Chủi hắn hèn cũng quá tội ,vì tất cả do Đảng lãnh đạn thành ra mang tiếng đại diện chính phủ CSVN đi họp ,chỉ ngồi nghe là chính, kẹt lắm là phát biểu chung chungđại khái ,ngoài ra Đảng chưa cho phép nói thì chẳng dám nói gì cả , quan trọng ,trọng đại nhất là cái ghế Thủ tướng của hắn ta, chứ không phải chủ quyền đất nước .
Al
Từ: Truong Vu
Đã gửi 7:47 Thứ Năm, 22 tháng 11 2012
Chủ đề: [PhoNang] Fw: Việt Nam, Thằng hèn Tưởng Thú Nguyễn tấn Dũng Tương - VC lại xấu mặt ở Nam Vang
Đã gửi 7:47 Thứ Năm, 22 tháng 11 2012
Chủ đề: [PhoNang] Fw: Việt Nam, Thằng hèn Tưởng Thú Nguyễn tấn Dũng Tương - VC lại xấu mặt ở Nam Vang
Thằng Hèn Nguyến tấn Dũng.
VHT
----- Forwarded Message -----
From: Tran Ho
To:
Sent: Wednesday, November 21, 2012 9:11 PM
Subject: [VN-TD] Việt Nam - VC lại xấu mặt ở Nam Vang
From: Tran Ho
To:
Sent: Wednesday, November 21, 2012 9:11 PM
Subject: [VN-TD] Việt Nam - VC lại xấu mặt ở Nam Vang
Việt Nam lại xấu mặt ở Nam Vang
Phạm Trần - Ông Aquio nói ngoài Phi Luật Tân còn một nước nữa “không tán thành ý kiến loại bỏ yếu tố Quốc tế hóa”. Ông Aquino không nêu tên nhưng sau đó các viên chức Phi cho biết nước đó chính là Việt Nam. Nhưng tại sao đại biểu của Việt Nam ngồi trong phòng họp khi xảy ra sự cố này là ông Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng đoàn và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã không dám nói nửa câu để bảo vệ danh dự cho nước mình?...
Bản mặt thằng NT Dũng nhìn là đã thấy HỀ và HÈN rồi.
KHÔNG LẼ
Việt Nam thua một đàn Trâu
Mục đồng Ba Dũng đứng đầu cầm roi.
Đàn Trâu lúc nhúc như dòi.
Chín chục triệu mạng loi choi trong hầm.
Mặc tên "Tưởng Thú" cầm chân.
Không kéo nó xuống một lần cho xong.
Hỡi ai yêu nước hoài mong.
Chọc Dân đứng dậy, dáo, đòng lấy đâm.
Đâm ngay bọn Đảng hại dân.
Tru di bọn chúng, ta cần làm ngay.
Xin nhớ mở coi You Tube.
Việt Nam thua một đàn Trâu
Mục đồng Ba Dũng đứng đầu cầm roi.
Đàn Trâu lúc nhúc như dòi.
Chín chục triệu mạng loi choi trong hầm.
Mặc tên "Tưởng Thú" cầm chân.
Không kéo nó xuống một lần cho xong.
Hỡi ai yêu nước hoài mong.
Chọc Dân đứng dậy, dáo, đòng lấy đâm.
Đâm ngay bọn Đảng hại dân.
Tru di bọn chúng, ta cần làm ngay.
Xin nhớ mở coi You Tube.
*
“Trung Quốc và các nước ASEAN có đủ trí tuệ và năng lực, xử lý ổn thỏa mọi vấn đề kểcả tranh chấp quyền lợi lãnh thổ và biển, giữ gìn toàn cục hợp tác phát triểnĐông Á trong điều kiện không bị sự quấy nhiễu của bên ngoài.”
“Lâu nay, hợp tác Đông Á được thúc đẩy thuận lợi ở mức tối đa là do các nước ASEANđã gác lại tranh chấp, tăng cường nhận thức chung, hình thành sức mạnh tổng hợp theo "Phương thức ASEAN", tinh thần này cũng cần trở thành đề xướng và tuân thủ của các bên hợp tác Đông Á.”
Đó là lời tuyên bố của Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo tại kỳ Hội nghị cấp cao thứ15 với Hiệp hội các nước Đông Nam Á họp tại Nam Vang, Cao Miên ngày 19/11 (2012), được đăng tải trên báo điện tử của Đài Phát thanh Quốc tế Trung Cộng (China Radio International, CRI).
Thôngđiệp của ông Ôn Gia Bảo được phía Trung Cộng giải thích rằng Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với “các nước trực tiếp liên quan” và không có can dự của các nước khác.
Thêm vào đó, phía Trung Cộng cho rằng Thỏa hiệp Tuyên bố về ứng xử của các bên ởBiển Đông, tiếng Anh gọi là Declaration of Conduct, DOC, ký tại Nam Vang (Cao Miên) năm 2002 giữa Trung Cộng và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (The Association Of South East Asia Nations, ASEAN) đã “giới hạn” các cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp mà thôi.
Nguyên nhân sâu xa
Ởcâu nói thứ nhất của ông Ôn Gia Bảo không có gì mới mà chỉ lập lại lập trường cố hửu của Trung Cộng: Không nói chuyện tranh chấp với “cả khối 10 nước” của ASEAN mà chỉ nói chuyện “song phương” với nước có tranh chấp với Trung Cộng, trong trường hợp này chỉ có 4 Quốc gia trong số 10 nước của ASEAN bao gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Brunei.
Trực tiếp và quan trọng nhất là Việt Nam và Phi Luật Tân.
Phía Việt Nam có chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa (bị Trung Cộng chiếm của Việt Nam Cộng Hòa năm 1974) và Trường Sa (Trung Cộng đã chiếm mất 8 đảo đá ngầm trong cuộc chiến năm 1988).
Phi Luật Tân có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Trung Sa.
Ngoài ra vùng lãnh thổ Đài Loan đã chiếm đóng đảo Ba Bình trong hệ thống quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ sau Thế chiến thứ II và đã xây dựng các cơ sở quân sự để phòng thủ, cũng nằm trong tầm mắt tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.
Tuy nhiên, Trung Cộng chưa bao giờ dùng võ lực quấy nhiễu hay tấn công lính Đài Loan ở Ba Bình nên nhiều người nghĩ Đài Loan và Bắc Kinh đã có thỏa thuận ngầm với nhau vì Trung Cộng luôn luôn coi Đài Loan là phần lãnh thổ của mình.
Các nhà địa lý và chuyên viên biển đảo của Mỹ ước tính diện tích của Biển Đông trên 3 triệu cây số vuông và có số lượng dầu khí có từ 28 đến 213 tỷ thùng, đủ cho Bắc Kinh dùng trong 60 năm. Biển Đông cũng có lượng khí đốt ít nhất cũng trên 3 ngàn tỷ mét khối, đủ cho Trung Cộng sử dụng trong 30 năm!
Đó là lý do tại sao Bắc Kinh đã tìm mọi cách đến chiếm Biển Đông bằng cách tự vẽra đường Lưỡi Bò, hay còn gọi là Đường 9 Đoạn bao vùng từ 80 đến 85% diện tích Biển Đông.
Vấnđề chủ quyền mơ hồ về “Đường Lưỡi Bò” “xuất hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1948 trong phụ đồ "Bản đồ vị trí các đảo Nam Hải" của "Bản đồ khu vực hành chính Trung Hoa Dân Quốc" (Chú thích: Trung Hoa Quốc Dân Đảng) do Cục Phương vực Bộ Nội chính Trung Hoa Dân Quốc phát hành. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Chú thích: Trung Hoa Cộng sản từ 1949) sau khi thành lập vẫn xác định cương vực trên biển Đông theo "đường mười mộtđoạn" của Trung Hoa Dân Quốc, đến năm 1953 thì bỏ hai đoạn trong Vịnh Bắc Bộ, trở thành "đường chín đoạn". (Tài liệu Bách Khoa Toàn Thư mở).
“Đường Lưỡi Bò” trở thành nghiêm trọng vào ngày 06/05/2009 khi Bắc Kinh nạp tấm bản đồ9 đường gián đoạn trên Biển Đông lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
24 giờ đồng hồ sau đó (07/05/2009), Việt Nam, Malaysia và sau đó đến lượt Nam Dương đã phản đối và hoàn toàn bác bỏ tấm bản đồ này.
Mặc cho các nước liên hệ phản đối Trung Cộng tiếp tục lấn tới, dù ngoài miệng Bắc Kinh luôn luôn rêu rao đối với Việt Nam thì lúc nào cũng “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.
Bằng chứng là Trung Cộng đã thành lập chính quyền Thành phố Tam Sa bao gồm Hoàng Sa, Trung Sa và Trường Sa. Trung Cộng cũng tấp nập thiết kế các trạm tiếp liệu quân sự trên biển, lập cầu không vận và căn cứ quân sự nổi song song với việc tổchức các chuyến du lịch Hoàng Sa, bất kể phản đối của Việt Nam và các nước liên quan.
Song song với các hành động “hợp thức hóa vùng chiếm đóng”, Trung Cộng còn gia tăng các cuộc tấn công, chận bắt và ngăn cản ngư dân Việt Nam đến đánh bắt trong vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa
Vì vậy, khi ông Ôn Gia Bảo khẳng định không nói chuyện với một “tập thể Đông Nam Á” hay phản đối dự kiến “quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông” là có ý kéo dài thời gian để chia rẽ ASEAN hòng thực hiện mưu kế “đánh lẻ” từng nước cho dễ,nhất là trường hợp Việt Nam lại là con nợ khổng lồ của Trung Cộng từ nhiều năm qua!
Quan trọng hơn, ông Ôn Gia Bảo đã tạt gáo nước lạnh vào mặt ASEAN để làm ngơ đề nghịthảo luận Code Of Conduct (COC) có yếu tố ràng buộc pháp lý giữa ASEAN và Trung Cộng chặt chẽ hơn thỏa hiệp “áp dụng hay không tùy thiện chí mỗi nước” của DOC năm 2002.
Nướcđổ đầu vịt
Nhưvậy là xôi hỏng bỏng không. ASEAN đã mất nhiều thời gian họp và nhân nhượng lẫn nhau trước khi hoàn thành dự thảo COC để trao cho chủ nhà là Chủ tịch ASEAN Hun Sen của Cao Miên trước khi ông này trao cho ông Ôn Gia Bảo đang chính thức thăm viếng Cao Miên.
Rất tiếc vai trò “người đưa thư” của Hun Sen đã bị chính đương sự làm cháy túi bằng hành động về hùa với Ôn Gia Bảo khi Hun Sen đơn phương tuyên bố hôm 19/11 (2012) rằng ASEAN đã đồng ý hôm Chủ Nhật 18/11/2012 “không quốc tế hóa” vấn đềBiển Đông.
Lời tuyên bố của Hun Sen đưa ra tại phiên họp giữa ASEAN và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lập tức bị Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III phản đối khiến Hun Sen phải ngưng bài diễn văn.
Ông Aquino III nói với các phái đoàn không làm gì có chuyện tất cả các nước của ASEAN đã đồng ý như lời tuyên bố của ông Hun Sen.
Ngược lại, Tổng thống Aquino III đòi phải mời các quốc gia có quyền lợi tại khu vực,điển hình như Hoa Kỳ, cùng tham dự thương thuyết chủ quyền trên biển với Trung Quốc.
Nhưng ông Ôn Gia Bảo đã bác bỏ ý kiến này và cũng không nhắc gì đến bản dự thảo BộQuy tắc Ứng xử trên Biền Đông, hay còn được gội là Code of Conduct, COC của ASEAN.
Trong khi ASEAN kêu gọi Trung Cộng thảo luận “càng sớm càng tốt” thì Bắc Kinh lại“đánh bài lảng” để “ngâm tôm” yêu cầu của ASEAN, ngay trước ngày ASEAN kết thúc kỳ họp hôm 20/11/2012.
Việt Nam tự bôi mặt
Nhưng lập trường của Việt Nam tại Hội nghị Nam Vang như thế nào?
Trưởngđoàn Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nam Vang như người bị “què chân”sau khi thoát hình phạt kỷ luật của Ban Chấp hành Trung ương đảng. Ông ta không có sáng kiến gì mới hơn lập trường cũ, theo đó Việt Nam nói rằng:
“-Biển Đông đã trở thành vấn đề quan tâm chung, liên quan tới bảo đảm hòa bình,ổn định và an ninh ở khu vực. Tình hình khu vực này thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò và tiếng nói của mình trong vấn đề này trên cơ sở quan điểm chung đã có đồng thuận là: nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, trong đó có vấn đề an ninh, an toàn hàng hải; tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982, trong đó có các quy định của Công ước về việc tôn trọng Vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển; giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.
-Hoan nghênh Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, một lần nữa khẳng định lập trường chung của ASEAN về vấn đề này; đề nghị giao các Bộ trưởng và quan chức cao cấp bàn biện pháp bảo đảm triển khai đầy đủ, hiệu quả Tuyên bốnày.
-Ghi nhận những tiến triển đạt được trong việc thực hiện DOC thời gian qua, trong đó có việc thông qua Quy tắc hướng dẫn triển khai DOC; ủng hộ việc thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký DOC, qua đó ASEAN và Trung Quốc cần tái khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và xây dựng lòng tin.”
Nhưng Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông có gì mới không?
Dứt khoát không, vì nó chỉ lập lại chuyện cũ, sau khi các Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN họp tại Nam Vang hồi tháng 7/2012 không san bằng được bất đồng ý kiến vềvấn đề Biển Đông với Trung Cộng.
Nước chủ nhà Cao Miên, bị Trung Cộng áp lực, lầu đầu tiên trong 45 năm, đã quyếtđịnh không ghi vấn đề Biển Đông vào Thông cáo chung để làm hài lòng Bắc Kinh, sau một ngày nhận được viện trợ kinh tế 1 tỷ Dollars của Chủ tịch Nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi ấy bất ngờ đến Cao Miên thăm viếng.
Hànhđộng của Cao Miên đã bị lên án khắp thế giới và gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng với Việt Nam và Phi Luật Tân.
Cuối cùng Nam Dương đã tình nguyện đứng ra hàn gắn đổ vỡ bằng cách đi từng nước đểthương thuyết.
Sau cùng Nguyên Tắc 6 điểm đã đạt được có nội dụng như sau:
1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).
2. Hướng dẫn thực hiện DOC (2011).
3. Sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
4. Hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế,trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
5. Các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng bạo lực.
6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Nhưng tại Nam Vang, ngày 19/11/2012, cùng ngày ASEAN họp với Trung Cộng và Nhật Bản thì ông Hun Sen lại “đơn phương” tuyên bố trong phiên họp ngày 18/11 (2012), ASEAN đã thống nhất không “quốc tế hóa” xung đột ở Biển Đông khiến Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III phải giơ tay cắt ngang lời nói của ông Hun Senđể bác bỏ ý kiến của Thủ tướng Cao Miên khiến cả hội trường choáng váng.
Sauđó chủ nhà Hun Sen phải tuyên bố ghi vào biên bản lời tuyên bố “bất thần” của ông Aquimo.
Ông Aquio nói ngoài Phi Luật Tân còn một nước nữa “không tán thành ý kiến loại bỏ yếu tố Quốc tế hóa”. Ông Aquino không nêu tên nhưng sau đó các viên chức Phi cho biết nước đó chính là Việt Nam.
Phạm Bình Minh
|
Nhưng tại sao đại biểu của Việt Nam ngồi trong phòng họp khi xảy ra sự cố này là ông Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng đoàn và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã không dám nói nửa câu để bảo vệ danh dự cho nước mình?
Câu hỏi này không khó trả lời vì lãnh đạo Việt Nam không còn biết xấu hổ là gì nữa, nói chi đến danh dự khi họ chỉ biết giương mắt chứng kiến hành động can đảm kiên quyết bảo vệ chủ quyền Phi Luật Tân, trong bất cứ hoàn cảnh nào của Tổng thống Benigno Aquino III.
Nhưngđây không phải là lần đầu tiên ông Aquio III đã làm như thế. Ông còn công khai mời đồng minh Hoa Kỳ giúp bảo vệ chủ quyền Phi Luật Tân và Hoa Thịnh Đốn đã đáp lại khiến Bắc Kinh phải chùn bước ở khu vực “Trung Sa”.
Ngược lại, phía Việt Nam chỉ biết cúi đầu phản đối Trung Cộng bằng nước bọt và tiếp tục bôi nhọ tên Tổ Quốc tại Nam Vang ngày 19/11 (2012) vừa qua.
(11/012)
Phạm Trần
Việt Nam lại xấu mặt ở Nam Vang
Đăng bởi pleikly lúc 5:11
Chiều 22/11/12
VRNs (22.11.2012)- Washington DC, USA - “Trung Quốc và các nước ASEAN có đủ
trí tuệ và năng lực, xử lý ổn thoả mọi vấn đề kể cả tranh chấp quyền lợi lãnh
thổ và biển, giữ gìn toàn cục hợp tác phát triển Đông Á trong điều kiện không
bị sự quấy nhiễu của bên ngoài.”
“Lâu nay, hợp tác Đông Á được thúc đẩy thuận lợi
ở mức tối đa là do các nước ASEAN đã gác lại tranh chấp, tăng cường nhận thức
chung, hình thành sức mạnh tổng hợp theo "Phương thức ASEAN", tinh
thần này cũng cần trở thành đề xướng và tuân thủ của các bên hợp tác Đông Á.”
Đó là lời tuyên bố của Thủ tướng Trung Cộng Ôn
Gia Bảo tại kỳ Hội nghị cấp cao thứ 15 với Hiệp hội các nước Đông Nam Á họp tại
Nam Vang, Cao Miên ngày 19/11 (2012), được đăng tải trên báo điện tử của Đài
Phat thanh Quốc tế Trung Cộng (China Radio International, CRI).
Thông điệp của Ông Ôn Gia Bảo được phiá Trung
Cộng giải thích rằng Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với “các
nước trực tiếp liên quan” và không có can dự của các nước khác.
Thêm vào đó, phía Trung Cộng cho rằng Thỏa hiệp
Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, tiếng Anh gọi là Declaration of
Conduct, DOC, ký tại Nam Vang (Cao Miên) năm 2002 giữa Trung Cộng và Hiệp hội
các nước Đông Nam Á (The Association Of South East Asia Nations, ASEAN) đã
“giới hạn” các cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp mà thôi.
NGUYÊN NHÂN SÂU XA
Ở câu nói thứ nhất của Ông Ôn Gia Bảo không có
gì mới mà chỉ lập lại lập trường cố hữu của Trung Cộng : Không nói chuyện tranh
chấp với “cả khối 10 nước” của ASEAN mà chỉ nói chuyện “song phương”với nước có
tranh chấp với Trung Cộng, trong trường hợp này chỉ có 4 Quốc gia trong số 10
nước của ASEAN bao gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Brunei.
Trực tiếp và quan trọng nhất là Việt Nam và Phi
Luật Tân.
Phía Việt Nam có chủ quyền ở hai quần đảo Hòang
Sa (bị Trung Cộng chiếm của Việt Nam Cộng Hòa năm 1974) và Trường Sa (Trung
Cộng đã chiếm mất 8 đảo đá ngầm trong cuộc chiến năm 1988)
Phi Luật Tân có tranh chấp chủ quyền với Trung
Cộng ở bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi là quần đảo
Trung Sa.
Ngòai ra vùng Lãnh thổ Đài Loan đã chiếm đóng
đảo Ba Bình trong hệ thống quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ sau Thế chiến thứ
II và đã xây dựng các cơ sở quân sự để phòng thủ, cũng nằm trong tầm mắt tranh
chấp chủ quyền với Trung Cộng.
Tuy nhiên, Trung Cộng chưa bao giờ dùng võ lực
quấy nhiễu hay tấn công lính Đài Loan ở Ba Bình nên nhiều người nghĩ Đài Loan
và Bắc Kinh đã có thỏa thuận ngầm với nhau vì Trung Cộng luôn luôn coi Đài Loan
là phần lãnh thổ của mình.
Các nhà địa lý và chuyên viên biển đảo của Mỹ
ước tính diện tích của Biển Đông trên 3 triệu cây số vuông và có số lượng dầu
khí có từ 28 đến 213 tỷ thùng, đủ cho Bắc Kinh dùng trong 60 năm. Biển Đông
cũng có lượng khí đốt ít nhất cũng trên 3 ngàn tỷ mét khối, đủ cho Trung Cộng
sử dụng trong 30 năm !
Đó là lý do tại sao Bắc Kinh đã tìm mọi cách đến
chiếm Biển Đông bằng cách tự vẽ ra đường Luỡi Bò, hay còn gọi là Đường 9 Đoạn
bao vùng từ 80 đến 85% diện tích Biển Đông.
Vấn đề chủ quyền mơ hồ về “Đường Lưỡi Bò” “xuất
hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1948 trong phụ đồ "Bản đồ vị
trí các đảo Nam Hải" của "Bản đồ khu vực hành chính Trung Hoa Dân
Quốc" (Chú thích: Trung Hoa Quốc Dân Đảng) do Cục Phương vực Bộ Nội chính
Trung Hoa Dân Quốc phát hành. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Chú thích:
Trung Hoa Cộng sản từ 1949) sau khi thành lập vẫn xác định cương vực trên biển
Đông theo "đường mười một đoạn" của Trung Hoa Dân Quốc, đến năm 1953
thì bỏ hai đoạn trong vịnh Bắc Bộ, trở thành "đường chín đoạn". (Tài
liệu Bách Khoa Tòan Thư mở)
“Đường Lưỡi Bò” trở thành nghiêm trọng vào ngày
06/05/2009 khi Bắc Kinh nạp tấm bản đồ 9 đường gián đoạn trên Biển Đông lên
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
24 giờ đồng hồ sau đó (07/05/2009), Việt Nam,
Malaysia và sau đó đến lượt Nam Dương đã phản đối và hòan tòan bác bỏ tấm bản
đồ này.
Mặc cho các nước liên hệ phản đối Trung Cộng
tiếp tục lấn tới, dù ngòai miệng Bắc Kinh luôn luôn rêu rao đối với Việt Nam
thì lúc nào cũng “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài,
hướng tới tương lai” và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác
tốt”.
Bằng chứng là Trung Cộng đã thành lập chính
quyền Thành phố Tam Sa bao gồm Hòang Sa, Trung Sa và Trường Sa. Trung Cộng cũng
tấp nập thiết kế các trạm tiếp liệu quân sự trên biển, lập cầu không vận và căn
cứ quân sự nổi song song với việc tổ chức các chuyến du lịch Hòang Sa, bất kể
phản đối của Việt Nam và các nước liên quan.
Song song với các hành động “hợp thức hóa vùng
chiếm đóng”, Trung Cộng còn gia tăng các cuộc tấn công, chận bắt và ngăn cản
ngư dân Việt Nam đến đánh bắt trong vùng biển Hòang Sa và Trường Sa
Vì vậy, khi ông Ôn Gia Bảo khẳng định không nói
chuyện với một “tập thể Đông Nam Á” hay phản đối dự kiến “quốc tế hóa tranh
chấp ở Biển Đông” là có ý kéo dài thời gian để chia rẽ ASEAN hòng thực hiện mưu
kế “đánh lẻ” từng nước cho dễ, nhất là trường hợp Việt Nam lại là con nợ khổng
lồ của Trung Cộng từ nhiều năm qua !
Quan trọng hơn, Ông Ôn Gia Bảo đã tạt gáo nước
lạnh vào mặt ASEAN để làm ngơ đề nghị thảo luận Code Of Conduct (COC) có yếu tố
ràng buộc pháp lý giữa ASEAN và Trung Cộng chặt chẽ hơn thỏa hiệp “áp dụng hay
không tùy thiện chí mỗi nước” của DOC năm 2002.
NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT
Như vậy là xôi hỏng bỏng không. ASEAN đã mất
nhiều thời gian họp và nhân nhượng lẫn nhau trước khi hòan thành dự thảo COC để
trao cho chủ nhà là Chủ tịch ASEAN Hun Sen của Cao Miên trước khi ông này trao
cho ông Ôn Gia Bảo đang chính thức thăm viếng Cao Miên.
Rất tiếc vai trò “người đưa thư” của Hun Sen đã
bị chính đương sự làm cháy túi bằng hành động về hùa với Ôn Gia Bảo khi Hun Sen
đơn phương tuyên bố hôm 19/11 (2012) rằng ASEAN đã đồng ý hôm Chủ Nhật
18/11/2012 “không quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông.
Lời tuyên bố của Hun Sen đưa ra tại phiên họp
giửa ASEAN và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lập tức bị Tổng Thống Phi Luật Tân
Benigno Aquino III phản đối khiến Hun Sen phải ngưng bài diễn văn.
Ông Aquino III nói với các phái đòan không làm
gì có chuyện tất cả các nước của ASEAN đã đồng ý như lời tuyên bố của ông Hun
Sen.
Ngược lại, Tổng thống Aquino III đòi phải mời
các quốc gia có quyền lợi tại khu vực, điển hình như Hoa Kỳ, cùng tham dự
thương thuyết chủ quyền trên biển với Trung Quốc.
Nhưng ông Ôn Gia Bảo đã bác bỏ ý kiến này và
cũng không nhắc gì đến bản dự thảo Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biền Đông, hay còn
được gội là Code of Conduct, COC của ASEAN.
Trong khi ASEAN kêu gọi Trung Cộng thảo luận
“càng sớm càng tốt” thì Bắc Kinh lại “đáng bài lảng” để “ngâm tôm” yêu cầu của
ASEAN, ngay trước ngày ASEAN kết thúc kỳ họp hôm 20/11/2012.
VIỆT NAM TỰ BÔI MẶT
Nhưng lập trường của Việt Nam tại Hội nghị Nam
Vang như thế nào ?
Trưởng đòan Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
đến Nam Vang như người bị “què chân” sau khi thoát hình phạt kỷ luật của Ban
Chấp hành Trung ương đảng. Ông ta không có sáng kiến gì mới hơn lập trường cũ,
theo đó Việt Nam nói rằng:
“ - Biển Đông đã trở thành vấn đề quan tâm
chung, liên quan tới bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực. Tình hình
khu vực này thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ASEAN cần phát
huy hơn nữa vai trò và tiếng nói của mình trong vấn đề này trên cơ sở quan điểm
chung đã có đồng thuận là: nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, trong đó có
vấn đề an ninh, an toàn hàng hải; tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật
biển 1982, trong đó có các quy định của Công ước về việc tôn trọng Vùng Đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển; giải quyết các tranh
chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng và thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.
- Hoan nghênh Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của
ASEAN về Biển Đông, một lần nữa khẳng định lập trường chung của ASEAN về vấn đề
này; đề nghị giao các Bộ trưởng và quan chức cao cấp bàn biện pháp bảo đảm
triển khai đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố này.
-
Ghi nhận những tiến triển đạt được trong việc thực hiện DOC thời gian qua,
trong đó có việc thông qua Quy tắc hướng dẫn triển khai DOC; ủng hộ việc thông
qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký DOC, qua đó ASEAN và Trung Quốc cần tái
khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC vì mục tiêu chung
là hòa bình, an ninh và xây dựng lòng tin.”
Nhưng Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về
Biển Đông có gì mới không ?
Dứt khoát không, vì nó chỉ lập lại chuyện cũ,
sau khi các Bộ trưởng Ngọai giao của ASEAN họp tại Nam Vang hồi tháng 7/2012
không san bằng được bất đồng ý kiến về vấn đề Biển Đông với Trung Cộng.
Nước chủ nhà Cao Miên, bị Trung Cộng áp lực, lầu
đầu tiên trong 45 năm, đã quyết định không ghi vấn đề Biển Đông vào Thông cáo
chung để làm hài lòng Bắc Kinh, sau một ngày nhận được viện trợ kinh tế 1 tỷ Dollars
của Chủ tịch Nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi ấy bất ngờ đến Cao Miên thăm
viếng.
Hành động của Cao Miên đã bị lên án khắp thế
giới và gây ra cuộc khủng hòang ngọai giao nghiêm trọng với Việt Nam và Phi
Luật Tân.
Cuối cùng Nam Dương đã tình nguyên đứng ra hàn
gắn đổ vỡ bằng cách đi từng nước để thương thuyết .
Sau cùng Nguyên Tắc 6 điểm đã đạt được có nội
dụng như sau:
1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của
các bên tại Biển Đông (DOC).
2. Hướng dẫn thực hiện DOC (2011).
3. Sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông
(COC).
4. Hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được
thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật
biển 1982 (UNCLOS).
5. Các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng
bạo lực.
6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp
với các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công
ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Nhưng tại Nam Vang, ngày 19/11/2012, cùng ngày
ASEAN họp với Trung Cộng và Nhật Bản thì ông Hun Sen lại “đơn phương” tuyên bố
trong phiên họp ngày 18/11 (2012), ASEAN đã thống nhất không “quốc tế hóa” xung
đột ở Biển Đông khiến Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III phải giơ tay
cắt ngang lời nói của ông Hun Sen để bác bỏ ý kiến của Thủ tướng Cao Miên khiến
cả hội trường chóang váng.
Sau đó chủ nhà Hun Sen phải tuyên bố ghi vào
biên bản lời tuyên bố “bất thần” của ông Aquimo.
Ông Aquio nói ngòai Phi Luật Tân còn một nước
nữa “không tán thành ý kiến lọai bỏ yếu tố Quốc tế hòa”. Ông Aquino không nêu
tên nhưng sau đó các viên chức Phi cho biết nước đó chính là Việt Nam.
Nhưng tại sao đại biểu của Việt Nam ngồi trong
phòng họp khi xẩy ra sự cố này là ông Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng đòan và Bộ trưởng
Ngọai giao Phạm Bình Minh đã không dám nói nửa câu để bảo vệ danh dự cho nước
mình ?
Câu hỏi này không khó trả lời vì Lãnh đạo Việt
Nam không còn biết xấu hổ là gì nữa, nói chi đến danh dự khi họ chỉ biết giương
mắt chứng kiến hành động can đảm kiên quyết bảo vệ chủ quyền Phi Luật Tân,
trong bất cứ hòan cảnh nào của Tổng thống Benigno Aquino III.
Nhưng đây không phải là lần đầu tiên ông Aquio
III đã làm như thế. Ông còn công khai mời đồng minh Hoa Kỳ giúp bảo vệ chủ
quyền Phi Luật Tân và Hoa Thịnh Đốn đã đáp lại khiến Bắc Kinh phải chùn bước ở
khu vực “Trung Sa”.
Ngược lại, phía Việt Nam chỉ biết cúi đầu phản
đối Trung Cộng bằng nước bọt và tiếp tục bôi nhọ tên Tổ Quốc tại Nam Vang ngày
19/11 (2012) vừa qua.
Phạm Trần
|
||||||||
Nước Úc
trong thế kỷ Á
châu
Nguyễn Hưng Quốc
Thủ tướng Úc, Julia Gillard mới công bố bản Bạch thư “Nước Úc trong thế kỷ Á châu” (Australia in the Asian century) dài trên 300
trang. Mục tiêu chính của bản bạch thư là vạch ra những mục tiêu chiến lược để phát triển nước Úc cho đến năm 2025.
Về phương diện kinh tế, có hai mục tiêu chính: Thứ nhất, nâng mức thu nhập thực sự trên đầu người tại Úc từ 62.000 đô-la vào năm 2012 lên thành 73.000 đô la vào năm 2025. Thứ hai, nâng mức sống của dân Úc từ hạng thứ 13 hiện nay lên thành hạng thứ 10 trên thế giới.
Các mục tiêu ấy gắn liền với một tiền đề chính: sự phát triển của châu Á đang làm thay đổi diện mạo và các tương quan lực lượng trên thế giới. Trong vòng hai mươi năm vừa qua, Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng gấp ba lần thị phần của họ trong nền kinh tế toàn cầu. Thu nhập trung bình trên đầu người ở châu Á nhảy vọt từ mức dưới 5000 Mỹ kim vào năm 1990, lên gần 10.000 Mỹ kim vào năm 2010, và sẽ đạt đến mức 15.000 Mỹ kim vào năm 2025. Lúc ấy, kinh tế Á châu sẽ chiếm một nửa tỉ trọng trên thế giới.
Đối diện với sự phát triển của châu Á, đặc biệt của Trung Quốc, cách nhìn của Úc hoàn toàn khác với Mỹ. Với Mỹ, đó là một đe dọa; với Úc, đó là một cơ hội. Úc là quốc gia Tây phương và phát triển gần với châu Á nhất. Châu Á càng giàu có, càng đô thị hóa và càng phát triển tầng lớp trung lưu bao nhiêu, nước Úc càng có thêm nhiều khách hàng bấy nhiêu. Từ mấy thập niên vừa qua, Úc là nơi cung cấp chính cho châu Á về tài nguyên thiên nhiên, các sản phẩm nông nghiệp, các dịch vụ tài chính, nơi du lịch cũng như cơ hội du học. Tất cả các xu hướng ấy sẽ tăng dần theo thời gian. Vào năm 1960, châu Á chỉ chiếm một phần năm nguồn hàng xuất khẩu của Úc (phần lớn bán sang Nhật); năm 1980, tỉ lệ này tăng lên thành một phần ba; năm 2010, thành hai phần ba. Ngoài việc buôn bán các sản phẩm cụ thể, nguồn thu nhập của Úc còn đến từ nhiều nguồn khác, trong đó, nổi bật nhất là hai lãnh vực: giáo dục và du lịch. Giáo dục là nguồn thu nhập đứng hàng thứ tư trong nền kinh tế Úc. Số du học sinh đến Úc từ các nước châu Á càng ngày càng tăng. Riêng ở cấp đại học, nó tăng gấp đôi trong vòng một thập niên. Hiện nay, trong số hơn một triệu du học sinh tại Úc, 80% đến từ châu Á; trong số đó, 29% từ Trung Quốc, 13% từ Ấn Độ, 5% từ Hàn Quốc, 4% từ Việt Nam và Mã Lai. Du lịch mang lại cho Úc mỗi năm trên 20 tỉ đô la (ví dụ năm 2010: 24 tỉ). Trong năm 2011, 7 trên 10 du khách đến Úc là người Á châu, trong đó, nhiều nhất là người Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam. Để tận dụng các cơ hội đến từ châu Á và để đạt được các mục tiêu phát triển, chính phủ Úc đề ra nhiều chiến lược, từ kinh tế đến thuế khóa, cơ sở hạ tầng đến môi trường, và đặc biệt, giáo dục. Ví dụ, về giáo dục, họ đặt chỉ tiêu là, vào năm 2025, 90% thanh niên thuộc lứa tuổi 20-24 sẽ tốt nghiệp phổ thông hoặc tương đương (hiện nay là 86%); 40% thanh niên từ 25 đến 34 tuổi sẽ có bằng cử nhân (hiện nay là 35%); sẽ có 10 đại học Úc được lọt vào danh sách 100 đại học đứng đầu thế giới (hiện nay có 5 – hoặc 6, tùy từng cơ quan đánh giá và xếp hạng). Trong lãnh vực giáo dục, nội dung đáng chú ý nhất được nêu lên trong bản Bạch thư là: tăng cường việc giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Á châu trong các trường học tại Úc. Ở bậc đại học, sinh viên được khuyến khích: thứ nhất, ghi danh học các bộ môn liên quan đến ngôn ngữ văn hóa Á châu; thứ hai, đi du học dài hạn hoặc ngắn hạn tại các nước Á châu. Bản thân các trường đại học cũng được khuyến khích kết nghĩa với các đại học Á châu để tạo cơ hội cho sinh viên nâng cao sự hiểu biết về các nước Á châu. Ở bậc phổ thông, tất cả các học sinh sẽ được khuyến khích và được tạo cơ hội để học một trong các ngôn ngữ Á châu, đặc biệt có bốn ngôn ngữ được ưu tiên: Tiếng Trung Quốc (Quan Thoại), tiếng Hindi, tiếng Indonesia và tiếng Nhật. Do tầm vóc kinh tế của Việt Nam còn quá nhỏ, tiếng Việt không được nằm trong danh sách các ngôn ngữ được ưu tiên nhất. Tuy nhiên, bản Bạch Thư cũng nhấn mạnh: Ngoài bốn ngôn ngữ ưu tiên ấy, chính phủ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực làm gia tăng việc học các ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Việt và tiếng Thái. Còn nhớ, vào đầu thập niên 1990, khi chính phủ Lao Động, dưới thời Paul Keating, chủ trương đưa nước Úc lại gần hơn với châu Á và khuyến khích việc dạy và học các ngôn ngữ Á châu, vai trò của các ngôn ngữ Á châu, trong đó có tiếng Việt, trong hệ thống giáo dục Úc, từ tiểu học lên đến đại học, được phát triển rất mạnh. Trong nửa đầu thập niên 1990, hầu hết các trường đại học tại tiểu bang Victoria đều mở khóa dạy tiếng Việt. Có trường chỉ mở một thời gian ngắn, một hoặc hai học kỳ; có trường lâu hơn, vài ba năm; và có trường, như trường Victoria University, đến tận bây giờ vẫn còn. Tuy nhiên, khi Liên Đảng lên cầm quyền, Thủ tướng John Howard chủ trương mặc dù về phương diện địa lý, Úc gần với châu Á, nhưng về phương diện văn hóa, Úc vẫn là một quốc gia Tây phương, do đó, có khuynh hướng ủng hộ các ngôn ngữ Tây phương. Hậu quả là việc giảng dạy các ngôn ngữ Á châu càng lúc càng yếu dần. Ở trường đại học nơi tôi dạy, người ta vội vàng đổi Khoa Á châu học (Asian studies) thành Khoa Quốc tế học (International studies) với hy vọng sẽ tiếp tục nhận được tài trợ từ chính phủ. Bây giờ, với sự thay đổi chính sách được nêu lên trong bản Bạch thư, hy vọng việc giảng dạy các ngôn ngữ Á châu, trong đó có tiếng Việt, nếu không trở lại thời hoàng kim như trước thì ít nhất cũng không đến nỗi èo uột như những năm vừa rồi.
Kinh anh Duy Quang, xin
chua nhung ten that de giai thich (1)va (2). Cam on
from Vinh Nguyen
Please
visit
engagingbuddhism.wordpress.com
"Before you act,
listen.
Before you react, think. Before you spend, earn. Before you criticise, wait. Before you pray, forgive. Before you quit, try."
~
Ernest Hemingway
Hay lang nghe truoc khi
hanh dong
Hay suy gam truoc khi phan ung Hay lam viec vat va truoc khi chi tiêu Hay suy xet truoc khi phe phan Hay rong luong truoc khi cau xin Hay gang suc truoc khi bo cuoc - ChanHyDien
NHỮNG ANH THƯ
TÓC XANH MÀU SỬ
hướng về Canada ngày 9-12-2012 Mạng Lưới Nhân Quyền vinh danh các Anh Thư nước Việt từ thưở dựng Nước Mẹ nhai cơm bón đàn con Phù Đổng khi về đất,Mẹ bón Tổ Quốc địa linh các thế hệ nối nhau giữ bờ cõi thiêng liêng từ Trưng Vương đến Kim Liêng (1) là những Cô Bắc Cô Giang những Nhân Hằng Hạnh Tiến Uyên Nghiên Tần Vy ...(2) đất nước có bao giờ hết xanh tươi lúa mạ ... thưở mò ngọc vác ngà các Chị đã đứng lên đuổi giặc Bắc phương mỗi lần giở trò xâm lược cũ các Chị, tóc xanh bay dựng mùa bão mới dân tộc này làm sao ngơi nghỉ khi tàn dư Lê chiêu Thống Tôn sĩ Nghị thù tạc tại Ba Đình với sức mạnh bốn nghìn năm vô địch các Chị đã vào trận xin cúi chào những má đào ấp ủ quê hương những xuân thì dâng Mẹ trọn yêu thương những cánh hồng vươn vai thành roi sắt cho ngày Hội Dân Tộc long trời lở đất ngàn đời Tổ Quốc vinh danh những Anh Thư Tóc Xanh Màu Sử văn quảng tháng 11-2012
Philippines sắp tổ chức hội nghị 4 nước ASEAN về vấn đề Biển Đông
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tại Phnom Penh
(REUTERS)
Trọng Nghĩa
Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh bế mạc, Philippines vào hôm nay, 21/11/2012 loan báo sẽ tổ chức một hội nghị vào tháng 12 tới, tập hợp bốn thành viên ASEAN đang có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông : Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.
Cuộc họp sẽ diễn ra ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao và nhằm mục tiêu tìm kiếm giải pháp đa phương cho tranh chấp Biển Đông, giữa bốn nước Đông Nam Á với nhau và với Trung Quốc.
Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết là cuộc họp bốn bên này sẽ mở ra ngày 12/12/2012, và nằm trong những nỗ lực của Manila nhằm thúc đẩy một giải pháp đa phương cho cuộc tranh chấp chủ quyền ngoài Biển Đông.
Đối với Ngoại trưởng Philippines, giải pháp đa phương là « một trong những phương án khả thi để thúc đẩy hồ sơ này tiến đến một giải pháp hòa bình ».
Theo ông del Rosario : « Chúng ta cần phải chú ý đến thực tế là có rất nhiều nước tranh chấp chủ quyền, do đó vấn đề phải được giải quyết một cách đa phương ».
Trung Quốc như vậy đã không được mời tham gia cuộc họp bốn bên sắp tới đây tại Philippines, cho dù là bên tranh chấp nặng ký nhất, đã đòi hỏi chủ quyền hầu như trên toàn bộ vùng Biển Đông, kể cả trên các vùng sát cạnh bờ biển của các láng giềng Đông Nam Á.
Không
những thế, Bắc Kinh còn phản bác phương án giải quyết tranh chấp một cách đa phương, mà muốn áp đặt cách giải quyết tay đôi.
Trong buổi họp báo hôm nay, Ngoại trưởng Philippines đã không ngần ngại bác bỏ chủ trương đàm phán song phương của Trung Quốc. Ông đã nhắc lại rằng sáng kiến cuộc họp bốn bên đã được chính Manila đề xuất lần đầu tiên vào năm ngoái (2011), ngược lại với cách tiếp cận song phương của Trung Quốc mà Philippines hoàn toàn không đồng ý.
Ông tuyên bố : « Chúng tôi tôn trọng những gì (Trung Quốc) nêu lên, nhưng chúng tôi không chấp nhận điều đó » - tức là đàm phán song phương. Ngoại trưởng Philippines giải thích : « Chúng tôi xem tình hình ở Biển Đông là một mối đe dọa đến sự ổn định và an ninh trong khu vực. »
Thông báo về cuộc họp bốn bên ASEAN về Biển Đông được Ngoại trưởng công bố một hôm sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phom Penh kết thúc, một hội nghị vẫn bị hồ sơ tranh chấp chủ quyền Biển Đông khuấy động cho đến phút chót.
Nước chủ nhà Cam Bốt đã công khai tuyên bố là tất cả các lãnh đạo ASEAN đều đồng ý rằng không nên "quốc tế hóa" các tranh chấp Biển Đông, điều đã bị Philippines cực lực phản đối, cho rằng không hề có sự nhất trí trên vấn đề đó.
Kinh chuyên :
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=aVP7RcmsQas
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment