Thursday, February 26, 2015

Ukraine: Giao tranh giảm thiểu đáng kể

Ukraine: Giao tranh giảm thiểu đáng kể

Secrets of the USS Texas Nuclear Submarine (Full Documentary)

Thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine đi trên xe quân sự tại thị trấn Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 25/2/2015.
Thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine đi trên xe quân sự tại thị trấn Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 25/2/2015.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

26.02.2015
Quân đội Ukraine báo cáo sang tới ngày thứ nhì liên tiếp là có 'sự giảm thiểu đáng kể' của những vụ tấn công của phiến quân thân Nga, nhưng họ cũng cho biết lệnh ngưng bắn chưa được tuân hành ở miền đông Ukraine.
Phiến quân thực hiện 19 vụ tấn công vào lãnh thổ do chính phủ kiểm soát và những mục tiêu khác trong 24 giờ đồng hồ trước đó, theo một thông cáo do trung tâm báo chí của quân đội Ukraine đăng trên Facebook ngày hôm nay.
Hôm qua, phiến quân bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến, theo đòi hỏi của cuộc ngưng bắn do quốc tế điều giải và có hiệu lực từ ngày 15 tháng 2.
Chính phủ Ukraine nói rằng họ sẽ không triệt thoái vũ khí hạng nặng cho tới những vụ tấn công của phiến quân hoàn toàn chấm dứt. Họ nói rằng họ tuân thủ các qui định của hiệp định hưu chiến, nhưng bảo lưu quyền bắn trả.
Các vị Bộ trưởng của Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã họp với nhau tại Paris hôm qua, nhưng không đồng ý với nhau về vấn đề bên nào vi phạm lệnh ngưng bắn.


Ukraina : Phương Tây gia tăng áp lực lên Nga
mediaTình hình chiến sự giảm cường độ nhưng vẫn chưa có "ngưng bắn thật sự" - REUTERS /Gleb Garanich
Vào lúc phiến quân thân Nga tỏ vẻ hòa dịu, các nước phương Tây lại gia tăng áp lực lên Matxcơva. Chính quyền Nga bị Hoa Kỳ tố cáo là đã « dối trá » về vai trò của nước này ở Ukraina.
Trên trận địa, hôm nay, 25/02/2015, quân đội Ukraina cho biết là các vụ nổ súng của phiến quân thân Nga đã giảm đáng kể, nhưng chưa thể nói đã có « ngưng bắn thật sự » theo tinh thần của hiệp định Minsk 2 ký kết ngày 12/02.
Lực lượng ly khai hôm nay đã dẫn một nhóm nhà báo đến Obilné, nằm cách Donetsk khoảng 20 km về phía Nam, để cho thấy là họ đang « rút vũ khí hạng nặng ». Nhưng Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE hiện chưa thể xác nhận là phiến quân đã rút vũ khí hạng nặng đi. Về phần mình, quân đội Ukraina tuyên bố khi nào phiến quân thân Nga ngưng nổ súng hoàn toàn thì họ mới rút vũ khị hạng nặng, có thể là ngay từ Chủ nhật này.
Trong khi đó, các nước phương Tây gia tăng áp lực lên Matxcơva, bị cáo buộc đã trang bị vũ khí cho phiến quân ở miền Đông Ukraina và triển khai quân Nga tại đây. Cho tới nay, Matxcơca vẫn bác bỏ cáo buộc đó.
Trước một ủy ban Thượng viện hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án các nhà lãnh đạo Nga đã « dối trá không biết ngượng » về vai trò của họ ở Ukraina. Thủ tướng Anh David Cameron thì nêu lên khả năng loại nước Nga ra khỏi hệ thống chi trả liên ngân hàng Swift nếu Matxcơva tiếp tục « làm tan rã » Ukraina.
Về phần Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì tuyên bố là trong trường hợp phiến quân thân Nga tấn công vào Mariupol,cảng chiến lược của Ukraina, thì châu Âu có thể ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với Matxcơva.

Mỹ treo giải 3 triệu đô la bắt một tin tặc Nga
mediaLệnh truy nã Mikhailovitch Bogachev của FBIREUTERS
Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm qua 24/02/2015, ra thông cáo cho biết Hoa Kỳ treo thưởng 3 triệu đô la cho những ai cung cấp thông tin để bắt được Evgueni Mikhailovitch Bogachev, mà tư pháp Hoa Kỳ coi là một trong những tin tặc nguy hiểm nhất hiện nay.
Theo Washington, « Bogachev, còn biết đến với bí danh lucky 12345 và slavik, bị cáo buộc là quản trị viên một mạng lưới đã cấy một phần mềm tin tặc vào hơn một triệu máy tính mà không được phép ».
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, những kẻ sử dụng phần mềm « Zeus » hoặc « GameOver Zeus » trong phiên bản mới nhất, đã « đánh cắp những thông tin ngân hàng và vét sạch tài khoản », lấy trộm tổng cộng « hơn 100 triệu đô la » của các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ.
Trong cuộc họp báo tại Washington, ông William Brownfield, phụ trách hợp tác tư pháp quốc tế, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định, Bogachev « có thể là tội phạm tin học lớn nhất trên thế giới ».
Phó Vụ trưởng Vụ tin học Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), ông Joseph Desmarest, cho biết, một ngân hàng ở Florida có một máy tính bị nhiễm virus « GameOver Zeus » đã bị mất 7 triệu đô la trong một tài khoản của mình, vào năm 2012.
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Bogachev, năm nay 31 tuổi, dường như sống tại Nga. FBI đã chuyển những thông tin liên quan đến cơ quan an ninh Nga FSB.
Cuộc điều tra tư pháp về phần mềm tin tặc « GameOver Zeus » đã bắt đầu cách nay hai năm, tại Pennsylvania (phía đông nước Mỹ). Ngày 23/05/2014, cảnh sát đã cắt được các đường liên lạc giữa những máy tính bị nhiễm virus và mạng phát tán « GameOver Zeus ».
Giới chuyên gia tin học giải thích, phần mềm tin tặc nói trên có khả năng lấy các thông tin ngân hàng, những số liệu nhân diện trên mạng và điều khiển được các máy tính bị nhiễm virus tham gia vào một mạng lưới tội phạm mà chủ nhân máy tính không hề biết.
Theo FBI, phiên bản đầu tiên của « GameOver Zeus » xuất hiện vào năm 2007.
Trong quá trình điều tra, FBI còn phát hiện ra là Evgueni Bogachev đã sử dụng phần mềm «Cryptolocker », giải mã những dữ liệu đánh cắp được trên các máy tính bị nhiễm virus, rồi sau đó, đòi chủ máy phải nộp tiền chuộc để lấy lại các dữ liệu này.
Tại tiểu bang Pennsylvania, Bogachev bị cáo buộc tiến hành tin tặc, lừa đảo tài chính và ngân hàng, rửa tiền.
Hơn một chục nước tham gia vào cuộc điều tra của FBI, như Úc, Hà Lan, Anh Quốc, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Luxembourg, Nhật Bản…
Giải thưởng 3 triệu đô la được đưa ra trong khuôn khổ chương trình đấu tranh chống tội phạm có tổ chức quốc tế của Mỹ được tiến hành từ năm 2011. Trong hai năm thực hiện chương trình này, Mỹ đã chi hơn 20 triệu đô la tiền thưởng.

Bình Nhưỡng sẽ có cả trăm vũ khí hạt nhân vào năm 2020 ?
mediaTheo các chuyên gia Mỹ, Bình Nhưỡng có khả năng chế tạo 100 đầu đạn nguyên tử trong 5 năm tới - REUTERS /Kyodo
Theo đánh giá các chuyên gia Mỹ, Bình Nhưỡng có khả năng phát triển mạnh chương trình hạt nhân quân sự của họ trong 5 năm tới đây, và cho đến năm 2020, có thể có được đến 100 quả bom hay đầu đạn nguyên tử. Đây là một dự báo đáng ngại vừa được các chuyên gia Mỹ đưa ra vào hôm qua, 24/02/2015.
Trong cuộc họp báo tại Washington, ông Joel Wit, chuyên gia tại Viện Mỹ-Triều Tiên, Đại học Johns Hopkins, đã tiết lộ các kết quả đầu tiên thu hoạch được sau 15 tháng nghiên cứu kho vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, những kết quả được ông gọi là đáng quan ngại.
Cho dù rất khó mà biết rõ về chương trình chế tạo bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên, nhưng các chuyên gia ước tính là chế độ Bình Nhưỡng hiện có từ 10 đến 16 đơn vị vũ khí hạt nhân.
Căn cứ vào những tiến bộ mà Bắc Triều Tiên đạt được từ năm 2009 đến 2014 trong địa hạt vũ khí, ông Joel Wit cùng với ông David Albright, một chuyên gia trong lãnh vực chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đã nêu ra 3 kịch bản.
Kịch bản thứ nhất là Bình Nhưỡng có thể có trong 5 năm tới 20 quả bom nguyên tử, mà một số được thu nhỏ để có thể gắn trên hỏa tiễn đạn đạo, có khả năng bắn đến tận Nhật Bản.
Kịch bản thứ hai, có nhiều khả năng diễn ra nhất, hơn là trong 5 năm tới, Bình Nhưỡng sẽ có được 50 vũ khí nguyên tử nếu chương trình tiến triển theo nhịp độ hiện nay.
Kịch bản thứ 3 được ông Joel Wit cho xem là đáng sợ nhất là chương trình vũ khí của Bắc Triêu Tiên phát triển nhanh hơn, và vào năm 2020, quốc gia này sẽ có đến 100 đơn vị vũ khí hạt nhân.
Đây là một kịch bản "đáng sợ" trong bối cảnh Bình Nhưỡng không ngừng gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên : Từ đầu tháng Hai, Bắc Triều Tiên có dấu hiệu loại bỏ hẳn việc nối lại đối thoại với Mỹ, trong lúc gia tăng đe dọa trả đũa Mỹ bằng các vụ tấn công hạt nhân hay tin tặc.
Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân vào những năm 2006, 2009 và 2013, trong khi cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên bị đình hoãn từ năm 2008.

Trung Quốc loan báo phát hiện trữ lượng cá dồi dào ở Biển Đông

·         In

·         Ý kiến (2)

·         Chia sẻ:

·    

·    

·    

·  

Tin liên hệ

Trung Quốc dùng đảo nhân tạo để thể hiện sức mạnh ở Biển Đông

Dù viễn cảnh TQ có thể sử dụng các đảo nhân tạo để tiếp nhiên liệu cho máy bay trong bất kỳ cuộc xung đột nào, một số chuyên gia nêu bật những lợi ích phi quân sự đáng kể

·         Ấn Độ thông qua kế hoạch 8 tỉ đôla đóng tàu chiến đối trọng với TQ

·         Video Mỹ sẽ điều tàu chiến duyên hải tới Singapore trước năm 2018

·         Video 'Trung Quốc đang xây dựng những đảo mới ở Biển Đông'

25.02.2015

Trung Quốc loan báo một cuộc nghiên cứu mới phát hiện ra các trữ lượng cá dồi dào ở khu vực trung phần và ở phía Nam Biển Đông.

Press Trust of India ngày 25/2 thuật lời giới chức Viện nghiên cứu của Trung Quốc về Đánh bắt cá Biển Đông cho hay kết quả thăm dò cho thấy khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa có trữ lượng cá khoảng 1,8 triệu tấn mà chừng nửa triệu tấn trong số này sẵn sàng để đánh bắt.

Cuộc khảo sát cũng cho biết hơn 20 loài cá trong vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa là quý hiếm và có giá trị kinh tế cao.

Trữ lượng cá ở vùng biển xung quanh quần đảo Trung và Tây Sa được ước tính là khoảng từ 73 tới 172 triệu tấn.

Bắc Kinh nói kể từ năm 2013, Viện nghiên cứu vừa kể đã thực hiện 8 chuyến khảo sát ra Biển Đông giàu tài nguyên bằng tàu khảo sát tân tiến đầu tiên do Trung Quốc sản xuất.

Nguồn: PTI, Xinhua

 

Các nhà lập pháp Anh, Mỹ tìm cách đáp trả hành động xâm lấn của Nga

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với cuộc chiến tuyền truyền của Nga trong khu vực.
Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với cuộc chiến tuyền truyền của Nga trong khu vực.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

Báo Nga: Điện Kremli đã toan tính sáp nhập Crimea từ trước

Một tờ báo Nga đã công bố văn kiện mà họ nói là một tài liệu chiến lược kêu gọi Nga sáp nhập Crimea và một số phần ở miền đông Ukraine
25.02.2015
Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vẫn hy vọng cứu vãn được hiệp ước ngừng bắn mong manh giữa chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông. Nhưng các giới chức ở Hoa Kỳ và Anh quốc cáo buộc Nga đang cố gắng tìm cách gây bất ổn thêm cho khu vực.  Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng các nhà lập pháp của Mỹ và Anh đang thảo luận cách đáp lại điều mà họ gọi là những kế hoạch xâm lấn của Nga.  
Các quan sát viên quốc tế nói rằng những người đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi đầu tháng này tại Minsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba nói rằng hiệp ước này sẽ có tác dụng nếu Kiev tập trung vào kinh tế.
"Theo tôi – và tôi không muốn đưa ra lời khuyên bảo nào cả, tuy nhiên - giới lãnh đạo của một quốc gia Châu Âu rộng lớn như Ukraine trước tiên phải nên đưa đất nước của họ trở lại với cuộc sống bình thường: chấn chỉnh nền kinh tế, xã hội, các mối quan hệ với khu vực đông nam của nước họ một cách văn minh, và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân ở Donbass."
Nhưng chính Nga đã gây phương hại cho những nỗ lực ổn định nền kinh tế của Ukraine, theo như phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ.
"Cuộc chiến tranh ở Ukraine – tôi xin bảo đảm với quý vị - không đơn giản là cuộc chiến tranh giành Donetsk, Luhansk và Debaltseve.  Đó chính là điều quan trọng.  Đó là cuộc xâm chiếm lãnh thổ.  Và hành động đó vi phạm luật pháp quốc tế.  Nhưng những gì mà cuộc chiến đó gây ra là nó làm xáo trộn tình hình ở Ukraine, khiến cho đầu tư nước ngoài rất khó vào, khiến cho kinh tế Ukraine rất khó khởi động."

Tại một buổi điều trần ở Quốc hội, Ngoại trưởng Kerry tán đồng quan điểm của Thượng nghị sĩ Chris Murphy rằng Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với cuộc chiến tuyền truyền của Nga trong khu vực.
"Điều mà chúng ta không thấy tranh luận hay bàn tán hàng ngày là họ đang làm gì ở Moldova và Gruzia, ở Serbia, Montenegro, Latvia và vùng Baltic.  Hình thức bất cân xứng trong cuộc chiến này mà phía họ đang hoàn thiện ở đó - họ thâu tóm các hãng tin, họ mua đứt các giới chức công quyền.  Với những ai họ không mua được, họ hăm dọa."
Một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi chính quyền chấp thuận việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để ngăn ngừa Nga xâm lấn thêm vào lãnh thổ của Ukraine, còn Nga thì sẽ không đáp ứng bất cứ điều gì khác.   
Một cuộc thảo luận với cùng nội dung như vậy diễn ra tại Quốc hội Anh hôm thứ Ba. Thủ tướng David Cameron nói Anh quốc chưa cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
"Chúng ta đã loan báo hàng loạt khí cụ phi sát thương, như kính đeo mắt vào ban đêm, áo giáp, mà chúng ta đã nói là sẽ cung cấp cho Ukraine. Trong tháng tới, chúng ta sẽ phái các chuyên viên quân sự Anh sang để cố vấn và huấn luyện trong nhiều lãnh vực, từ tình báo chiến thuật cho đến hậu cần, chăm sóc y tế, là những thứ khác mà họ đề nghị trợ giúp.  Chúng ta cũng sẽ triển khai một chương trình huấn luyện cho bộ binh để giúp Ukraine tăng cường sức bền cho các lực lượng của họ."
Các giới chức của cả Anh và Mỹ đều nói rằng chính phủ của họ phải chuẩn bị đối phó với khả năng Nga sẽ tiến sang những nơi khác một khi họ thiết lập xong ảnh hưởng của họ tại miền đông Ukraine.

Pháp: Bí ẩn máy bay không người lái
mediaThủ đô Paris.REUTERS
Trong đêm 23/02 rạng sáng 24/02/2015, ít nhất 5 máy bay không người lái đã được nhìn thấy bay bên trên Paris, tại các địa điểm cực kỳ nhạy cảm như đại sứ quán Mỹ, tháp Eiffel hay quảng trường Concorde. Cảnh sát Pháp không bắt được những người điều khiển.
Đây không phải là lần đầu tiên thủ đô Pháp được máy bay không người lái đến « tham quan », nhưng theo các nhà điều tra, chưa bao có nhiều máy bay không người lái bay cùng lúc như thế. Ấy là chưa kể những máy bay không người lái bí ẩn nói trên đã bay ngay bên trên những địa điểm nhạy cảm, trong khi Paris được được kiểm soát rất chặt chẽ, với lực lượng an ninh được tăng cường kể từ sau các vụ khủng bố của Hồi giáo cực đoan vào đầu năm.
 Máy bay không người lái đầu tiên đã được phát hiện khoảng sau nữa đêm đang bay bên trên đại sứ quán Mỹ, nằm gần điện Elysée ( phủ tổng thống Pháp ). Ngay lập tức cảnh sát Pháp đã cố theo dõi chiếc máy bay này cho đến khu Invalides thì bị mất dấu.
Bốn máy bay không người lái khác thì được được phát hiện trong khoảng từ 1 giờ đến 6 giờ sáng bay bên trên nhiều địa điểm ở Paris, như tháp Eiffel, tòa nhà chọc trời Montparnasse và quảng trường Concorde, nằm cuối đại lộ Champs-Elysées.
Trong suốt sáu tiếng đồng hồ, cảnh sát Pháp đã huy động lực lượng để truy tìm những người điều khiển các máy bay không người lái nói trên, nhưng không bắt được ai.
Câu hỏi được đặt ra mà các nhà điều tra chưa giải đáp được đó là mục tiêu của các máy bay không người lái bí ẩn đó là gì và đã có sự phối hợp nào đó giữa các máy bay này hay không ? Hiện giờ chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.
Thật ra đây không phải là lần đầu tiên nước Pháp đối phó với hiện tượng máy bay không người lái. Từ mấy tháng qua, đã có nhiều máy bay không người lái bay bên trên những địa điểm nhạy cảm khác, trong đó có nhiều nhà máy điện hạt nhân. Tổ chức bảo vệ môi sinh Greenpeace khẳng định họ không phải là sở hữu chủ những máy bay không người lái đó.
Một số máy bay không người lái được phát hiện bay cùng lúc ở cách nhau hàng trăm km, cho thấy có thể đã có sự phối hợp, nhưng đó chỉ mới là giả thuyết, vì cảnh sát cũng đã không bắt được những người điều khiển.
Đặc biệt, trong đêm 28/01 rạng sáng 29/01, một số máy bay không người lái đã được phát hiện ở Brest, nằm ở cực Tây nước Pháp, nơi trú đóng của 4 tàu ngầm hạt nhân, tức là khu vực quân sự được bảo vệ chặt chẽ nhất ở Pháp. Và chỉ mới cách đây khoảng hơn một tháng, một máy bay không người lái cũng đã bay bên trên điện Elysée.
Vấn đề là hiện nay, cảnh sát Pháp chưa biết làm cách nào để ngăn chận những máy bay không người lái bí ẩn nói trên, vì đây là một hiện tượng quá mới.
Gần đây, những radar di động, gắn trên xe, có thể phát hiện các vật thể bay nhỏ, đã được triển khai chung quanh một số địa điểm nhạy cảm. Ở một số nơi, lực lượng hiến binh được trang bị súng săn và đạn chì để bắn rơi các máy bay không người lái cở nhỏ, nhưng với điều kiện là phải nhìn thấy chúng và kịp thời gian nhắm bắn.
Đối phó với hiện tượng này càng khó vì hiện nay trên thị trường người ta có thể mua được những máy bay không người lái hầu như không thể bị phát hiện, với giá chỉ từ 350 đến 400 euro.
Vào tháng Giêng, tham mưu trưởng Không quân Pháp, tướng Denis Mercier cho biết họ xem đây là một mối đe dọa nghiêm trọng và họ đang nghiên cứu những biện pháp mới để bảo vệ nước Pháp trước mối đe dọa này. Và không chỉ có Pháp, nhiều nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, cũng đang tìm cách đối phó với con số máy bay không người lái ngày càng gia tăng.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link