Sunday, November 15, 2015

Hàn Quốc: 70.000 người biểu tình chống chính phủ

Hàn Quốc: 70.000 người biểu tình chống chính phủ

 
From: Hien Do <
Sent: Sunday, November 15, 2015 12:49 AM
Subject: 1 DĐKTTG
Hàn Quốc: 70.000 người biểu tình chống chính phủ
 

 70.000 người ngày 14.11 đổ xuống đường tại thành phố Seoul (Hàn Quốc) biểu tình chống chính sách thân doanh nghiệp của chính phủ Tổng thống Park Geun-hye và việc bắt buộc sử dụng sách giáo khoa do nhà nước ban hành.
Người biểu tình ở Seoul ngày 14.11 - Ảnh: Reuters
Đây được xem là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong vòng 7 năm qua tại Seoul. Ước tính có 70.000 người từ các nhóm dân sự, các nghiệp đoàn công nhân, nông dân tham gia cuộc biểu tình này. Những người xuống đường mang theo biểu ngữ "bà Park Geun-hye hãy từ chức", "không chấp nhận việc sa thải nhân công"...
Một số người biểu tình cố gắng dùng dây thừng buộc vào các xe buýt và kéo đi. Xô xát đã xảy ra và cảnh sát sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán những người này. 51 người bị bắt trong khi cảnh sát truy tìm một số người khác, theo AP ngày 15.11.
Người biểu tình phong tỏa một khu phố ở trung tâm Seoul - Ảnh: Reuters
Những người biểu tình phản đối chính phủ Tổng thống Park Geun-hye với chính sách thân doanh nghiệp và quy định mới buộc các trường học phải sử dụng sách giáo khoa do chính phủ ban hành. Hiện tại, sách giáo khoa lịch sử sẽ do các trường học tự chọn trong số 6 nhà xuất bản tư nhân; theo quy định mới dự kiến có hiệu lực từ năm 2017, các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Hàn Quốc sẽ phải dùng sách do nhà nước biên soạn, theo hãng tin Fox News.
Dù sách giáo khoa mới bắt buộc vẫn chưa được viết, những người chỉ trích cho rằng sách giáo khoa do chính phủ tổ chức soạn thảo sẽ bị chính trị chi phối, và làm giảm nhẹ sự độc tài của chế độ cố Tổng thống Park Chung-hee, cha bà Park Geun-hye. Ông Park giữ chức tổng thống Hàn Quốc từ năm 1962 đến năm 1979 (ông bị ám sát trong năm này), di sản để lại của "triều đại" Park Chung-hee là thành tựu kinh tế vượt bậc và cả những cuộc đàn áp dã man.
Các giáo viên về hưu tại Hàn Quốc ngày 3.11 biểu tình phản đối sách giáo khoa lịch sử do nhà nước tổ chức soạn thảo - Ảnh: AFP
Trong khi đó, các nghiệp đoàn công nhân thì chỉ trích chính phủ đang cố thay đổi luật lao động và trao cho các doanh nghiệp nhiều tự do hơn trong việc sa thải nhân công, trong khi các nhà làm luật cho rằng việc này sẽ thúc đẩy thị trường việc làm đang ảm đạm đối với lực lượng lao động trẻ.
Người phát ngôn đảng đối lập Liên minh dân chủ mới Kim Sung-soo cáo buộc cảnh sát đã sử dụng "bạo lực quá tay" để dập tắt cuộc biểu tình và làm bị thương người biểu tình.
Hà Chi

__._,_.___


Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link