Friday, August 31, 2012

Vụ Bầu Kiên: Mìn Hẹn Giờ Giữa CSVN

 

 Vụ Bầu Kiên: Mìn Hẹn Giờ Giữa CSVN

(08/28/2012)

Tác giả : Vi Anh

Xì căn đang Bầu Kiên là trái mìn bấm giờ trong cuộc đấu đá tranh giành quyền lực chết sống trong nội bộ Đảng CS và trong cơ cấu tổ chức đảng nhà nước CSVN.

Nếu ở Trung Quốc CS trong thời kỳ sắp sửa chuyển tiếp quyền hành, xảy ra cuộc đấu đá nội bộ “không khoan nhượng, một mất một còn” trong hàng ngũ đảng CS. Phe mạnh Hồ cầm Đào, Ôn gia Bảo và hoàng tử đỏ Tập cận Bình cho bùng nổ xì căn đang lộng quyền, thúi nát, và đồi bại của Bí Thư Trùng Khánh là Bạc Hy Lai và vợ là Cốc Khai Lai giết một người Anh gia sư của con.

Thì ở Việt Nam CS, giữa lúc kinh tế đang xuống, trong hàng ngũ đảng CSVN, bất mãn và áp lực của dân chúng VN rất mạnh vì Đảng Nhà Nước để mất đất mất biển như thông đồng với quan thấy TC, thì phe của Đảng đối địch với TT Dũng nắm nhà nước định “làm thịt” TT Dũng để lên nắm quyền. TT Dũng là người “Nam kỳ” đứng đầu phe Đổi Mới kinh tế, người được coi là quyền lực nhứt nhà nước - bị phe dựa vào thế Đảng, gồm Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng cấu kết với Chủ Tịch Nước Trương tấn Sang quyết “thịt” TT Dũng.

Chủ Tich Nước Sang rất “ức” TT Dũng vì Sang là người Nam, có quyền lực hơn Dũng ở Miền Nam, vốn là Bí Thư Thành Ủy Saigon, “bắc tiến” trước Dũng, nằm sâu trong đảng về kinh tế làm Trưởng Ban Kinh tế rồi Trưởng Ban Bí Thư trung ương muốn ra làm thủ tướng là chức có thực quyền, có tiền, có ăn mà không được vì bị TT Dũng chỉ là một du kích ở Cà mau lên lại dám làm “ kỳ đà cản mũi. quyết bám trụ” thủ tướng dù đã làm thủ tướng 3 năm rồi.

Đòn của phe nắm Đảng đánh TT Dũng thật là ác liệt. Giữa lúc kinh tế VNCS đang xuống, phe nắm Đảng dàn dựng cho cộng an bắt bầu Kiên, một đại gia gần như vua không ngai của ngành ngân hàng tư và chứng khoán, thân tín và kinh tài cho Nguyễn tấn Dũng. Có tin con gái của TT Dũng, Nguyễn thị Phượng một nữ hoàng tài chánh đã từ chức và “chém vè” ra ngoại quốc, nên chưa bị phe đối địch của Dũng Đảng làm gì-- chưa nhưng không có nghĩa là không làm gì.

Hầu hết truyền thông độc lập ngoại quốc, từ hãng tin Bloomberg chuyên về kinh tế , hãng tin tình báo Stratfor, báo Wall Street Journal của Mỹ, thông tấn xã AFP của Pháp, tất cả các dài quốic tế Mỹ, Pháp, Úc có chương trình tiếng Việt đều thông tin, nghị luận và hầu hết các nhà quan sát tình hình VN như Carl Thayer chuyên gia về Việt Nam tại Đại học Úc New South Wales đều nhân định cho đây là cuộc đấu đá nội bộ. Phe của Đảng chánh yếu là Tổng bi Thư Trọng và Chủ Tịch Nước Sang “hợp đồng tác chiến” đánh Thủ Tướng Dũng nói theo kiểu CS và “bề hội đồng” Thủ Tướng nói theo dân Miền Nam.

Phe của Đảng CS chọn “điểm” của chiến trường kỳ này rất kỹ.

Không làm khơi khơi như vụ có người đòi kiện Thủ Tướng Dũng ra toà, hay kêu gọi Quốc Hội mở phiên họp bãi miễn Ông trong thời kỳ trước đại hội Đảng. Thủ Tướng Dũng né và hoá giải một cách dễ dàng mà còn “bỏ tù” những kẻ chồng Ông. Và các vụ khui ra như Vinahin, Vinalines, vụ Ecopark của con gái Ông, Ông ém nhẹm dễ như chơi, kéo dài “để lâu cứt trâu hoá bùn” được hết.

Phe của Đảng đã chuẩn bị khá kỹ trận đánh “trải thảm” chống TT Dũng. Đảng đã loại TT Dũng ra khỏi chức chủ tịch Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Và ban hành nghi quyết kê khai tài sản, nặc lịnh từ dịch cho con gái Tô huy Rứa thân TT Dũng và con gái NTD ra khỏi các tập doàn kinh tế tài chánh khống chế phần lớn nền kinh tài quốc gia. những đồng minh của ông Dũng có thể sẽ bị nhiều khó khăn trong thời gian tới đây.

Kỳ này phe của Đảng “tứ khoái nhứt mạn”, đánh theo kiểu du kích, bất thần đánh mạnh, đánh mau, giữa lúc Thủ Tướng Dũng không dè, đang bận lom khom khom lưng xuống cột lại sợi dây giày, cố gắng chống lạm phát, vật giá gia tăng, nợ xấu của ngân hàng, phục hồi kinh tế, phát triển đối tác chiến lược với Mỹ để phần nào hoá giải những tai tiếng Đảng Nhà Nước nhu nhược để quân Tàu cướp biển dảo mà không một tiếng súng nổ.

Phe của Đảng CS chọn thời điểm hạ trào tăng gia kinh tế, thế chính thống cầm quyền của TT Dũng. Đầu tư ngoại quốc bị giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm xuống còn 4,4%, và ngân hàng bị nợ xấu chồng chất. Phàm trong tranh chấp chánh trị,cái yếu, bất lợi của phe này là cái mạnh, lợi cho bên kia. Đây là cơ hội bằng vàng “hạ đạp” TT Dũng để thượng đội Tổng Bí Thư Trọng và Chủ Tịch Nước Trương tấn Sang lên.

Và về bối cảnh xã hội, Bầu Kiên là một vua ngân hàng tư, sống xa hoa, đi xe Rolls Royce lớn to đùng, sang trọng bóng lộn, mắc nhứt nước, bao thầu nhiều “đội bóng”, tánh nóng như Trương Phi, ăn nói cọc cằn khi người như cỏ rác. Bầu Kiên là tục danh của Nguyễn Đức Kiên là một người rất giàu có, đồng sáng lập viên Ngân hàng Á châu (ACB), được đánh giá là ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Cái “tội lớn” của Bầu Kiên là một người thân cận như cật ruột với đương kim Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và con gái của ông Dũng, vốn là một người trong ngành ngân hàng, được đào tạo ở Thụy Sĩ. Và TT Dũng lại là người “cực kỳ” Đổi Mói kinh tế, “Nam kỳ” cục, và là người có uy quyền nhất. Hoàn toàn khác và trái với cơ chế của chủ nghĩa CS, Tổng bí thư Đảng Cộng sản là người quyền uy lớn nhứt chế độ CS.

Phe của Đảng cũng nhân cơ hội này làm chệch hướng chú ý của công luận của người dân quá bất mãn quân Tàu xâm lấn VN và bất mãn CSVN quá nhu nhược không chống đối như thông đồng vói TC vậy.

Và phe của Đảng cũng nhân cơ hội này để loại Mỹ ra khỏi vấn đề Biển Dông chính đích thân Nguyễn phú Trọng trước dây đã qua Bắc Kinh cam kết giải quyết vấn đề Biển Đảo trên căn bản song phương như chủ trương của các đồng chí Bắc Kinh, tức là loại Mỹ ra ngoài.

Nhưng gần đây phía nhà nước lại càng ngày càng có những chuyển động cùng Mỹ phát triển đối tác chiến lược với Mỹ mà Biển Đông là hồ sơ chánh yếu.

Cái kẹt lớn, cái sơ hở lớn của TT Dũng nữa là sẽ nhiều dấu chỉ cho thấy TT Dũng “ăn quen nhịn không quen”, có quyền thế nhứt bên Nhà Nước, người du kích của Rừng U Minh này là muốn nắm luôn Đảng theo mô thức Chủ Tịch Nước kiêm Chủ Tịch Đảng kiêm Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương của Quân Đội CS, như Hồ cẩm Đào bên TC.

Một chuyến đi rất đáng lưu ý về Mỹ vận của TT Dũng, khi phe của Đảng “chơi sát ván” TT Dũng. Cũng trong thời gian bị đánh phá này, TT Dũng gởi người được tin đồn là em một cha khác mẹ của mình, cùng là con của Tướng Nguyễn chí Thanh, là Tướng Nguyễn chí Vịnh, chức danh là Thứ Trưởng Quốc Phòng thôi, nhưng là người quyền lực nhứt quân đội CSVN vì nắm yếu huyệt của quân đội của CS VN là Tổng Cục Hai, an ninh nội chính vừa của quân đội vừa của chánh trị./..

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link