Saturday, May 23, 2015

Lấy chồng ngoại quốc: Khi đi thì còn tỉnh táo, khi về trỡ thành điên loạn


 Lấy chồng ngoại quốc: Khi đi thì còn tỉnh táo, khi về trỡ thành điên loạn

Dân trí Thời gian qua, nhiều cô gái ở ĐBSCL xuất ngoại lấy chồng với hy vọng sẽ có cuộc sống giàu có, hạnh phúc, nhưng thực tế hành trình làm dâu xứ người không như mong muốn; nhiều cô gái khi trở về đã bấn loạn tâm thần.
Đang cố gắng giữ cho cô con gái không đập phá, chửi bới những người xung quanh, bà Hồ Thị The (59 tuổi) ở thị trấn Kinh Cùng, Hậu Giang quệt ngang hai hàng nước mắt rồi năn nỉ con gái đừng chửi nữa.
Bà The tiếp xúc với PV Dân trí  tại Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ
Bà The tiếp xúc với PV Dân trí  tại Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ
Gặp PV ở Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ, bà The buồn rầu nói, bà có 7 đứa con đều đã lập gia đình, chỉ có Chị Nguyễn Thị P.(sinh năm 1982) là xinh xắn dễ thương nhất. Cách đây 10 năm, qua mai mối, P. kết hôn với một người đàn ông Đài Loan. 
Theo lời bà The, do gia đình đông anh em, ai cũng nghèo, chọ P. muốn đổi đời nên mới lấy chồng Đài Loan. Sống ở xứ người cuộc sống khổ sở, chồng vũ phu, mẹ chồng hà khắc nên sau một thời gian làm dâu, P. phát điên. Nhà chồng tìm mọi cách trả chị về nhà mẹ đẻ. 3 năm nay, từ ngày về Việt Nam, thời gian chị P. sống ở bệnh viện tâm thần nhiều hơn ở nhà.

“Khổ lắm cô ơi, khi đi tỉnh táo, bây giờ về điên khùng, ở trong nhà có thứ đồ gì giá trị nó đập phá hết, thậm chí còn bộ đồ nào lành lặn nó cũng đốt sạch. Bây giờ tui ăn rồi đi trông coi nó, nhưng khi cơn điên nó lên nó đánh đập tui, nó không cho tui vào nhà, suốt đêm tui phải ở ngoài đường”, bà The nghẹn ngào nói.
Bà The cũng cho biết, chị P. đã có 2 mặt con với người chồng Đài Loan, một trai, một gái. “Những lúc tỉnh nó nhớ con, lấy điện thoại gọi qua bên đó, gọi hoài không được nó lại ngồi khóc một mình. Nhìn con khổ sở mình cũng đau lòng, thương con thương cháu nhưng không có cách nào để mẹ con nó được đoàn tụ cả”, bà The cho biết.
Tương tự hoàn cảnh của chị P. là chị Nguyễn Thị Thúy L. (24 tuổi) ở huyện Phong Điền, Cần Thơ. Chị L. là bệnh nhân tâm thần đang ở tại Trung tâm Bảo trợ xã hội. Lúc tỉnh táo, chị L. kể, ngày còn trẻ, vì nhà đông anh em, gia cảnh nghèo khó nên chị phải nghỉ học sớm để đi làm thuê giúp đỡ gia đình. Thông qua mai mối, chị L. theo người chồng ngoại quốc tới cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó vượt biên trái phép sang Trung Quốc, rồi đi tàu sang Đài Loan. Những ngày sau đó, sướng đâu không thấy, chị L. phải làm việc cực khổ để phục tùng bố mẹ chồng.]

Từ đây, chuỗi ngày dài tủi nhục với chị thực sự bắt đầu. Suốt một năm ròng, hằng ngày ngoài việc hầu hạ gia đình chồng như nô lệ, chị L. còn phải làm thêm ở xưởng may. Tiền bạc chị làm ra bị gia đình chồng thu hết. Nếu chị không làm việc nhà chồng sẽ bỏ đói.
Cũng theo lời chị L., chị có với người chồng 1 con trai. Mới vừa sinh con được 15 ngày, thân xác còn rã rời nhưng ông chồng liên tục đòi quan hệ thân xác. “Do ban ngày phải làm việc vất vả, chiều về lại lao đầu vào việc nhà, mệt lả người, thế mà hễ nhìn thấy mặt là người chồng  lại đòi hỏi, bắt tôi phải phục vụ tới bến với những tư thế kì quái khiếp đảm mà ông ta “sưu tập” được. Mặc cho mình nài nỉ, van xin thì ông ta cũng bỏ ngoài tai”- chị L. chia sẻ.

Do phải trải qua một thời gian dài bị khủng hoảng và thường xuyên đau đầu trầm trọng, bi kịch đã xảy ra, chị trở thành một người điên thật sự! “Một ngày cuối tháng 5/2014, gia đình chồng đã tìm cách đưa tôi đến biên giới Trung Quốc rồi đón xe cho tôi trở về nhà. Còn đứa con trai thì họ giữ lại. Mẹ tôi đã ngất lên ngất xuống khi nghe tin này, bà ngậm ngùi ôm tôi và khóc. Còn tôi phải vào  bệnh viện tâm thần cho đến nay”, chị L. cay đắng kể lại.
Chị T. đang chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ
Chị T. đang chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ
Thường xuyên phải đến Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ chữa trị định kỳ còn có chị Lê Thị T. (33 tuổi) - ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Chị cho biết bản thân cũng từng rơi vào cảnh bị người chồng Hàn Quốc bạo hành tình dục, cùng áp lực phải sinh con trai. Chị chiêm nghiệm, cuộc hôn nhân không tình yêu rủi ro như một canh bạc!
Kể từ khi xuất ngoại, chị T. không phụ giúp được cho gia đình thêm đồng nào ngoài số tiền người chồng cho trong ngày cưới. Chị T. mâu thuẫn với chồng về chuyện tiền bạc rồi dẫn đến gây gổ, đánh nhau. Sau khi chị T. đòi ly hôn, người chồng không chịu và thường xuyên hành hạ chị… Khi bị trả về quê nhà với căn bệnh tâm thần cùng 2 đứa con gái, trong người chị không còn tài sản gì quý giá. Gia đình chị phải bán đi căn nhà đang ở để lo chữa chạy cho chị T. và nuôi dưỡng 2 đứa cháu.

Theo các bác sĩ ỡ Bệnh viện Tâm thần TP Cần Thơ, bệnh viện này đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân phát bệnh điên sau khi lấy chồng nước ngoài. Chủ yếu là những trường hợp vừa sinh con xong. Cũng có những trường hợp bị ngược đãi quá mức trong hôn nhân khiến người mẹ mắc bệnh tâm thần và bị trả về nước. Cũng theo các bác sĩ, những ca này điều trị rất khó lành dứt điểm vì chấn động tâm lý quá lớn.

Ông Dương Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ bệnh nhân tâm thần và người vô gia cư (thuộc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ) chia sẻ: “Trung tâm đang nuôi dưỡng và điều trị cho một số bệnh nhân nữ sau khi lấy chồng ngoại quốc mắc bệnh tâm thần bị gia đình phía người chồng trả về nước, trong đó, có 2 trường hợp bị gia đình bỏ rơi vì quá nghèo, số còn lại là người lang thang ngoài đường không nơi nương tựa được đưa về nuôi dưỡng.

Trung tâm Bảo trợ bệnh nhân tâm thần cũng từng tiếp nhận những trường hợp mẹ bị tâm thần ôm theo con cùng vào nương tựa như những người “tứ cố vô thân”. Ở đây họ được đặt tên,  mua bảo hiểm và được điều trị mỗi khi họ ốm đau nhập viện. Và còn biết bao hoàn cảnh bị kịch, đáng thương hơn, chấp nhận sống ở đây cho đến khi chết mà cũng không có người thân nào đến nhận!”.
Phạm Tâm

       


__._,_.___


Posted by: <vneagle_11@yahoo.com

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link