NHỮNG NGƯỜI ĐI HÁI
PHÙ DUNG
*NGUYỄN THIẾU
NHẪN
“Đời tôi để lịch sử xử. Sự bắt bớ và xử tội tất cả các phần tử đối lập quốc
gia sẽ là một tội nặng, sẽ làm mất nước trong tay Cộng Sản…”
Thoắt mà đã 50 năm, kể từ ngày văn hào Nhất Linh, người đã dùng thuốc
độc hủy mình “để cảnh cáo những người chà đạp lên mọi thứ tự do”. Đất
nước đã thực sự lọt vào tay Cộng Sản 12 năm sau di chúc lịch sử của văn hào
Nhất Linh được công bố
Nhà văn Nhật Tiến, giải thưởng văn chương toàn quốc với truyện dài “Thềm
Hoang”, cách đây 50 năm, đã đại diện một nhóm nhà văn độc lập, đọc trước
linh cữu Nhất Linh khi hạ huyệt những lời vĩnh biệt:
“Kính thưa anh hồn văn hào Nhất Linh,
Thật vô cùng đau đớn và xót xa cho chúng tôi khi
chúng tôi nhận được tin văn hào đã quyết tâm từ bỏ hoàn cảnh sống nhỏ nhen và
tăm tối này để đi về chốn thanh cao.
Đại diện cho một nhóm nhà văn độc lập, không phụ thuộc
một màu sắc chính trị, không gia nhập một đảng phái, hôm nay trước anh hồn của
văn hào, chúng tôi xin được bày tỏ lòng tiếc xót của chúng tôi.
Trọn một đời gian khổ, không ngại khó khăn, không
màng danh vọng, văn hào đã tận tụy hy sinh, từ bỏ mọi quyền lợi riêng để
tranh đấu cho lý tưởng tự do, cho cuộc sống hạnh phúc của dân tộc.
Văn hào đã hoàn thành sứ mạng của người cầm bút.
Văn hào đã nêu cao sĩ khí bất khuất của truyền thống
những nhà văn chân chính.
Cái chết của văn hào sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi
sáng con đường tăm tối của chúng tôi đang đi, là niềm khích lệ lớn lao cho những
khó nhọc mà chúng tôi sẽ gặp gỡ, là một tấm gương sáng láng mà mãi mãi những
kẻ cầm bút đi sau như chúng tôi phải soi vào để suy gẫm.
Chúng tôi xin nguyện trước anh hồn của văn hào là chúng
tôi sẽ nhất quyết theo đuổi con đường cao đẹp mà văn hào đã vạch ra.
Đó là sự hoàn thành sứ mạng cao quý của các nhà văn.
Đó là sự chống đối mãi mãi bạo quyền và bạo lực.
Đó là sự đòi hỏi đến kỳ cùng quyền tự do được sống
làm người của toàn thể dân tộc, như ý muốn của văn hào trước khi nhắm mắt.
Ôi! Nói làm sao cho xiết nỗi lòng thống thiết của chúng
tôi trong những giờ phút đau đớn này.
Chúng tôi chỉ xin cầu nguyện cho anh hồn của văn hào
sớm tiêu diêu miền Cực Lạc, cũng như xin văn hào linh thiêng chứng nhận những
lời nói chân thành của chúng tôi trong giây phút vĩnh biệt này”.
Tôi tin, cũng như nhiều người khác tin, những lời vĩnh biệt rất văn hoa và đầy
xúc động của nhà văn Nhật Tiến khi ông đọc trước linh cữu của văn hào Nhất
Linh - con người mang tên hai chữ Nhất Linh trong suốt cuộc đời đã không
làm điều gì vô ích, kể cả điều thông thường con người không có quyền làm là sự
chết - nói theo cách nói của luật sư Dương Kiền.
Sau năm 1975, nhà văn Nhật Tiến đã ở lại Việt Nam, đã biết thế nào là Cộng Sản,
và sau đó đã vượt biển để biết thế nào là cái tâm trạng:
Ta thương ta kiếp thuyền nhân
Một lần vượt biển muôn phần đớn đau!
Có điều tôi không hiểu, tôi cũng nghĩ rằng nhiều người khác không hiểu, về những
việc làm của nhà văn Nhật Tiến trong vài ba năm trở lại đây. Ông tuyên bố rùm
beng trên báo chí trước khi trở về Việt Nam “để tìm chất liệu sáng tác”.
Ông đã mang sách “Trăm hoa vẫn nở trên quê hương” về Việt Nam. Sau đó,
trở ra hải ngoại chỉ thấy ông im hơi, lặng tiếng. Có điều gì sai chạy chăng?
Nhà văn vẫn theo đuổi những điều đã hứa trước linh cữu của văn hào Nhất Linh
là “hoàn thành sứ mạng cao quý của các nhà văn… chống đối mãi mãi bạo quyền
và bạo lực” với tư cách một nhà văn độc lập hay giờ đây ông đã “phụ thuộc
một màu sắc chính trị”?
*
Hoàng Phủ Ngọc Tường, là người đã
cùng Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân là “những người đã làm vỡ
mộng bao cô gái Huế sau Tết Mậu Thân” - nói theo cách nói của nhà thơ Cao
Mỵ Nhân.
Trong tạp ghi “Không Chung Một Bầu Trời”, nhà thơ Cao Mỵ Nhân viết
về buổi lễ kỷ niệm 20 năm Tết Mậu Thân được tổ chức vào mùa Xuân 1988 tại Nhà
Văn Hoá Thanh Niên thành phố Hồ Chí Minh như sau:
“… Hội trường chật cứng những người, ai cũng muốn biết
cái gì là quan điểm của bên kia về Tết Mậu Thân Huế. Có lẽ cái đinh của buổi “20
Năm Tết Mậu Thân Huế” hôm đó là Hoàng Phủ Ngọc Tường, hay nói cách khác, Hoàng
Phủ Ngọc Tường nói gần như hụt hơi, Phan không lên máy vi âm “cứu bồ” chỉ đứng
tại chỗ phía dưới khi ban tổ chức giới thiệu, Nguyễn Đắc Xuân cũng vậy, nay
Xuân tóc bạc trắng, dung nhan phờ phạc, mơ hồ, không còn nét đấu tranh kiểu “tâm
ca” xa xưa, trước thuở vô bưng.
Vì cả ba người Tường, Phan, Xuân đều hoạt động văn nghệ
Cộng Sản với bút pháp Nguyễn Tuân, nhưng Tường vốn làm thơ, nên buổi nói chuyện
đã chuyển qua không khí một đêm… thơ, hơn là đặc công du kích, chắc muốn cho
vơi bớt hận thù.
Phàm là một người làm thơ, nếu lỡ có tàn ác, gian xảo,
tồi tệ, xấu xa… đến đâu, hình như cũng có lúc “thật mình” như thế, mới đúng
là thi sĩ chăng? Hoàng Phủ Ngọc Tường làm thơ không nhiều, nhưng riêng về mặt
thơ thôi, thì lại có vẻ thi phong, thi cốt:
Thôi em, cảm tạ chờ mong,
Ngày anh đi hái phù dung chưa về.
Đêm qua, hương đã tàn mê,
Mày ai còn dấu trăng thề như in…
Rõ ràng những chờ mong tuổi trẻ đã tàn phai, lầm lỡ,
như sắc hoa phù dung: sáng đỏ, trưa hồng, tối trắng hay là phù dung thì sớm nở,
tối tàn. Và khi đã tàn cơn mê, thì nét vẽ chân mày cong lên như dấu trăng thề
in rõ rành rành tức là nhướng mắt nhìn sự bất lực của mình:
Bây giờ đã hết trò chơi,
Đã tàn cuộc rượu, để người ra đi.
Đêm qua, không biết làm gì,
Muốn tìm về gã Trương Chi nghe đàn.
Và hai câu kết bài thơ “Đêm qua” tức là qua rồi giấc
mơ chẳng đẹp đẽ gì, chỉ toàn là ác mộng:
Đêm qua nhớ lũ đười ươi,
Lang thang rũ một trận cười trong mây.
Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng là một người Việt Nam, một
người Huế sinh ra và trưởng thành ở Huế, quá đà mộng dữ, đã phản bội lại Huế hoa
niên của Tường, rồi cũng làm thơ, đến khi bắt gặp sự thật phũ phàng, mới thu
hình về sống cô đơn với chính mình, gã đã thấy cuộc chơi nguy hiểm, không còn
hứng thú, đành đi tìm nghe một tiếng đàn Trương Chi. Ai Việt Nam chẳng biết chàng
Trương Chi xấu xí nên thà là mờ mờ nhân ảnh, kính nhi viễn chi, cho “kim cương”
biến thành nước mắt:
Thôi em, cảm tạ con người,
Đã thương, đã ghét giữa trời mênh mông.
Đêm qua rơi xuống cội lòng,
Vàng in chiếc lá ngô đồng thiên thu…
Chao ôi, sắc “vàng” trừu tượng đã giấu vào thiên thu
ký ức, Hoàng Phủ Ngọc Tường với dư âm, dư ảnh Tết Mậu Thân Huế, sẽ mãi mãi ám
ảnh người dân Huế, không sao xóa nổi hận thù, gã sẽ như một thứ Trương Chi cụ
thể, mà Huế như hàng vạn công nương, gã có tương tư Huế đến đâu, Huế cũng
không thể sống chung bởi con người Hoàng Phủ Ngọc Tuờng đã lỡ phát sinh một
khối uất hờn vô lý nhất là khi “đánh Huế”. Nên thôi, suốt đời nhân dân Huế với
Hoàng Phủ Ngọc Tường chỉ cùng uống nước sông Hương mà không thể chung bầu trời
tâm sự (có thể hiểu là không đội trời chung đấy)”.
Hai mươi năm sau biến cố Tết Mậu Thân, người cầm bút miền Nam, nhà thơ Cao Mỵ
Nhân nghĩ về “người đi hái phù dung” (*) Hoàng Phủ Ngọc Tường như thế,
không biết có đúng không?
Thời “Tây tiến đoàn binh không mọc tóc”, nhà thơ Quang Dũng chỉ vì:
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm!
mà đã bị nhà cầm quyền Cộng sản “đì” suốt bao nhiêu
năm trời. Những người cầm bút chân chính chắc chắn có những xúc động thực
lòng khi nghĩ về quê hương, đất nước, con người trước khi viết ra. Nhưng sau
đó, có thể vì những suy nghĩ sai lầm, vì tham vọng cá nhân, vì ngộ nhận của
dư luận… mà mọi chuyện, sau đó, đã khác đi.
Người cầm bút cũng như bao nhiêu con người khác, họ cũng có quyền sai lầm, vấp
ngã. Điều quan trọng là sau khi vấp ngã có còn can đảm đứng lên và bước tới?
Trong thập niên 40, Nhất Linh Nguyễn Tường Tam giã từ con đường văn học,
bước vào chính trị. Năm 1948, sau khi Bảo Đại ký kết với Pháp thoả hiệp 5
tháng 6, Nhất Linh quyết định giã từ chính trường. Sau đó ông vào miền Nam hoạt
động văn hóa. Ông không tin ở chính trị mà ông tin ở lòng người, ở một cái đạo
ông tìm ra trong hương thơm của hoa phong lan. Và ông đã chọn cái chết để giữ
mình lương thiện:
Người đi, đi mãi không về
Nhớ người dòng suối Đa Mê gợi buồn!
Năm 1968, Hoàng Phủ Ngọc Tường tham gia đánh Huế trong biến cố Tết Mậu Thân.
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã chít giải khăn sô cho hàng vạn công nương Huế! Sau
đó, Hoàng Phủ Ngọc Tuờng đã tự nhận mình là “người đi hái phù dung”. Phù dung
là một loài hoa tam sắc túy: mới trổ màu trắng, rồi hường, gần tàn biến đỏ:
Phù dung sớm nở, tối tàn
Tiếng đồn rực rỡ, hỏi nàng có không?
Khi đưa tay hái đoá phù dung, Hoàng Phủ Ngọc Tường có biết đâu đã sẵn đau
thương đợi chờ!
Cách đây 50 năm, nhà văn Nhật Tiến đã đọc bài điếu văn làm xúc động lòng người
trước linh cữu văn hào Nhất Linh. Cách đây vài năm, Nhật Tiến bị dư luận “lên
án” vì có tác phẩm “hoà giải” hoặc “trung lập”. Nhà văn này đã nói rằng tuy sống
ở xã hội tự do nhưng: “Tôi thấy rõ người cầm bút ở đây chưa thực sự có
tự do cầm bút”.
Câu tuyên bố của nhà văn Nhật Tiến quả có điều khó hiểu.
Cho đến năm 1987, vào hai ngày 6 và 7 tháng 10, trong một cuộc nói chuyện với
hơn 100 văn nghệ sĩ ở trong nước, Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư đảng Cộng
sản Việt Nam lúc bấy giờ, xác nhận 2 điều:
-
Đảng đã đánh giá thấp vai trò, vị trí của
văn học, nghệ thuật;
-
Đảng thiếu dân chủ, trói buộc văn nghệ
sĩ, nhiều khi độc đoán, sát phạt.
Lời xác nhận như những hồi trống giáo đầu của vở kịch “Cao trào Văn nghệ Phản
kháng” từ bấy đến nay với màn vĩ thanh như thế nào chắc nhà văn Nhật Tiến đã
rõ.
Không biết nhà văn Nhật Tiến thích loại hoa nào: hoa phong lan hay hoa phù
dung?!
Bài viết này lẽ ra đã được kết luận với câu kết như trên nếu tôi không tình cờ
đọc được bài phỏng vấn của báo Thanh Niên của Cộng sản Việt Nam được tạp chí
Cuộc Đời số 19, tháng 1-1995, đăng lại. Bài phỏng vấn nhan đề “Nhật Tiến
- Quê Hương: Chiếc nôi nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo”.
Nhà văn Nhật Tiến tuyên bố với phóng viên báo Thanh Niên là “quê hương đã
có nhiều thay đổi, nhất là về chính sách kinh tế và ngoại giao”, Nhà văn cho
biết là ông và Nhật Tuấn (em ruột của ông) sẽ in chung tập truyện ngắn “Quê
Hương - Quê Người”. Sách sẽ do nhà xuất bản Văn Hóa ở trong nước xuất bản.
Trong cuộc phỏng vấn, Nhật Tiến cũng cho biết là “trong 15 năm xa quê,
tôi chỉ in được vài ba tập truyện ngắn, một truyện dài và một tập bút ký viết
chung với hai ký giả khác”.
Được hỏi: “Lựa chọn quê hương là nơi đầu tiên ra mắt cho tác phẩm, điều đó
với ông mang ý nghĩa gì?”
Nhật Tiến đã trả lời như sau: “Đó là sự lựa chọn có ý thức và với tôi mang
nhiều ý nghĩa. Trước hết là tôi luôn mong mỏi những sáng tác của mình tới được
tay độc giả trong nước, bởi vì dẫu sao quê hương, đồng bào, dân tộc vẫn là
cái nôi nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo cho tất cả văn nghệ sĩ. Sau nữa,
việc in chung tác phẩm với một nhà văn trong nước ngay tại quê nhà cũng là một
bước cụ thể trong tiến trình hòa hợp trên tinh thần dân tộc để xây dựng một đất
nước phồn thịnh mà tôi vẫn hằng suy nghĩ từ gần hơn 10 năm qua”.
Ở hải ngoại, cũng một vấn đế người ta có thể có nhiều
cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau và đôi khi hơi ồn ào. Trong giai đoạn đầu,
khoảng 1991-1992, tôi cùng một số bạn bè văn nghệ hết sức tán thành và hỗ trợ
cho bất cứ tờ báo nào thực hiện được chủ trương hòa hợp dân tộc như tôi đã
nói trên. “Hợp Lưu” là một trường hợp cụ thể. Riêng tôi, vì báo chí không phải
là ngành chuyên môn, lại không có thời gian dành cho lãnh vực văn nghệ nên chỉ
hỗ trợ cho “Hợp Lưu” trên phương diện tinh thần là chính. Sau này, cảm thấy tự
ngượng, vì thực tế, nhất là những năm 1993-1994, mình chẳng đóng góp được điều
gì thiết thực, cụ thể cho tờ báo mà vẫn được để tên trong ban chủ trương nên
tôi tự động rút tên. Đây hoàn toàn chỉ là vấn đề tự trọng và sự lương thiện
trí thức đối với độc giả mà thôi”.
Tôi tin nhà văn Nhật Tiến đã có “vấn đề tự trọng và sự lương thiện trí thức”
khi trả lời câu phỏng vấn của báo Thanh Niên của Cộng Sản Việt Nam: “Hình
như tinh thần dân tộc đó đã được ông thể hiện bằng cách hành động và đã nhận
lãnh nhiều “búa rìu” dư luận tại hải ngoại. Có phải ông là một trong những
người chủ trương tạp chí Hợp Lưu”?
Trong cuộc sống, có người đi bên này sông, có người đi bên kia sông, có người
lội xuống giữa dòng mà đi. Ai cũng có quyền thương yêu thù hận trong đời.
“Những người cầm bút, có người coi sự hoạt động
chính trị như phản lại sự độc lập của ngòi bút và khước từ tham gia
chính trị với quan điểm rằng công việc của nhà văn giản dị là chỉ có viết mà
thôi; có người lại chủ trương tham gia hoạt động cộng đồng như một công dân
và tham gia chính trị với ý nghĩa tích cực nhất” - như kịch tác gia Vaclav Havel, cố Tổng thống
Tiệp Khắc, đã phát biểu trong Đại hội Văn Bút vào năm 1995.
Dù chọn lựa thái độ nào thì sáng tác của những người cầm bút cũng phải gắn liền
với thời đại mà anh ta đang sống. Và phải chịu sự phán xét của độc giả. Và
người cầm bút nào cũng phải biết rằng những cái còn lại là sau khi anh ta đã
nằm xuống.
Trong quyển “Godfather”, một quyển truyện găng-tơ nổi tiếng của Mario
Puzo, hai nhân vật chính: “Bố Già Bố” Vitto Corleon và “Bố Già Con”
Michael Corleon, không ám ảnh tôi bằng hai người vợ của hai nhân vật này.
Hai người đàn bà, một người là mẹ chồng, một người là nàng dâu. Cả hai người
đều là vợ của hai ông Trùm Quyền Lực giới găng-tơ trong tiểu thuyết của Mario
Puzo, mỗi cuối tuần đều đến nhà thờ cầu nguyện cho linh hồn của chồng mình.
Cách đây nhiều năm, trên một nhật báo, tôi có đọc được tin là bà Phương
Khanh, vợ của nhà văn Nhật Tiến mỗi tối đều lên chùa để cầu nguyện khi
nhà văn này về Việt Nam. Tôi không nhớ rõ lý do bài báo viết vì sao bà Phương
Khanh phải lên chùa cầu nguyện. Mãi cho tới bây giờ, tôi cũng không biết rõ
lý do. Bà Phương Khanh cầu nguyện - như bà Vitto Corleon và bà Michael
Corleon cầu nguyện cho linh hồn của chồng mình vì biết chồng mình làm chuyện
gian ác mà không thể ngăn cản được? Hay là vì lý do bà chỉ là một Phật tử?
Có điều tôi biết chắc chắn rằng hoa phong lan thanh tao, cao quý hơn hoa phù
dung tam sắc túy!
Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, người đã chít giải khăn sô cho hàng vạn công
nương Huế tự nhận mình là người đi hái phù dung không có gì khó hiểu.
Chỉ tiếc cho nhà văn Nhật Tiến!
NGUYỄN THIẾU NHẪN
(*) tựa một tập thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
|
Vietnam
===
=====
lisa pham mới nhất [khai dân trí số>
https://www.youtube.com/results?search_query=lisa+pham+m%E1%BB%9Bi+nh%E1%BA%A5t+%5Bkhai+d%C3%A2n+tr%C3%AD+s%E1%BB%91
===
====================
Biểu tình 5/3/2017
https://www.youtube.com/results?sp=EgIIAg%253D%253D&q=bi%E1%BB%83u+t%C3%ACnh+2017
Sunday, July 7, 2013
NHỮNG NGƯỜI ĐI HÁI PHÙ DUNG
Labels:
NGUYỄN THIẾU NHẪN
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Featured Post
Popular Posts
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
Popular Posts
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Các cuộc biểu tình Hong Kong đứng trước ngã ba đường In Chia sẻ: Người biểu tình ủng hộ dân chủ ngồi nghỉ sau khi cố gắng đột nhập ...
LISA PHẠM - Khai Dân Trí Số https://www.youtube.com/results?search_query=LISA+PH%E1%BA%A0M+-+Khai+D%C3%A2n+Tr%C3%AD+S%E1%BB%91+
Popular Posts
-
Danh Mục Audio Truyện Nghe Trực Tiếp (online) Không Donwload Chân Thành Cảm Ơn Chú8 Hà, Đông Hà, Trái Táo, Yên Như, Biển Và Em, Mai Vân ...
-
From: Mai G. Pham < Subject: Sự thật về ác tăng thích Thích Chân Quang Date: Tuesday, April 23, 2013, 3:17 AM Giới thiệu ph...
-
Cái chết của Cha ruột Nguyễn Tấn Dũng , Tướng Nguyễn Chí Thanh Hy vọng anh ba Dũng chăn Vịt ở Kiên Giang sẻ trả thù cho cha mình vì bị ...
-
Đỗ Mười kết luận phải khai trừ ông Giáp Vào cuối thâp kỷ 60, trước và sau khi ông Hồ chết, nội bộ ĐCSVN xảy ra “Vụ Án Xét L...
-
Vaclav Havel - Chờ Tự Do Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịch: Tên vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết ...
-
Phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại học YANGON Ngườ...
-
Duoi day la 33 truyen ngan cua Tieu Tu ma mot so truyen qui vi da doc qua that tham thia.Xin chia se voi qui vi.Thiet nghi nhung vi nao chu...
-
bon. VN chung' ta la` da^n dden nen khong lo bi. ai chui vao` computer phanh phui: - co' bao nhieu nha` - co' ...
-
[ Attachment(s) from Can Bui included below] Thưa quí vị trên DD, Đọc email của ô. Phách gửi cho ô. Ngô Kỳ, tôi thấy nhữn...
-
Subject: Fw: Nhung Tien Doan 2012 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 http://multiply.com/m/item/vulep:journal:955 ...
My Link
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
https://www.facebook.com/reel/802490438523735 - https://www.facebook.com/reel/8024904385237355 months ago
-
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...1 year ago
-
-
-
-
Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái - From: *VUONG DANG* < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Sleepingon Your Left ...3 years ago
-
5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam - WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos) https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBxCTIUVE70m607mVC5vUdM...4 years ago
-
-
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment