Thursday, October 24, 2013

Nạn "Nô lệ" tại Việt Nam


 

THỨ TƯ 23 THÁNG MƯỜI 2013

Nn "Nô l" ti Vit Nam





 


Walk Free Foundation


Trung tun tháng 10/2013 va qua, t chc phi chính ph Walk Free Foundation (WFF), có tr s ti Úc, công b mt bn báo cáo v thc trng « nô l hin đi » toàn cu vi bng xếp hng 162 quc gia (Global Slavery Index). Nhng điu gì đáng chú ý qua thng kê nghiên cu ca WFF và đc bit là thc trng nô l hin đi ti Vit Nam ? Đây là các câu hi chính đt ra trong tp chí Xã hi tun này ca RFI.

Theo tng kết ca WFF (do Ngoi trưởng Hoa Kỳ Clinton, cu Th tướng Anh Tony Blair và t phú Bill Gates đng sáng lp), gn 30 triu con người trên thế gii hin nay đang phi sng trong vòng nô l, trong đó 76% tp trung ti 10 quc gia : n Đ, Trung Quc, Pakistan, Nigeria, Ethiopia, Nga, Thái Lan, Cng hòa dân ch Congo, Miến Đin và Bangladesh. Vit Nam đng th 15 trong bng xếp hng v s lượng người phi sng trong cnh nô l và đng th 64, nếu căn c theo t l phn trăm người b ép làm nô l trên tng dân s.

Theo đánh giá ca mt s chuyên gia, ln đu tiên xut hin mt bng xếp hng toàn cu bao gm hu hết các hình thc nô dch con người tàn bo nht trong xã hi hin nay, t nn buôn người, nn cưỡng bc lao đng dưới các hình thc khác nhau, như lao đng xí nghip, đng áng, tình dc hay ti gia… đến nn to hôn, làm thuê đ tr n... Nô l, mt hin tượng tưởng như đã lùi xa vào quá kh, vi vic hy b chế đ nô l v mt pháp lý, nay vn là mt hin thc ph biến vi vô vàn phương thc, ngày càng được công lun quc tế nhìn nhn.

Bản đồ về số lượng người bị bắt làm nô lệ dưới mọi hình thức, phân bố theo quốc gia.
Ảnh WFF

Xác đnh s lượng nhng người lâm vào cnh nô l hin đi ph thuc rt nhiu vào cách nhìn. n tượng ni bt mà bn báo cáo ca t chc phi chính ph đem li là ch riêng n Đ đã có gn 14 triu người nô l, chiếm khong 1% dân s nước này, và chiếm đến gn mt na tng s nô l hin đi toàn cu. S lượng người lâm vào cnh nô l ch yếu do mc n ti n Đ là điu gn đây được biết đến nhiu, nhưng vi bng xếp hng này, công chúng mi ý thc được tm mc khng l ca hin tượng hết sc ph biến này ti n Đ, quc gia được coi là nn dân ch có dân s ln nht thế gii.

Mt đim đáng ngc nhiên khác liên quan đến thc trng nô l ti Trung Quc. Trong bng xếp hng ca WFF, ti Trung Quc có gn 3 triu người sng như nô l. Tuy nhiên, theo t chc Laogai Research Foundation, ch riêng h thng tri ci to lao đng tàn bo ni tiếng (laogai), vi khong 1.000 tri trên khp Trung Quc, đã giam gi khong t 4 đến 6 triu người. Chưa k đến h thng nhà tù khng l, các tri giam chính thc hay trá hình do nhiu thế lc khác nhau ca chế đ đc tài toàn tr lp ra đ nô dch dân chúng.

Nghiên cu v nô l toàn cu ca t chc phi chính ph WFF, ln đu tiên được công b, cùng lúc gây nhng ngc nhiên và đt nhiu du hi. Trong cuc tr li phng vn RFI, Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, Liên minh Bài tr Nô l mi Châu Á (CAMSA), cho biết s ra đi bn thng kê toàn cu v các hình thc nô l hin đi ca WFF, vi nhng khiếm khuyết khó tránh khi ca ln công b đu tiên, có mc tiêu trước hết là đ đánh đng lương tri ca nhân loi trước mt thm nn hết sc ph biến, nhưng không được chú ý đúng tm mc.

Riêng v Vit Nam, trong bn báo cáo thường niên v tình trng buôn người trên thế gii 2013 được B Ngoi Giao M công b hi tháng 6/2013, Vit Nam tiếp tc b xếp vào Bc 2 (Tier 2), tc các quc gia có vn đ trong đa ht buôn người (so vi Bc 2 cn quan tâm theo dõi/Tier 2 Watch List. Nếu nm trong danh sách này quá 2 năm, s b đưa vào Bc 3, tc nhóm các quc gia ti t nht). Còn trong cuc đi thoi nhân quyn Vit Nam – Liên hip Châu Âu trung tun tháng 09/2013, EU nhn mnh đến vic Vit Nam cn phi « ci thin điu kin nhà tù ».

Buôn người, la đo, đ cưỡng ép lao đng ti mt quc gia khác, cùng vic cưỡng bc lao đng ti các trung tâm giam gi là hai thc tế trong s các hình thc nô l hin đi ch yếu ti Vit Nam.

Nhn li mi ca RFI, Tiến sĩ Nguyn Đình Thng (t Virginia) và hai cu tù nhân chính tr, bà Phm Thanh Nghiêm (Hi Phòng) và ông Nguyn Bc Truyn (Vũng Tàu) s chuyn đến quý v mt s nhn đnh, chia s trong vn đ này.

Trước hết xin mi quý v theo dõi các nhn đnh ca Tiến sĩ Nguyn Đình Thng v cuc điu tra ca WFF, đc bit là tình trng nô l hin đi nói chung Vit Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (Virginia - Hoa Kỳ)
 
23/10/2013
 
More
 
 

Nghiên cu rt k lưỡng và bao quát, nhưng mi s liu vn là phng đoán

TS Nguyn Đình Thng : Đây là mt trường hp rt ngoi l, bi vì đây là mt t chc đu tiên mà có mt công trình nghiên cu rt là k lưỡng và có c b rng, v vn đ buôn người lao đng trên toàn thế gii. Trước đến gi, gn như không có con s nào đáng tin cy, hoc có th dùng đ so sánh và đi chiếu gia nhng vùng khác nhau, hoc là các quc gia khác nhau.

Thc s ra không ai biết đích xác được con s thc s ca các nn nhân ca tình trng buôn người thi đi mi, bi vì buôn người thi đi mi, nó không có rõ ràng, không có hin l ra, đi ra ngoài đường là biết ngay là người đó b buôn làm nô l. Các hình thc buôn người, bóc lt người lao đng mt cách thm t rt là tinh vi. Tt c các con s đu ch là phng đoán. Cách đây khong 5 năm, thì t chc lao đng quc tế (ILO), h ước lượng khong 21 triu. Cách đây hai năm, h đã điu chnh li là 27 triu, do đó xp x 30 triu như t chc bên Úc va công b, con s có cao hơn, nhưng không khác bit nhiu lm so vi nhng con s ước lượng trước đây.

Con s người nô l ti Trung Quc và Vit Nam có th cao hơn nhiu

RFI : Tiến sĩ có nhng ghi nhn gì t bn nghiên cu thng kê ca WFF ?

TS Nguyn Đình Thng : Điu trùng hp là chúng tôi cũng đã tng nhn đnh t lâu ri, là tình trng buôn người rt là nng, rt là trm trng ti vùng Châu Á. Thành ra, năm 2008 mi thành lp « Liên minh bài tr nô l mi Á Châu ». Lý do là vy. Á Châu, phn ln các quc gia đang phát trin đã là cái nôi đ cung cp nhng người nô l, gi đi khp nơi trên thế gii, mà trong đó, mt trong nhng quc gia có tình trng rt trm trng, đó là Vit Nam. Ngoài Vit Nam, còn có Cam Bt, còn có Lào, còn có Phi Lut Tân, còn có Pakistan, Nepal… Đó là nhng quc gia Châu Á, chưa k Trung Quc. Trung Quc là c mt vùng không ai biết được, đen nght, ánh sáng không soi thng qua được, đ mà có được con s chính xác. Nhưng mà chúng tôi tin rng, qua các h sơ đã can thip, Trung Quc là mt trong các quc gia có tình trng buôn người rt là trm trng. Nhng con s ca quc tế có được, có l còn là rt nh so vi thc tế ti Trung Quc, cũng như ti Vit Nam.

Ti Vit Nam, riêng v tình trng buôn người theo dng cưỡng bt lao đng, đ sn xut ht điu thôi, ước lượng đã có 300.000 nn nhân, nm trong nhng trung tâm ci hun ca nhà nước, chưa k rt nhiu tù hình s và tù chính tr cũng b cưỡng bc lao đng, sn xut ht điu, chế biến hi sn, làm nhng đ th công, m ngh đ xut cng… cũng rt nhiu. Cho nên chúng tôi ước lượng là, ch riêng hình thc buôn lao đng trong ni đa Vit Nam thôi, cũng phi t 300 đến 400 nghìn người ri, ch không phi ch là 250 nghìn, như bn phúc trình ước lượng. Đó là chưa k nhng người lao đng b xut cng đi bao nhiêu quc gia khác nhau, thì chúng tôi ước lượng hin nay, có khong 600 nghìn người lao đng Vit Nam làm vic ti nhiu quc gia, đi theo con đường chính thc trong chương trình xut khu lao đng ca nhà nước, cng vào đó mt con s tương đương như vy là nhng người đi không chính thc, tc đi « lu ». Chúng ta không biết được chính xác con s này, không biết được h đâu. Tng cng li, khong 1 triu người Vit Nam đi lao đng nước ngoài, trong s 1 triu người này, chúng tôi e rng mt t l rt cao đang b bóc lt sc lao đng mt cách thm t, đến ni có th gi h là nhng người nô l thi đi mi.

Tm hot đng ca các t chc quc tế ti Vit Nam b gii hn rt nhiu

RFI : Thưa Tiến sĩ, v các bin pháp ca các t chc quc tế trong lĩnh vc này ti Vit Nam có nhng bước tiến gì mi trong thi gian gn đây ?

TS Nguyn Đình Thng : Các t chc quc tế làm vic Vit Nam ch đếm được trên đu ngón tay, và h b hn chế rt nhiu trong tm vóc hot đng ca h. Ví d như, không mt t chc nào, ni đa hoc quc tế, đang hot đng Vit Nam, có th đng đến chương trình xut khu lao đng, nghĩa là h không được quyn can thip vào bo v cho nhng nn nhân sau khi đã hi hương, hoc là giúp các nn nhân đ truy t, thưa kin các công ty xut khu lao đng, bi vì các công ty này được s bo v ca chính quyn Vit Nam, cũng như chương trình xut khu lao đng là chương trình ca nhà nước. Đây là vùng cm đa, không t chc nào được đng đến, nếu như không được phép ca chính quyn Vit Nam đ hot đng trong nước.

Hin nay, cũng có mt vài cuc nghiên cu, mà cuc nghiên cu có quy c nht, có quy mô nht và đáng tin cy nht là ca t chc Human Rights Watch. H đã làm mt nghiên cu này mt cách rt âm thm. Nếu như chính quyn Vit Nam biết được, thì đã b cn chn. T chc này đã ra mt bn phúc trình. h có nhng thông tin rt là chính xác và đi sâu, không nm trong bn phúc trình, nhưng chúng tôi biết được là nhng khu nào, nhng công ty nào, dính d đến tình trng cưỡng bc lao đng, trong vn đ chế biến ht điu.

Chúng tôi đã theo dõi, nhưng không thy có t chc nào trong nước đã dám đng lên đ đt vn đ cưỡng bc lao đng trong nước. Ch có mt t chc bên Úc (Blue Dragon/Rng Xanh), h tp trung vào nn lao đng ca các thiếu niên. Tm hot đng ca h cũng b hn chế rt nhiu, tuy nhiên đây là t chc đc nht dám lên tiếng v tình trng buôn tr em vào con đường lao đng, còn bt kỳ vn đ nào liên quan đến chương trình xut khu lao đng ca nhà nước, thì tuyt nhiên không có t chc nào, hoc là chương trình cưỡng bc lao đng trong các tri ci hun.

Trong tình hình rt b hn chế Vit Nam hin nay, chúng tôi có nhng cách thc khác. Thay vì đi vào Vit Nam đ b đt điu kin, nhng vic gì được làm, nhng vic gì không được làm, và chúng tôi nhn xét thy rng, nhng vic cn làm thì li không được làm, thành ra chúng tôi có mt công thc khác. Đó là gii cu các nn nhân các quc gia tiếp nhn, chng hn Mã Lai, Nga, Đài Loan… và qua đó, chúng tôi thu thp được rt nhiu thông tin v nhng đường dây buôn người, v nhng t chc buôn người như thế nào, v nhng mưu mô ca h ra sao, chúng tôi mi cht lc thành nhng điu tâm nim, nhng đim rt đơn gin, rt là c th, ví d như, nếu như mà đi Nga, được ha hn đng lương cao, thì ch có bao gi đi vi chiếu khán du lch. Có nhng đim rt d đ người dân nh được, dù là trình đ hc vn không cao, thì như vy, h có th bo v được cho mình. Th hai, nhng ai có thân nhân đã là nn nhân ri, thì chúng tôi cung cp mt s đin thoi, gi là đường dây khn cp. Thì h có th gi đến đó, hoc gi email cho chúng tôi, hoc lên facebook đ báo đng cho chúng tôi biết. Qua công thc như vy, chúng tôi đã gii cu được khá nhiu nhng nn nhân người Vit khá nhiu nơi trên thế gii.

Các khó khăn ca mt văn phòng chng buôn người ti Hà Ni

Anh Nguyn Tiến Đt, ph trách Văn phòng chng buôn người (Dòng Chúa cu thế - Thái Hà – Hà Ni) cho biết cơ s này được thành lp t năm 2011 và trong thi gian hot đng đã gii cu và h tr được cho hàng trăm trường hp nn nhân buôn người, b la đo đ cưỡng ép lao đng hay bóc lt tình dc. Theo chúng tôi được biết, Văn phòng Thái Hà là cơ s dân lp duy nht hot đng trong lĩnh vc chng buôn người ti Vit Nam. Anh Nguyn Tiến Đt cho biết các khó khăn trong hot đng này.

Anh Nguyn Tiến Đt : (…) đa s các nn nhân b như vy, đa s gia đình rt nghèo khó, h nhng vùng núi, vùng nông thôn, h không được hc hành my. Khi biết người thân bn như vy, thì h liên h vi Văn phòng, nhưng vì h xa và vì điu kin, nên h không đến ngay được vi Văn phòng. V phn chúng em, thì cũng do điu kin quá xa nên không th đến nơi đ thu thp thông tin trc tiếp.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (Hà Nội)
 
23/10/2013
 
More
 
 

Th hai là, khi nhn được thông tin và li kêu cu, thì các nn nhân đã b bán sang mt quc gia khác, trong quá trình liên lc vi các NGO và các văn phòng lut sư nước s ti, thì cũng do quá xa không ti tn nơi được, nên gp khó khăn v không đ thông tin ti ch.

Chúng em là mt Văn phòng không chính thc, nên có nhiu hn chế trong vic qung bá thông tin và h tr v truyn thông. Đáng ra nhng trường hp người ta b nn như vy, thì chúng em phi có nhng thông tin rt nhanh chóng, được các cơ quan chc năng h tr, thì vic gii cu s nhanh hơn.

Đc bit khó khăn trong các trường hp gii cu nhng người b bán sang Trung Quc. Malaysia hay Đài Loan, thì d dàng hơn, vì khi các t chc phi chính ph, văn phòng lut sư liên h vi chính quyn, thì có th người ta cng tác ngay. Trung Quc, thì Văn phòng cũng chưa có được các mi liên lc, vì chính quyn Trung Quc h cũng không cng tác nhiu. Hơn na Trung Quc thì quá rng, và vn đ buôn người, thì hu như nó tr thành chuyn bình thường đi vi h. Ví d như trường hp em Hoa, Quế Phong (Ngh An). V gia đình kêu cu, thì đã nhn được rt đy đ các thông tin b bán như thế nào, bt được c người là th phm v buôn người này, nhưng khi báo cho chính quyn đa phương, thì người ta cũng tr li mt cách chung chung. Chúng em nhn đnh rng, hu như chính quyn Vit Nam cũng cm thy như là bt lc trước t nn buôn người, đc bit là bán sang Trung Quc. (…) Chúng em cũng gii thiu gia đình lên công an C45, lên đó đ kêu, đ np đơn, lên nhiu nơi như Hi Ph n, lên c B Ngoi giao… Cho đến bây gi gn mt năm ri, nhưng trường hp đó vn chưa gii cu được.

(…) Trên thc tế, t khi Văn phòng đây hot đng, v mt chính thc, chính quyn không thy có đng thái gì vi Văn phòng. Chúng em cũng làm nhng t rơi, đưa v các giáo x. Cái này, có l chính quyn cũng biết c. Chúng em phát mt cách rng rãi các nhà th, vào dp các khách hành hương đến. Ni dung t rơi là kêu gi mi người cng tác chng buôn người. Tuy nhiên, khi xem trên mt s t báo ca Nhà nước, c th là t Quân đi Nhân dân, có đăng mt s bài có th nói là phê phán mt s t chc mang tính cht « gii cu » nn nhân này, nn nhân kia. Chúng em cũng không hiu đây có phi là mt thông đip hoc mt li nhn gi gì đó, s rng chúng em có th cng tác thế n thế kia, đ làm công vic « nói xu » chính quyn, hoc đng đến mt trái ca xã hi. V điu này chúng em không rõ, nhưng thc tế là như vy (...).

Nn cưỡng bc lao đng ti các cơ s giam gi

Trong s các hình thc nô l hin đi rt ph biến Vit Nam, nhưng gn như rt ít được truyn thông Nhà nước thông tin, là tình trng nhng người b cưỡng ép lao đng và b bo hành trong nhng không gian khép kín vi bên ngoài như tri cai nghin hay nhà tù. Mt báo cáo ca t chc bo v nhân quyn HRW, công b năm 2011, cho thy quy mô ln ca thc trng cưỡng ép lao đng ti các tri cai nghin. Tháng 7/2013, HRW ra báo cáo lên án Ngân hàng Thế gii đu tư cho vic cha tr các nn nhân HIV ti các tri cai nghin Vit Nam, trong khi có nhiu thông tin cho thy ti các tri này ph biến hin tượng các tri viên b cưỡng bc lao đng và b tra tn hành h. Ch mi đây thôi, hi tháng 9/2013, ti Trung tâm cha bnh giáo dc lao đng xã hi Hi Dương, mt người nghin ma túy mi nhp tri đã b ba cán b đánh chết. Hin tượng bo hành người nghin là điu được báo chí thông tin khá nhiu (T mt vài năm tr li đây, theo mt s ngun tin ti ch, hin tượng này có th gim bt vi vic Nhà nước Vit Nam tăng cường các bin pháp điu tr cai nghin ti cng đng).

Một cảnh các tù nhân đi làm. Ảnh báo trong nước

Bên cnh các trung tâm cai nghin, các nhà tù, tri giam, tri ci to, tri tm giam là nhng nơi mà tình trng cưỡng bc lao đng có th din ra hết sc ph biến. Các nhân chng cho thc trng này là không ít, tuy nhiên, rt hiếm khi người chng kiến sn sàng lên tiếng. Bao oan c, đau đn, kh nhc s mãi mãi chìm vào quên lãng, nếu không có nhng tiếng nói gn đây ca các cu tù nhân chính tr, tù nhân lương tâm.

Nhiu tù nhân t sát hay t gây thương tích đ tránh phi lao đng

Sau đây là mt s mô t ca ông Nguyn Bc Truyn, mt cu tù chính tr, thành viên Hi Ái Hu Tù nhân Chính tr và Tôn giáo Vit Nam :

Ông Nguyễn Bắc Truyển (Vũng Tàu)
 
23/10/2013
 
More
 
 

Ông Nguyn Bc Truyn : Cui năm 2006, tôi b bt. Đến tháng 8/2007, tôi lên tri giam Xuân Lc đ thi hành bn án 3 năm 6 tháng tù. Trong thi gian ti đây, tôi và mt s tù nhân chính tr khác đã b cưỡng bc lao đng, cùng vi tù thường phm. Ti phân tri s 1, có khong 1.000 tù nhân, tù chính tr có khong 10 người. Trong thi gian đu, tù chính tr và tù thường phm đu b đi lao đng ti các xưởng điu đ bóc v ht. Ti đây, công vic rt nng nhc, vì s lượng giao rt nhiu. Tôi phi bóc v điu 17 tiếng/ngày. Khi làm lao đng ti đây, chúng tôi, mt s tù chính tr, đã đu tranh đ phn đi vic cưỡng bc lao đng, do đó h cũng không dám ép chúng tôi lao đng, nhưng người tù lao đng, thì thc s rt kh s, vì b giao rt nhiu. Tt c công sc h làm ra, tri giam đu thu hết và h không được thu mt đng bc nào cho cuc sng ca h.

Nó làm cho người tù cm thy rt nng n khi mi bui sáng h phi ti phân xưởng đ làm vic. Tôi chng kiến nhng trường hp người tù t sát, bng treo c, đ khi phi lao đng na. Hay là t gây ra thương tích cho mình đ đi nm vin, và t đó tránh được lao đng, dù là ch trong thi gian ngn. Có người đã gây g vi bn tù, ri đánh nhau, đ sau đó b đi k lut, cùm chân, bit giam, ăn ung thiếu thn, nhưng vn còn đ hơn là lao đng trong nhng điu kin rt khc nghit. Không có mt chế đ bo him lao đng nào. Cái m ht điu rt đc hi, khi nó văng trúng người mình s gây ra phng, gây ra l loét, trong khi đó hoàn toàn không có bo h lao đng. Chưa k nhng phân xưởng sy ht điu gây ra nhng mùi ô nhim.

Mc dù, ra tù vào tháng 5/2010, nhưng tôi vn thường xuyên liên h vi các gia đình tù nhân. Nhng người thường phm giam gi chung vi tôi, khi đi v h có liên h vi tôi, khi tôi hi thăm tình trng lao đng, thì h nói vn không có gì thay đi. Người tù vn b cưỡng bc lao đng vi nhng công vic hết sc nng nhc, và không được nhn thù lao và các chế đ bo him (...).

"Phòng k lut" : Nơi đánh gc tù nhân v sc khe và tinh thn

Tiếp theo đây, là tiếng nói ca cu tù chính tr Phm Thanh Nghiêm v nhng tri nghim ca bà khi còn b giam gi ti tri s 5 – Thanh Hóa :

Bà Phạm Thanh Nghiêm (Hải Phòng)
 
23/10/2013
 
More
 
 

Bà Phm Thanh Nghiêm : Hai năm rưỡi sau, tôi được chuyn lên tri 5 Thanh Hóa. đây tôi được xếp vào mt đi lao đng, sinh hot chung vi nhng tù hình s khác, thì tôi cũng có quan sát, thì được biết tt c tù nhân đu phi « lao đng ». Mi đnh mc mà tri giam đưa ra vượt quá kh năng lao đng ca h. Mt tháng có khong 25 công. Người tù phi làm đ 25 công đó. Nếu không đ bù vào s lượng, s ngày công mà h không đáp ng được. Bng cách nào ? Bng tin ! Nhưng có điu phi lý là trong tri giam, h cm không được xài tin mt. Nhưng nhng qun giáo, tc là nhng người đng đu các đi lao đng, được bên trên ch th là phi qun lý tù nhân làm sao phi đ đnh mc. Cho nên, tù nhân, mt mt b cm dùng tin mt, nhưng mt khác, phi làm thuê, làm mướn. Bi vì nếu không đ đnh mc ngày công đưa ra, thì người tù s không được gim án.

Hu hết, ngay t đu, không có ai – tôi nói là - t chi lao đng. H thì dùng mt cm t khác « chng đi lao đng ». Tôi chưa thy mt tù nhân hình s nào dám « chng đi lao đng » c. Và có nhng người dám cãi c li, thì phi b chu hình pht giam vào phòng k lut.

Nhng người đã b giam vào phòng k lut, h k li vi tôi là đó là mt cái bung rt cht hp. Hoc h b ký lnh giam 7 hay 10 ngày, hoc có th là nhng lnh giam dài hn, t 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng tr lên. Nó khác nhau mt ch là, nhng người b tm giam 7 đến 10 ngày, thì trong thi gian b tm giam, thì người tù không được đánh răng, không được ra mt, không được thay qun lót mc dù là ph n. Nghĩa là hoàn toàn không được làm v sinh. Trong đó, ch được mt mt cái qun dài, áo dài tay ca tri phát, bt chp đó là mùa đông hay mùa hè, và không được mang dây buc tóc hay kp tóc, dù có tóc dài. Mi ba cơm được ăn mt bát cơm vơi, vi mt chút mui và mt chút nước rau ca tri phát. Đó là hình pht vi nhng người b tm giam, k lut 7 đến 10 ngày. Cho dù b k lut bao nhiêu ngày đi na, thì hu hết nhng người khi ri khi bung k lut, thì cũng đu rt là suy kit v mt sc khe, cũng như tinh thn.

Thc ra trong ít phút va qua tôi ch nói được mt phn nào đó ca vic tôi đã chng kiến trong mt lĩnh vc c th, đó là vn đ lao đng thôi, còn xung quanh tri giam là mt thế gii thu nh, là mt nơi đa đy rt là kinh khng. Tôi cũng mong mun công lun chú ý hơn na v vn đ lao đng trong tù, đc bit là nhng tù nhân n. Bi vì thiên bm ca h cũng rt là yếu t. Có nhng tù nhân n phi làm nhng công vic vô cùng nng nhc. Chưa k, trong tri tù, tôi chng kiến rt nhiu người b bnh, nhng bnh him nghèo, nhưng mà h vn phi đi làm cho đến gn như nhng ngày cui cùng ca cuc đi. Đó là nhng thân phn vô cùng éo le, mà tôi tin chc rng bn thân tôi không th nào hình dung được, nếu như tôi không tng chng kiến (...).

***

Hin ti trong mt s lĩnh vc như lao đng trong các doanh nghip ti Vit Nam, lao đng tr em hay nn cưỡng ép ph n bán dâm ti Vit Nam, theo mt s đánh giá, nhìn chung đã có mt s ci thin trên phương din lut pháp (vi nhng thay đi như Lut Lao đng sa đi2012 đưa thêm điu khon v « cưỡng ép lao đng » hay Lut x lý vi phm hành chính[2012] đi vi hành vi bán dâm, thay vì bt người bán dâm vào tri giáo dưỡng, phc hi nhân phm như trước đây…). S hp tác ca chính quyn Vit Nam vi các t chc quc tế trong lĩnh vc này cũng đã mang li mt s tiến b căn bn. V tình hình cưỡng bc trong lĩnh vc mi dâm, ch Ngô Th Mng Linh - trưởng nhóm « Bình minh đêm » h tr nhng người nghin ma túy và hành ngh mãi dâm, thành viên mng lưới h tr nhng người lao đng tình dc Vit Nam (VNSW) – ghi nhn mt s tiến b đt được trong năm qua (xin nghe phn âm thanh dưới bên phi).

Chị Ngô Thị Mộng Linh (Sài Gòn)
 
23/10/2013
 
More
 
 

Buôn người ra nước ngoài đ cưỡng ép lao đng hay bán dâm là mt ch đ ngày càng được công lun Vit Nam chú ý hơn. Đu mùa hè năm ngoái, Ca sĩ M Tâm - đi s ca MTV Exit (Chương trình chng buôn người và các hình thc nô l hin đi ca t chc MTV Europe Foundation) ti Vit Nam - cho ra mt cun phim tài liu « Enslaved/Làm Nô l » (phim tiếng Vit, vi ph đ tiếng Anh) tiếng đ cnh báo v nn buôn người nói chung, đc bit là vic la gt đ buôn bán ph n qua biên gii.

Nhìn chung, cho dù chính quyn Vit Nam đã ban hành Lut v phòng chng buôn người, theo ghi nhn ca nhiu người am hiu, dường như vn còn rt nhiu đt sng cho tình trng nô l hin đi, đc bit trong lĩnh vc xut khu lao đng. S yếu kém ca các mng lưới t chc thuc xã hi dân s, kh dĩ giúp cho cơ th xã hi có th t đ kháng trước các mưu đ la đo, lm dng và khng chế ca nhng đường dây buôn người, cùng không khí dung túng cho mt h thng các hot đng làm giàu trên sinh mng ca nhng người lao đng c tin, và thường có hc vn thp, là nhng điu thường được các chuyên gia nói đến như là nhng nguyên nhân trc tiếp đ cho mt tình trng như vy kéo dài.

Các hình thc nô l mi thách thc lương tri ca nhân loi hin đi. Cưỡng bc lao đng nghiêm trng ti các tri tù Vit Nam, qua mt s nhân chng k trên cũng như nhiu nhân chng khác trong thi gian qua, là mt thc tế nhc nhi. Trong vn nn nô l hin đi, bên cnh nhng nguyên nhân đến t bên ngoài, rt nhiu ci r nm trong chính xã hi, trong b máy quyn lc. Thm trng ca các tù nhân b cưỡng bc lao đng có liên quan đến mt chế đ xã hi, đang tiếp tc duy trì s n đnh ca mình da trên s s hãi và khut phc. Bên cnh trường hp các nn nhân do hoàn cnh kinh tế khó khăn, b đy vào bước đường cùng, b la đo mà rơi vào cm by ca các đường dây buôn người, lao đng cưỡng bc trong các tri giam, nhà tù, va mang li ngun thu kinh tế quan trng, va là phương tin đè bp nhân phm ca các tù nhân, và thông qua các tù nhân là thân nhân và nhng người gn gũi vi h, là xã hi xung quanh.

Vit Nam đang trên bước chuyn biến ln trong n lc nhn dng và xóa b các hình thc khác nhau ca nô l thi mi. Vn đ là nhng người cm quyn có thin chí và quyết tâm đi hn v phía Ánh sáng hay không ; b phn đa s trong xã hi có coi vic xóa b hoàn toàn các hình thc nô l mi là thách thc thiết thân hay không ?

Nói đến các hình thc nô l mi, các bo lc trong hình thc trn tri nht, khi cái Ác mun áp đt s thng tr tuyt đi, không th không nh đến nhng con người x thân vì nghĩa c. Khi hàng chc, hàng trăm ngàn thân phn b đày đa trong bóng ti-trong s th ơ, tn cùng ca nhng nơi tăm ti nht-bt công nht, vn có nhng tâm hn bng cháy cho mt nim hy vng vào mt ngày mai, xóa tan hoàn toàn mi hình thc nô l-nô dch con người. Vi nim tin rng xuyên qua bóng ti y, mà con người đi đến mt tương lai. 

Xin chân thành cm ơn bà Phm Thanh Nghiêm, ch Ngô Th Mng Linh, ông Nguyn Bc Truyn, anh Nguyn Tiến Đt và Tiến sĩ Nguyn Đình Thng đã dành thi gian cho Tp chí. 

Mi quý thính đc gi nghe thêm toàn phn phng vn vi các khách mi trong các hp âm thanh gn kèm vi bài viết.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link