Tuesday, November 11, 2014

Chén thuốc đắng

 


---------- Forwarded message ----------
From: Van-Nghe
Chén thuc đng

Thói đi ai cũng thích khen đ tha mãn lòng t ái, không ai thích chê, mc dù ông Tuân T đã nói, “Người ta chê ta mà chê phi là thy ca ta, người khen ta mà khen phi là bn ta…”Nhưng mt khi mình đã không thích li chê thì lý trí lu m, đâu còn cho đó là li chê phi na, người t mãn cho cái gì ca mình cũng nht, cũng phi, ai đó đng có đng vào, không khéo người chê mình ch vì lòng ganh t, có khi là thù nghch.

Mi đây thôi vào, vào ngày 20 Tháng Mười, đài VOA loan tin trang mng “The Guide to Sleeping in Airports” đã xếp hng hai phi trường quc tế ln nht ca Vit Nam là Tân Sơn Nht và Ni Bài là hai phi trường t nht Châu Á trong bng kho sát 2014, Ni Bài Hà Ni xếp th 5 và phi trường Tân Sơn Nht Sai Gòn cũ gi hng 8 vì các điu kin cơ s h tng và phc v yếu kém.

Cu
c kho sát được thc hin qua ý kiến bu chn ca nhng người du khách, da vào các yếu t chính như v sinh ti phi trường, thái đ phc v ca nhân viên hàng không, và điu kin v cơ s vt cht ti phi trường. Hai phi trường này quá cht hp vi s lượng du khách, bn thu, n ào, thiếu máy điu hòa không khí, hành lý ra dây chuyn chm, b tht lc và hay b mt cp, nhân viên phi trường hng hách, thiếu thin cm.

L
p tc các viên chc ca hàng không Vit Nam giy ny lên, bác b, cho rng đây là mt cuc đánh giá không phi ca mt cơ quan chuyên môn, thiếu khách quan, không đúng vi thc tế. Đúng là đa nào chê ta chc chn là chê sai và đúng là k thù ca ta.

Viên chc, cán b hàng không Vit Nam mi năm b ra bao nhiêu tin đ xut ngoi nghiên cu hc hi li t chc làm ăn ca nước khác, nhưng chng đem li ích li gì cho đt nước.

M
t “k thù” khác là ông Joel Brinkley, cu phóng viên New York Times, người tng đot gii Pulitzer, sau mt chuyến đi Vit Nam 10 ngày, ông đã nhn xét rng người Vit thích ăn sóc, chim chóc và chut b. “Nói chung bn không thy bt kỳ loi đng vt nào, c hoang dã ln thú nuôi. Chúng biến đi đâu hết c? Bn có th s ngc nhiên khi biết, chúng b ăn tht c ri.”

L
p tc ông b các cây bút Vit Nam ch trích Brinkley là “h đ, trch thượng và phân bit chng tc.” Người ta đòi đui vic Brinkley, đòi ông phi xin li công khai. Nhng phn ng gin d đã khiến công ty xut bn Tribune Media Services phi ra thông cáo tha nhn rng bài viết ca ông Joel Brinkley không đt yêu cu v báo chí.

M
t cuc đánh giá khác chc chn là thiếu khách quan, là tp chí Economist đánh giá ch s dân ch năm 2012, xếp hng Vit Nam đng th 144 trên tng s 167 quc gia được xếp hng. Theo danh sách ca tp chí này, Vit Nam nm trong nhóm chính ph đc tài thiếu dân ch. Lp tc, bà Nguyn Th Doan, phó ch tch nước, tuyên b, “Dân ch ca Vit Nam ‘cao hơn gp vn ln so vi dân ch tư sn!’” Cái đa xếp hng Vit Nam vào hng dân ch ti t hn là đa ngu dt, không bng chính tr gia Nguyn Th Doan, cũng là ch tch danh d Hi N Trí Thc Vit Nam, người có cái “lưỡi g” và phi đi trí thc mi có s so sánh ly lng như thế. Bà này còn nói thêm, “Người dân chưa hiu đúng v dân ch đi lin vi k cương nên mt s người đã c tình li dng dân ch đ gây ri, chia r làm tác đng xu đến trt t, an toàn xã hi.”

Trong khi t
Guardian loan tin mi năm, 5 triu con chó b làm tht Vit Nam, và Tây phương lên án chuyn ăn tht chó là mi r, thì có lp lun cho rng, “…
S cm đoán quc tế v vn đ tht chó s b xem như mt quyết đnh ca khi tư bn trong mưu đ n ào mun áp đt nét văn hóa Tây phương vào các quc gia Á Châu!” Tht hết ch nói. đâu cũng có bàn tay tư bn thò vào!

Khách du l
ch Tây phương đến Vit Nam thường than phin và không mun tr li thăm viếng mt ln na. Ông Matt Kepnes trên www.twitter.com/nomadicmatt đã than phin: “Không ai mun tr li mt nơi mà h cm thy b bc đãi. Khi tôi Vit Nam, tôi đã b liên tc làm phin, bán quá đt, b lường gt và b ngược đãi. Tôi đã gp người bán hàng trên đường ph liên tc nâng giá. Có người ph n bán bánh mì không tr tin l cho tôi; người bán thc ăn bt tôi tr gp ba trong khi tôi thy nhng người khác trước mt tôi ch tr mt phn; người tài xế taxi gian ln đng h đếm km trên đường đến trm xe buýt. Trong khi mua áo thun Hi An, ba ph n đã c gng gi cho tôi trong ca hàng ca h cho đến khi tôi mua mt cái gì đó, thm chí h còn níu áo sơ mi ca tôi.”
“Trên m
t chuyến đi Vnh H Long, các nhà điu hành tour du lch đã không cung cp nước trên tàu và h đã ly khách quá ti, khiến cho người tr tin cho phòng mt người đt nhiên thy mình vi người l cùng phòng … đôi khi trong cùng mt giường!”

M
t nhân viên thuc ngành du lch Nht có dp viếng Sài Gòn, ông Shimata, phn n, “…nói ti Vit Nam thì đy là quc gia xu xa ti t nht và ni bt mãn trong tôi s tăng lên ti mc 150%. Tôi ghét Vit Nam. Mà nói đúng ra thì tôi ghét người Vit Nam hơn là ghét Vit Nam. Tôi căm ghét th văn hóa ‘móc được cái gì thì móc’ ca người Vit.

N
ếu ngành du lch Vit Nam yếu kém, thì đó không phi là li con người mà li vì tin.

“T
ng Cc Du Lch thiếu kinh phí, thiếu tin đ làm nhng clip qung cáo cho du lch Vit Nam” như ông Nguyn Mnh Cường, phó tng cc trưởng Tng Cc Du Lch Vit Nam, nhiu ln khng đnh.

Qu
Kinh Tế Mi (NEF) đánh giá Vit Nam là mt dân tc hnh phúc th nhì ca nhân loi, trong bng xếp hng ch s Hành Tinh Hnh Phúc (HPI) ca năm 2012. Nhưng thông thường đ đánh giá mt quc gia hnh phúc hay không, có phát trin v cht lượng sng hay không, thì cn căn c vào cách xếp hng và ch s phát trin con người ca Liên Hip Quc. Đó là ch s HDI (Human Development Index). HDI bao gm mc thu nhp, t l biết ch, tui th và mt s nhân t khác ca mt quc gia. Ngay c GDP (tng sn phm quc ni) cũng ch là mt ch tiêu đ đánh giá HDI quc gia đó. Theo ch s phát trin con người, thì quc gia có HDI cao nht là Na Uy (2009), còn Vit Nam đng th 116. Đó mi có th coi là ch s hnh phúc!

Vi
t Nam ch thích loi đánh giá “giá tr” như NEF, nhưng bt mãn v s đánh giá ca Liên Hip Quc xếp Vit Nam vào hng 116.

Trái v
i Nam Hàn, sau 40 năm b chia ct, Vit Nam vi 40 năm thng nht đt nước vn là mt quc gia trì tr, lc hu và b mi người khinh ghét, t mãn vi “đnh cao trí tu,” “rng vàng bin bc,” “đã đánh thng ba đế quc sng s,” không mun hc hi và m mt. B chia ct t năm 1945, ch trong vòng 40 năm, Nam Hàn đã tiến nhng bước tiến dài. T mt quc gia lc hu nghèo đói, Seoul dã hãnh din đăng cai t chc Olympic 1988. K ngh xe hơi, gn máy, hóa cht, k ngh đóng tàu, phim nh, m phm, hàng tiêu dùng ca Nam Hàn đã ni danh thế gii. Ngày nay, Nam Hàn có nhng ông ch thuê chuyên viên, công nhân ca thế gii làm vic cho mình, ch không phi cy cc đi xin vic làm thuê, đ cho các nước khác trên khp thế gii như Vit Nam. Hc hi nn giáo dc và tinh thn dân tc t Nht, k ngh đin nh t Hollywood, khoa hc, k thut ca Tây phương, ngày nay các thương hiu Hyndai, KIA, GM Daewoo, Samsung… có th cnh tranh vi xe c, máy móc hàng hóa Nht, vn được c thế gii yêu chung.

Truy
n hình Nam Hàn có trường “dy làm người” và “dy làm ăn” thì Vit Nam ch có truyn thng r tai “dy ăn” cho nên cán b đng, viên chc cao cp, người nào cũng giàu có, sng xa x, vương gi mà nhân cách càng ngày càng sa sút.

Trong khi người Nam Hàn yêu nước, ng h và tiêu dùng hàng ni hóa đ phát trin kinh tế, thì Vit Nam đua đòi tiêu dùng hàng hóa cao cp, đt tin ca ngoi quc đ khoe m s giàu sang ca dòng h hay cá nhân mình như xe hơi cao cp, đin thoi đi mi, m phm đt tin. Nếu có ai phê bình đến đt nước và con người Vit Nam thì sĩ din hão, đem t ái dân tc ra đ tránh né, chúi đu vào cát, chê trách hay mit th người khác.

Không u
ng được chén thuc đng, làm sao hết được bnh tt.


Huy Ph
ương



__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link