QUÂN CẢNG SUBIC VÀ TÀU
HẢI QUÂN MỸ
tka23 post
Thứ hai
25-6, đúng hẹn chiếc tàu ngầm USS Louisville tiến vào vịnh Subic. Một tàu kéo
của cảng vụ Subic ra dẫn đường vào. Một số thủy thủ chiếc USS Louisville lên
boong tàu chào nước chủ nhà.
Một
góc vịnh Subic năm 1990 - Ảnh: d.r.sanner
|
Chiếc
USS Louisville không phải là một tàu bình thường , trái lại đã nổi tiếng trong
chiến dịch Bão tố sa mạc năm 1991 tấn công Iraq với vinh dự là tàu ngầm hải
quân Mỹ đầu tiên phóng hoả tiển Tomahawk trong chiến tranh.
Để tham gia chiến dịch này, chiếc USS Louisville đã lặn một hơi 14.000 dặm,
từ Thái Bình Dương qua Ấn Độ Dương rồi vô biển Đỏ để đến trưa 19-1-1991
được lệnh khai hỏa mở màn cho chiến dịch Bão tố sa mạc.
Ngang dọc tây Thái Bình
Dương
Tàu ngầm được “sinh ra”
với đặc tính là thoắt ẩn thoắt hiện, đến không biết, đi không hay…
khác với các tàu nổi như tàu khu trục, hkmh, thậm chí tàu tuần duyên nhỏ bé,
càng súng ống tua tủa “xù lông nhím” càng diễu võ dương oai. Còn tàu ngầm
thì càng lẳng lặng càng tốt.
Cuối tháng 10 năm ngoái,
chiếc USS Louisville về lại ụ “nhà” của nó là Trân Châu cảng sau một chuyến
công tác dài sáu tháng. Đến đầu tháng 2, nó được bố trí từ phân đội 3
tàu ngầm tấn công (Comsubron 3) sang phân đội 7 tàu ngầm tấn công (Comsubron
7), sau khi phân đội 3 gốc của nó bị giải thể và chia làm đôi, ba chiếc nhập
vào phân đội 1 (Comsubron 1), hai chiếc còn lại, trong đó có chiếc USS
Louisville, nhập vào phân đội 7. Đến ngày 7-2 năm nay, nó được lệnh rời Trân
Châu cảng lên đường cho một chuyến công tác trong khu vực tây Thái Bình Dương.
Thành ra từ đầu tháng 2
tới giờ, nó cứ lặn hụp từ Trân Châu cảng đến biển Đông, thỉnh thoảng trồi lên
thở khí trời hoặc ghé bến cho thủy thủ “xả hơi” đôi chút. Đầu tháng 4,
chính xác là hôm 3-4,
nó mò vô vịnh Sepangar của Malaysia ghé đó vài ngày. Rồi lại trở
đầu ngược đến đảo Guam, đến 11-5 thì cập bến Apra. Sau đó, quay đầu lại khu vực
Đông Nam Á và cuối tháng 6 lò mò vào cảng Subic của Philippines.
Giở lịch đếm, hóa ra
thủy thủ đoàn có quân số trên lý thuyết là 129 người, cũng đã hành trình suốt
bốn tháng nay, chưa về đến “nhà” ở Trân Châu cảng.
Thứ hai 25-6, USS
Louisville cập bến cảng Subic thật an bình giữa lúc mà theo báo chí mô tả là
“Trung Quốc và Philippines đang đôi co với nhau”. Vịnh Subic mấy hôm đầu tuần
rồi hoàn toàn yên tĩnh. Cơn bão Dindo vẫn chưa áp sát Philippines, phải đến đêm
thứ tư mới có những báo động đầu tiên trên Đài truyền hình GMA. Đêm
đến sóng vỗ nhẹ trên vịnh Subic, làm nhấp nhô mấy chiếc tàu hàng thả neo lơ
lửng giữa con vịnh được chắn gió bởi một cù lao như vịnh Cam Ranh.
Về phía bãi Baloy Long
Beach, một dải đá ngầm nhỏ xíu nổi lên không xa bờ bao nhiêu. Người Phi xây
trên đó một nhà giàn bằng bêtông, biến dải đá ngầm thành dải đá nổi, có chỗ trú
chân, mưa gió. Âu cũng là một cách giải quyết bài toán cư ngụ trên các
dải đá ngầm lớn nhỏ. Sáng ra thấy một chiếc ghe ba thân (trimaran) nhỏ cập bờ
từ lúc nào trong đêm.
Tối hôm trước, trong nhà
hàng ven bãi biển của một resort khuất trong một góc biển, từ đường lộ vào phải
qua một “con hẻm”, giông giống các resort ở Phú Quốc, hai cô ca sĩ Phi mới lớn
hát hò trong tiếng đàn đệm của một tay keyboards.
Đàn hát nhạc Mỹ là mốt
của các ca sĩ và ban nhạc Phi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong
cảnh thanh bình đó, mấy ai ngờ rằng đang lù lù một tàu ngầm hạt nhân cách đó
không xa.
Cảng tự do Subic
Từ khi hải Mỹ rút khỏi
căn cứ Subic vào cuối năm 1992, người Phi đã biến toàn thể căn cứ khổng lồ suốt
thế kỷ 20 này của hải quân Mỹ thành một khu vực cảng tự do ăn nên làm ra. Đây
là một thách đố vô cùng to lớn đối với thị trưởng
Richard Gordon cùng
8.000 cư dân thành phố Olongapo bên cạnh. Khó khăn là làm
sao gìn giữ các cơ sở vật chất trị giá đến 8 tỉ USD do quân đội Mỹ để lại, đừng
để bị “hôi của”, tháo gỡ hủy hoại!
Làm gì để “kiếm cơm” cho
một cảng ngày nào còn sống nhờ cung cấp dịch vụ tiếp liệu các loại, kể
cả dịch vụ R&R (xả xú páp) cho lính Mỹ, không những sống nhờ mà còn
sống dư dả khi mà trung bình mỗi tháng có đến 98 tàu cập bến (năm 1964),
sang năm 1967 lên đến 215 chiếc/tháng, bất cứ ngày nào cũng cùng lúc có đến
30 tàu đậu trong cảng? Kỷ lục của cảng Subic là vào tháng 10-1968 với 47
tàu trung bình trong cảng mỗi ngày!
Thị trưởng Richard
Gordon đã biến quân cảng đóng cửa này thành một đặc khu kinh tế với những
công ty trong hàng ngũ “blue chip” hái ra tiền như Công ty Coastal Petroleum
hoặc Tập đoàn vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không Fed Ex… Fed Ex đã
“bơm” vào đây 3 tỉ USD tạo 70.000 chỗ làm mới trong vòng bốn năm đầu tiên, biến
sân bay quân sự cũ của cảng Subic thành tổng trạm trung chuyển hàng hóa toàn
cõi châu Á - Thái Bình Dương của Fed Ex trong gần 10 năm trời ròng rã!
Đặc khu kinh tế mới
Subic thành công đến nỗi chỉ bốn năm sau khi người Mỹ cuốn cờ ra đi đã có đủ
thực lực kinh tế, tài chính đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC lần 4 vào hôm
24-11-1996, đúng bốn năm tính từ ngày chiến hạm USS Belleau Wood, chiến hạm
cuối cùng của hải quân Mỹ rời cảng này hôm 24-11-1992!
Bí quyết thành công của
Subic? Để làm chủ “di sản” cơ sở vật chất hải quân Mỹ để lại, cần phải có một
lực lượng nhân sự tương ứng. Điều đó không quá khó khi mà Philippines, do từng
là thuộc địa Mỹ, nên đã được trang bị một hệ thống giáo dục cả trung học và đại
học theo kiểu Mỹ, tự chủ đại học từ khi được thành lập, học sinh, sinh viên
sử dụng quen tiếng Anh…, được xem là nhất Đông Nam Á trong thập niên
1960, 1970, 1980… trước khi bị Singapore rượt đuổi kịp và qua mặt.
Người Phi đã tích lũy
kinh nghiệm làm kinh tế tiếp liệu trong những năm chiến tranh Việt
Nam, với những con số “kỷ lục” như đón tiếp 4.224.503 lượt khách Mỹ ghé nghỉ
năm 1967, 15.000 công nhân Phi làm việc trong các công xưởng hải quân Mỹ đã
quen với tác phong công nghiệp và làm việc ở trình độ cao(sửa chữa, đại tu tàu
chiến hạm đội 7).
Tháng
8-1967,
hkmh USS Forrestal bị
thảm họa cháy nổ cả trăm người chết đã được kéo về đây sửa chữa. Không chỉ sửa
chữa tàu chiến, Subic còn là căn cứ sửa chữa, bảo trì cho toàn thể 400 máy
bay các loại của các hkmh thuộc hạm đội 7. Để đảm đương công việc này,
trung bình mỗi ngày ở đây phải thay thế hai động cơ phản lực cho máy
bay , một công việc mà khó có một xưởng sửa chữa máy bay nào khác trên thế
giới có được!
Đó là lý do mà hạm đội 7
nay quyết liệt tìm cách quay trở lại Subic trong kế hoạch “tái cân bằng lực
lượng” của Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta.
Chiếc tàu ngầm này thuộc
lớp tàu ngầm hạt nhân Los Angeles, tổng cộng gồm 62 chiếc, được Tập đoàn
General Dynamics Corporation đóng trong thời gian từ năm 1972-1996. Lớp Los
Angeles là lớp tàu ngầm hạt nhân ra đời thứ nhì, sau lớp Sturgeon. Hai mươi
chiếc “cổ lỗ sĩ” nhất đã được cho “giải ngũ”, còn lại 42 chiếc đang hoạt động.
Chiếc USS Louisville là
chiếc thứ 37 thuộc lớp này, được hạ thủy tháng 12-1985, trang bị tháng
11 năm sau. Con tàu dài 109,73m này được trang bị một lò phản ứng hạt nhân GE
PWR S6G , hai turbine 35.000 mã lực, một máy dự phòng 325 mã lực, có tốc độ khá
khiêm tốn khi nổi, chỉ 15 hải lý/giờ, song một khi lặn xuống nước có thể
lặn sâu đến 200m, sẽ tăng tốc hơn gấp đôi, có thể lên đến 32 hải lý/ giờ. Bởi
thế nó mới được xem là tàu ngầm tấn công nhanh.
TỔNG HỢP
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment