Sunday, September 1, 2013

Cư dân mạng Việt Nam ra Tuyên bố lên án Nghị định 72 đàn áp tự do ngôn luận


VIẸT NAM - 

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Tám 2013




Cư dân mng Vit Nam ra Tuyên b lên án Ngh đnh 72 đàn áp t do ngôn lun


Môt quán cà phê internet tại Hà Nội

Môt quán cà phê internet tại Hà Nội

REUTERS

Trng Thành


Hôm qua, 21/08/2013, nhng người s dng internet Vit Nam ra mt bn Tuyên b chung phn đi Ngh đnh s 72 ca Chính ph Vit Nam v « Qun lý, cung cp, s dng dch v Internet và thông tin trên mng », ban hành ngày 15/07/2013, d kiến có hiu lc t ngày 01/09/2013. Bn Tuyên b lên án Ngh đnh 72 « có nhng ni dung trái hoc tim n vic thi hành tùy tin trái vi Hiến pháp, Pháp lut Vit Nam, Công ước quc tế v các quyn Dân s và Chính tr và Tuyên ngôn Nhân quyn Liên Hip Quc ».


Bn Tuyên b ca cư dân mng Vit Nam lên án ngh đnh 72 có tên gi đy đ là « Tuyên b ngh đnh s 72/2013/NĐ-CP vi phm hiến pháp, pháp lut Vit Nam và các công ước Quc tế mà Vit Nam tham gia ». Hin ti, đã có 108 người ký tên vào bn Tuyên b, s đón nhn ch ký đến 19 gi ngày 28/08/2013.

Đu tháng 8/2013, ngay sau khi được công b chính thc, Ngh đnh 72 v kim soát Internet ca chính ph Vit Nam đã b rt nhiu ch trích trong nước. Nhiu t chc nhân quyn quc tế lên án đây là mt ngh đnh tiêu dit t do ngôn lun. Hoa Kỳ cũng bày t s quan ngi đi vi ch trương hn chế internet ti Vit Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A tại Hà Nội
 
22/08/2013
 
More
 
 

T Hà Ni, tr li phng vn RFI, Tiến sĩ Nguyn Quang A – mt trong nhng người ký tên vào bn Tuyên b này – cho biết mt s suy nghĩ ca ông v Ngh đnh này :

« Thc s là, cái ngh đnh này cn tr không ch internet ca Vit Nam, mà cn tr s phát trin chung ca xã hi, cũng như kinh tế. (…)

V cơ bn, ngh đnh này rt mp m. Chúng ta thy là vài ba ông th trưởng ca B Thông tin – Truyn thông đã lên tiếng gii thích nó như thế này, ch không phi như thế kia. Trong mt văn bn quy phm pháp lut mà đến nhng người son tho, người thì nói như thế này, người thì nói như thế kia, thì s to ra mt cái cơ hi cho ch yếu là bên an ninh h có th din gii mt cách rt tùy tin đ đàn áp nhng người được cho là ‘‘vi phm’’.

Có l ch yếu nht là có mt điu quy đnh rng các trang thông tin cá nhân thì không th tr thành mt ‘‘trang thông tin tng hp’’. Thì người ta có th da vào nhng quy đnh như thế đ trn áp nhng người nào mà h thích.

Đây là mt cái ngh đnh thc s đã được chun b t lâu ri. Khong 2 năm trước, người ta đã t chc rt là nhiu hi tho ly ý kiến và đã đưa d tho ngh đnh này lên trên mng đ ly ý kiến ca người dân trong vòng 60 ngày. Sau khi đã hết các th tc theo lut đnh, thì d tho này đã được đt lên bàn th tướng hơn mt năm ri. Ni dung mà th tướng đã ký ngày 15/07, thì cũng nguyên như d tho đã được tho lun. S dĩ mà bây gi, mà dư lun mi thc s quan tâm, là bi vì trong thi gian va qua, thì Nhà nước đã có nhng bin pháp rt là mnh m trong vic ngăn chn các blogger. Trong mt thi gian rt ngn, rt nhiu blogger đã b b tù. Và đy gn như là mt git nước tràn ly đ dy lên mt phong trào phn đi ngh đnh này.

Tôi nghĩ rng s lưỡng l ca chính ph đ ngâm cái ngh đnh đó hơn mt năm tri, ri mi ký (cho thy) h không th nêu mt cách rt mch lc, rõ ràng là ý h mun cái gì.

đây tôi cũng phi nói mt điu na là Ngh đnh 72 này nó dài hơn ngh đnh trước đó, ch yếu là nhng phn liên quan đến games lines và nhng th khác, ch không phi nhng đim mu cht mà bn Tuyên b này nêu lên. Mà nếu xem li cái quy đnh cũ, thì v cơ bn cũng gn gn như thế. Hay nói cách khác, trước nó đã tù mù và cái quy đnh mun siết cht như thế cũng đã không th siết được. Và vi cái này người ta li mun siết cht thêm na, thì tôi nghĩ rng, h cũng không th đt được cái mc đích ca h, tr mt mc đích là to cái c đế trng tr người nào mà h thích ».

TAGS: INTERNET - VIỆT NAM

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link