ Syria, báo chí Pháp bt bình vì thái đ vô cm ca các chính ph Tây phương.
Nht báo Aujourd’hui en France nhn đnh cay đng : Cuc ni dy ca dân Ukraina liên quan đến chúng ta. Vào lúc người dân đa phương tranh đu ngày đêm đ đt nước h gia nhp Liên Hip Châu Âu, thì châu Âu vì không mun làm pht lòng nước Nga đã dng lên mt mt tm màn vô cm, thn nhiên trước cuc ni dy ca người dân Ukraina. T báo cánh hu minh ha tình hình bng bc biếm ha mt ph n gõ cánh ca « Châu Âu » đóng kín, sau lưng là mt anh cnh sát chng bo đng cm khiên và dùi cui nn lên đu ca người ph n.
Đ giúp đc gi tìm hiu ti sao người dân Ukraina không thích nước láng ging Nga mà li « ước mơ châu Âu », và vì sao phong trào tranh đu đang thng thế, báo Aujourd’hui en France đt câu hi vi mt s người biu tình : Mt giáo sư 51 tui tuyên b : tôi yêu văn chương Nga nhưng tôi ghét chế đ chính tr ca Nga. Mt nông dân 50 tui khng đnh : tôi tranh đu cho mt nước Ukraina văn minh hơn. Mt sinh viên 23 tui cho rng nước Nga còn thiếu t do hơn Ukraina. Nhiu người khác nói h thích được t do du lch không cn visa.
Nht báo cánh hu Le Figaro, dưới bc nh mt rng người biu tình thành ph Lviv nhn đnh : trước áp lc ca đường ph, Tng thng Ukriana bt đu thi lui. Tng thng Ianoukovitch lp lun đt nước có th b tan ra tng mnh, sâu khi chiếm các cơ quan hành chánh, các b, bước ti là tàn phá quc gia ? Ngược li, phe đi lp quy cho Tng thng là th phm chính làm cho đt nước ri lon. Nếu ông không t chc mà tiếp tc s dng bin pháp trn áp thì Ukraina s không tránh khi b cưa đôi.
Nht báo cánh t khai phóng Libération cũng cùng nhn đnh : Bt cóc, tra tn và khiêu khích người bt đng quan đim vi chính quyn Ianoukovitch là hình thc đàn áp được che giu ti Ukraina. Gia đình và gii thân cn ca nhà lãnh đo xem thường nguyn vng ca dân chúng nhưng khi cn thiết thì tìm cách cu th din, nhượng b chiến thut cách chc Th tướng.
Mt nhà phân tích chính tr ti Kiev gii thích là Ianoukovitch b ám nh t thi Cách mng màu cam năm 2004 và ông ta bng mi cách tr thù mi hn đó. Hu qu ca não trng này là chn con đường « làm cho đt nước tan v ». Ngay th tướng Donald Tusk ca láng ging Ba Lan, được Libération trích dn cũng lo ngi « phi ngăn chn kch bn Ukraina tan ra tng mnh ».
Vn đ là làm cách nào đ tái lp « hòa bình » ? Le Monde t ý bi quan mc dù giáo hi Chính thng giáo nhp cuc. Trong cuc biu tình th Sáu, hai v giáo sĩ đã cm thánh giá đng gia chiến lũy ca đi lp qung trường Maidan và hàng rào cnh sát chng bo đng. Như đ gián tiếp tr li câu hi này, nht báo đc lp cho biết phong trào phn kháng đã lan khp min tây. Bo lc ca cnh sát đã làm cho phe chng chính ph quyết lit hơn.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link