Saturday, August 31, 2013

LS.LÊ HIẾU ĐẰNG:CHUỘT ĐUỔI CHUỘT ?!.


 

 

LS.LÊ HIẾU ĐẰNG:

CHUỘT ĐUỔI CHUỘT ?!.

 

Nguyễn Phúc Liên

Geneva, 31.08.2013

 

Trong tuần, tôi ở Geneva, nhưng cuối tuần về Bienne cách Geneva 150 cây số. Tuần này vừa đến nhà, bà xã của tôi đã báo động rằng ở dưới hầm nhà, có con chuột lớn đến phá phách, cắn ăn những gói mì, bún, phở… và còn biết đục lỗ hộp sữa để uống nữa.

         Tôi nghĩ ngay đến phương pháp đuổi chuột ở vùng nhà quê Nga Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa. Ở nhà quê xưa kia, làm sao có tiền mà mua thuốc chuột hóa học đắt tiền để đuổi chuột. Nhưng tôi phục phương pháp đuổi chuột của dân quê mình. Đây là phương pháp áp dụng đúng câu :

« Dĩ Độc trị Độc «  và         

« Chỉ có Chuột mới biết những ngóc ngách đường đi của hang Chuột «

         Cũng trong thời gian này, đọc trên các Diễn Đàn,  nhiều bài viết cho rằng Ls.Lê Hiếu Đằng là phản tỉnh giả, lập đảng cuội để cứu CSVN. Nhưng cũng có người lại cho rằng Ls.Đằng phản tỉnh thực và nên ủng hộ

         Chúng tôi mới viết gần đây rằng : »Khi thằng quỷ Lucifer chỉ đường cho tôi lên Thiên đàng, thì tôi hợp tác với nó nhưng phải luôn tỉnh táo biết rằng nó thằng quỷ Lucifer và có thể phản bội mình bất cứ lúc nào «. Chúng tôi muốn giữ Lập trường THỰC TIỄN. Nhưng khi lấy tên thằng quỷ Lucifer, thì những người không Công giáo có lẽ lấy làm xa lạ và không hiểu thấu ý nghĩa cho lắm khi so sánh Ls.LÊ HIẾU ĐẰNG với LUCIFER.

         Hôm nay, nhân câu chuyện Chuột và phương pháp đuổi Chuột của dân quê vùng Nga Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa, nên tôi muốn ví Ls.Lê Hiếu Đằng với con Chuột cống đã 45 năm rành rọt những con chuột khác và biết thuộc lòng đường đi lối vào những ổ chuột hiểm hóc.

         Với những Bài viết mới đây của Ls.Lê Hiếu Đằng, một số người coi như là đã bắt được con Chuột cống thứ bự và già gân. Một số người nói rằng con Chuột đó muốn lừa đảo, giả vờ ngoan ngoãn để cho mình bắt được, nên muốn đem nhấn nước cho nó chết ngộp luôn đi cho rảnh.

 

Dĩ Độc trị Độc

 

Một bác nông dân thấy có người muốn giết con chuột cống đó, nên cản ngăn và nói : « Phải biết Dĩ Độc trị Độc, giết nó đi thì uổng quá ! ». Bác cắt nghĩa phương pháp đuổi chuột ở nhà quê như sau :

Chỉ có chuột mới biết đường đi ngoằn ngoèo, lắt léo của hang chuột. Dùng mèo bắt chuột, thì mèo có mỏi công rình và khi thấy chuột ló đầu ra khỏi lỗ, mèo định vồ, chuột gần hang thụt vào thì mèo khó lòng chui vào được hang chuột. Dân quê Việt Nam quan sát và thấy hoàn cảnh như vậy của sự khó khăn của mèo, nên nghĩ ra cách dùng chuột để đuổi chuột ra khỏi hang. Thực vậy, bác nông dân túm lấy cổ con Chuột cống và dùng dây sắt (dây kẽm) khâu tịt hậu môn con Chuột lại, rồi thả nó vào hang chuột. Thỉnh thoảng bác còn mang thêm đồ ăn cho con chuột bị khâu lỗ đít đó ăn. Ăn nhiều, thì cứt nhiều. Xin nhớ rằng cứt chuột khô cứng ! Cứt nhiều, nhưng đít bị khâu chặt, nên chuột bí đại tiện. Càng ngày, ỉa không được, con Chuột trở thành đau đớn điên khùng. Thế là nó chạy hết ngang cùng ngõ hẻm của hang chuột, gặp chuột khác là cắn. Bầy chuột ẩn náu trong hang, bị động ổ, bị cắn, nên chạy tán loạn ra ngoài. Mèo tha hồ mà vồ, dân quê vác gậy đập chết đám chuột bị động ổ chạy ra ngoài.

Dĩ Độc trị Độc là như vậy !

 

Phim Tom & Jerry

 

         Người lớn, trẻ em tối thiểu một lần xem bộ phim trứ danh TOM & JERRY. Trong bộ phim này, chúng ta đều thấy con chuột ranh mãnh và nhiều mưu gian đánh lừa con mèo. Nếu ví những người chống Cộng là mèo, vốn tính ghét chuột và muốn vồ để ăn thịt. Nhưng chuột lưu manh và rất đông, rúc trong hang bí ẩn từng bầy.

         Có những con mèo, sống tại Việt Nam , còn siêng năng rình bắt chuột. Nhưng nếu mèo được nuôi dưỡng tại nước ngoài Mỹ, Pháp… chẳng hạn, những con mèo này được chủ Mỹ, Pháp… cưng chiều, thậm chí có những bà, những cô quý phái xinh đẹp ôm hôn mèo chụt chụt, rồi ra Siêu thị mua đồ ăn đóng hộp thịt cá về cho ăn, trải nệm cho mèo ngủ nghỉ, dẫn mèo đi cầu và khi mèo đi cầu bậy, còn phải hốt cứt cho mèo. Những con mèo được cưng chiều nuôi béo ở Mỹ, Pháp… này, nếu bảo chúng về Việt Nam bắt chuột giúp dân quê bị đàn chuột ăn hại mùa màng, thì chúng dễ ươn lười từ chối. Thấy chủ cưng chiều, có những con mèo hùa nhau ký « Thỉnh Nguyện Thư «  xin chủ bắt dùm những con chuột ở Việt Nam để cho chính mình dễ ăn thịt. Chủ trả lời rằng tao nuông chiều mày, còn chuột ở Việt Nam, nếu mày thương dân quê bị chuột tàn phá lúa gạo, thì  mày phải chịu khó về mà rình để vồ.

         Ngày nay nếu bác dân quê đã dùng phương pháp « Dĩ Độc Trị Độc «  để đàn chuột bị động ổ chạy tán loạn ra ngoài rồi, thì hãy về mà vồ dễ dàng. Nhưng con mèo đã quen được cưng chiều ở nước ngoài , lại còn sợ rằng khi về Việt Nam giữa đám chuột chạy tán loạn, nếu nhào vô để vồ, sợ đám chuột hè nhau cắn mình thì sao. Chúng muốn khi bác dân quê dùng phương pháp « Dĩ Độc Trị Độc «  đuổi đàn chuột ra khỏi ổ rồi, bác còn phải bắt những con chuột ấy, đem thui vàng ngậy, bầy lên bàn, thì lúc ấy chúng mới đáp máy bay về xơi tiệc thịt chuột !

 

Nguyễn Phúc Liên

Geneva, 31.08.2013

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link