Tuesday, February 24, 2015

Thái tử Nhật Bản : Cần có cái nhìn « đúng đắn » về lịch sử

Thái tử Nhật Bản : Cần có cái nhìn « đúng đắn » về lịch sử
mediaHoàng thái tử Naruhito cùng vợ và con gái.REUTERS/Imperial Household Agency of Japan
Thái tử Naruhito gián tiếp chỉ trích Thủ tướng Shinzo Abe đòi cải tổ bản Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản. Họp báo nhân ngày lễ sinh nhật 55 tuổi, Thái tử Naruhito cho rằng người Nhật cần có một cái nhìn « khiêm tốn về quá khứ », cần truyền đạt cho các thế hệ mai sau một cách « đúng đắn » về vai trò của Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh.

« Nước Nhật được xây dựng và phát triển trên nền tảng của một bản Hiến pháp chủ hòa ». Trong cương vị một người sẽ lên kế vị vua cha, Hoàng đế Haruhito, Hoàng thái tử Naruhuto mong muốn nước Nhật phải gắn bó với những giá trị hòa bình. Thái tử Nhật quan niệm « nhìn thẳng vào quá khứ lịch sử một cách khiêm tốn là điều quan trọng (…). Thời kỳ đen tối mà nước Nhật đã trải qua cần được truyền đạt lại một cách đúng đắn cho những thế hệ không trải qua chiến tranh».

Tuyên bố nói trên được coi như một lời chỉ trích gián tiếp nhắm vào Thủ tướng Shinzo Abe vào lúc Tokyo chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc chiến tranh. Thủ tướng Nhật Bản nhìn nhận những sai lầm của quân đội Nhật hoàng trong thời kỳ chiến tranh, quá khứ nhạy cảm với hai nước láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc, đặc biệt là trên hồ sơ 200.00 gái giải sầu cho lính Nhật. Thế nhưng ông Abe cũng chủ trương rằng, Nhật Bản không nhất thiết phải luôn luôn quỳ gối trước quá khứ đó.

Thủ tướng Abe đang vận động để cải tổ bản Hiến pháp chủ hòa đã được áp dụng từ sau Đệ nhị Thế chiến. Sự kiện hai công dân Nhật Bản Haruna Yukawa và Kenji Goto bị quân thánh chiến sát hại tại Trung Đông gần đây tạo đà cho chính phủ Nhật Bản thúc đẩy tiến trình sửa đổi Hiến Pháp nói trên.

Nhật hoàng cũng như các thành viên trong hoàng tộc Nhật Bản không đóng một vai trò chính trị chính yếu nhưng những phát biểu từ hoàng cung đều mang ý nghĩa quan trọng đối với công luận trên xứ hoa anh đào.

Đại biểu Hồng Kông vận động Trung Quốc tăng cường luật an ninh
mediaTuần hành vì dân chủ tại Hồng Kông, 01/02/2015.Reuters/Tyrone Siu
Ba tháng sau chiến dịch chiếm đóng đường phố Hồng Kông của phong trào dân chủ, hai đại biểu Hồng Kông đòi Trung Quốc tăng cường luật an ninh, chống biểu tình.

Tin trên do đài phát thanh RTHK loan tải hôm qua, 22/02/2015. Vào tháng 3/2015 sắp tới, Quốc hội Trung Quốc họp trở lại. Nhân dịp này, hai đại biểu Hồng Kông là các ông Stanley Ng, Chủ tịch Hiệp hội công đoàn thân Bắc Kinh và dân biểu Peter Wong đề nghị một dự luật để tăng cường các biện pháp an ninh tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Ông Stanley Ng, tố các các thế lực nước ngoài can thiệp vào công chuyện nội bộ của Hồng Kông, dẫn đến chiến dịch chiếm đóng đường phố hồi cuối năm 2014. Sự kiện đó, theo vị dân biểu này, cũng cho thấy chính quyền Hồng Kông đã thất bại trong việc tự chủ để bảo đảm an ninh và luật Hồng Kông đã có những sơ hở đối với các tổ chức nước ngoài. Do vậy ông Stanley, Chủ tịch Hiệp hội công đoàn thân Bắc Kinh yêu cầu Quốc hội Trung Quốc thông qua một dự luật tăng cường an ninh tại Hồng Kông.

Việc Trung Quốc từ chối để cho Hồng Kông được tự do chọn người lãnh đạo nhân cuộc bầu cử năm 2017 là nguyên nhân dẫn tới phong trào dân chủ, chiếm đóng đường phố làm tê liệt nhiều hoạt động kinh doanh. Các nhà cầm quyền Hồng Kông đã tố cáo các tổ chức nước ngoài làm khuấy động tình hình tại đặc khu hành chính này của Trung Quốc.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link