Chủ̉Nghĩa Cộng Sản là
Tai Hoạ cho đất nước Việt Nam
Monday, November 10, 2014
TRẦN ĐĨNH VÀ
ĐÈN CÙ : ĐÃ NÓI HẾT CHƯA ?
QLB
Nguyễn văn Trần
Đến nay, những người cộng sản ở Hà nội viết về chế độ của họ và những người lãnh đạo chế độ ấy vẫn còn quá ít ỏi. Mỗi người phơi bày những điều họ nghe thấy hoặc chứng nghiệm khi họ là nạn nhơn của chế độ . Nghe, thấy và chứng nghiệm thường bị giới hạn nên những điều được tiết lộ vẫn còn là một phần cực nhỏ của một bộ máy kìm kẹp, gian ác khổng lồ bao trùm kín mít toàn xa hội từ hơn nửa thế kỷ nay.
Nguyễn văn Trần
Đến nay, những người cộng sản ở Hà nội viết về chế độ của họ và những người lãnh đạo chế độ ấy vẫn còn quá ít ỏi. Mỗi người phơi bày những điều họ nghe thấy hoặc chứng nghiệm khi họ là nạn nhơn của chế độ . Nghe, thấy và chứng nghiệm thường bị giới hạn nên những điều được tiết lộ vẫn còn là một phần cực nhỏ của một bộ máy kìm kẹp, gian ác khổng lồ bao trùm kín mít toàn xa hội từ hơn nửa thế kỷ nay.
Chỉ có tên Hồ Chí Minh mà cho tới nay, nhiều sử gia đã mất bao nhiều thì giờ, công sức vẫn chưa biết được hết về con người này một cách rõ ràng . Riêng một chi tiết cực nhỏ là ngày sanh của ông ấy, cũng chưa dứt khoát được . Hay ông có bao nhiêu tên giả ? Lấy bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con rơi, thủ tiêu bao nhiêu người ? Hãy còn trong bóng tối dầy đặc !
Trần Đĩnh trong Đèn Cù hơn 600
trang giấy cũng chỉ ghi lại được đây đó một số sự việc của chế độ, tức về
người, và việc trong phạm vi quan hệ với ông . Nhưng ông đã nói hết chưa ?
Cách Trần Đĩnh kể chuyện làm cho
người đọc dễ nghe, dễ ghi nhận . Như có gì chơn chất.
Trần Đĩnh và Hồ Chí Minh
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » củaông khi Lê Du ẩn và phe cánh chủ trương theo Mao Trạch-đông
áp dụng tối đa bạo lực võ trang với chiến thuật biển người xâm lược Miền nam mà
Hồ Chí Minh không dám lên tiếng can thiệp như ông mong đợi . Thần tượng trong
tim ông sụp đổ vì Hồ chí Minh không phải là anh hùng, một vị lãnh tụ anh minh
như ông tưởng.
Cũng may chớ nếuông nghĩ H ồ Chí Minh muốn can thiệp để Lê
Du ẩn không đẩy mạnh chiến tranh vào Nam ngay vì muốn hòa hoãn để có giải
pháp chánh trị, ông sẽ thất vọng nhiều hơn . Hồ Chí Minh không dám cả quyết
theo Lê Du ẩn dốc toàn lực đánh mạnh chỉ vì sợ thất bại mà thôi
. Cái do dự của người lớn tuổi, khác hơn bản tánh du côn, liều mạng của Lê
Du ẩn . Mà thất bại thì sự nghiệp lãnh tụ của Hồ Chí Minh từ ngày
« xin học trường thuộc địa » sẽ bổng chốc thành
mây khói hết . Nên nhớ Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố « Ông sẳn sàng đốt cả
dảy Trường Sơn để giải phóng Miền nam » kia mà . Hồ Chí Minh là người sẵn
sàng làm tất cả cho đảng cộng sản của ông ! Tên tuổi, danh vọng và cả cuộc
đời của ông gắn liền với đảng cộng sản !
Nhưng khi ông phải xuôi theoLê Du ẩn là để bảo vệ ngôi vị Chủ
tịch nước và tên tuổi đã lỡ có nổi cợm quá lớn của ông, khi chết được quốc
táng, mồ mã hoành tráng . Suốt đời Hồ Chí Minh khéo léo lách mình như lươn chỉ
để thực hiện tham vọng tột cùng là làm Chủ tịch nước, « Cha già dân tộc »,
phục hận thời trẻ khó khăn, gian khổ, cha bị bãi chức vì say rượu xử phạt đánh
chết phạm nhơn, phải tìm đường vào Nam mưu sanh . Khó nói Hồ Chí Minh là người
yêu nước vì bàn tay của ông chỉ bết đầy máu những người yêu nước lương thiện .
Trong quá khứ, có bao nhiêu cơ hội đã có thể giải quyết vấn đề Việt nam bằng
chánh trị để đem lại độc lập và thống nhứt đất nước nhưng ông đều từ khước vì
giải pháp đó không phải cho quyền lợi cộng sản Đệ tam . Cũng như Võ Nguyên Giáp
chịu xếp hia mão trước uy quyền của Lê Du ẩn và Lê Đ ức
Thọ chỉ để bảo vệ danh tiếng Đại tướng, người hùng Điện Biên, chết được đám ma
rùm beng, bảo vệ sự nghiệp của con cháu . Đã « Chịu đấm [ để ] ăn xôi mà
xôi lại [ không ] hẩm », thì còn gì hơn ?
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kiaông
mê H ồ Chí Minh vô cùng nhưng sau này, ông thất vọng lắm . Nhưng lại không
thấy phản ứng tự nhiên phải có của ông trong Đèn Cù về sự
gian ác có một không hai của Hồ Chí Minh trong vụ đấu tố và xử tội dịa chủ của
Bà Nguyễn Thị Năm khi ông kể lại Hồ chí Minh bịt râu để ngụy trang và Trường
Chinh mang kiếng đen che bớt mặt tới dự khán . Vâng lệnh Tàu làm cải cách ruộng
đất, phá tan hoang đất nước là đã quá dã man rồi . Ra lệnh giết người lương
thiện yêu nước là cái gian ác chánh trị, viết báo tố cáo tội ác của Bà Năm mà
những tội ác hoàn toàn do Hồ Chí Minh bịa đặt ra dưới tên CB, ngụy trang đi
chứng kiến phiên xử tội của người lương thiện, ân nhân của kháng chìến, của đất
nước, là thứ gian ác thuộc bản chất của con người cộng sản tinh ròng .
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (NgụcTrung
Nh ựt ký) bày tỏ tâm sự « tôi đây yêu nước chứ không cộng sản »
rồi nhờ có thêm người như Hồ Học Lãm nói với Trương Phát Khuê .
Hồ Chí Minh ra tù và lãnh đạo Việt nam Cách mạng Đồng Minh Hội (Đèn Cù, tg
39) .
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ởCao B ằng và
làm báo Việt nam Độc lập . Xin mời xem Bee.net.vn, 05/02/2010, trích dẫn lại từ
báo Việt nam Độc lập :
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnhCao B ằng
, NXB Lao Động , Hà Nội 2000 ), đã đến với nhân dân trong không
khí đang sục sôi cách mạng .
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » của
Cũng may chớ nếu
Nhưng khi ông phải xuôi theo
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kia
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (Ngục
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ở
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnh
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Mừng Năm Mới
“ Một nghìn chín trăm bốn
mươi ba
Năm mới tình hình hẳn mới
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, BàDương Thu Hương ngồi bẹp
xuống lề đường ôm mặt khóc ngất . Bà giác ngộ cách mạng cộng sản làm gìải phóng
Miền nam được Hà nội tuyên truyền làm động lòng người là nơi bà con ta bị Mỹ
Ngụy kìm kẹp, bốc lột, không có cái bác ăn cơm ! Bà đã vượt Trường Sơn,
đem « tiếng hát át tiếng bom » . Có nhiều lúc phải ăn thức ăn của heo
vì đói . Để vào cứu đồng bào Miền Nam ! Bà khóc vì thực tế đã làm tan biến
cái quyết tâm mãnh liệt trước đây của bà .
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lờiLê Đ ức Thọ « Ta để cho họ tạm buôn bán thế mà đã có
anh em chất vấn . Họ như con chim ta nắm trong lòng bàn tay : cần đến
ta bóp lại ngay thôi mà ».
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » làLê Du ẩn, Lê
Đ ức Thọ, những kẻ đã đày ải ông vì tội xét lại chống đảng hay « Tội
ác » là cái đảng cộng sản mà suốt đời ông phục vụ ? Hồ Chí Minh có
phải thật sự là nhà cách mạng ái quốc không ? Hay chỉ là kẻ đại gian, đại
ác ? Nhưng nếu chỉ một mình Hồ Chí Minh thì không đủ . Phải có thêm những người
cùng mang chủng tử ác mới « gian nhân hiệp đảng » được . Vì vậy
mà đảng cộng sản mới gây nên tội ác tày trời, đày đọa cả dân tộc được .
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, Bà
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lời
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » là
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đọc qua Đèn cù, người đọc có thể ghi lại vài nhận định của Trần Đĩnh về chế
độ ở Hà nội của ông. Tư tưởng của ông có chuyển biến, nhưng con người ông đã
thật sự mới chưa ?
Trần Đĩnh
trước đây vẫn bảo thủ ý “phi cải cách ruộng đất bất thành chiến sĩ cách mạng
chân chính” . “Nhưng sau đó ông lại phản tỉnh [ Hãy cảnh giác với thần
tượng , và bỏ thần tượng ] !
Do đó hãy
tin trước hết ở lương tri , bản chất mình, gắng là chính mình , chớ nghe sai
phái . Hãy dám phê phán, dám lên tiếng, và dám chịu đựng . Cái đó nhờ phong
trào phái hữu (ở Bắc Kinh lúc du học) , mà ông say sưa, sung sướng chứng kiến,
phủ nhận chủ nghĩa xã hội, độc quyền lãnh đạo, những mỹ từ có tính bùa phép
khiến một lớp người ít ỏi bỗng trở thành thần thánh . Phong trào chống sùng bái
cá nhân ở Liên Xô ông tiếp nhận tại Bắc Kinh . Rồi kế theo là phong trào đòi
dân chủ của phái hữu Trung Qu ốc (Đèn Cù, trg 156) .
Ông phê phán
tư tưởng Mao hiếu chiến . Ông muốn phải có một đảng theo đúng học thuyết cộng
sản khoa học yêu hòa bình (Đèn Cù, trg 354) .
Ở ta , yêu
nước không được đảng đóng dấu xác nhận là công cốc, thậm chí còn là điều nguy
hiểm . Bởi theo đảng thì ranh giới giữa yêu nước và phản động vô cùng mong manh
.
Tự do này là
nhằm cho loài người, do đó nó phải giam tự do của cá nhân vào trong cái lồng
tập thể, đúc bằng kỷ luật thép mang tên chế độ tập trung dân chủ . Thế là cuộc
đời liền bị giằng xé giữa 2 thứ tự do đối chọi nhau vô cùng nước lửa . Để không
chóng thì chầy tất nhiên đi tới chống đảng, cái tổ chức độc quyền tất cả :
bao cấp toàn bộ độc lập , tự do, chính nghĩa, đạo đức, nhân dân, đất nước, chân
lý, quy luật , rồi miếng ăn, chỗ ở, hôn nhân, ma chay, quyền sống, phận chết đã
được đảng thiết kế cho mỗi hạng người, mỗi con người (Đèn Cù, trg 44- 45) .
Trần Đĩnh
sám hối đã viết truyện Bất Khuất như bồi bút ” .
Ông đề cập
phái hữu ở Bắc kinh . Phải hiểu nó gồm một lớp người khá đông học ở ngoại quốc
về và họ hoạt động mạnh, gần như công khai, trong giới Đại học, nghiên cứu, sau
khi Mao chết, Đặng Tiểu Bình đưa ra chánh sách đổi mới . Họ chủ trương phải cất
tư tưởng Mao Trạch-đông vào tủ, lấy học thuyết Khổng Mạnh thay thề làm kim chỉ
nam (Emilie Frenkiel, Parler politique en Chine, Puf, Paris, 4/2014) . Vì ảnh
hưởng Tây phương, họ chủ trương phải dân chủ hóa chế độ . Nhưng hoạt động của
họ vẫn trong khuôn khổ Đại học, chưa phổ biến vào quần chúng . Việt nam chưa có
điều kiện nhân sự như ỏ Bác kinh .
Còn ông cho
rằng “ học thyết cộng sản khoa học yêu hòa bình ” thì quả thật ông bị thắm
nhuần cộng sản quá lâu nên vẫn còn mơ hồ . Ông không thấy thực tế cộng sản đã
sụp đổ trọn vẹn trên ngay quê hương của nó chỉ vì nó không khoa học, nó không
đủ sức mở ra tương lại . Cộng sản chỉ dùng bạo lực cướp chánh quyền chớ
chưa bao giờ được dân chúng ủy nhiệm bằng bầu cử và cầm quyền . Quyền lực
đến từ họng súng, như Mao dạy . Có nơi nào cộng sản yêu hòa bình chơn thật
không ? Hay hòa bình là phải theo cộng sản ?
Nhưng dầu sau, viết Đèn Cù, Trần
Đĩnh đã đặt vấn đề theo đảng cộng sản là theo tội ác . Có đặt vấn đề, có suy
nghĩ, có thấy vẫn hơn vạn lần những kẻ ngày nay ăn cơm Tây, cơm Mỹ, nằm nhà
thương Tây, nhà thương Mỹ, lãnh phụ cấp của Tây, Mỹ, ỏm tỏi phê bình dân chủ,
tự do ở xứ tự do, mà ôm đầu chạy về phủ phục với Cộng Sản Hà Nội đang khủng bố
dân chúng, cướp tài sản của dân và bán nước cho Tàu .
Về Hồ Chí Minh
Về Hồ Chí Minh
Ông sanh năm
1891 . Cả Khiêm, anh của ông xác nhận, có bằng chứng hẳn hoi trong gia đình và họ
hàng . Cả Bà Thanh, chị của ông, cũng xác nhận năm sanh 1891 . Báo cáo
với ông thì ông nói “của người ta thế nào thì cứ để thế không sửa gì hết ” .
Lãnh tụ lúc
nào cũng được phục vụ chu đáo tuy đang ở trên rừng . Những năm 1949 , Lang Bách
thường kỳ chế rượu thuốc cho Hồ Chí Minh uống . Một lần được hỏi giá bao nhiêu
tiền 4 chai này, anh cho biết giá bằng sinh hoạt phí mấy tháng của những người
ngồi đây . Thuốc bắc quý thì đắt mà lại phải mua trong Hà nội . Có khi người
mang ra bị Tây phục kích chết ở Đường số 5 nữa ấy chứ ( Đèn Cù , trg 196) .
Rượu thuốc Minh Mạng hay toa thuốc bổ dương của Mao rất có tiếng ?
Một hôm Tố
Hữu đưa cho Trần Đĩnh 2 tập sách của mật thám Pháp sưu tra Nguyễn Ái Quốc, kể
đầy đủ những việc ông ta làm dưới con mắt 2 mật thám sưu tra cùng ký tên . Như
« Nguyễn đi bệnh viện Cochin (Paris, XIV) trích áp-xe (abcès) tay lúc mấy
giờ . M. , người tình của Nguyễn mấy giờ đến, mấy giờ đi . Nguyễn học thôi miên
buổi tối ở đâu ” (Đèn Cù , trg 176) .
Ở An toàn
khu , Lý Ban phụ trách Hoa kiều vụ . Lý Ban hoạt động ở Quảng Đông , vợ Tàu ,
và nói tiếng Việt thua Tàu phá sa Bờ Hồ . Ông là người đầu tiên sang Bắc
Kinh chuẩn bị cho việc Hồ Chí Minh lần đầu tiên với tư cách Chủ tịch nước
sang Bắc Kinh để trình diện Bắc Kinh mong được thừa nhận .
Tháng
10/1949 , nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời . Hơn 2
tháng sau , Hồ Chí Minh bí mật len qua vùng địch ở Phục Hòa, Cao B ằng,
đi Trung quốc qua Thủy Khẩu . Trần Đăng Ninh, Vũ Đình Huỳnh, Phạm Văn
Khoa theo ông . Lý Ban vốn tỉnh ủy viên Quảng Đông đi tiền trạm .
Ông sang
kiểm thảo với Mao Trạch Đông, Lưu Thiếu Kỳ, Châu Ân Lai . Sau đó, Staline đã
phân công Trung Qu ốc “ phụ trách ” Việt nam . Nghe qua, Trần
Đĩnh cụt hứng . Nghĩa là Staline bàn giao Cho Trung quốc quản lý Việt nam, tức
cai trị Việt nam thay thế Liên-xô ở xa . Chiến tranh biển người ở Đông Dương
của Mao Trạch-đông khởi động từ sự phân công rất quan trọng năm 1950 của
Staline ! Đúng như Hồ Chí Minh nói với vẻ ngụ ý khiêm tốn “ Mao mới có tư tưởng
chánh trị ”, tức có tài tính toán xa, chớ ông chỉ có tác phong thôi, tức vâng
lời
Hồ Chí Minh
đã bị Lê Du ẩn không cho tham dự họp Bộ Chánh trị, còn ra tay hạ
ông sát ván . Lê Du ẩn cho lệnh công bố Hồ Chí Minh là tác giả
đích thực của 2 cuốn hồi ký : “ Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ
Tịch của Trần Dân Tiên ” (NXB Trẻ Sàigòn 2008) và “ Vừa đi vừa kể chuyện của T.
Lan ” (NXB Trẻ Sàigòn 2007) và cho phổ biến thật rộng, đưa cả vào sách
giáo khoa của Hà Minh Đức (Hà Minh Đức, Tác phẩm văn của chủ tịch Hồ Chí Minh,
NXB Khoa học xã hội, Hà Nội 1985, trang 132 và trang 142) .
Một hôm, khoảng năm 1987, nhà toán-tin học số 1 Hà nội, Ông Phan
Đình Di ệu gặp bạn bè ở Paris, trả lời một câu hỏi của bạn về trường hợp
tại sao tiết lộ chánh thức Hồ chí Minh là tác giả 2 tập sách kia, ông giải
thích : “ Sau 30/4/1975, Lê Du ẫn quyền khuynh thiên hạ , tự
nghĩ là mình tài trí cao hơn Hồ Chí Minh một bực, bèn tìm cách hạ bệ Hồ Chí
Minh thêm một cú ân huệ, để tự nâng cao mình lên tột đỉnh . Công bố Hồ Chí Minh
là tác giả 2 quyển hồi ký trong đó Hồ Chí Minh tự đề cao mình là nhằm lố bịch
hóa Hồ Chí Minh ! Cho ngưòi đời nhìn thấy chính bác viết hồi ký để tự bốc thơm
bác ! Phan Đình Di ệu rất thân thiết với Võ Nguyên Giáp .
Thế lực bá
quyền của Trung quốc trên đảng CSVN từ 1950
Ở Hội nghị
9, Lê Du ẩn đã xác định rõ “ tư tưởng Mao Trạch Đông là tư
tưởng Lê–Nin của thời đại ba dòng thác cách mạng Á-Phi-La ” (Á châu, Phi
châu, Châu Mỹ la-tinh) .
Phần 2 tối
mật của Nghị quyết 9 , cuối năm 1963, là quyết định tiến hành chiến tranh giải
phóng Miền nam ! Lê Du ẩn và Nguyễn Chí Thanh theo chủ trương
của Mao đã thắng thế trong đảng . Nghị quyết 9 đưa ra nhắm lúc ở Miền nam cánh
quân nhơn, sau khi hạ được chế độ Ngô Dình Diệm, thừa thắng xông lên, tranh
quyền thay phiên đảo chánh, làm cho Miền nam suy yếu . Lê Du ẩn
biết lợi dụng thời cơ .
Năm 1954,
những ngưởi đi kháng chiến thật sự vì lòng yêu nước, nay hết chiến tranh, họ
chọn ở lại lằm ăn, sống hạnh phúc với gia đình . Cuối những năm 50, Chánh quyền
Ngô Đình Diệm đưa ra chánh sách rất hay, phục hồi ” Tinh thần kháng chiến ” cho
những người đi kháng chiến vì thật lòng yêu nước, tách biệt với Việt Minh cộng
sản . Cho phát hành tờ báo “ Kháng Chiến ” làm phương tiện tập hợp .
Nhưng khi
những người kháng chiến không cộng sản thật thà tập hợp lại thì bị Chánh quyền
kiểm soát chặc chẽ, như trình diện, khai báo, tối tập trung họ lại ngủ ở trường
học, đình chùa . Lo sợ, họ tìm cách lẫn trốn tập hợp. Họ bắt đầu bị lùng bắt,
gia đình họ bị khủng bố . Còn những người đi tập kết, phần lớn tập kết sang
Miên, Lào . Và một số được lệnh chôn súng, bám trụ . Khi Nghị quyết 9
chiến tranh ban hành cuối năm 1963, họ kết hợp lại và tràn ngập lãnh thổ VNCH
bằng đường bộ, đường sông, đường rừng !
Và cũng từ
đây, Hồ Chí Minh thôi họp Bộ Chánh trị vì sức khỏe . Võ Nguyên Giáp, Lê
Liêm ngồi chơi xơi nước, học nhạc lý và đánh piano . Ung Văn Khiêm
thôi ngoại giao .
Vậy năm
1975, Mỹ thua Mao ở Cao miên và Sài gòn chớ không phải thua Lê Du ẩn
và Pol Pot . Người đánh cờ thua nhau . Riêng sự sụp đổ của VNCH có lẽ đã được
báo trước từ năm 1963 . Nhưng VNCH sụp đổ ngoài sự quản lý của Mao . Lúc đó Mao
cũng đã già yếu, bịnh hoạn . Đặng Tiểu Bình chưa kịp lên ngôi . Cơ hội tốt ngàn
năm một thuở cho Lê Du ẩn tung hoành cả Đông Dương . Đây là giai
đoạn vàng son của đảng cộng sản Hà nội . Và Việt nam được độc lập tạm thời
trong khối xã hội chủ nghĩa .
Xét sự
nghiệp của Lê Du ẩn . Lê Du ẩn giết hơn 10 triêu
người Việt nam để làm « chiến tranh giải phóng cho Trung quốc và
Liên-xô » . Đó là tội diêt chủng và tội xâm lược VNCH theo luật pháp
quốc tế . Đối với nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, Lê Du ẩn mang
tội phản nghịch . Đối với dân tộc Việt nam, Lê Du ẩn là tên nô
lệ ngoại bang và đưa Việt nam vào tròng lệ thuộc ngoại bang : tội trước
Tòa án nhân dân và lịch sử Việt nam.
Mao Trạch
Đông chỉ chọn một mình Lê Du ẩn làm chiến tranh ở Việt nam vì
biết Lê Du ẩn kiểm soát được đảng cộng sản và bản tánh du côn,
tham vọng lớn nên dễ sai khiến . Chọn được một tay sai đắc lực thì phải loại bỏ
những người khác .
Về Mao Trạch Đông
Mao Trạch
Đông từ lâu không cam làm “ anh hai ” trong phe xã hội chủ nghĩa . Staline chết
, đó là cơ hội cho Mao đặt lại tư cách đại lãnh tụ . Mao lợi dụng hậu quả đấu
tố của Đại hội 20 ở Mạc-tư-khoa để công khai đả kích Liên Xô .
Đã ngờ câu
nói « Thiên hạ đại loạn , Trung Qu ốc được nhờ ”. Nhưng lúc
ấy, Trần Đĩnh vẫn chưa bắt được trúng nọc của nó . Đó là có xúi và giúp
Việt nam đổ máu đuổi Mỹ đi khỏi Việt nam và Đông Nam Á thì Trung Qu ốc
mới quàng lấy được hết Biển Đông và châu Á .
Xúi Hà Nội
đánh Mỹ , Mao giấu đi mục tiêu chiếm Biển Đông , tuy Chu Ân Lai
đã công khai đòi chủ quyền biển đảo từ 1949 .
Mao cho làm
Chiến tranh biển người ở Đông Dương từ 1949, phá bỏ cái Quốc tế Cộng Sản để
Trung quốc mới tiến lên ngang ngữa với Nga và Mỹ được .
Từ 1957 ,
Mao đã nhận định đúng tương quan thực lực giữa Liên Xô và Trung Qu ốc .
Hiện nay (2014) , Nga chỉ có khoảng 150 triệu dân, kinh tế lụn bại như một nước
chậm tiến, trong khi đó Trung quốc có từ 1, 5 tỷ đến 2 tỷ dân, kinh
tế chỉ thua Mỹ . Trong tương lai không xa, Trung quốc sẽ khống chế vùng Tây Bá
Lợi Á của Nga, Mông Cổ và Trung Á, về kinh tế và dân cư, và tranh hùng
với Mỹ trong thế giới mới chỉ còn lưỡng cực ! Lúc ấy, theo
Trần Đĩnh, ông không nghĩ nổi Việt nam cần phải theo Mao, vừa đánh phe
« xét lại chống đảng », vừa phải đánh Mỹ tới người Việt nam cuối cùng
như một thế chấp nộp Trung quốc . Nhưng chắc Mao vẫn chưa hài lòng lắm vì Hà
nội vẫn chưa nộp Võ Nguyên Giáp .
Từ vụ Nhân
Văn Giai Phẩm phụ họa cho cộng sản Tàu đàn áp cánh hữu nổi lên đòi tự do ngôn
luận ở bên Tàu tới 10 năm sau là vụ « xét lại chống đảng » hưởng ứng
cuộc vận động của Tàu nhằm sắp xếp lại thế trận làm tan phe cộng sản quốc tế
dưới trướng Lìên-xô mãi kìm hãm Trung Qu ốc ở vị trí phó tướng
và thay đổi cục diện thế giới có lợi cho Trung Qu ốc, tất cả có
thể nói Việt Cộng đã hăng hái dọn đường rước Trung C ộng tói
thống trị Việt nam .
Tư tưởng của Mao
Khoảng 1964,
Đặng Thai Mai, Giáo sư Văn chương ở Đại học Hà nội, cho đăng ở trang nhứt báo
Văn Nghệ một bài ca ngợi “ Thơ và Từ ” bất hủ của Mao chủ tịch . Ông viết :
“ Tính
tư tưởng và tính nghệ thuật trong Thơ và Từ của Mao chủ tịch .
Trong tập
Thơ và Từ, chúng ta có thể nhìn thấy một người anh hùng kiểu mới, người anh
hùng của giai cấp vô sản, người anh hùng lý tưởng của thời đại chúng ta .
Đọc xong tập
Thơ và Từ của Mao chủ tịch, chúng ta có lý do để mà nghĩ rằng : Phải là con
người vĩ đại mới có thể viết được văn chương thật sự vĩ đại, vì một tác phẩm
văn chương vĩ đại bao giờ cũng biểu hiện một cá tính vĩ đại ” .
Đặng Thai
Mai khám phá ở Mao có tới 3 thứ “ anh hùng vĩ đại “ nên phải bày tỏ lòng sùng
bái . Hơn nữa, ông sùng bái để còn vớt vát cho ông con rể Đại tướng Võ Nguễn
Giáp nữa .
Mời đọc bài
Núi Côn-lôn của Mao để thấy tư tưởng “ vĩ đại ” của ông (Thơ và Từ của Mao chủ
tịch, Văn học, Hà nội, 1966, trg 7-30 và 96-97) .
Núi Côn-Lôn
Mà nay ta
bảo Côn-Lôn :
Không cần
quá cao , không cần bấy nhiêu tuyết .
Sao tựa được
trời , rút bảo kiếm ,
Đem ngươi
chặt làm ba khúc ,
Một gửi châu
Âu ,
Một tặng
châu Mỹ ,
Một trả về
Đông quốc .
Phải chăng
Mao muốn chia thiên hạ làm 3, không để cho 2 siêu cường Nga-Mỹ tranh hùng thế
giới một mình ? Mao chia phần Nga thống trị toàn thể châu Âu, biếu không Trung
Nam M ỹ , kể cả Cu-ba, cho Huê kỳ . Châu Á phải của Mao .
Châu Á được
Mao trong bài thơ gọi là “ Đông quốc ” . Tại sao là “Đông Quốc” mà không gọi
đúng như tên gọi xưa nay “Á đông ” ? Phải chăng Mao có chủ ý trong mưu đồ của
ông ta ? Và “ Đông ” trong “ Đông quốc ” có thể được hiểu rõ hơn . Đó là nước
của Mao Trạnh Đông theo cái nhìn đầy tham vọng của Mao. .Những người chủ trương
theo Mao Trạch Đông, tưởng cũng nên biết qua Mao vốn là một con người tàn ác vĩ
đại và ngông cuồng tham vọng .
Mao khi dễ
Tần Thủy Hoàng không có gì siêu quần . Y chỉ chôn 460 nho sĩ ; còn chúng
tôi , chúng tôi chôn 46.000 người (M.H.Bernard , Mao Tsé-toung, 1893-1976,
VOIX, Paris 2003) .
Tất cả phe
cộng sản phải là “ một chậu nước lớn, nhưng đã ngầu đục, bị Mao lắc cho nổi
sóng cuộn gió, và bên trong chậu đó, các anh hùng hảo hán, các kẻ vệ đạo
nghiêng ngửa hò hét hủy diệt nhau .
Đến 1963, bị
ba bề Tây Tạng, Ấn Độ, Đài Loan áp lực mạnh, Bắc Kinh cần làm chiến tranh ở
Việt nam để bắt Mỹ phải đem quân vào can thiệp, tạo nên “cuộc đại loạn toàn
thiên hạ cho Trung Qu ốc được nhờ “ !
Quả thật Bắc
Kinh đã góp phần làm tan phe cộng sản và chấm dứt chiến tranh lạnh . Nhưng mà
tốn máu Việt nam quá nhiều mà lại không cho Việt nam ! (Đèn Cù , trang 215) .
Mao không
muốn gởi quân lính Tàu qua tham chiến ở Đông Dương, vì Mao cho rằng một đại
cường quốc như Trung quốc không nên vi phạm Hiệp Định quốc tế như Hiệp Định
Genève 1954, Hiệp Định Paris 1973? Một nước nhược tiểu cộng sản chậm tiến như
Việt nam thì có thể xóa bỏ bất cứ Hiệp Định nào !
Cái chết đột ngột của Nguyễn Chí Thanh
Tháng
6/1967, Mao hạ Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, gần hết Bộ chính trị cùng 11 vị
nguyên soái , thì ở Hà Nội, bất ngờ xảy ra cái chết của Tướng Nguyễn Chí
Thanh sau bữa cơm tối hôm 6/7/1967 do Võ Nguyên Giáp mời, trước hôm Thanh
đáp máy bay qua Cao miên để về cục R .
Cái chết đột
ngột của Tướng Nguyễn Chí Thanh thuộc phe thân Tàu không tránh khỏi gieo nghi
ngờ ở nhiều người ở Hà nội . Người ta bàn tán nhiều hơn khi đọc được lời phân
ưu của Mao “ Xin các đồng chí chớ đau buồn nhiều ”. Tại sao có lời chia buồn kỳ
lạ như vậy ? Hay đó là một thông điệp gởi cho phe “ xét lại chống đảng ” ngụ ý
hăm dọa phục thù ?
Mao Trạch
Đông còn đích thân đến Tòa Đại sứ Hà nội ở Bắc Kinh phúng điếu, điều mà
Mao không làm khi Hồ Chí Minh chết . Mao muốn biểu lộ sự nghi ngờ và nhấn mạnh
ý thầm kín của Mao về cái chết của Thanh?
Nguyễn Chí
Thanh chết ngày 6/7/1967, thì 28/7/1967, Lê Du ẩn cho bắt bốn đảng
viên xét lại đầu tiên, trong đó có Hoàng Minh Chính, Hoàng Thế Dũng, Phạm Viết,
Trần Châu .Tháng 9/1967, Giáp thình lình đi Bratislava “dưỡng bệnh” . Lê
Đ ức Thọ vào Quân Ủy trung ương, thế lực Thọ hùng mạnh lên nhiều .
Trong vòng 6
tháng người ta dọn sạch các trợ lý đắc lực của Giáp . Nhưng rồi Tết Mậu Thân
thua thiệt, cần đến Giáp, người ta lại đành để cho Giáp về nước (Đèn Cù, trg
319) .
Hồ Chí Minh
cũng điêu đứng vì cũng bị liên can . Theo Lê Xuân Đ ức, “ Đi tìm
xuất xứ thơ Hồ Chí Minh ” (NXB Văn Học, Hà Nội 2012 , trang 224), “Bác chấp
hành nghiêm chỉnh quyết định của Bộ chính trị, hàng năm đi nghỉ và chữa bệnh ở
Bắc Kinh . Lần này, Bác đi từ ngày 5/9/1967 đến ngày 22/4/1968 ! “
Gần 7 tháng
! Lê Du ẩn không cho Hồ Chí Minh tham dự cuộc tấn công Tết Mậu
Thân 1968 vĩ đại của Lê Du ẩn !
Trần Đĩnh
nhận xét một hôm ấy máy bay Mỹ ầm ầm bay qua, rất thấp . Có lẽ dòm xem các băng-rôn
lính Trung quốc căng trắng sườn đồi : “ Kháng Mỹ viện Việt . Đả đảo đế quốc Mỹ
”.
Lúc mở tổng
công kích Miền nam, Hà nội gần như bỏ ngỏ vì đã đưa gần hết chủ lực vào Miền
nam . Sợ Mỹ có thể trả đủa, Hà nội nhờ quân chí nguyện Trung cộng vốn luôn luôn
đóng chực ở biên giới sẵn sàng can thiệp cho Hà nội theo thỏa ước từ đầu của cả
hai bên . Nhưng muốn được như vậy, Hà nội phải có thế chấp lớn nộp gấp Bắc Kinh
. Vụ án xét lại ra đời ! Tháng 2/1968 đánh, tháng 7/1967, Lê Du ẩn
cho hốt đợt đầu tiên những người có tư tưởng chống lại chủ trương
đánh chiếm gấp Miền nam (Đèn Cù , trang 318) .
Từ nay, Lê
Du ẩn một mình làm vua một cõi, chỉ cần chấp hảnh mệnh lệnh Thiên triều .
Tóm lược
Trần Đĩnh
viết Đèn Cù với một sự thành thật của một đảng viên kỳ cựu phản tỉnh sau thời
gian dài sống với đất nước, sau 30/04/1975, gặp lại gia đình ở Sài gòn . Ông
cũng chứng kiến những trường hợp vỡ mộng của những người trước kia từng hăng
say xẻ dọc Trường Sơn xâm nhập vào Nam đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào để đem lại ấm
no cho bà con trong Nam . Nay họ lại mong Mỹ thả bom cho tan hoang hết . Cái
uất hận của người dân từng theo công sản nay tỉnh ngộ đã trào dâng tột cùng của
sức chịu đựng . Còn ngưòi dân trong Nam, khi cái đảng của Trần Đĩnh tới thì họ
chấp nhận thân phận “ một con nuôi má, hai con nuôi cá, ba má nuôi con ” ! Số
phận bi thảm này có tới hằng triệu người, đủ mọi thành phần xã hội .
Trần Đĩnh
nhận diện được cái ác của chế độ. Nhưng ông nhận diện bằng cặp mắt tranh chấp
phe cánh của một đảng viên “ cộng sản khoa học yêu chuộng hòa bình ”, chớ chưa
bằng cái tâm trong sáng thuần túy của con người việt nam ! Thỉnh thoảng ông vẫn
còn ray rứt vì chuyện ông bị đuổi ra khỏi đảng . Ray rứt chính với lương tâm
của ông bởi khi vào đảng, ông đã long trọng đưa cao tay trái lên thề “suốt đời
trung thành với đảng ”. Người đảng viên phải biết bỏ tất cả để chỉ còn giữ đảng
trong trái tim của mình mà thôi . Nay bị khai trừ thì làm sao ông trung thành
như đã thề được nữa ? Trong Đèn Cù, nhiều lần ông viết “ ông cảm thấy khá xấu
hổ vì bị đảng khai trừ . Nhưng ông cũng bảo vết thương đó lành lặn khá nhanh
nhờ ông “ không bịa đặt.” .
Trong việc
thanh toán nhau về tội xét lại chống đảng, ông đã không bị bản án tù như những
người khác mà chỉ bị hạ từng công tác, từ nhà báo xuống làm lao động nhà in .
Nhờ ông du học ở Tàu, có vợ Tàu và từng được những “ voi già ” ưu ái ? Đây cũng
là một ưu điểm hơn nhiều người khác .
Trong Đèn
Cù, điểm nổi cộm là Lê Du ẩn và Nguyễn Chí Thanh theo Mao
Trạch-đông đánh chiếm Miền nam cho Tàu “ Thiên hạ loạn, Trung quốc nhờ” nên
ngày nay Việt nam lệ thuộc Tàu bắt nguồn từ đó . Và Tàu tiến lần làm chủ biển
đông . Riêng Lê Du ẩn theo Mao, đánh giặc cho Mao, để được Mao
cho thay thế Hồ Chí Minh . Hai con bài của Mao là Lê Du ẩn về
chánh trị, Nguyễn Chí Thanh về quân sự . Nhưng chẳng may, Nguyễn chí Thanh chết
sớm đã làm cho Mao tức giận .
Đảng cộng
sản tranh chấp nhau, giết nhau, chỉ vì phe phái đi theo hoặc Tàu, hoặc Liên-xô
. Chưa có một ngày, đảng cộng sản này theo Việt nam .
Việt nam bất
hạnh có Hồ Chí Minh, một thứ xách động (agit-prop) , vì tham vọng phục hận thời
trẻ của mình mà đem cái cộng sản về Việt nam . Bất hạnh hơn là có một số người
vô minh đi theo, một số khác không thể làm gì khác hơn là làm cách mạng cộng
sản nên có hơn mười triệu người dân đã ngã gục cho sự nghiệp tàn phá đất nước
của Hồ Chí Minh và cái đảng của ông để ngày nay nước mất cho Tàu .
Giết hại văn
nghệ sĩ, trí thức trong vụ nhân Văn Giai Phẩm, giết hại nông dân, cả gia đình,
tại hiện trường và kéo dài về sau, có cả nửa triệu, làm mất sự sản xuất xã hội
trong mấy năm liền . Tất cả đều do Mao chỉ huy từ Bắc kinh .
Phải chi
trước kia, thực dân pháp đã sáng suốt thấy được chơn tướng tay sai trung kiên
của Hồ Chí Minh mà nhận ông vào học trường thuộc địa thì chắc chắn Việt nam đã có
giải pháp chánh trị đem lại độc lập trước 1975, không bị nạn cộng sản như ngày
nay .
Năm 2012,
người ngoài cuộc, Tiến sĩ Nguyễn thị Liên-Hằng trong quyển “ Cuộc chiến tranh
của Hà nôi ”, viết : “ Lê Du ẩn và Lê Đ ức Thọ đã
chọn con đường phát động chiến tranh (cho tàu) . Trong nội bộ đảng đàn áp, loại
khỏi quyền lực những ai phản đối đường lối theo Tàu...” (Đèn Cù, trg 557) .
Quyển Đèn
Cù, với những thông tin chi tiết, rất có ích cho độc giả, nhứt là độc giả trong
nước . Có nhiều người cho rằng tác giả cũng chỉ nói lại những điều được biết
qua rồi . Thật ra, có nhiều chuyện phần lớn độc giả chưa biết hoặc biết chưa rõ
. Nhưng dù có biết qua đi nữa, đọc Đèn Cù để những điểu đã biết được xác nhận
thêm bởi người trong cuộc thân cận thâm cung như Quan Thái giám và ở sự thành
thật của ông .
Nếu hỏi Trần
Đĩnh viết Đèn Cù phơi bày những chuyện “thâm cung bí sử ” của đảng, nhứt là tố
cáo rõ ràng đảng công sản Hà nội theo Tàu, lệ thuốc Tàu từ đầu thập niên 50 của
thế kỷ trước cho tới ngày nay mà sao ông vẫn an nhiên sống ở Việt nam ? Mà mai
kia, có thể ông sẽ ra chơi ngoại quốc, ký tên sách cho độc giả ?
Tôi nghĩ
những điều Trần Đĩnh nói đều phù hợp với đường lối của đảng cộng sản Hà nội
hiện nay . Tức ý muốn nói ông không làm gì khác hơn là công khai và xác nhận thực
tế chánh trị của Việt nam. Đồng thời ông cũng xúc phạm đến thần tượng Hồ Chí
Minh ? Nên nhớ người Hy-lạp thờ thần và giữ nhiều huyền thoại nhưng họ không
tin thần và huyền thọai . Đảng cộng sản Hà nội thờ thần tượng Hồ Chí Minh và
giữ đảng cộng sản nhưng chỉ tin Thần Tài và sự mầu nhiệm của tham nhũng .
Mong cuốn
tiếp theo Đèn Cù II sẽ đem lại cho đông đảo độc giả sự hài lòng nhiều hơn
.
Và cũng mong
VN hiện nay sẽ có thêm nhiều Trần Đĩnh khác và nhiều Đèn Cù khác .
Nguyễn văn Trần
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment