Monday, November 19, 2012

CXN_111912_1942_Những tương quan giữa”thả nổi giá vàng”,


 

Xin pho bien rong rai
CXN_111912_1942_Những tương quan giữa”thả nổi giá vàng”, “cty mua nợ để cứu ai”"phải in thêm tiền cách nào không gây lạm phát”,”nợ xấu bao nhiêu?”



Thêm những hình ảnh người bạn đồng minh Mỹ nhân đạo (nếu họ ác thì chỉ tốn 1 thêm 1 viên đạn mà khỏi mất công). Càng thấy nhiều hình, càng thấy tuyên truyền của ngụy quyền CS phản động là ghê tởm đến như thế nào.

Suy nghĩ của Tây Âu rất là nhân từ…”Giả sử người đàn Ông này là cha tôi ở Kansas City thì sao ??”, chính vì vậy họ luôn luôn cứu mạng hơn là giết người (Họ giết VC vì nếu không thì VC giết họ, đó là nguyên tắc chiến tranh.

——————————-

Châu Xuân Nguyễn

Tôi thường viết những bài thật ngắn, thật để hiểu để bạn đọc với trình độ thấp nhất cũng nắm được những căn bản về kinh tế vĩ mô, rồi sau một thời gian, tôi viết một bài khá dài để chuỗi những sự kiện lai. Lúc đó, khi đã được trang bị được những kiến thức nho nhỏ thì chuỗi lại sự kiện sẽ dể nhìn ra toàn cảnh mà không thấy chán.
Đó là phương pháp giáo dục ngàn đời, dạy toán cộng trước, roi trừ, rồi mới nhân và chia. Rồi toán đố, sắp xếp con toán, rồi hình học, roi lượng giác, sin cos tang v.v..nhưng có những thằng chỉ học hết toán nhân và chia thì phải làm thủ tướng của một nguy quyền phản động nên kiến thức khiếm khuyết trầm trọng mặc dù có ai đó giảng giải nhưng vẫn không nắm bắt được.
-
Nhiều, rất nhiều bạn đọc phản ảnh với tôi là trước khi đọc bài tôi (từ 4 năm nay), họ không biết gì về lãi suất, lạm phát, tỉ giá, usd, nhưng sau một thời gian thì họ bắt đầu nắm bắt.
-
Hôm nay tôi dài giọng quá nhỉ ???
Vì bài nầy khá dài, phải viết dài thêm những chuyện lỉnh kỉnh để các bạn làm quen với dài giòng văn tự của CXN lần này thì họa may mà hiểu hết toàn cảnh những gì Bình ruồi (BR) đang làm.

-
Những điều tôi nhắc lại, ai muốn kiểm chứng thì phải bấm những tag của tôi để tìm đọc lại.
-
1. Những thông tin chúng ta đã biết, những nguồn kiến thức qua đọc những bài của tôi: Nợ xấu NH tôi nói 740 ngàn tỉ, BR nói chỉ có 202 ngàn tỉ thôi, Vương Đình Huệ vừa nói tổng dư nợ của DNNN là 1.3 triệu tỉ (nếu là 50% nợ xấu, điều này rất khả thi với tình hình của DNNN) thì nợ xấu nội khối DNNN không đã là 650 ngàn tỉ (đây là loại nợ xấu xa nhất, nó không có tài sẵn bảo đảm, NH đến đòi thì cười trừ, chờ phân bổ ngân sách…không phát mãi được một cái gì để thu hồi nợ, nợ nầy phần lớn được 3D chỉ định trước khi tập đoàn như Vinashin chết lâm sàng 30.06.2010 với 86 ngàn tỉ nợ coi như mất trắng. Nhưng 86 ngàn tỉ này không bao giờ mất đi, vẫn trong số sách của NH (ví dụ Habubank, ngay cả sau sát nhập cũng vẫn còn) và vẫn là món nó phải thâu (accruals) mà không thâu lại được, năm nầy qua năm nọ vẫn nằm trong sổ sách mà có lẽ BR không cho gọi đó là nó xấu với lý do ngộ nghĩnh là nợ này có nhà nước bảo đảm thì làm sao mà là nợ xấu được).
Ngoài phần nợ xấu của DNNN còn nợ xấu của BDS, của DN tư nhân, của người dân…chính vì vậy nên con số tổng nợ xấu 202 ngàn tỉ của BR dần dần trở thành trò cười của 90 triệu dân VN.

2.

6 tháng trước, tôi nói NHNN không còn tiền để mua nợ xấu, thành lập cty mua nợ 100 ngàn tỉ còn không có thì nói gì đến mua nợ xấu. Nhưng bây giờ chúng nghĩ ra được một cách nhưng vẫn không đủ để chữa hết bệnh nợ xấu nếu chúng không nói thật sự nợ là bao nhiêu.
-
3. Cách đó là in thêm tiền. Nhưng chúng không thể chỉ đơn thuần in thêm tiền tung ra thị trường hay bơm cho SHB (chủ mới của Habubank) 400 ngàn tỉ và nói là đây là chính phủ đại diện Vinashin trả, vậy là huề nhé, làm điều này sẽ gây ra lạm phát). Vậy thì chỉ có cách là in tiền mua vàng của dân, dùng vàng mới mua (350 tấn trong dân) để làm bản vị cho số tiền in ra (1 tấn vàng = 54.7 triệu usd). 60 tấn thu mua vừa rồi trị giá 3.3 tỉ usd hay 66 ngàn tỉ.
-
4. Muốn mua được vàng bằng cách dụ dỗ người dân thì phải thả nổi, không theo liên thông quốc tế nữa, với khác biệt 4 hay 5 triệu/lượng người dân nghĩ mình có lời nên sẵn sàng bán vàng của họ. Trong khi tiền thì chúng muốn in bao nhiêu lại không được (bây giờ khác biệt 10 triệu/lượng chúng mua cũng được). Nhớ lại BR nói cấm nhập thêm 1 kg vàng nào nữa là khỏi để mất usd nhập vàng (tư nhân mua usd bằng vnd để nhập vàng thì usd bay ra ngoại quốc, thất thoát dự trữ ngoại tệ), và nếu có thêm vàng nhập vào thì giá khác biệt được bình ổn, có thể người dân không chịu bán thì làm sao thu vàng trong dân được ???


5. Khi có đủ 100 ngàn tỉ lập cty mua nợ thì chúng làm vậy là cứu ai ??? Cứu 3D và DCS trước nhất vì hệ thống NH sẽ đưa nhưng nợ xấu xa nhất (nợ của DNNN) để cty mua nợ mua. Nguyên tắc của cty mua nợ là DN thiếu NH 100 vnd, Nh đòi không được, bán cho Cty mua nợ 35 vnd cùng với tài sản thế chấp. Cty mua nợ trả 35 vnd cho NH, lấy tài sản thế chấp phát mãi, được 35 vnd thì huề, hơn thì lãi chút chút. Nhưng dĩ nhiên khi mua nợ thì phải có sự móc ngoặc giữa cty mua nợ, NHNN, NH bán nợ để giải quyết khối nợ mà 3D chỉ đạo cho đám Tập đoàn vay trước. Những món nợ này sẽ bán với giá cao, 80 hay 90 vnd/100 và sẽ không thu hồi được gì. Sau chừng vài tháng thì mới la toáng lên là 100 ngàn tỉ như muối bỏ biển, không đủ, cần thêm 600 ngàn tỉ nữa.  (300 tấn vàng trong dân chỉ có 16 tỉ usd thôi, nợ xấu theo tôi là 37 tỉ vậy thì làm sao giải quyết hết ???)

6. Đó là toàn cảnh mà chúng nghĩ là chúng có giải pháp nên chúng từ từ xì thêm nợ xấu ra rồi từ từ in tiền rồi thu hết vàng trong dân đổi lại thành tiền giấy lộn.
—-
7. Những bài tới tôi sẽ hiến cách mà người dân làm được để tránh bị dụ dỗ vì khi mua vàng lại thì cho dầu trả cao giá hơn giá đã bán vẫn không mua được vì NHNN không bán ra.

Hiện nay có hiện tượng nhà băng chê vàng SJC là để người dân sợ bị cấm lưu hành mà bán nhanh cho chúng.
Melbourne
19.11.2012
Châu Xuan Nguyen
——————————————

http://thitruongtaichinh.vn/index.php?r=public/index&news_id=36821

Công ty mua bán nợ quốc gia (AMC): Sẽ theo mô hình N+1


Thứ Sáu, 16/11/2012, 08:48 GMT+7 Bản in Email Đến thời điểm này, tuy nội dung cụ thể Đề án thành lập AMC chưa được công bố, song mô hình của công ty đã được nhiều chuyên gia đoán định.



Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn đầu tuần này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khẳng định, Đề án thành lập AMC không phải là đề án của NHNN; cơ quan này chỉ được Chính phủ giao soạn thảo, đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm trong và ngoài nước để đề xuất mô hình, nội dung hoạt động của công ty này.

Tuy nội dung cụ thể của Đề án chưa được tiết lộ, song Thống đốc NHNN khẳng định, trong Đề án có một loạt nhóm giải pháp liên quan đến sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành. Việc ai là người đưa ra các quyết định mua nợ, mua với giá nào, nguồn tài chính ra sao, có phát hành trái phiếu hay không… cũng được nêu rõ trong Đề án.

Dù mô hình chính thức chưa được công bố, song theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, AMC được thành lập theo mô hình N+1, tức ngoài thành viên chính là NHNN, còn có sự tham gia của nhiều bộ, ngành khác.

Về cơ bản, AMC là một doanh nghiệp đặc biệt, do Thủ tướng thành lập với 100% vốn nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Theo TS. Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP.HCM, trong thành phần của AMC, cần có sự tham gia của một số bộ, ngành chủ chốt như Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công an. Lý do là, nợ xấu hiện tập trung nhiều ở các doanh nghiệp nhà nước và lĩnh vực bất động sản, vốn thuộc lĩnh vực do Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính quản lý. Quá trình xử lý nợ chắc chắn sẽ động chạm tới vấn đề lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, sai phạm, công ty sân sau… do đó, phải có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Ngoài ra, một số bộ, ngành có liên quan cũng cần thiết có mặt trong AMC là Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thì cho rằng, trong AMC, ngoài các bộ ngành liên quan, cần có một cơ quan giám sát độc lập, bao gồm các thành viên của Quốc hội như Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính – Ngân sách.

Về vốn hoạt động, có khả năng AMC sẽ có quy mô ban đầu khoảng 100.000 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, AMC sẽ “mua đứt” một lượng lớn nợ xấu của các ngân hàng, từ đó giúp giảm nhanh tỷ lệ nợ xấu, bước đầu khai thông tín dụng. Trước mắt, AMC sẽ xử lý các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo, chủ yếu là bất động sản. Và cũng không loại trừ khả năng, số tiền bán nợ mà các tổ chức tín dụng nhận được không phải là “tiền tươi”, mà có thể là trái phiếu hoặc các giấy tờ có giá khác do Chính phủ hoặc NHNN phát hành.

Người đứng đầu NHNN cũng khẳng định, ngay sau kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tham gia Đề án. Như vậy, có khả năng, Đề án thành lập AMC sẽ được triển khai trong tháng 12 tới.

Việc thành lập AMC được dư luận chờ đợi như một sự đột phá trong giải quyết nợ xấu trên thị trường. TS. Trần Hoàng Ngân hy vọng, nếu AMC sớm thành lập và đi vào hoạt động quyết liệt, thì việc đưa nợ xấu giảm xuống mức 3% vào năm 2013 có thể khả thi. Tuy vậy, chính Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, đây chỉ là một trong số các giải pháp xử lý nợ xấu. Nói cách khác, việc áp dụng riêng giải pháp này mới “cắt” được ngọn, mà chưa xử lý được gốc của nợ xấu.

Một chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, nguyên nhân gây ra nợ xấu vẫn đang nằm im trong hệ thống ngân hàng, đặc biệt là tình trạng lợi ích nhóm, cho vay dưới chuẩn, hàng tồn kho cao… Ngoài ra, việc phối hợp giữa bộ, ngành là một thách thức lớn khi AMC đi vào hoạt động, bởi trong nhiều trường hợp, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành thường mang lại hiệu quả chưa cao.

Hà Tâm
Theo Đầu Tư

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link